Xây Dựng Thiên Đường Tại Thế: Tâm Thức Đại Đồng

XÂY DỰNG THIÊN ĐƯỜNG TẠI THẾ: TÂM THỨC ĐẠI ĐỒNG

XÂY DỰNG THIÊN ĐƯỜNG TẠI THẾ: TÂM THỨC ĐẠI ĐỒNG

Đại đồng là một tư tưởng Utopia từ thời cổ đại của Trung Quốc nói đến một thế giới lý tưởng mà con người có thể đạt tới và thể hiện cho ước muốn lớn về một xã hội tốt đẹp trong tương lai loài người bằng việc người người thương yêu và giúp nhau, nhà nhà an cư lạc nghiệp và thịnh vượng, xã hội tự do và luôn ý thức tự giác vì cái chung, không cách biệt và xung đột, con người sống hạnh phúc và đạo đức.

(Utopia (tiếng Hy Lạp: οὐτόπος, phiên âm: outópos), là một cộng đồng hoặc xã hội gần lý tưởng hoặc hoàn hảo trên mọi mặt.) - Theo Wiki

"Ở thời đại đạo thực hành thì thiên hạ là của chung, người ta chọn kẻ hiền năng, giảng điều xác thực, thực hiện trên thuận dưới hòa. Cho nên, người ta không chỉ thương kính riêng cha mẹ mình, không riêng yêu con mình. Kẻ già được nuôi dưỡng trọn đời, người trẻ được sử dụng, trẻ con được săn sóc đến trưởng thành, thương người cô đơn mất vợ, thương kẻ lẻ bóng góa chồng, thương người tàn phế tật nguyền đều được nuôi dưỡng; người nam có công việc, người nữ lập gia đình, ghét phí phạm của cải vứt bỏ ra đất, chẳng cần cất giữ cho mình; ghét không ra sức vì người, không ắt vì mình. vì thế: mưu mô chấm dứt không chỗ hưng khởi, trộm cướp và giặc loạn không còn nơi hành động. Thế nên cửa ngõ không cần đóng, đó là thời đại đồng.”

Một thế giới lý tưởng tốt đẹp trong tương lai tương tự như thế giới “đại đồng” là ý tưởng xuất hiện rộng rãi trong các tôn giáo, chủ nghĩa, tư tưởng, học thuyết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, âm nhạc…

Chẳng hạn theo Cao Đài Từ điển, thế giới đại đồng được định nghĩa rằng “...cả thế giới chung một nhà, không phân biệt quốc gia hay chủng tộc. Xã hội đại đồng là một xã hội trong đó khắp mọi nơi đều hòa bình, an lạc, mọi người đều bình đẳng, không còn phân biệt chủng tộc, quốc gia, xem nhau như anh em một nhà. Đó là một xã hội thái bình an lạc lý tưởng mà nhân loại đều mong ước.”

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Trong Kinh Thánh cũng có nhắc đến "Thiên đường đời đời" - thế giới không bao giờ cùng tận (không thể sụp đổ). Nơi đó không có sự khổ, cũng không có cái chết. Là chốn công bình về ăn ở, mọi người cùng nhau sống yêu thương, vui vẻ, thuận hòa, viên trường, vĩnh cửu.

Chủ nghĩa Cộng sản (Karmax) nói về một giai đoạn “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” đi đến một xã hội cộng sản, đồng lòng, đồng đều, đồng chí, đồng quyền lý tưởng.

Trong rất nhiều các tác phẩm văn học, nghệ thuật, âm nhạc nhắc đến hoặc kêu gọi mọi người chung tay xây dựng một trái đất, một thế giới tốt đẹp, kêu gọi tình yêu thương giữa con người với con người, xóa bỏ hận thù chiến tranh,…Chẳng hạn trong bài hát “Heal the world” (Chữa lành cho thế giới) của Michael Jackson có câu “Heal the world, make it a better place, for you and for me anh the entire human race!” (Hãy chữa lành cho thế giới, biến nó trở thành một nơi tốt đẹp hơn, cho bạn, cho tôi và cho toàn nhân loại).

Để có thế tiến tới thế giới ấy chúng ta cần cùng chung một hệ nhận thức, tư tưởng, triết lý đúng đắn, chân thật hướng đến những giá trị cao đẹp của Chân - Thiện - Mỹ. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu xem sao nhé!

1. NHẬN THỨC RẰNG TẤT CẢ CHÚNG TA LÀ MỘT

Vũ trụ cũng như một bộ máy được vận hành một cách hoàn hảo với các quy luật tự nhiên của nó. Tạm gọi là Quy Luật vì nó vừa là nguyên lý vận hành và chi phối toàn bộ Vũ trụ tổng thể và là bản chất của Vũ trụ. Các luật vũ trụ này đều có liên quan và tương tác với nhau một cách rất tinh tế. Trong Luật Tối Cao bao gồm những luật nhỏ.

Có một số “giới luật” của Cái Tôi Cao Hơn mà các bạn có thể hiểu nhầm đó là Luật Vũ Trụ Tối Cao nhưng thật ra không phải thế và có cả một số luật tối cao bị hiểu một cách giới hạn nữa, cho nên, trong bài viết này, tôi sẽ phân tích rõ, đâu là Quy Luật Tối Cao của Vũ Trụ, lý do, và đâu là “giới luật” của Cái Tôi Cao Hơn.

Quy Luật Nhất Thể Thần Thánh

Là Luật Tối Cao mang tính chất tuyệt đối trong Vũ Trụ, tính chất của Luật Nhất Thể Thần Thánh này chính là Vạn Vật Đồng Nhất Thể và Tất Cả Là Một vì vạn vật đều được sinh ra từ Một Nguồn - chính là năng lượng nguyên thủy của Thượng Đế. Dù có khác biệt nhưng không hề tách biệt. (Bao gồm cả ma, quỷ, thần, thánh, cỏ cây, hoa lá, cát, đá, sỏi, động vật, thực vật, tế bào, phân tử, nguyên tử, hành tinh...)

Vũ trụ là nơi mà tất cả mọi thứ, vạn vật đều có sự liên kết và kết nối với nhau. Từng lời nói, tư tưởng, niềm tin và hành động của mỗi chúng ta ít nhiều cũng ảnh hưởng đến mọi thứ và vũ trụ xung quanh chúng ta.

Dù có là gì trong Vũ Trụ đi chăng nữa thì tất cả mọi thứ cũng đều là Một.

Dù có khác biệt về tuổi tác, nguồn gốc, giai cấp, tầng lớp xã hội, tôn giáo, nhận thức hay niềm tin… thì chúng ta tất cả vẫn mãi là Một.

Đây cũng là lý do nhiều Đấng Chân Sư hay nói rằng “Nhân loại đau, Ta cũng đau…” hay “Tốt cũng thương mà xấu cũng thương…”

Cái “tốt đẹp” của người khác cũng là cái “tốt đẹp” của bạn, cái “xấu xa” của người khác cũng là cái “xấu xa” của chính bạn.

Khi bạn yêu thương người khác cũng chính là bạn yêu thương bản thân bạn. Khi bạn giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ bản thân bạn. Mọi điều bạn làm với người khác cũng chính là điều bạn làm với bản thân mình.

Khi hiểu rõ luật này, khi hiểu rõ Tất Cả Chúng Ta Là Một, bạn sẽ hiểu lý do tại sao Quy Luật Vàng của nhân loại luôn là “Hãy đối xử với người khác như cách mà bạn muốn được đối xử.” Nếu bạn cảm thấy đúng thì hãy áp dụng nó vào cuộc sống của bạn.

Khi hiểu ra rằng bạn với tôi là MỘT, bạn ở trong tôi, tôi ở trong bạn, tất cả chúng ta ở trong nhau. Bạn ở đây để giúp tôi hình thành thế giới quan của mình, nhờ có bạn mà tôi mới có thể học được các bài học và trở nên hoàn thiện hơn. Lúc đó cách mà chúng ta đối xử với nhau cũng sẽ khác. Bởi vì tôi yêu thương chính bản thân mình nên tôi cũng yêu bạn như chính tôi yêu tôi vậy. Nhận thức được ra điều này là bước đầu tiên để chúng ta sống trong tình yêu thương và lòng biết ơn, đó là những phẩm tính cơ bản để có thể trở thành công dân Thiên đường.

Vạn Vật Đồng Nhất Thể

Tất Cả Chúng Ta Là Một, Hòa Hợp Chứ Không Hòa Tan

2. SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN

Chúng ta đều được tạo ra bởi vũ trụ này nên coi vũ trụ như là Cha. Chúng ta sống và làm việc trên Trái đất, đất cho cây trái, hoa màu cho chúng ta ăn, kim cương - hột xoàn cho chúng ta đeo, mưa cho chúng ta nước ngọt, gió cho chúng ta mát, biển lại cho tôm cá, bơi lội, vui chơi và khám phá.

Không những thế thiên nhiên còn kiến tạo cho chúng ta vô vàn cảnh đẹp đến mê lòng, thể hiện sự phong phú và tình yêu thương vô hạn của tạo hoá, của bà mẹ tự nhiên Trái đất. Chúng ta sinh ra đã có không khí để thở, có ngày để vui chơi, đêm để nghỉ ngơi, có mắt để nhìn, mũi để ngửi, tai để nghe, lưỡi để nếm, mồm để nói, tay chân để vận động sinh hoạt.

Ấy vậy mà đôi khi chúng ta không hề cảm thấy may mắn, biết ơn vì tạo hoá đã ban cho chúng ta một cuộc sống như vậy. Bởi vì chúng ta thiếu đi sự biết ơn nên cây đời chưa thể nở hoa. Biết ơn là một trong những phép màu của cuộc sống. Nhờ biết ơn mà chúng ta luôn đến với nhau bởi tấm lòng, khi tôi thực lòng biết ơn tôi mới mong muốn trả ơn, từ đó sẽ nảy sinh tình yêu thương từ sâu thẳm trong tâm hồn.

Người luôn sống với lòng biết ơn thường sẽ luôn để tâm đến những bậc sinh thành mà hiếu nghĩa, biết ơn sự hi sinh của tổ tông và những người đi trước. Biết ơn trời đất, vạn vật đã cung cấp cho ta môi trường để sống, hoa trái để ăn. Biết ơn thân thể của mình, nhờ có thân thể này mà Ta có thể hiện hữu tại thế gian này.

Lại biết ơn vì ta đã được sinh ra là loài người tinh khôn có thể nhận biết thế giới quan, vũ trụ quan, tự sáng tạo và quyết định cuộc đời chính mình. Biết ơn vì ra đời đúng lúc có Chánh pháp để học nên mới không u mê, lạc lối. Biết ơn vì có nhà để ở, có cơm để ăn, có người để yêu thương mỗi ngày.

Biết ơn những người nông dân sớm hôm cấy cày cho ta gạo để ăn, biết ơn các hạt cơm nhỏ đã nuôi dưỡng tôi mỗi ngày, biết ơn các bạn thức ăn đã giúp tôi duy trì sự sống. Cơ thể chúng ta thay mới tế bào mỗi phút giây, các bạn ấy sẽ được chuyển hóa thành năng lượng và là một phần thân thể của ta. Vậy thì các bạn ấy cũng chính là ta vậy, hãy biết ơn và giúp các bạn ấy chuyển hóa lên các tầng mức rung động yêu thương để tiến hóa vật chất đi lên.

Lòng biết ơn được xem là phương pháp hiệu quả nhất khi thực hành luật hấp dẫn. Đây là phương pháp đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của rất nhiều người. Bài viết dưới đây chia sẻ chi tiết cách thực hành 28 ngày biết ơn, kèm theo một số gợi ý giúp bạn dễ hiểu hơn:

28 Ngày Thực Hành Lòng Biết Ơn

3. SỐNG TRONG TÌNH YÊU THƯƠNG

Lòng biết ơn chính là khởi đầu của tình yêu thương đích thực, tình yêu thương xuất phát từ lòng biết ơn chính là tình yêu thương từ tận đáy lòng (TÂM). Khi bạn biết ơn tức là bạn mong muốn được trả ơn, tức là mong muốn cho mọi người được hạnh phúc, bởi vì điều đó làm cho bạn hạnh phúc.

Nếu con bạn làm vỡ cái chén thì bạn quan tâm đến sự kiện vỡ chén hay quan tâm đến sự an toàn của bé? Nếu bạn chỉ nhìn vào các mảnh vỡ tung toé rất có thể sẽ "nộ khí xung thiên". Còn nếu tập trung vào bé bạn sẽ hỏi rằng: con có sao không? Đứng yên ở đó để bố/mẹ xử lý xong rồi hãy di chuyển. Vâng đó chính là tình yêu đấy ạ.

Tình yêu thương ở Thiên đường là tình yêu thương trong Minh triết, tức là cần phải có Trí tuệ để thể hiện tình yêu thương đúng lúc, đúng thời điểm, đúng cách. Làm sao để từng lời nói, hành động, việc làm của bạn luôn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người được yêu thương. Không phải cái gì cũng đáp ứng là tình yêu thương, nếu không có trí tuệ đi kèm thì điều đó sẽ khiến hủy hoại người đó một cách nhanh nhất.

Yêu một người là giúp họ không bị phụ thuộc vào bạn. Tức là họ sẽ không cảm thấy đau khổ khi thiếu đi tình yêu thương của bạn. Hay nói cách khác chính là khiến cho tình yêu bên trong họ luôn đủ đầy và trọn vẹn đến mức mà họ luôn chỉ mong muốn cho đi và cho đi thật nhiều. Còn nếu họ luôn đòi hỏi tình yêu thương của người khác mới cảm thấy ổn thì do họ đang thiếu thốn và khổ sở khi không được đáp ứng.

Dựa trên nguyên lý này thì để đạt được tình yêu thương trong Minh triết chúng ta cần phải có Trí Tuệ để biết phân biệt thiện ác, đúng sai. Biết nhưng lại không chấp vào cái Biết, tức là đúng cũng tốt mà sai lại là bài học. Nhờ có cái sai mà cái đúng được củng cố, nhờ có cái xấu mà cái đẹp được nhận diện và tôn vinh. Tất nhiên chúng ta luôn hướng đến những giá trị cao đẹp của Chân - Thiện - Mỹ nhưng không thể phủ nhận giá trị của những cái đối nghịch với chúng.

Hãy coi tất cả là bài học, thông qua các bài học mà chúng ta trở nên hoàn thiện hơn, có trí tuệ và tình yêu thương hơn. Vậy nên chúng ta biết ơn các bài học vì nếu không có nó chúng ta đã chẳng thể "tiến hóa". Yêu một người chính là mong muốn cho người đó hạnh phúc. Muốn họ hạnh phúc thì họ cần có tình yêu tự thân (không bị phụ thuộc), muốn có tình yêu tự thân lại cần có trí tuệ. Vậy chính xác là khi yêu một người thì nên tìm cách để họ có nhiều trí tuệ hơn, đó là cách thể hiện tình yêu thật "khôn ngoan".

Các bạn tham khảo thêm một số bài viết để nuôi dưỡng tình yêu dưới đây nhé:

Nuôi Dưỡng Tình Yêu Là Đầu Tư Bền Vững

Yêu Thương Vô Điều Kiện Và Yêu Thương Trong Minh Triết

Tình Yêu Của Nước

Không Có Thấu Hiểu, Không Thể Yêu Thương

Tình Yêu Thì Không Có Phân Biệt Và Phân Biệt Chưa Bao Giờ Là Tình Yêu

Cốt Lõi Của Tình Yêu

Hiểu Và Thương

Thế Nào Là Yêu Thương Bản Thân?

Hoàng Nhật Minh

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh