Chân Tâm

CHÂN TÂM

TÂM là gì? Định nghĩa: TÂM là một cái gì đó trong suốt, phi vật chất, không thể định nghĩa bằng những gì thuộc về thế giới vật chất.

Ví dụ bạn yêu một cái Cốc đẹp, khi cái cốc đó bị vỡ bạn sẽ đau khổ. Đơn giản vì bạn đặt TÂM của mình vào cái cốc đó (bám chấp - sở hữu). TÂM của chúng ta thường đặt vào những thứ ngoài thân dễ bị thay đổi nên chúng ta phải khổ thôi.

Có câu: "dựa vào cây - cây đổ, dựa vào núi - núi đổ, dựa vào người - người đổi thay". Về mặt bản chất vạn vật đều dựa trên nguyên lý Thành - Trụ - Hoại - Diệt. Bất cứ cái gì nằm ngoài TÂM đều có thể bị biến thiên, thay đổi, nay còn mai mất. TÂM trụ nơi TÂM thì thường hằng, bất biến, vĩnh sinh, bất diệt.

Thời nay hạnh phúc chúng ta thường đặt ở những thứ ngoài TÂM như công việc của tôi, nhà của tôi, tiền của tôi, điện thoại của tôi, vợ/chồng/con/cái của tôi, tài khoản mạng xã hội của tôi. TÂM sở hữu là một cái TÂM đau khổ vì khi sợi dây kết nối với những thứ được sở hữu bị chặt đứt thì chúng ta sẽ bị "động TÂM".

Nói một cách đơn giản thì TÂM bạn đặt ở đâu càng nhiều khi chặt đi biên độ rung động của TÂM càng lớn. Nhưng nếu chưa chặt đi thì cái TÂM bám chấp sẽ không thể quy về tụ nơi bản thể được. Từ chỗ rung động thô (tạp) sau khi buông bỏ dần dần tụ về và được chuyển hóa thành thanh (tĩnh). Trí tuệ cũng theo đó mà khởi sinh (TÂM an tuệ khởi)

Từ chỗ hạnh phúc đặt ở những thứ bên ngoài TÂM (dễ thay đổi) thì nay được đặt ở TÂM bình an. Mà TÂM an sinh ra lạc (an lạc) nên sẽ đạt được hạnh phúc nội tại (hạnh phúc tại TÂM). Hạnh phúc này không bị phụ thuộc vào các yếu tố và tác nhân bên ngoài nên nó bền vững và trường tồn với thời gian.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Khi bên trong dần dần đủ đầy và không còn bị các tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng đến sự thanh tịnh của TÂM chúng ta thường sẽ có xu hướng cho đi. Điều kỳ lạ là lúc này càng cho đi thì càng đủ đầy (cho đi thứ mình thừa). Cho đi mọi thứ trong niềm hân hoan, càng cho đi thì càng hạnh phúc, càng thừa thãi, thênh thang.

Bởi cho đi chính là nhận lại, cho đi từ TÂM sẽ khác với cho đi từ trí. Cho đi từ trí đều luôn có sự tính toán nhất định nào đó. Cho đi từ TÂM giống như hoa tỏa hương (chẳng bởi vì có ai đang ở gần đó), như mặt trời tỏa nắng (chẳng bởi vì có các loài sinh vật đang tồn tại trên trái đất này). Bản chất của sự thừa thãi nó vốn là như vậy, thừa thì tỏa ra như một lẽ tự nhiên, đơn giản vậy thôi.

Lúc này thân và trí sẽ như một công cụ của TÂM và hoạt động theo sự chỉ đạo của TÂM. TÂM khởi thì trí lập kế hoạch còn thân hành động. Lúc này khởi TÂM không phải bởi cái TÂM thiếu thốn mà bởi cái TÂM thừa thãi. TÂM thiếu thốn luôn tính toán để thu về, TÂM thừa thãi thì ngược lại là tỏa ra, là cho đi.

Nó cho đi cũng chẳng hư hao hay tổn thất gì, nó cho đi cũng là bởi chính nó mà thôi. Nó cho đi để nó thêm đủ đầy, thêm thừa thãi. Nó yêu chính nó nhưng cũng yêu các "nó khác" ở ngoài kia (trong các hình hài khác - cũng vẫn chính là nó). Nó ích kỷ mà nó cũng quảng đại đó thôi.

TÂM có chỗ để trụ không? TÂM vốn chẳng có hình tướng nên TÂM chỉ nên trụ tại chính TÂM. Chân TÂM là cái TÂM vô phân biệt, chúng ta thực sự chỉ bị tách biệt bởi chính lớp màng vô minh che phủ. Bên Phật giáo có đề cập đến TÂM KHÔNG, TÂM bất nhị cũng đều là cái TÂM này.

TÂM không còn phân biệt thì mình với chúng sinh là MỘT, mới có thể yêu thương người khác như yêu thương chính bản thân mình. TÂM không phân biệt thì mới ĐỒNG được và cũng chỉ có TÂM không phân biệt chúng ta mới có thể đi đến ĐẠI ĐỒNG. Đại Đồng thì mới tới được THIÊN ĐƯỜNG. Thật chẳng có cách nào khác.

Hoàng Nhật Minh

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh