Phương Pháp Đối Diện Với Con Quỷ Bên Trong Bạn

PHƯƠNG PHÁP ĐỐI DIỆN VỚI CON QUỶ BÊN TRONG BẠN

“Con quỷ” là một khái niệm trừu tượng, và chắc chắn luôn ở thể siêu hình. Con quỷ mà cả tôi và bạn đều có thể định nghĩa được là những tâm tính xấu của mỗi con người, đã được bộc lộ từ trong những suy nghĩ, có thể đã biến thành những hành động kèm theo hoặc có thể chưa, còn đang ẩn mình dưới dạng tâm trí.

Không một ai trên thế giới này, mà không từng tự bên trong mình suy nghĩ một điều xấu hoặc biến những suy nghĩ xấu đó thành hiện thực. Điều xấu mà chúng ta đã từng thực hiện có thể là một lời nói, có thể là một hành động, và cũng có thể chỉ là một suy nghĩ bé tí thôi.

Trong Nho giáo có câu “nhân chi sơ, tính bản thiện”, tức là người mới sinh ra luôn có tính tốt, nhưng khi lớn lên, dần có ý thức, hòa nhập vào thế giới con người, bản tính thiện dần dần mất đi, bạn có thể tưởng tượng điều này, giống như một ly nước trong, chỉ cần nhỏ một giọt mực vào, ly nước đã lập tức đổi màu, màu nước đậm hay nhạt tùy thuộc vào số lượng mực ít hay nhiều.

Trong Phật giáo, thì lấy “tham, sân, si” là gốc rễ tạo nên “con quỷ” vô hình bên trong mỗi con người. Tham sân si, tự mỗi bên trong chúng ta đã có, gặp điều kiện thuận lợi từ môi trường bên ngoài, sẽ khởi phát, nảy sinh, thành mầm móng để khởi tạo “tính quỷ” mà vô tình hoặc hữu ý sinh sôi nảy nở lớn dần lên, tràn ngập, bao phủ, chiếm trọn tâm tính con người.

Như vậy, để “chiến thắng con quỷ trong bạn”, bạn cần ít nhất một lần đối diện với chính con quỷ này, đối diện với chính tâm tính và suy nghĩ của mình, và chắc chắn tất cả chúng ta đều phải thừa nhận, con quỷ đó đã thật sự tồn tại, đang lẩn khuất dưới từng tế vi, đang ẩn náu phía bên kia còn lại mà chúng ta khái niệm là người.

Làm sao để “chiến thắng con quỷ trong bạn”?

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Một thực tế cho chúng ta thấy rằng, chúng ta không thể tự nhốt mình trong một không gian nào đó, tự tìm kiếm, tự đấu tranh và tự đánh gục những thói hư tật xấu, hoặc đánh gục những manh nha mầm móng của “quỷ” từ trong trứng nước. Vì đơn giản, chúng ta không phải là những nhà tu hành, không phải là một bậc hiền triết cao thâm, vì vậy để chiến đấu cả tôi và bạn, đều đứng ở vị thế con người bình thường.

Nhận diện con quỷ trong bạn

Đương nhiên, muốn chiến đấu với thứ gì, bạn đều phải nhận diện cho bằng được thứ đó. Nếu xem con quỷ trong bạn là đối tượng cần để chiến thắng, thì bạn cũng nên nhận ra nó là thứ gì và đang tồn tại ẩn núp ở đâu tự bên trong mình.

Có lẽ từ trong quá khứ của chính bản thân, cho đến thời điểm hiện tại, trên hành trình rong ruổi với những tham vọng, dục vọng, những thứ ấy đã ngấm ngầm nảy sinh “tính ác” mà có thể bạn nghĩ rằng, hoặc cho rằng nó đúng, nó tất nhiên, nó hoàn hảo và nó tồn tại là niềm tự hào, niềm hãnh diện của bạn. Vì nó là sản phẩm từ chính bản thân bạn tạo ra, tự chính bản thân bạn nhào nặn đến hình thể cuối cùng

Mua đá năng lượng:

Ai cũng có những mặt tối trong con người mình nhưng để đối diện với nó bạn có dám không?

Chúng ta gặp những điều như vậy trong cuộc sống thường ngày, những “con quỷ nhỏ” ranh mãnh, lẩn khuất trong suy nghĩ, thói quen, cách hành xử của mỗi người. Ai đó sẽ xem nhẹ những khuyết điểm, “đó đâu phải là điều gì to tát” khi cuộc sống vốn nhiều thứ nhiễu nhương hơn. Cách nhìn nhận như vậy khiến chúng ta vô tình bỏ quên nhiều vấn đề của bản thân hoặc đè nén trong tâm trí, thỏa hiệp với những thói xấu. Dần dần, trong đầu mỗi người có thể hình thành cơ chế “hợp thực hóa” các khuyết điểm của bản thân. Chúng ta có thể nhận ra, chỉ trích, phê phán những khuyết điểm của người khác dễ dàng nhưng đối mặt với “con quỷ” của bản thân bằng sự ve vuốt, mềm mỏng, thậm chí đôi khi không nhận ra đó là một vấn đề.

“Liệu mình có nhận ra vấn đề?”

Đó là câu hỏi khó mà đến tận bây giờ vẫn chưa ai hóa giải được bởi vì để nhận ra điều đó không phải ai cũng có thể nhìn ra được vấn đề. Trong đa số câu chuyện, vấn đề chỉ trở nên nghiêm trọng khi không ai nhận ra mình thực sự có “vấn đề” hay đó chính là “vấn đề”. Bạn sẽ không thể đối diện với “con quỷ” trong chính mình khi thậm chí không biết tới sự tồn tại của nó hay tảng lờ đi dù đã được mọi người chỉ cho. Với những người như vậy, một “cái tát” mạnh từ cuộc đời có thể mới giúp họ nhận ra khuyết điểm đang tồn tại trong chính mình. Đa phần, mọi lời giải thích cho người như vậy đều không dẫn tới mục đích - bạn thậm chí còn có thể khiến những con quỷ giận dữ của mình bùng lên. Hãy hỏi mọi người xung quanh về mình và cầu thị nhìn nhận bản thân nếu thực sự muốn thay đổi.

Chấp nhận sự tồn tại của “con quỷ” trong mình

Một khi nhận ra được sự tồn tại của những “con quỷ” trong mình, suy nghĩ đầu tiên ập tới trong đầu mọi người là tống cổ nó đi hoặc đè nén nó xuống tận cùng trong tâm trí. Phải mất nhiều năm để một thói quen xấu “hình thành”, đâu có phải muốn dễ dàng từ bỏ là được? Bạn không thể phủ nhận khuyết điểm của bản thân nhanh như thay bộ quần áo, vì nó là một phần tạo nên con người bạn trong mắt mọi người xung quanh, hoặc con người bạn.

Nhiều người tránh né những sai lầm của bản thân mà không chịu đối diện với nó. Chúng ta lờ đi những chuyện xấu xa rồ tắc lưỡi cho qua như không có gì xảy ra và nghĩ rằng nó chỉ là chuyện nhỏ. Tránh né những vấn đề của bản thân khiến suy nghĩ mắc kẹt trong các vấn đề đó nhiều hơn và rất lâu sau cũng không tìm được lối thoát. Không ai nghĩ mình tệ đến vậy nhưng cũng có lúc phải ậm ừ: “Hóa ra mình là đứa tệ thật”.

Có cả những “con quỷ”, chúng ta đè nén nó quá sâu để rồi khi vấn đề bùng lên, mọi chuyện chẳng thể hàn gắn. Nhiều câu chuyện tình cảm không vun vén bằng tình yêu và cảm thông nhưng tích lũy đủ hằn học và lỗi lầm của đối phương. Chúng ta tưởng tất cả những điều ấy là vấn đề của người yêu nhưng vấn đề to lớn nhất là điều bạn không nói ra - thiếu đi yếu tố quan trọng bậc nhất trong chuyện tình cảm là giao tiếp. Đè nén quá lâu để đến khi bùng nổ, chẳng điều gì có thể xoa dịu hay làm lành vết thương trút ra đầy niềm đau và sự chịu đựng nữa rồi.

Phải chấp nhận được rằng bản thân đang có những vấn đề, tâm trí không phải một gã khờ để bạn đánh lừa rằng vấn đề không tồn tại một khi bạn đã biết đến “con quỷ” trong mình.

Hãy đối diện với “con quỷ” trong bạn nếu muốn chiến thắng chúng

Chúng ta sẽ có rất nhiều các vấn đề từ nhỏ tới lớn nên điều quan trọng bạn nên làm là đừng để đống bòng bong đó khiến suy nghĩ của bạn chìm trong sự tiêu cực. “Chấp nhận” không có nghĩa là ngồi ủ dột với tiêu cực hay tô hồng để tích cực hơn - chấp nhận là hiểu được sự tồn tại của nó và tìm giải pháp.

Có nhiều người đã thua cuộc ngay từ bước một để có thể tới bước thứ ba này. Bạn không thể sẽ chấm dứt ngay suy nghĩ vượt đèn đỏ khi có quá nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện. Tuy nhiên, khi đối diện với “con quỷ” hay với chính bản thân từng ngày, hãy thực sự điềm tĩnh và làm từng việc nhỏ một - mọi thứ cần có điểm rơi phù hợp chứ không thể thả một vấn đề xuống là xong. Nếu đối diện với điều tiêu cực chuẩn bị xảy ra hảy hỏi bản thân từ những điều nhỏ: Nếu vượt đèn đỏ có thể tiết kiệm được 30 giây và lại âu lo thêm vài tiếng, điều gì tiết kiệm thời gian hơn? nhanh hơn được 30 giây và đổi lại tai nạn của bản thân có đáng không? 30 giây tiết kiệm có mua được sự tôn trọng của mọi người không?

PHƯƠNG PHÁP THUẦN HÓA CON QUỶ BÓNG TỐI BÊN TRONG BẠN GIÚP BẠN AN LẠC

Nuôi dưỡng tử tế và thuần hóa tên quỷ nhỏ bên trong tâm hồn chúng ta thay vì gây hấn hay chiến đấu để đè bẹp chúng như ta vẫn thường làm với những gì không thuận mắt. Đây hóa ra lại là một con đường hiệu quả rõ rệt để có được sự an lạc, hài hòa trong tâm hồn.

Cô Tsutrim Allione hướng dẫn chúng ta một phương pháp đầy sáng tạo để thuần hóa tên quỷ nhỏ bên trong chúng ta và biến hắn trở thành bạn bè.

Nuôi Dưỡng và Thuần Hóa Tên Quỷ Nhỏ Bên Trong Bạn

Demon (hay còn gọi là ác ma theo tiếng Phạn) mà ta đang nói đến không phải là một con quỷ khát máu đang rình chờ chúng ta trong một góc tối nào đó. Tên quỷ nhỏ đó hiện hữu bên trong chúng ta, chính là nguồn năng lượng tiêu cực xuất hiện hàng ngày bên trong nội tâm chúng ta như là nỗi lo sợ, sự lo âu về bệnh tật, trầm cảm, nỗi tổn thương, ác cảm với ai đó, hay nghiện ngập.

Nói chung, bất cứ điều gì làm ta tiêu tốn năng lượng và khiến ta mê mờ, không thể sáng suốt tỉnh giác thì đó chính là tên quỷ nhỏ trong ta. Tốt hơn là ta nên tiếp cận bằng thái độ cho đi, nuôi dưỡng và thuần hóa chúng hơn là gây hấn hay đấu tranh chống lại chúng. Phương pháp này lần đầu tiên được một nữ giảng viên Phật giáo Tây Tạng vào thế kỷ thứ mười một tên là Machig Labdron (1055-1145) giới thiệu. Phương pháp thực hành tâm linh ‘Chod’ đã tạo ra kết quả tuyệt vời và trở nên rất phổ biến, truyền bá rộng rãi khắp lãnh thổ Tây Tạng cũng như trên thế giới.

Trong thế giới ngày nay, sự đau khổ do đấu tranh nội tâm và các cuộc chiến bên ngoài đã tràn ngập cuộc sống của chúng ta đến mức kỷ lục. Chúng ta nhận thấy cả nội tâm mình lẫn thế giới bên ngoài trở nên phân cực hơn bao giờ hết. Chúng ta cần có một mô hình mới, một cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề. Chiến lược của Machig là nuôi dưỡng và thuần hóa thay vì chiến đấu đối với kẻ thù bên trong lẫn bên ngoài, giúp ta giải quyết xung đột một cách êm thấm và dẫn đến sự ổn định về mặt tâm lý lẫn sự bình an trong tâm hồn.

Các phương pháp mà tôi đã phát triển, được gọi là ‘nuôi dưỡng và thuần hóa tên quỷ nhỏ của bạn’, dựa trên các nguyên tắc của Chod với một chút điều chỉnh để phù hợp với thế giới ngày nay. Sau đây là tiến trình tu học thực hành được tóm lược thành năm bước:

Bước 1: Nhận Diện Tên Quỷ Nhỏ Bên Trong Bạn

Sau khi thành tâm phát nguyện tu học thực hành vì lợi ích của chính bạn và tất cả chúng sinh, hãy quyết định chọn tên quỷ nhỏ nào mà bạn muốn làm việc trước (vì có thể có nhiều tên quỷ nhỏ trong bạn mang tên ‘mối lo âu’, ‘thù ghét’, ‘ghen tỵ’, ‘tổn thương’ …). Hãy chọn tên quỷ nhỏ nổi trội hay làm tiêu tốn nhiều năng lượng của bạn nhất! Nếu đó là ác cảm về một ai đó, bạn hãy xem đó là một tên quỷ nhỏ bên trong bạn thay vì đặt người mà bạn không ưa làm đối tượng chính, và bắt đầu làm việc với hắn.

Hãy suy nghĩ về những tên quỷ nhỏ mà bạn chọn để giải quyết vấn đề. Bạn hãy xét xem trong trường hợp nào thì hắn nổi dậy và hoành hành mạnh mẽ nhất, và tự hỏi: đâu là tên quỷ nhỏ hay xuất hiện và quậy phá nhất trong tôi? Hình tướng màu sắc, bản chất của hắn ra sao? Nhiệt độ của hắn như thế nào?

Bạn hãy đào sâu cảm giác của bạn về hắn.

Bước 2: Nhận diện tính cách của tên quỷ nhỏ

Tổng hợp những cảm giác về tên quỷ nhỏ bên trong mà bạn đã làm ở bước 1. Sau đó bạn quán tưởng và đặt hắn ra bên ngoài, ngồi đối diện với bạn với đầy đủ hình hài, tay chân mắt mũi…

Hãy chú ý đến những đặc điểm của tên quỷ nhỏ như: kích thước, màu da, hình dạng, giới tính của hắn (à nếu hắn có giới tính), tính cách, trạng thái cảm xúc của hắn, ánh mắt của hắn, hay là một điểm nào đó về con quỷ mà bạn chưa nhận ra trước đây.

Bây giờ hỏi tên quỷ nhỏ các câu hỏi sau: Đằng ấy muốn gì? Đằng ấy có cần gì không? Nếu được đáp ứng những nhu cầu của mình thì đằng ấy cảm thấy thế nào?

Bước 3: Đồng hóa (trở nên một) với tên quỷ nhỏ

Hãy nhắm mắt lại và đổi vị trí. Chờ một chút cho đến khi bạn có thể quán tưởng

được mình trở thành tên quỷ nhỏ đó. Hãy cảm nhận xem trở thành tên quỷ nhỏ thì như thế nào. Hãy để ý đến việc con quỷ nhỏ cảm nhận như thế nào đối với các quan điểm và ứng xử thường ngày của bạn. Chính bạn, với vai trò là 1 tên quỷ nhỏ, hãy trả lời những câu hỏi trên: Những gì tôi muốn là .... Những gì tôi thực sự cần là .... Khi tôi nhận được những gì tôi thực sự cần, tôi sẽ cảm thấy ... (Hãy lưu ý đặc biệt câu trả lời này.)

Bước 4: Thuần Dưỡng Tên Quỷ Nhỏ và Trở Thành Đồng Minh

Bạn chờ thêm một thời gian để trở lại là chính mình và nhìn ngắm tên quỷ nhỏ đang ngồi đối diện với bạn. Sau đó quán tưởng đến dòng nước cam lồ (của Ngài Quan Thế Âm Bồ Tát chẳng hạn) và hòa mình thấm đẫm vào dòng nước ấy. Dòng nước cam lộ có công năng đáp ứng những nhu cầu mà tên quỷ nhỏ đó thực sự cần, làm cho hắn cảm thấy an hòa và đầy đủ, không cần mong cầu gì nữa; cũng có nghĩa là bạn đã giải đáp câu hỏi thứ ba cho hắn (Nếu được đáp ứng những nhu cầu của mình thì đằng ấy cảm thấy thế nào). Chú ý đến màu sắc của dòng nước cam lồ đang dạt dào trong tâm trí bạn.

Hãy quán tưởng dòng nước cam lộ đang dần chảy sang tên quỷ nhỏ. Bạn để ý xem hắn thọ dụng dòng nước cam lồ này như thế nào. Hãy nhớ rằng bạn có một nguồn nước cam lộ bất tận để thuần dưỡng tên quỷ nhỏ. Hãy cung cấp cho tên quỷ nhỏ dùng cho đến khi hắn hoàn toàn thỏa mãn và hài lòng; đồng thời lưu ý hắn biến đổi như thế nào trong suốt quá trình uống nước cam lộ này. Bạn có thể phải mất thời gian cho quá trình này.

Hãy để ý khi con quỷ nhỏ hoàn toàn hài lòng và thỏa mãn, bạn sẽ thấy (hắn trở thành) một thực thể khác xuất hiện. Lúc đó, bạn hãy đặt câu hỏi: “bạn có phải là đồng minh của tôi?” Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ làm việc với đồng minh đó. Nếu sau khi hắn thọ dụng dòng nước cam lộ mà bạn chưa thấy (hắn biến đổi để trở thành) đồng minh xuất hiện, hãy mời người bạn đồng minh xuất hiện.

Khi bạn nhìn thấy đồng minh của mình, bạn hãy lưu ý các chi tiết nhận dạng của người bạn này như: kích thước, màu sắc, dáng dấp, giới tính (nếu có), tính cách, trạng thái cảm xúc, ánh mắt, hay một điều gì đó mà bạn chưa từng nhìn thấy ở tên quỷ nhỏ.

Khi bạn thực sự cảm nhận được năng lượng của người bạn đồng minh, hãy đặt những câu hỏi: bạn sẽ giúp tôi những gì? bạn sẽ bảo vệ tôi ra sao? Bạn có những cam kết gì khi trở thành đồng minh với tôi? Làm thế nào để gặp được bạn?

Thay đổi vị trí và quán tưởng để trở thành người bạn đồng minh ấy. Hãy chờ một chút để bạn có thể quán tưởng mình thật sự là người bạn đồng minh. Và để ý xem khi trở thành người bạn đồng minh thì cảm giác như thế nào. Người đồng minh sẽ nghĩ gì khi quán sát bạn. Khi đã sẵn sàng, hãy trả lời những câu hỏi dành cho người bạn đồng minh: Tôi sẽ giúp bạn bằng cách…, tôi sẽ bảo vệ bạn như thế này…, tôi cam kết là sẽ làm những điều … cho bạn, bạn có thể gặp tôi bằng cách…

Sau khi đã trả lời, bạn chờ thêm một chút nữa để trở lại là chính mình, nhìn ngắm người bạn đồng minh đang ngồi ở trước mặt. Nhìn vào mắt bạn ấy và cảm nhận nguồn năng lượng từ bạn ấy chảy sang bạn.

Rồi bạn hãy quán tưởng tượng người bạn đồng minh hòa tan vào dòng ánh sáng; nhớ chú ý màu sắc của dòng ánh sáng này. Hãy cảm nhận dòng ánh sáng hòa vào trong bạn đến từng tế bào trong cơ thể. Hãy lưu ý cảm giác của bạn khi dòng năng lượng của đồng minh hòa vào làm một với cơ thể bạn. Chính bạn cũng tan chảy trong dòng năng lượng hòa nhập đó.

Bước 5: An Trú Trong Tỉnh Giác

Sau khi đã hòa làm một với nguồn năng lượng của đồng minh, hãy an trú trong trạng thái đó cho đến khi những suy nghĩ bắt đầu xuất hiện trở lại trong tâm trí và dần dần bạn trở lại là chính mình. Khi mở mắt ra, hãy giữ lại cảm giác về nguồn năng lượng của đồng minh tuôn chảy trong bạn.

Khi chúng ta thực hành phương pháp này hàng ngày thì sự bình an dần dần sẽ luôn đi theo chúng ta.

Bài mang tính chất tham khảo, nếu chưa tu tập thì không nên tập bài này một mình

Cách đối mặt với vấn đề trong chính bản thân cũng phản ánh cách chúng ta nhìn nhận thế giới xung quanh: Phải biết chấp nhận sự tồn tại của vấn đề, tháo gỡ từng bước chắc chắn rồi nhìn lại cả quá trình để rút ra bài học. Ai cũng có những “con quỷ” bên trong giấu kín, những bí mật hay câu chuyện muốn che giấu nhưng trong cuộc sống ngoài kia, mọi vấn đề chỉ chực chờ vồ lấy bạn. Hãy tử tế nhưng nghiêm khắc với bản thân, đối thoại đường hoàng với những “con quỷ” trong mình - đó sẽ là một cuộc tập dượt và phép thử tốt nhất trước khi đương đầu với nhiều vấn đề hơn ngoài kia.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh