Bí Kíp Luyện Sói

BÍ KÍP LUYỆN SÓI

(aka bí kíp luyện Tâm)

Vừa tròn 1 năm viết Nghệ, cám ơn 11k Anh Em follow đã theo dõi và share rất nhiệt tình. Chúc tất cả Anh Chị Em vui khỏe và trí tuệ hơn trong năm mới, đặc biệt là tăng điểm Thân-Tâm-Tuệ thêm nữa.

Anh em nào theo dõi Nghệ từ ngày đầu thì chắc đã quen thuật ngữ Thân-Tâm-Tuệ (3T) mà tôi hay dùng, ae nào mới thì kéo vào phần Mục lục (pin post) phía trên để tham khảo thêm những bài nền tảng.

Tiêu đề là ‘bí kíp luyện Sói’ vì có 1 câu chuyện rất liên quan để dẫn ae vào chuyện luyện Tâm hôm nay.

Tại một làng người da đỏ Indian, có 1 Tù trưởng già dẫn 2 đứa cháu trai vào rừng săn sói… Sau vài ngày lặn lội trong rừng thì họ bắt được 2 con sói con và đem về nuôi… mỗi đứa cháu chăm 1 con.

Có một hôm, Tù trưởng ngồi lại với hai đứa cháu và hỏi thăm xem công cuộc nuôi sói đến đâu rồi… thì đứa nào cũng hào hứng kể, con sói của con ăn khỏe lắm, to hơn con của anh trai con… còn đứa kia cũng bảo, con của con tuy nhỏ nhưng nó mạnh lắm, chắc chắn nếu 2 con sói đánh nhau, con của con sẽ thắng.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Đoại loại, 2 đứa giành nhau về việc con sói của nó mạnh nhất, thế là người Tù trưởng mỉm cười nhân hậu nhìn sự đáng yêu của 2 đứa cháu rồi hỏi nhẹ nhàng:

Giả sử, trong 2 con sói của tụi con, có 1 con sói Ác và có 1 con sói Thiện, thì tụi con nghĩ, khi chúng lớn lên thì con nào sẽ đánh thắng ?

Người cháu thứ 1, con tin là con Ác sẽ thắng chắc, vì xưa giờ mấy con sói dữ đều rất mạnh, đều làm đầu đàn… nên chắc chắn nó sẽ mạnh hơn.

Còn người cháu thứ 2, con thì nghĩ con Thiện sẽ thắng… vì xưa giờ cái Thiện phải luôn chiến thắng cái Ác chứ…

Mua đá năng lượng:

2 đứa cháu tranh cãi qua lại một hồi, rồi mới quay qua Tù trưởng xem câu trả lời cuối cùng như thế nào?

(*** đọc đến đây… anh em nghĩ con nào thắng… tự trả lời rồi đọc tiếp)

Người tù trưởng già nhìn 2 đứa cháu rồi từ tốn nói:

Ta cũng chẳng biết con nào lớn lên sẽ thắng…

Nhưng có một điều ta biết rất rõ:

… con sói nào mà tụi con cho ăn đầy đủ mỗi ngày thì nó sẽ mạnh hơn…

Còn con nào mà tụi con bỏ đói hay ít cho ăn thì nó sẽ yếu đi hẳn !

Mẹ tự nhiên (mother of nature) không có khái niệm thiện-ác…

Thiện-ác là do chúng ta đặt tên ra…

cũng không có quy định thiện phải thắng ác hay ngược lại… Mọi thứ là sự cân bằng, khi con dồn năng lượng cho cái nào thì cái đó ắt phải lớn hơn.

Hai đứa cháu lắng nghe rồi trầm ngâm… như ngộ ra một điều gì đó…

Hết chuyện Tù trưởng và 2 đứa cháu !

Nói một cách khác, Tâm chúng ta cũng như vậy anh em ah,

Trong tâm mỗi chúng ta đều có 2 con sói, 1 con thiện, 1 con ác… 2 con luôn tồn tại song song ! Không có con nào biến mất hẳn.

Từ lúc sinh ra, sẵn trong tâm ae đã có 2 con sói,

Có người sinh ra, con sói Thiện đã rất mạnh, còn con sói Ác thì yếu hẳn,

Còn ngược lại, có người sinh ra thì con sói Ác đã mạnh vô cùng…

Hàm lượng tâm thiện ác khác nhau do nghiệp và tâm thức tích lũy khác nhau của từng người trước khi tái sinh vào thân thể mới.

Nếu ae quan sát kỹ phần này, nhiều đứa trẻ dạy rất kỹ nhưng lớn lên nó vẫn quấy vô cùng…

Cũng có trường hợp, chẳng ai dạy dỗ, thậm chí mồ côi, ra đời gặp đủ thứ tệ nạn nhưng tâm nó vẫn sáng như pha lê… dù bề ngoài thì đầy thẹo.

Riêng chỗ này, anh chị em nào có con nhỏ thì cũng đừng áp lực quá chuyện con mình lớn lên phải thế nào… điều tốt nhất anh chị có thể làm, đó là sửa mình trước, khi mình tốt lên, tâm mình sáng hơn thì tự động con mình cũng sẽ cảm nhận và follow theo anh chị.

Anh chị đừng cố dạy tụi nó điều gì mà anh chị chưa làm được, hoặc anh chị chưa có… thì không bao giờ nó hấp thụ được. Thân giáo là, anh chị thế nào thì con cái sẽ quan sát và follow theo… khi tâm anh chị sáng sủa lên thì tự ắt anh chị biết cách nên thế nào với nó.

Giờ quay lại chuyện luyện sói như thế nào…

Giả sử, từ lúc bắt đầu, con sói Ác và con sói Thiện ngang sức nhau…

Nhưng ae phải khắc ghi 1 điều,

Nuôi con Ác rất dễ dàng, nó chỉ cần ăn một ít là to lớn ngay… còn để giảm sức mạnh của nó thì ae phải bỏ đói một thời gian rất dài…

Còn con Thiện lại cực kỳ khó nuôi, ăn kỹ, nuôi kỹ, chăm liên tục không ngắt quản thì nó mới lớn được tý… mà cứ lơ là 1 cái thì nó ốm tong teo lại ngay.

Lấy ngay chuyện đi tập gym, để tăng cơ và giữ cơ thì ae phải tập đều, ăn uống và ngủ nghỉ nghiêm túc, không ăn bậy, rồi sinh hoạt và làm việc mọi thứ phải rất điều độ… lơ là tý là mất cơ ngay… mà để tăng một tý cơ thì ae phải kỷ luật vô đối trong một thời gian đủ dài.

Còn để tăng mỡ, tăng cân, tăng các chỉ số máu xấu, tăng bệnh tật, thì ae chẳng cần làm gì cả, chỉ cần hưởng thụ bê tha tý thôi thì nó tự động tăng siêu nhanh.

Con sói Ác nó tương tự thế… thức ăn của nó chính là sự dễ dãi của ae,

Đố kỵ, tham lam, sân hận, lười biếng, ham chơi, nối dối, v.v.. đều là siêu thức ăn của nó.

Nói đến đây, mỗi ngày ae kéo phây, hàng ngàn thức ăn bổ dưỡng cho con sói Ác đấy…

Hỏi sao càng kéo mạng, tâm ta càng u mê… sự đố kỵ gia tăng, sự tham ái càng nặng, tâm so sánh vùng lên, v.v..

Tuy nhiên, biết cách dùng phây và các mạng xã hội thì nó vẫn là 1 công cụ kết nối tuyệt vời nhưng với những ai có sự cảnh giác cao.. và đủ lực để không bị các thức ăn xấu tiêm nhiễm vào.

Luyện Tâm, chính là ae biết cách cho con sói nào ăn…

Là con người, chúng ta không hoàn hảo,

Chúng ta vẫn có thể sân hận, tham lam, so sánh, đó là chuyện vô cùng bình thường.

Tuy nhiên, nếu anh em đã nhận thức được sự hiện diện của con sói Ác đang tồn tại trong tâm mình thì ae mới bắt đầu có sự sắp xếp cuộc sống và lịch sinh hoạt lại ... để làm sao cho có sự cân bằng giữa 2 con.

Lâu lâu, ae vẫn có quyền bê tha tý, hưởng thụ tý… nhưng phải luôn trong tầm kiểm soát để con sói Thiện luôn ở mức sức mạnh đủ lớn để kiểm soát con Ác đúng lúc.

Nói đến đây, ae sẽ hiểu ngay ra, tại sao tất cả tôn giáo đều có rất nhiều giáo điều và giới luật…

Vì khi con sói Thiện của ae quá yếu thì có giới luật để cản con Sói ác lại bớt.

Tôi ví dụ, Anh A ghiền đá gà… thì cái giới tốt nhất để hạn chế ổng là đừng để ổng sống gần khu có tổ chức đá gà… đó là giới về môi trường.

Người hay thích ngủ lười học thì cái bàn học phải ở chỗ khác, ví dụ ở tầng trệt, còn giường ngủ ở tầng 3… lỡ đang học đang mệt thì cũng không có giường để relax… mà cũng làm biếng lếch lên lầu 3 nên cố mà học tiếp. Chứ cái giường ngay đó là đổ đốn ngay.

Còn người hay sân hận, nóng tính thì phải lúc vừa lên cơn, biết mình hay thế thì đi ra ngoài, đừng nói thêm, hoặc có người thân, người yêu hỗ trợ, mỗi lần thấy ae nóng lên thì ra hiệu hay kéo hẳn ae ra ngoài 1 lát để cơn qua…

Các điều răng hay giới luật trong mọi tôn giáo chỉ có điểm chung cốt lõi:

Đó là hạn chế cho thức ăn cho con sói Ác…

Và tăng trưởng sức mạnh cho con sói Thiện !

Mỗi người sẽ hợp với 1 phương cách khác nhau, do nên ae đừng chấp khi thấy ai ngồi lạy Phật 100 cái mỗi ngày… làm như thế thì tăng Trí tuệ thế nào được… vậy mà họ vẫn tăng điểm về Tâm-Tuệ đó…

Lạy thì máu huyết lưu thông… khỏe thân… lúc lạy thì mệt quá nên tâm bớt nghĩ lung tung nên định tâm lại được, con sói Ác rút về, còn con Thiện hiện ra ! cơ chế nó như thế ! Lạy tầm 1 năm, mỗi ngày 100 cái rồi ae sẽ thấy tâm mình thay đổi cực lớn !

Xưng tội, sám hối, tụng Kinh, hay cầu nguyện đều là công cụ để con Ác nó bớt hành lại,

Khi ae nhiều nỗi sợ trong mình, nhiều tội lỗi chất chứa bên trong thì con Ác nó khoái lắm, vì mấy cái đó nuôi nó mỗi ngày… nói ra được, thú nhận được mình sai, đó là cách để giảm sức mạnh của nó.

Cho nên, anh em theo tôn giáo nào, hay cả vô thần, đều có những phương cách khác nhau để luyện Tâm mình. Ngồi thiền cũng là cách để định tâm, cho sói Ác yếu lại… hoặc chơi thể thao, đi bộ chậm rãi, đi câu cá, v.v.. có hàng triệu cách để ae tự thiết kế cho riêng mình.

ở đây tôi không đưa bất kỳ phương pháp nào cụ thể, nhưng hiểu nguyên lý thì ae tự lên chương trình luyện sói cho riêng mình:

1. Việc đầu tiên, cũng là cốt lõi nhất, là ae phải nhận biết được con sói Ác bên trong mình nó đang thế nào, thức ăn chính của nó là gì, nó thích cái gì cụ thể. Có người mê sắc, có người mê tiền, có người mê danh vọng… ham ăn, ham mặc… mỗi con sói Ác nó có combo sở thích khác nhau. Hiểu về nó thì mớt biết cách cắt cử cho nó được.

2. Khi hiểu được sói ác / sói thiện bên trong mình tương đối rồi thì bắt đầu thiết kế lại lịch sinh hoạt và thời gian biểu lại. Biết mình mê cái gì thì nên hạn chế về môi trường, hạn chế gặp gỡ ai có chung bệnh… và kèm với các công cụ hỗ trợ để con sói Ác nó bớt hành.

3. Khi con sói Ác đã tương đối không tăng trưởng nhiều thì song song tăng power cho con Thiện…

Bất kỳ hoạt động nào giúp thân-tâm ae sảng khoái hơn, thanh thản hơn, nhẹ nhàng hơn, đều là thức ăn tốt cho con Thiện… ý tôi không phải là kêu ae đi hút cần ! vì hút cần nó cũng sảng khoái và nhẹ nhàng như thế =))

Ý tôi là… chọn 1 môn thể thao mà theo đuổi dài hạn, nghiêm túc theo, đó là cốt lõi để phá vòng lặp lười biếng của ae. Tập khỏe, thân khỏe, thì tâm ae sẽ tích cực lên ngay, tập liên tục 3 tháng đi rồi ae sẽ thấy khác.

Cái tăng sức nhiều nhất cho con Thiện, đó là làm điều gì đó cho người khác mà không yêu cầu đáp lại, ae thử vài lần đi rồi ae sẽ thấy. Ví dụ, bình thường ae ăn xong, chẳng rửa chén, hôm nay nói Mẹ hay Vợ… để con hay anh làm cho… làm xong ae sẽ thấy sảng khoái trong lòng (dù rửa xong cũng mỏi tay vl)…

Nói chung có rất nhiều hoạt động để ae tăng trưởng con Thiện, như đọc Nghệ, share bài Nghệ,… đọc xong thì dọn phòng… chà toilet của mình… ủi hết đóng đồ… coi 1 bộ phim có ý nghĩa…v.v..

Còn nếu làm gì xong, mà ae thấy tâm mình hỗn loạn thêm, bất an thêm, sợ hãi thêm, đố kỵ thêm, nóng giận thêm, tham lam tăng thì ae phải chú ý để quan sát và sắp xếp lại hoạt động đó.

Nhìn chung, ae nào tâm đang loạn quá thì tôi kêu tắt mẹ phây 3 tháng đê... rồi đi tập 1 môn gì đó, nghiêm túc theo 3 tháng cho tôi rồi quay lại nói chuyện tiếp… còn không làm được cái này thì đời ae cũng chẳng đến đâu cả… vì nó quá dễ so với các thử thách khác trong game đời rồi. Sẵn năm mới ae thử đi !

Cuối cùng, chẳng bao giờ tu xong cả, vì nó là chuyện mỗi ngày, như ae đánh răng rửa mặt mỗi sáng… nó là 1 dòng chảy liên tục, dù con sói Thiện đã mạnh lắm rồi… nhưng chỉ 1 phút lơ là, ae vẫn có thể bị con sói Ác âm thầm tăng trưởng và quật ae ngã ngay… nên phải cực kỳ chú ý điểm này.

Ae cứ đọc lại bài này vài lần… rồi sắp xếp lại lịch sinh hoạt của mình, sẽ không có ai giống ai,

Hồi trước, thời Đức Phật, tại sao có nhiều người giác ngộ rất nhanh, vì cơ bản Đức Phật cho thuốc riêng cho từng người… chứ không có dùng chung…

Sau này 500 anh em huynh đệ Phật gia, tổng hợp 84,000 phương thuốc cho từng cá nhân lại thành tổng hợp… ae không biết cứ quất hết tất cả các thuốc thì ngộ độc hết cả đám… nên sau này bậc Chân Tu ngày càng hiếm là thế…

Ngày có 24 tiếng, nếu 1 tiếng ae sinh hoạt mà không cho con ác ăn thì đồng nghĩa con thiện đang được ăn.

Đơn giản là thế này,

Ae đừng cố phải 'chính trực', khi ae làm gì không 2 lời, không nói dối, nói và làm trước sau như một.. thì tự động ae đã có sự chính trực rồi... nên bớt cái không tốt thì cái tốt tự hiện ra..

Ae cũng đừng cố 'từ bi hỷ xã', khi ae làm gì, mà biết thông cảm hơn, hiểu nỗi đau của người khác hơn, bớt sân hận hơn... và đặc biệt là không chấp nữa.... bớt chấp thì tâm tự động đã ở trạng thái xã rồi... không sân chính là tâm từ !

Tổng quan là thế, năm 2022 sẽ bắt đầu đi sâu nhiều khía cạnh của chuyện luyện Tâm này hơn… tuy nhiên cơ chế đơn giản thế thôi ! ae nào nắm cơ chế thì đọc bài này xong đủ luyện sói rồi.

Ok, chúc toàn thể anh em Nghệ năm mới luyện sói thành công nhé.

Cheers

Bác 7B

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh