Để Làm Gì?

ĐỂ LÀM GÌ?

Cứ mỗi lần chuẩn bị biên bài nào thì câu hỏi đầu tiên mà tôi luôn tự hỏi:

“để làm gì?”

Cụ thể, là viết bài này để làm gì?

Để chứng tỏ mình biết nhiều, biết rộng?

Để thấy mình thật cao siêu hay đặc biệt?

Để mọi người nể phục và công nhận mình?

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Để thỏa cái bản ngã vi tế này?

Để đếm likes và shares?

….

v.v..

Mua đá năng lượng:

tôi viết thì rất nhanh nhưng thời gian để sẵn sàng ngồi xuống viết, có khi là vài ngày, có khi tận 1 tháng… vì tôi muốn quan sát thật kỹ tâm mình trước khi viết về chủ đề đó… Ít nhất phải quan sát được, là do cái bản ngã dẫn dắt cái lý trí này viết… hay do từ cái tâm trong sáng không vụ lợi viết ra.

Trong bài “đối đãi ở đời”, tôi có biên, chúng ta cần 2 điểm tựa trước khi quyết định hay làm điều gì đó.

1. Hành động khi tâm không động

Khi tâm động thì hành động cũng như không.

2. Làm gì thì phải quán xét xem có lợi mình, lợi người và lợi chúng sanh (bên thứ 3) hay không.

Bài hôm nay thì tôi lại đi sâu hơn về 2 cái này,

Sau khi đã lợi mình, lợi người, lợi chúng sanh thì câu hỏi “để làm gì” lại càng tiến sâu hơn 1 lớp nữa để hiểu hơn về động cơ thực sự bên trong như thế nào.

Vì khi hỏi “để làm gì?”, nó cũng đồng thời kiểm tra luôn, liệu tâm ta đã an tĩnh thực sự hay chưa, hay chỉ là “an tĩnh ảo” do chính cái bản ngã vi tế này dựng nên để tự lừa dối chính chúng ta.

Đơn cử như việc tôi viết trang Nghệ này, để anh em cùng ngẫm,

Lợi tôi thì chắc chắn rồi, một cách để tự nhắc mình trên hành trình tu thân, tổng kết lại những điểm rời rạc trong đầu mình, cải thiện trình viết lách, v.v..

Còn lợi người hay không thì anh em follow page Nghệ bấy lâu nay tự đánh giá rồi… tôi tạm cho là có lợi đi.

Còn lợi chúng sanh (bên thứ 3), khi tôi và anh em tín tấn hơn trong việc tu thân thì ắt gia đình, công ty và xã hội cũng nhận những năng lượng tích cực đó từ chúng ta.

Tính ra, việc viết lách này của tôi đang quá tuyệt vời rồi, vì có lợi cả 3 mà... nhưng nói một cách trung thực, đã có lúc, tôi đã hoàn toàn bị cuốn theo việc người ta có like hay share nhiều hay không, rồi người ta có công nhận mình hay không !

Nó vi tế vô cùng, dù tôi đã quán xét rất kỹ, có lợi mình, lợi người, lợi tất cả?!.. thì thấy đâu có vấn đề gì đâu. Ai ngờ, cái vấn đề vẫn lại nằm ở phần 'tâm động'.

Tâm tôi tưởng chừng đã không động nhưng nó đã động anh em ah,

Cái bản ngã này vô cùng tinh vi, đã tạo 1 vỏ bọc kiểu "mày tốt lắm, mày đặc biệt lắm, mày đang giúp người khác mà, v.v.."

Đó là tại sao, cứ mỗi lần viết xong một bài nào đó, dù mọi người đã tương tác likes / shares cực mạnh, có bài đã lên đến 2,400 shares... mà ngay sau đó trong tôi lại có gì đó 'thôi thúc' hay 'hấp dẫn' rất nhẹ nhàng, dễ chịu... phải nhiều hơn nữa, shares nhiều hơn nữa !

Đó chính là 'tâm tham' đấy anh em ah,

con quỹ tham kèm với sự thông minh của nó đã tạo ra 1 màn che hoàn hảo... núp bóng dưới việc viết lách để lợi mình, lợi người, lợi chúng sanh... nhưng thực tế chỉ là thỏa mãn cái bản ngã này mà thôi.

Phew, may mắn là tôi còn ngồi ở đây, vì từ khi bắt đầu hành trình tu thân và viết lách chia sẻ này, thì tôi luôn tự nhắc mình, phải luôn luôn 'trung thực' với chính mình dù trong tâm mình hiện ra điều gì. Dù nó xấu xí, tàn ác đến cỡ nào thì tôi cũng phải trung thực rằng mình không ngon như mình nghĩ.

Bản ngã, luôn muốn anh em trở thành một cái gì đó đặc biệt, làm gì đó đặc biệt...

Bản ngã, luôn khao khát trở thành ai đó, nó háo cái danh, nó cần người ta biết nó là ai trong cuộc đời này.

"At your highest moment, be careful, that's when the devil comes for you." - câu này của Denzel Washington đã nói với Will Smith trong sự kiện Oscar vừa qua.

Câu đó chuẩn, lúc anh em đang say trong chiến thắng, say trong sự ca ngợi của mỗi người, say trong việc thấy "mình đặc biệt", say trong việc "mình đang thay đổi thế giới"... thì đấy là lúc ma quỷ nội tâm đang chiếm hữu hoàn toàn tâm và trí của anh em. Rất tinh vi, đến khi anh em nhận ra thì mọi thứ sụp đổ rồi.

Tôi còn nhớ, để giết 1 con cá sấu thì hãy đợi nó ăn thật no, vì lúc đấy, khả năng phòng thủ của nó cực kỳ yếu, độ nhạy của các giác quan đều giảm hẳn. Chúng ta cũng thế.

Cẩn trọng nhé anh em,

"để làm gì?" là cách bồi thêm, để anh em sàn lọc tâm 1 lần nữa,

liệu tâm mình đã thực sự hết động hay chưa,

hết động thật hay hết động ảo?

rồi 3 cái lợi trên, liệu có phải 'thật tâm' hay không?

vì dù đã lợi cả 3 nhưng nếu do tâm tham, tâm si dẫn dắt thì về nhân quả thì cũng chẳng có lợi gì cả.... chỉ là 1 vòng tròn để anh em hiểu thêm về chính mình mà thôi.

Làm giàu để làm gì?

Du học để làm gì?

Ly dị để làm gì? Cưới nhau để làm gì?

Đánh nhau để làm gì?

Im lặng để làm gì?

...

Cứ mỗi lần hỏi để làm gì, vẫn chưa rõ, hay hỏi sâu hơn lần nữa, lại tiếp tục 'để làm gì'... hãy tự hỏi đến tận cùng thì anh em sẽ thấy được cái động cơ cuối cùng. Khó đó nhưng anh em phải tập.

Nhiều lúc cái bản ngã vi tế này luôn đánh lừa chúng ta, như làm giàu để có tiền, có tiền thì sẽ có hạnh phúc... nhưng nếu ai cũng tự hỏi lại chính mình: "nhiều tiền để làm gì"... rồi lại hỏi sâu thêm "để làm gì?" tiếp nữa... thì liệu chúng ta có hạnh phúc thực sự khi có nhiều tiền hay không.

nhiều người tôn trọng để làm gì?

làm cao nhân thì để làm gì?

...

để làm gì?

Cheers,

Bác 7B

----------

Hình hợp tâm trạng tôi vl, bản ngã chồng bản ngã,

Mắt khóc nhưng miệng cười, hình của Chogiseok

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh