Bốn Giai Đoạn Của Sự Tỉnh Thức

BỐN GIAI ĐOẠN CỦA SỰ TỈNH THỨC

Khi thế giới này bỗng chốc xảy ra quá nhiều biến cố ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả chúng ta, bạn bị hoảng sợ, bị mất phương hướng, bạn không thấy được bất cứ một thứ gì chắc chắn trước mắt. Những lúc đó, có bao giờ bạn tự hỏi rút cuộc thì ý nghĩa của cuộc sống này là gì không?... Có phải chỉ đơn thuần là sống sao cho hết mình vì con người ta ai cũng chỉ sống có một lần, rồi sống để giúp người giúp đời, hoàn thiện bản thân hay đạt được mục tiêu lớn lao gì gì đấy không... Nó có chỉ đơn giản như thế không??? Nếu trong lúc biến cố như vậy hoặc bất kỳ một giai đoạn nào đó trong cuộc đời mà tự nhiên trong đầu bạn xuất hiện câu hỏi như vậy và quyết tâm muốn đi tìm câu trả lời cho nó thì xin chúc mừng bạn vì bạn đã bước được bước chân đầu tiên trên con đường của sự tỉnh thức hay còn gọi là giác ngộ giải thoát rồi đó.

Tỉnh thức hay giác ngộ nghe có vẻ cao siêu ảo diệu, nhiều người mới nghe đã thấy nản hoặc cho là huyễn hoặc, nhưng thực ra đến khi bạn đã tìm thấy câu trả lời rồi thì hóa ra nó lại cực kỳ đơn giản và không hề xa vời. Khi đã thấy được chân lý thì cuộc sống "thực sự" xung quanh bạn sẽ hiện ra, bạn sẽ biết được mình thật sự là ai, cuộc sống của bạn sẽ "bừng sáng thực như nó đang là", không gì còn có thể làm bạn lung lay và lúc đó trong bạn sẽ chỉ có lòng biết ơn vô bờ bến đối với tạo hóa vì bạn đã thấy rằng trong đó là cả một tình yêu thương vô cùng lớn lao cho tất cả chúng ta...

Giai đoạn của sư giác ngộ

Về cơ bản sẽ có 4 giai đoạn chuyển biến để dẫn đến sự giác ngộ trong mỗi chúng ta. Không ai giống ai, nó còn tùy thuộc vào nhân duyên, vào "Pháp" đang vận hành cho mỗi cá thể. Không có ai giỏi hơn ai trong sự giác ngộ, chỉ là quá trình của sự tỉnh thức trong mỗi chúng ta là khác nhau vậy thôi. Nếu đã đến thời điểm thì dù không muốn bạn cũng sẽ tỉnh thức, còn nếu thời điểm chưa tới thì dù cố tới đâu bạn cũng sẽ không thấy được câu trả lời.

Giai đoạn 1: Sống theo bản năng (cỗ máy không có chọn lọc)

Sống theo bản năng giống như một đứa trẻ khi mới sinh ra cho đến tuổi trưởng thành thì luôn sống theo bản năng. Đứa trẻ sẽ học mọi thứ từ bên ngoài, gia đình, xã hội, trường lớp...từ đó hình thành một "tính cách tổng hợp". "Cha mẹ sinh con trời sinh tính", cái này chính xác. Mỗi đứa trẻ từ khi sinh ra đều đã có sẵn một cá tính riêng biệt dù chưa kịp tiếp thu bất kỳ một sự dạy dỗ nào từ bên ngoài. Tại sao vậy??? Đây này là một vấn đề sâu xa khác mà chúng ta sẽ đề cập tới sau, nhưng tôi chỉ muốn nói rằng tính cách tổng hợp ban đầu của một đứa trẻ sẽ được nạp vào như một " cỗ máy không có chọn lọc" vì đây là giai đoạn bản năng. Điều này không hề khó hiểu tôi tin rằng ai cũng biết như vậy. Giai đoạn này là bước đệm cho giai đoạn 2 và dĩ nhiên sẽ là không ai giống ai vì nó còn tùy thuộc vào những yếu tố ngoại cảnh, căn cơ trình độ mỗi người hay còn gọi là sự vận hành riêng biệt của "pháp" trong mỗi chúng ta...

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Giai đoạn 2: Sống theo lý trí (cỗ máy có chọn lọc)

Giai đoạn này thường sẽ là giai đoạn bước vào tuổi trưởng thành, bắt đầu hình thành một cái tôi cụ thể, một tính cách có chọn lọc, quan điểm sống hay lập trường riêng biệt này nọ vv...Giai đoạn này sẽ là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình tỉnh thức của chúng ta...Có người sẽ dành cả cuộc đời cho giai đoạn này để đi xây dựng một "cái tôi ảo tưởng", xây dựng nó vô cùng kiên cố để rồi cho đến khi chết mà vẫn không tỉnh ra để có thể chuyển sang giai đoạn 3. Bên cạnh đó cũng có người dù mới chớm chuyển sang giai đoạn này đã nhận ra cái gì là ảo, cái gì là thật để rồi quyết tâm đi tìm chân lý. Theo những gì đã kiểm chứng thì sự tỉnh thức trong giai đoạn này không hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian nhanh hay chậm hoặc cái tôi ảo tưởng kiên cố hay không kiên cố, nó đều không phải là vấn đề, mà mấu chốt quan trọng ở đây đó chính là "pháp" hay "nhân duyên" đã sắp xếp cho bạn đi đến "tận cùng" của sự thành công hay thất bại hay chưa!!! "TẬN CÙNG Ở ĐÂY LÀ TẬN CÙNG MỨC CHỊU ĐỰNG CỦA MỖI CÁI TÔI ẢO TƯỞNG RIÊNG BIỆT". Điều đó cũng có thể hiểu như là khi hoàn cảnh hay chướng ngại đến vừa đủ lớn để bản ngã hay cái tôi ảo tưởng của bạn bị phá bỏ và nó buộc phải buông xuôi, buộc phải giao phó hoàn toàn cho "sự vận hành của pháp" thì đó chính là lúc bạn bắt đầu bước sang giai đoạn 3. Khi thời điểm đến, "pháp" sẽ đưa đẩy đến bạn những hoàn cảnh đặc thù đủ để những gì gọi là khả năng, sự nỗ lực hay cố gắng của cái tôi ảo tưởng phải chào thua, lúc đó bạn bắt buộc phải phó thác cho số phận, bạn sẽ rơi vào trạng thái "CHẤP NHẬN THỰC TẠI MỘT CÁCH VÔ THỨC". Thì chính lúc này đây bạn sẽ bước vào giai đoạn 3.

Giai đoạn 3: Sự buông bỏ của bản ngã

Giai đoạn này sẽ có 2 thời điểm:

Mua đá năng lượng:

1. Sự buông bỏ vô thức

Tại sao gọi là sự buông bỏ vô thức của bản ngã??? Vì đây mới chỉ là chớm của giai đoạn 3, bản ngã của bạn bản chất nó là không có, năng lực của nó cũng vô cùng giới hạn nên đứng trước sự biến đổi ảo diệu của "pháp" chắc chắn nó sẽ không thể thực sự nắm bắt, không làm gì được và quả thực trước nay nó cũng không hề làm được gì cả. Khi đi đến "tận cùng" thì bản ngã (cái tôi) nó sẽ phải chào thua trước "pháp" thì lúc này trong vô thức bản ngã nó sẽ buông. Tuy nhiên có một điều vô cùng quan trọng vào thời điểm này đó là " BẠN PHẢI THẤY ĐƯỢC SỰ BUÔNG VÔ THỨC CỦA BẢN NGÃ ĐỂ NHẬN RA BẢN NGÃ HAY CÁI TÔI ẢO TƯỞNG KHÔNG PHẢI LÀ TA". Khi bạn đã "thấy" được sự buông vô thức này rồi thì bạn đã sẵn sàng để tiến nhập vào khúc cuối của giai đoạn này, đó chính là sự buông bản ngã một cách đầy ý thức.

2. Sự buông bỏ đầy ý thức.

Ngay khi bạn ý thức một cách chủ động để buông bản ngã xuống thì đó chính là lúc "bạn đã nhận ra mình là ai", bạn đã thấy được bản ngã của chính mình, do đó bạn hoàn toàn được tự do, bạn không còn bị chi phối bởi vọng tưởng, kẻ thù của chính bạn, nó ẩn náu trong bóng tối nay đã bị bạn phát hiện ra. Bạn sẽ ung dung bước sang giai đoạn thứ 4 để tìm hiểu rõ hơn về mình. Bạn sẽ thấy rằng bạn tuyệt vời hơn rất nhiều những gì bạn tưởng vì bạn đã tỉnh thức.

Giai đoạn 4: Đức tin hay Vô ngã

Đây là giai đoạn của sự giác ngộ, của sự tỉnh thức, giai đoạn của sự khám phá... giai đoạn mà bạn sẽ "thực sự sống"

Tại sao gọi là "thực sự sống", bởi vì khi bạn còn chưa tỉnh thức thì những gì bạn thấy qua con mắt thịt này quả thực nó chỉ là ảo ảnh của bản ngã nó vẽ ra cho bạn. Bạn chỉ sống và làm việc theo vọng tưởng do cái tôi nó gây dựng nên, nó muốn có được và cũng chính nó đã lèo lái cuộc đời bạn bấy lâu nay, đẩy bạn vào sinh tử luân hồi. Đó là lý do vì sao khi chưa tỉnh thức thì dù bạn có thành công bao nhiêu, có đạt được tất cả những gì bạn muốn nhưng sâu thẳm trong bạn vẫn luôn là sự trống vắng, không bao giờ thấy đủ, chơi vơi không điểm tựa...dù rằng bạn có tạo cho mình một lập trường vững chắc tới đâu đi chăng nữa. Bởi vì tất cả những gì bạn có được kể cả vật chất lẫn tinh thần đều được xây dựng trên cái tôi ảo tưởng cho nên tất cả sẽ đều chỉ là ảo. Và dĩ nhiên do đó bạn cũng sẽ "chưa thực sự sống"...cho đến khi bạn tỉnh thức. Khi bạn tỉnh thức rồi, bạn sẽ chiêm nghiệm được cuộc sống này thực sự như thế nào, bạn sống trong an lạc, bình an và đầy tình yêu thương khi thấy người khác vẫn còn đang phải sống trong mê lầm. Do đó, ngay lúc này đây bạn mới có được cái gọi là "tình yêu thương vô điều kiện" hay "lòng từ bi thực sự" mà chỉ những người tỉnh thức mới có, "bạn sẽ trở nên như con trẻ". Bạn lúc đó có thể "yêu ngay cả kẻ thù nghịch mình" vì bạn biết rằng họ chỉ là đang làm tất cả mọi việc trong vô thức. Họ chỉ là đang trong quá trình tỉnh thức mà thôi. Và sau tất cả " BẠN SẼ THẤY CÁCH MÀ PHÁP VẬN HÀNH, BẠN SẼ SỐNG HOÀN TOÀN TÙY DUYÊN THUẬN PHÁP VÔ NGÃ VỊ THA", điều sẽ đưa bạn đến sự giải thoát.

------‐--‐‐---@@@@@-----------

Như trong phần trước bạn đã biết được tự tánh của mình. Bạn đã nhận được nó. Vậy để đi sâu hơn, rốt cuộc nó được hoạt động như thế nào??? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn biết cách thức làm sao mà cái "bản lai diện mục" của tất cả chúng ta có thể giao tiếp được với thế giới bên ngoài qua cái cơ thể vật chất này. Khi hiểu được rồi thì công việc còn lại của bạn là trải nghiệm...chỉ còn là trải nghiệm để thấy ra mà thôi..

Khởi nguồn của những tiếng ồn

Bạn có bao giờ thắc mắc nguồn gốc của những tiếng ồn (cả bên ngoài và bên trong bạn) là từ đâu không? Hoặc là cái gì có trước mỗi khi niềm vui hay nỗi buồn xuất hiện trong bạn, rộng hơn là mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời của bạn, hay thậm chí xa hơn xa hơn nữa là nguồn gốc của vũ trụ là từ đâu mà ra không??? Tất cả những thắc mắc trên sẽ chỉ có chung một đáp án...Một điều bất ngờ chính là đáp án đó có thể bạn sẽ tự mình thấy được sau khi bạn thử làm một thí nghiệm sau.

Bạn hãy theo dõi hơi thở của bạn...từng hơi thở của bạn....trước khi khởi đầu của một hơi thở là gì...và sau khi kết thúc mỗi một hơi thở là gì...Bạn có thấy gì không??? Một thí nghiệm khác, bạn hãy quan sát dòng suy nghĩ của mình...khởi đầu của mỗi dòng suy nghĩ là gì...sau khi kết thúc mỗi một dòng suy nghĩ đó là gì... hãy xem trạng thái giữa 2 dòng tư duy đó là gì???...

Câu trả lời đó chính là ..."sự tĩnh lặng"... hay nói sâu hơn thì đó chính là "tánh không"!!! Khởi nguồn của mọi tiếng ồn chính là sự tĩnh lặng...của tất cả niềm vui nỗi buồn là "tánh không", khởi nguồn của mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời bạn nó cũng là từ "tánh không"...và quả thực vũ trụ này mọi sự, mọi vật tuy trùng trùng duyên khởi nhưng nguồn gốc cũng là từ "tánh không" mà ra...đó là cái thấy của người đã "chứng ngộ", họ đã thấy được như vậy...THẤY ĐƯỢC CĂN NGUYÊN RỒI NÊN MỚI THẤY ĐƯỢC TẤT CẢ. Bởi thật sự trong cuộc sống này tất cả mọi sự vật, hiện tượng đều chỉ là giả tướng (tức không gì là có chủ thể nhất định, vì để có được một hình tướng thì chúng đều bắt buộc phải có vô số nhân duyên hợp lại thì mới thành được). THẤY ĐƯỢC ĐỀU LÀ GIẢ TƯỚNG RỒI NÊN MỚI KHÔNG CHẤP VÀO BẤT CỨ ĐIỀU GÌ... do đó mới "nhập được dòng pháp", không chấp vào "pháp" thì mới thấy được "pháp" như nó đang là...vậy cái gì thấy được "pháp như nó đang là"...câu trả lời đó chính là cái "bản lại diện mục" của mỗi chúng ta, đó chính là "tự tánh", là "tánh biết"...là bản tính thanh tịnh của tất cả chúng ta.

Nhận biết tự tánh

Để nhận biết được rõ hơn về tự tánh, thì bạn phải hiểu được cơ chế hoạt động cơ bản của nó là như thế nào. Như ở phần trước bạn đã thấy được bản ngã không phải là ta để từ đó bạn có thể trở về được với cái gốc đó chính là tự tánh. Vậy lúc này đây bạn sẽ bắt đầu khám phá sâu hơn về nó. Rút cuộc nó hoạt động như thế nào? Tại sao nó có thể làm thay đổi được nhân sinh quan của bạn? Và cuối cùng làm sao mà nó lại có thể giúp bạn nếm được mùi vị của sự giải thoát...

Công cụ hoạt động của tự tánh

Lục căn của chúng ta: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý...thực ra chúng đều chỉ là một loại công cụ...chúng chính thức chỉ là một loại công cụ của tự tánh được dùng để tiếp xúc với thế giới vật chất này. Sở dĩ như vậy bởi vì tự tánh hay còn gọi là "tánh biết", nó vốn không hình không tướng, không sinh không diệt, không có không không...nó huyền diệu như vậy nhưng nó lại có trong cơ thể vật chất của tất cả chúng ta. Chính vì vậy nên nó phải thông qua những gì thuộc về vật chất để qua đó làm công cụ giúp chúng ta giao tiếp được với thế giới, để thấy được "pháp" và quan trọng hơn hết đó chính là sự tỉnh thức...sự giác ngộ để bạn được trở về nhà...

Vậy "tánh biết" thông qua lục căn nó được hoạt động như thế nào???

Trong cuộc sống thường ngày của chúng ta nếu để ý bạn sẽ thấy thật ra hầu hết mọi hoạt động trong cơ thể người đều là theo cơ chế tự động. Tự động ở đây nghĩa là hoàn toàn không hề có sự tham gia của ý thức. Ví dụ hơi thở của chúng ta nó là hoàn toàn tự động, bạn đâu cần phải điều khiển mà cơ thể bạn nó vẫn tự hô hấp bình thường. Mà thực ra là bạn cũng không thể hoàn toàn điều khiển nó được, chỉ cần bạn khởi niệm muốn điều khiển hơi thở thì chỉ một lúc thôi bạn sẽ thấy mệt ngay...đó là bởi vì bạn đang làm trái với tự nhiên, cơ chế hoạt đông của nó vốn là tự nhiên mà bạn lại muốn xen cái ý thức của bản ngã vào thì đương nhiên là hỏng rồi, quy luật tư nhiên trong bạn qua đó mà cũng bị phá vỡ. Một ví dụ khác như là việc bạn ăn cơm, bạn không cần phải điều khiển thì miệng bạn trong vô thức cũng sẽ tự động mở ra khi có đồ ăn đưa vào...đó là những hành động xảy ra một cách hoàn toàn tự động. Cùng một lẽ đó, "LỤC CĂN CỦA CHÚNG TA BẢN LAI CỦA NÓ HOẠT ĐỘNG VỐN THEO CƠ CHẾ TỰ ĐỘNG", đó chính là cách mà "tánh biết" hoạt động thông qua lục căn. Nếu không có bản ngã xen vào để làm biến tướng thì lục căn của chúng ta sẽ chỉ là "TRONG THẤY BIẾT THẤY, TRONG NGHE BIẾT NGHE, TRONG NGỬI BIẾT NGỬI, TRONG NẾM BIẾT NẾM, TRONG XÚC CHẠM BIẾT XÚC CHẠM, TRONG Ý BIẾT Ý". Cái đó gọi là "trả pháp lại cho pháp" hay "biết mọi sự thực như nó đang là". Nhưng chớ trêu thay vì mọi sự lại không chỉ dừng lại ở đó. Sở dĩ chúng ta không thể thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm và nghĩ "thực như nó đang là" được tất cả đều là do sự can thiệp của cái tôi, cái bản ngã ảo tưởng nó xen vào.

Vậy bản ngã riêng biệt đó nó từ đâu mà phát sinh???

Có một điều đó là nếu bạn chưa tỉnh thức thì quả thật sẽ là rất khó để bạn có thể nhìn thấy được chân tướng thật của mọi sự việc đang xảy ra xung quanh bạn. Ví dụ khi bạn nhìn hoặc nghe thấy cái gì thì hình ảnh hoặc âm thanh đó sẽ được truyền đến não bộ là nơi ý thức của bạn được phát sinh. Tất cả thông tin truyền đến não bộ sẽ được xử lý, biến đổi tùy thuộc vào nhận thức, quan điểm sống, kinh nghiệm...của mỗi cá nhân và từ đó bạn nhận xét, phán xét tất cả những gì bạn thấy, nghe, xúc chạm theo hướng chủ quan, theo tư tưởng của riêng mình. Đó là lý do vì sao mà mỗi người chúng ta trên cả hành tinh này khi nhìn nhận bất kỳ một sự việc gì đều là khác biệt, không ai giống ai hoàn toàn được. Từ cơ sở đó mà cái bản ngã ảo nó được hình thành, sinh ra cái nhìn phân biệt, sự hơn thua, đố kỵ, ghen ghét... Quá trình hoạt động này cuả não bộ theo triết học Mác- Lenin được định nghĩa: "Ý thức là cái vật chất ở bên ngoài di chuyển vào trong não người và được cải biến đi ở trong đó..."

Vậy công việc của bạn giờ đây là gì???

Hiểu được cơ chế hoạt động của não bộ nó như vậy rồi nên khi lục căn có sự xúc chạm với bên ngoài (lục trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) thì "CÔNG VIỆC CỦA BẠN LÀ TRỞ VỀ VỚI TỰ TÁNH VÀ QUAN SÁT SỰ XÚC CHẠM ĐÓ THÔNG QUA TÁNH BIẾT". Ví dụ một cách thực tập cơ bản nhất cho những bạn mới bắt đầu là khi bạn ăn cơm thì biết ăn cơm, "quan sát" hành động ăn cơm của cơ thể, cảm nhận rõ ràng cách mà cả thân và tâm phản ứng với việc ăn cơm mà không bị ý thức chi phối, suy nghĩ linh tinh hay phán xét. Điều này rất là quan trọng bởi vì một khi bạn đánh mất sự tỉnh thức trọn vẹn thì lập tức bạn sẽ bị ý thức của bản ngã nó chi phối, BẠN SẼ BỊ ĐÁNH MẤT THỰC TẠI, ĐÁNH MẤT PHÁP NHƯ NÓ ĐANG LÀ. Một điều quan trọng vào thời điểm này đó là bạn phải "QUAN SÁT TRONG SỰ BUÔNG XẢ HAY SÁNG SUỐT, ĐỊNH TĨNH, TRONG LÀNH", vì đó mới chính là những đặc tính của tự tánh. Nếu khi bạn "quan sát" mọi sự xúc chạm giữa lục căn và lục trần mà trong trạng thái của sự "nỗ lực" thì đó là sự nỗ lực của bản ngã, vậy là sai hướng rồi...trạng thái đó phải là sự buông xả, không nhận xét, không phán xét chủ quan...trạng thái buông xả mới giúp bạn trở về với "tánh không" và đó mới chính là nhà của bạn...

Điều tuyệt vời khi bạn đã biết đâu thực sự là nhà mình rồi thì sau này dù bạn có đi đâu bạn cũng sẽ biết đường trở về...vì đó mới là nhà của bạn...

Nhân sinh quan của bạn sẽ thay đổi

Lúc trước bạn không biết mình là ai, không biết nhà mình ở đâu nên bạn mới phải khổ sở lang thang trong sinh tử luân hồi...giờ đây bạn đã tỉnh ngộ...bạn nhận ra chính mình, nguồn cuội của mình, tấm màn vô minh đã bị xé bỏ...công việc còn lại của bạn đó là ung dung bước chân lên con thuyền của sự an lạc giải thoát để đi vào cuộc đời...không còn lo sợ... không còn trốn tránh...và cũng chẳng còn mong cầu...bởi bạn đã hiểu thế nào là sinh tử, thế nào là vô thường...Bạn đã tỉnh mộng...

"Ba cõi lầm mê tâm tịch tịnh

Một đời sanh tử tánh thường như

Sớm mai thấy nụ hoa hồng nở

Nhẹ gót trần sa mộng tỉnh rồi..."

"GIÁC NGỘ LÀ QUÁ TRÌNH THẤY RA ĐƯỢC CÁC ĐẶC TÍNH CỦA BẢN NGÃ ĐỂ TRỞ VỀ VỚI SỰ SÁNG SUỐT, ĐỊNH TĨNH, TRONG LÀNH CỦA TỰ TÁNH"

BẠN CHÍNH LÀ TỰ TÁNH, TỰ TÁNH CHÍNH LÀ BẠN. BẠN KHÔNG PHẢI ĐI ĐÂU ĐỂ KIẾM TÌM, BẠN CHỈ CẦN TRỞ VỀ...

"GIẢI THOÁT CHỈ LÀ HỆ QUẢ TẤT YẾU CỦA SỰ GIÁC NGỘ"

"Quá khứ không truy tìm, tương lai không ước vọng, chỉ có pháp hiện tại, tuệ quán chính là đây".

-Chúc các bạn sớm nhận ra được chính mình để trở về với tự tánh- Fb Tommy Nguyen

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh