Ý Nghĩa!

Ý NGHĨA!

Frankl viết: "khi một người không tìm được chiều sâu ý nghĩa của cuộc sống, họ sẽ đi tìm khoái lạc".

"Em ơi có bao nhiêu, sáu mươi năm cuộc đời

Hai mươi năm đầu, sung sướng không bao lâu

Hai mươi năm sau, sầu dâng cao vời vợi

Hai mươi năm cuối, là bao...."

Khi còn trẻ, ta có thể không ưa bài hát này của tác giả Y Vân một chút nào, có lẽ vì ta không thích sự thật trần trụi rằng đời là ngắn ngủi, vô thường và cảm giác khó chịu khi chính mình không thể trả lời được cho câu hỏi: đời mình có ý nghĩa gì?

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Nhà tâm lý học nổi tiếng Victor Frankl đã chỉ ra rằng Ý Nghĩa của cuộc đời đối với một người đóng vai trò trung tâm trong việc điều hướng hoạt động sống của người đó. Ông cho rằng khi một người không tìm được Ý Nghĩa của cuộc sống thì người đó rất dễ rơi vào trạng thái Chán.

Vậy mỗi khi chán thì chúng ta sẽ tự nhiên là đi tìm ý nghĩa của cuộc sống của mình. Phải không nào? Nghịch lý là, phần đông con người không làm thế. Khi chán, chúng ta đi tìm khoái lạc. Chúng ta tự lừa dối mình rằng hễ tâm ta bị chi phối bởi vô vàn hoạt động thì tự nhiên là đời ta sẽ có ý nghĩa. Và hậu quả là dần dà chúng ta hoàn toàn mất đi khả năng tạo ra ý nghĩa từ hoạt động sống. Chúng ta đờ đẫn ra đợi số phận đổ vào đời ta các loại hoạt động và chúng ta quên đi rằng chúng ta có thể đam mê, và rằng thế gian này sẽ phải cho ta ý nghĩa của đời sống chứ đó không phải là trách nhiệm của chính ta.

Frankl viết: "khi một người không tìm được chiều sâu ý nghĩa của cuộc sống, họ sẽ đi tìm khoái lạc".

Vậy giải pháp là gì?

Mua đá năng lượng:

Rất đơn giản, hãy thổi ý nghĩa cao cả vào mọi hoạt động của bạn, tập cho mình có thói quen tỉnh thức đưa hoạt động vào khuôn ý nghĩa sâu sắc, cao cả hơn.

Ví dụ: uống cafe là một hoạt động rất bình thường nhưng nếu bạn đặt vào khuôn : "khi uống cafe, tôi thực tập trở về hiện tại, tiếp xúc với hiện tại, tôi thẩm thấu và cảm nhận hương cafe, màu cafe, vị cafe, độ sánh của cafe... qua các giác quan. Nhờ uống cafe mà tôi thực tập được Chánh Niệm, tỉnh giác, tiếp xúc với thực tại màu nhiệm. Uống cafe là một hoạt động giúp tôi tiệm cận với con đường Giác Ngộ được bản chất chân thật của sự sống và của chính mình".

Có thể lúc đầu bạn sẽ có cảm giác tự lừa dối bản thân, đôi khi hơi AQ, tự bào chữa cho hoạt động không tốt của chính mình như cách mà các ông chồng ham nhậu thường tự an ủi là đi nhậu là để mở rộng hoạt động kinh doanh, networking, tiếp cận khách hàng, tri ân đối tác vv.. Nhưng về lâu dài, nếu bạn có thói quen thổi ý nghĩa sâu sắc vào mọi hoạt động của bản thân thì dần dần bạn sẽ xây dựng được cho mình cuộc sống tràn đầy ý nghĩa và tỉnh thức bởi vì trước khi làm gì bạn cũng sẽ tự hỏi vì sao bạn làm điều ấy, ý nghĩa cao cả đằng sau hoạt động mà bạn muốn làm là gì.

Đây là một thói quen Sống Thiền, là một Hạnh Tinh Tấn trong nỗ lực tiến hóa tâm thức mà một hành giả nên có.

------

Hãy thử lấy ra ba hoạt động vốn là rất bình thường trong cuộc sống của bạn và thử thực tập đặt vào khuôn "ý nghĩa cao cả", viết ra một đoạn giải thích ý nghĩa của hoạt động đó.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh