Tam Nguyên: Ý Thức - Nhận Thức - Niềm Tin

TAM NGUYÊN: Ý THỨC - NHẬN THỨC - NIỀM TIN

Ý THỨC

Định nghĩa: ý thức là suy nghĩ trong đầu bạn theo phương pháp tư duy logic.

Đúng vậy bạn không thể biết mình đứng ở đâu nếu không mở mắt ra nhìn (không có đầu vào sao có đầu ra)

Bạn không thể nghe được tiếng tivi nếu bạn bịt chặt hai tai. Bạn không thể biết mùi vị quả sầu riêng thế nào thông qua sự mô tả của người khác. Chỉ khi thực sự ăn sầu riêng bạn mới thực sự nếm được mùi vị của nó.

Cũng vậy, não của bạn tư duy dựa trên logic, nếu không có dữ kiện đầu vào sẽ không có dữ liệu đầu ra.

Ví dụ vì biết A có tồn tại nên chắc chắn phải tồn tại bố của A là B và mẹ của A là C.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Hoặc từ những điều đúng đắn 1,2,3,4,5... ta rút ra được kết luận D. Nếu những điều đúng đắn càng dài thì cái kết luận D sẽ càng chắc chắn.

Vậy ý thức của bạn tư duy dựa trên hệ thống niềm tin của bạn. Bạn tin tưởng điều A này là đúng kéo theo B chắc chắn cũng đúng. Từ đó suy ra C cũng hẳn không thể sai.

Vấn đề ở đây là gì? Nếu những dữ liệu nhận thức cốt lõi của bạn lệch lạc thì hệ thống ý thức của bạn lệch lạc. Bởi vì lệch lạc nên cái này sẽ đánh nhau với cái kia và hệ thống niềm tin của bạn bị lung lay.

Và ý thức của bạn sẽ càng rộng lớn khi các gạch đầu dòng (chân lý) trong bạn càng nhiều. Tuy nhiên nếu ý thức được xây dựng trên nền tảng không cốt lõi thì rất có thể bạn vẫn đi từ ma trận này sang ma trận khác mà thôi.

NHẬN THỨC

Định nghĩa: nhận thức là toàn bộ hệ thống hiểu biết của bạn bao gồm logic và phi logic

Ví dụ nhận thức của bạn có 1 quan điểm là tồn tại thế giới bên kia (cõi linh hồn) nhưng không có luận điểm logic nào để chứng minh điều đó. Vậy dữ kiện trên chỉ dùng để tham khảo vì chưa thể thực chứng hoặc chứng minh.

Tôi ví dụ: bạn A biết số 0,1,2,3 thì bạn hoàn toàn có thể biết số 3 là lớn nhất và số 0 là nhỏ nhất. Và ở tầm của bạn B biết từ -8 đến 8 thì đối với họ số lớn nhất là 8 và số nhỏ nhất là -8.

Khi bạn B nói với bạn A rằng 8 là số lớn nhất thì bạn không thể hiểu được vì sao bạn B đưa ra kết luận đó vì tầm hiểu biết của bạn A mới tới số 3, bạn A cần phải biết số 4,5,6,7 đều tuần tự lớn hơn số 3 thì mới có thể hiểu số 8 nghĩa là gì và số 8 lớn hơn số 3 bao nhiêu.

Cũng vậy khi bạn tiếp xúc với một người mới quen bạn không nắm được trình độ hiểu biết, giác ngộ của họ đến đâu để đưa những dữ kiện có tính logic phù hợp với những hiểu biết hiện có của họ.

Ví dụ mẹ tôi không biết đến phật, trời là gì thì tôi sẽ đặt câu hỏi từ những điều đơn giản nhất như: mẹ có tin vào nhân quả không ạ?

Nếu câu trả lời là có thì tiếp tục: nếu nhân quả có thật thì nhân kiếp này là quả kiếp sau, vậy đương nhiên sẽ tồn tại luân hồi, nếu không thì nhân bạn gây ra ở kiếp này, quả trổ ở đâu?

Từ chỗ tồn tại nhân quả luân hồi thì ý nghĩa của nó là gì, tại sao nó lại tồn tại, ai tạo ra nó, cơ chế vận hành của nó ra sao, làm thế nào để vừa sống vừa tuân theo các quy luật ấy để đời đời hưởng phúc không? Hoặc thậm chí tiến thẳng tới giác ngộ giải thoát như Phật như Chúa chẳng hạn.

Nếu câu trả lời là không tin nhân quả thì bạn phải dẫn dắt dần dựa trên các quy luật của trời đất, các câu răn dạy của thánh nhân, tiền hiền, người xưa để lại.

Ví dụ như:

- Gieo nhân nào gặt quả ấy

- Ác giả ác báo, thiện giả thiện lai

- Có đức mặc sức mà ăn

- Có phúc thì sẽ có phần

- Đức thì tạo ra phúc

- Đức năng thắng số

.....vv

Về cơ bản đó là cách tư duy của não bộ, nếu bạn không tuân theo phương pháp này thì bạn có nói bã bọt mép thì họ cũng chẳng tin bạn vì họ không có cơ sở logic để xây dựng hệ thống niềm tin đó.

NIỀM TIN

Định nghĩa: niềm tin đến từ sự nhận thức của bạn tại thời điểm bạn nhận thức.

Cắt nghĩa: ở thời điểm mà tôi nói với bạn về điều A, nhận thức của bạn bắt đầu sáng lên để chắp nối các dữ liệu liên quan đến vấn đề A. Nếu có dữ kiện để suy diễn logic ra điều A thì bạn tin tôi, nếu không bạn sẽ bắt đầu động não để lấy các kiến thức phản biện lại vấn đề A của tôi.

Tức là niềm tin ngày hôm qua của bạn có thể khác niềm tin của ngày hôm nay. Không nên đóng đinh niềm tin nếu không có luận chứng, luận điểm xác đáng. Niềm tin của họ tạo ra chân lý của họ, niềm tin của bạn tạo ra chân lý của bạn. Chân lý của họ đúng với tầm nhận thức của họ.

Mây tầng nào hấp dẫn mây tầng đó. Niềm tin của bạn vĩ đại bạn sẽ hấp dẫn những điều vĩ đại đến với cuộc đời mình. Tần số của bạn ở ngưỡng nào bạn sẽ kết nối được với tri thức ở tần số đó (tri thức cũng mang tần số riêng của nó dựa trên tầng nhận thức của người viết ra nó)

Niềm tin là thứ quyết định cuộc đời bạn, bạn tin tưởng vào điều gì thì bạn hấp dẫn điều đó đến với cuộc đời bạn, bạn đang cần trải nghiệm điều đó.

Vậy nếu hệ thống niềm tin của bạn toàn những tư tưởng thấp thỏi thì đó chính là điều bạn muốn trải nghiệm. Khi bạn thức tỉnh nhận ra rằng tin cái gì cái ấy đến, tin cái gì sẽ trở thành cái ấy thì bạn bắt đầu ý thức rằng chính chúng ta sáng tạo ra cuộc đời của chính ta.

Vậy tại sao chúng ta không sắp xếp hệ thống niềm tin của mình toàn những thứ tốt đẹp, có logic và luận điểm chặt chẽ?

Phải biết rằng nếu chúng ta tin vào một điều gì đó mà không hiểu gì về nó thì điều đó chẳng có cơ sở nào để kéo đến với bạn cả. Tôi gọi đó là niềm tin hoang đường, vô căn cứ.

Vậy muốn trở thành Phật việc đầu tiên bạn phải tin rằng bạn chính là Phật đã, muốn trở thành Chúa thì bạn phải tin rằng mình chính là Chúa. Thật vậy bên trong mỗi chúng ta đều có hạt giống của Phật tính, thượng đế tính bên trong rồi. Chỉ là chưa đủ điều kiện để nảy mầm thôi.

Khi bạn tin mình là Phật, bạn sống, hít thở, nghĩ, nói và làm như một ông phật, vì bạn muốn thành Phật thì bạn phải hiểu Phật sẽ nghĩ gì, nói gì và làm gì trong từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Ví dụ trong hoàn cảnh A, với tâm thức của một ông phật ông ấy sẽ có xuất phát điểm là từ bi cứu độ chúng sanh. Vậy ông ấy sẽ hành động như thế nào với lòng từ bi mong cầu chúng sanh giác ngộ thoát khổ ra sao?

Cùng hoàn cảnh ấy với tâm thức của Chúa, xuất phát điểm là tình yêu thương vạn loài chúng sanh, ông ấy sẽ hành động ra sao. Tất nhiên đều là giúp chúng sanh giải thoát khỏi khổ đau nhưng cách thức của các vị khác nhau vì xuất phát điểm khác nhau.

Phật muốn cứu độ chúng sanh về nơi Tây phương cực lạc, giải thoát mọi khổ đau, luân hồi, nghiệp quả. Chúa muốn phát triển cõi vật chất, xây dựng thiên đường (đại đồng) trên hành tinh xanh mang tên trái đất này.

Vậy thì mục tiêu, định hướng là khác nhau, tùy vào tâm thức của người nghe mà chúng ta chọn ra phương án tốt nhất với mong cầu của họ.

Muốn cứu được người thì phải biết họ cần gì, nếu họ không cần bạn có nói đến ngày mai cũng chẳng chữ nào đọng lại trong đầu họ. Trước khi nói gì phải đảm bảo rằng họ muốn nghe cái đã.

Vì sao? Một cốc nước đầy bạn đổ thêm nước vào thì nó chỉ tràn ra mà thôi. Một người với tư tưởng đóng đinh nhận thức, không thả lỏng ra mà ngừng phán xét đánh giá thì sẽ không có khả năng hấp thu cái mới.

Không muốn nghe tức là không muốn hiểu, linh hồn của họ lựa chọn như thế. Vậy nên Phật dạy vô duyên không thể độ, tức là họ chưa có cái duyên tiếp nhận những điều đó. Họ đang học bài học của họ và họ không thích học những thứ chưa đến lúc phải học.

Vậy thì phải có nhận thức và hiểu biết để đánh giá nhận thức của mỗi người xem nên nói như thế nào để họ có thể rung động (ngộ) với những kiến thức mà họ đang có. Nếu vẫn không được thì quên đi, chờ cơ hội khác tốt hơn.

----------------

KINH NGHIỆM HỆ THỐNG HÓA NIỀM TIN

Tôi là con người của khoa học, phàm cái gì chứng minh được bằng khoa học thì tôi tin, còn những cái chưa thể chứng minh được tôi lưu nó vào vùng não "Để đó chứng minh sau"

Khi tôi dần dà thu thập đủ các kiến thức liên quan đến luận điểm chưa được chứng minh, mọi dữ kiện thu thập được đó tôi đối chiếu với 12 quy luật và 21 phụ luật vũ trụ, nếu nó không chồng chéo, xung khắc lẫn nhau tôi sẽ đưa nó vào vùng não tạm tin là thật. Dữ liệu nằm ngoài các quy luật này tôi loại bỏ.

Các dữ kiện trong vùng não tạm tin là thật của tôi khi đủ điều kiện để móc xích với nhau một cách chặt chẽ tạo ra hệ thống niềm tin mạnh mẽ, chắc đặc tôi đưa dữ kiện đó vào vùng: "đã được chứng minh".

Các dữ kiện đã được chứng minh lại tiếp tục móc xích với nhau đưa tôi đến với một bức tranh dần trở nên hoàn thiện, để tôi có một cái nhìn tổng quan về vũ trụ. Nếu có gì đó bất ổn hoặc bài xích nhau tôi sẽ lật lại vấn đề để kiểm chứng lại các luận điểm của mình.

Từ điều này hệ thống niềm tin của tôi được xây dựng một cách chắc chắn trên nền tảng hiểu biết về sự thật của mình. Tất cả hệ thống niềm tin không có cái nào đánh nhau với cái nào, không có quy luật nào phản biện quy luật nào. Vậy thì nó hẳn phải đúng với tôi ở tầm nhận thức đó.

Tôi luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp dù cho nó có hoang đường đến thế nào đi chăng nữa. Vì sao? Vì tin gì ấy tới, thế giới này là ảo, vũ trụ này là ảo, chỉ có linh hồn là thật, trải nghiệm là thật.

Tôi tin vào những điều hoang đường nhưng tốt đẹp thì vũ trụ sẽ gửi đến những dữ kiện để hệ thống hóa niềm tin của tôi. Đó là điều kì diệu của tạo hóa.

Nếu bạn nói cho tôi hệ thống niềm tin của bạn tôi sẽ nói cho bạn biết tương lai của bạn ra sao. Vậy hãy cứ ước mơ, hãy cứ dại khờ. Bởi những điều thực sự tốt đẹp đều như một phép màu.

Hãy nhớ lại truyện Doremon, tất cả những phép màu của chú mèo máy bây giờ gần như đều đã thành sự thật, không phải chúng ta đã bị nhồi nhét hệ thống niềm tin đó từ thủa ấu thơ sao?

Càng nhiều người tin vào một điều gì đó thì thực tại đó càng mau chóng xảy ra. Nếu đại đa số người dân đều tin rằng thiên đường sẽ là ở đây, tại đây và ngay bây giờ thì luật hấp dẫn sẽ hoạt động cực kỳ mãnh liệt để điều bạn hướng tới thành thực tại của bạn.

Có câu:

- Không cần thêm gì, chỉ cần bớt đi

- Không cần đi đâu, chỉ cần trở về

- Không cần học gì, chỉ cần nhớ lại

Diễn giải: Linh hồn bạn xuất phát từ Nguồn, từ cái một, từ nhất thể. Bạn lao xuống cõi vật chất này với ham muốn khám phá nó. Bạn càng khám phá bạn càng chìm sâu vào nhân quả, bạn tạm quên đi chính mình và dung nạp mọi kiến thức ở cõi này đặng học hỏi các bài học của mình.

Tuy nhiên vì trôi lăn trong lục đạo luân hồi lâu quá, bạn bị tổn thương, các vùng ký ức tổn thương ấy sẽ được các bạn nén lại để tạm quên nó đi lấy sức lực trải nghiệm thêm các bài học khác. Lâu dần bạn quên đi bản chất chân thật của mình, bạn quên nơi bạn xuất phát, bạn quên ý nghĩa của cuộc đời, bạn quên mất bạn là ai.

Bản chất bạn chính là nguồn, nguồn vốn có hết mọi loại tri thức vũ trụ, chỉ thiếu mỗi cảm xúc mà thôi (chỉ có cõi vật chất mới có đủ loại cảm xúc). Vậy khi bạn rũ bỏ những tư tưởng, kiến thức sai lệch, rũ bỏ niềm tin bạn là thân xác này, rũ bỏ mọi kiến thức tạp nham, rũ bỏ mọi nỗi đau tinh thần, thể xác, rũ bỏ những ham muốn tầm thường, rũ bỏ mọi rào cản trên hành trình về nguồn.

Lúc đó bạn chính là Nguồn, bạn là tai là mắt của Nguồn, bạn là chính bạn, bạn có bản sắc riêng của bạn, bạn tự sáng tạo hành trình sống của bạn, bạn tự chọn trải nghiệm mà mình mong cầu.

Bạn thấy đó mọi tổn thương vẫn nằm đó, chúng nằm trong linh hồn bạn, trong thân thể bạn, trong những nỗi đau mà bạn đã đào sâu, chôn chặt. Bạn không muốn nghĩ về nó nữa.

Nhưng khi cơ duyên kéo đến, nó được khều ra, moi lên và bạn đau đớn vì đó là những điều bạn không mong muốn trải nghiệm, nhưng đó là nhân quả, đó là điểm bạn còn thiếu sót, là bài học bạn chưa học xong. Vậy muốn tiến hóa thì bạn phải hoàn thành bài học này.

Nếu bạn tiếp tục chôn nó xuống mà không cho phép cảm xúc được bộc lộ hoặc bạn không có năng lực chuyển hóa nó thì nó sẽ lại bị nén thêm một lần nữa.

Vậy muốn chuyển hóa nó thì ta phải có một tầm nhìn tích cực, vì trong bất kỳ sự vật hiện tượng nào cũng luôn có 2 mặt tích cực và tiêu cực. Nếu bạn luôn chăm chăm nhìn vào mặt tiêu cực thì nó vẫn là nó.

Nếu bạn có thể nhìn vào mặt tích cực của mọi vấn đề như là: ồ đây là bài học của mình, mình cần phải học nó để hoàn thiện chính mình thì bạn vui vẻ đón nhận nó, bạn chuyển hóa nó, bạn không còn đau khổ về nó.

Bạn học xong rồi thì bài học đó là của bạn. Nó không cần thiết phải quay lại để bạn học nữa, trừ phi bạn muốn học nâng cao nó thêm, nâng cao để biết thế nào là từ bi, thế nào là đại từ bi chẳng hạn.

Vậy khi bạn học xong bài học của mình, vùng não chứa thông tin về bài học đó phát sáng. Đầu bạn có thêm 1 gạch đầu dòng mới (thực ra là cũ, chỉ là nhớ lại). Vâng đây chính là quy trình nhớ lại. Chúng ta vốn biết tuốt, chúng ta chỉ quên mà thôi.

Khi các gạch đầu dòng trong đầu bạn ngày một nhiều, não bạn ngày một sáng, bạn dần trở thành chính mình. Bạn nhận ra tất cả chỉ là một, nhận ra rằng nếu chỉ có một thì chẳng biết nói chuyện cùng ai, vậy nên cái MỘT phải sáng tạo ra cái vũ trụ này để có thể chính mình tự giao tiếp được với mình theo một phương cách mà bạn tin tưởng rằng mình đang giao tiếp với người khác chứ không phải chính bạn.

Cuộc sống chỉ có thể đa sắc màu nếu nó được tạo ra bởi nhiều màu sắc. Vậy thế giới có thịnh vượng và trù phú nếu nó được tạo ra bởi những sinh vật với tư duy, nhận thức, tài năng khác nhau ít nhiều.

Nếu tôi và bạn có tư duy giống nhau thì chẳng có gì để nói với nhau cả vì chúng ta ĐỒNG quan điểm về mọi khía cạnh của nhận thức. Vậy thì bạn sẽ không hoàn hảo, tôi cũng không hoàn hảo, chúng ta chỉ có thể hoàn hảo khi tất cả cũng hợp nhất với Nguồn, lúc đó chúng ta là cái toàn thể, là cái MỘT, là hoàn hảo.

Vậy bạn phải phát triển bản thân bạn theo sự thôi thúc từ bên trong, bởi vì đó là bản kế hoạch của bạn, đó là cuộc đời của bạn, là tài năng của bạn.

Năng khiếu của mỗi người không giống nhau, mỗi cá nhân đều có hệ thống sở trường và sở đoản khác nhau. Vậy hãy phát triển những gì bạn cho là điểm mạnh của mình. Đừng bắt cá leo cây vì điều đó sẽ giết chết bạn đấy.

Khi bạn phát triển tài năng của mình lên thì cuộc đời bạn chính là màu hồng rực rỡ, bạn là chính mình, được sống một cuộc đời chính bạn mơ ước, công việc mơ ước, hạnh phúc mơ ước, tương lai mơ ước. Bạn hạnh phúc vì điều đó. Thế giới của bạn sẽ là địa ngục nếu bạn phải sống theo ý chí áp đặt của người khác (thực trạng hiện nay)

Vậy nên từ hôm nay bạn hãy là chính mình, sống với niềm tin và khát vọng của bạn mỗi phút giây. Khi niềm tin luôn ở bên bạn, cuộc sống của bạn sẽ tràn ngập phép màu vì bạn chính là Thiên Chúa của chính bạn. Bạn định nghĩa cuộc đời mình, bạn chắp cánh cho tương lai của bạn, bạn tỏa sáng trên mỗi hành trình hướng tới tương lai.

25/10/2020

Hoàng Nhật Minh

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh