Dọn Tâm

DỌN TÂM

để hiểu tâm lý một người thì anh em chỉ cần quan sát chính ở 3 điểm:

một là lúc họ đối diện với nghịch cảnh hoặc với điều bất như ý

hai là lúc họ đang đối diện với cái họ cực thích

ba là cách họ sắp xếp sinh hoạt trong cuộc sống đời thường như thế nào

nếu anh em quan sát được cả 3 cái đó trên cùng một người thì anh em sẽ thấy được khá rõ tâm can người đó đang thế nào, chính xác là ‘tâm lực’ họ đến đâu.

vợ chồng ở với nhau 40-50 năm cũng chưa chắc thấy hết được 3 cái trên. Vì người quan sát cũng phải có tâm lực đủ mạnh để điềm tĩnh quan sát được người khác. Chứ tâm mình cũng rối loạn đủ đường, mình quan sát bản thân mình chưa xong thì làm sao thấy được tâm ai khác nữa.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

mấy anh chị sống đời lâu, có bạn thân mấy chục năm, vợ chồng trải qua biết bao thăng trầm, vậy mà vẫn buông tay nhau, quay lưng với nhau, nói chung, tổng kết cuộc đời chỉ bằng 2 chữ ‘đéo ngờ’.

thật ra, con người chúng ta có khả năng chịu khổ cao lắm, khổ cỡ nào cũng chịu nổi, nên quan sát một người chỉ qua những nghịch cảnh thì chỉ mới 1/3 đoạn đường thôi.

có người đối diện với ‘nghịch cảnh’ không sao, nhưng lại bị gạ gục bởi ‘thuận cảnh’, mật ngọt chết ruồi. Mà mật ngọt ở đây là gì, quyền lực, danh vọng, sự công nhận, những lời mật ngọt, những cảm xúc thăng hoa hơn… nên đa phần đàn ông càng thành công mà càng chết ở khúc này, giàu đổi bạn, sang đổi vợ cũng một phần đúng. Nhưng có những đứa nghèo vẫn phản vợ phản bạn như thường, chứ không cần chờ đến giàu đâu, nó lại quay lại trường hợp 1, không qua nổi nghịch cảnh.

nên để thấu hiểu 60-70% tâm can một người phải đi qua cả 2 giai đoạn, nghịch và thuận, chứ chỉ một thì không đầy đủ. Còn cái cuối thì gọi là bổ trợ để xem trật tự nội tâm của người đó đang diễn ra như thế nào.

Mua đá năng lượng:

có một quy luật về thân tâm,

cách anh em làm một thứ, nó sẽ thể hiện ở rất nhiều thứ khác.

tôi thì hay quan sát, cái phòng ngủ và phòng làm việc của một người, vì nó nói lên rất nhiều tích cách và tập khí (thói quen) của người đó.

bước vào phòng, giường xếp ngay ngắn, quần áo gọn gàng, toilet lúc nào sáng bóng, mùi thơm trong phòng nhẹ nhàng, quan trọng nhất là cái ‘khí’ trong phòng đó. Một người có năng lượng tốt, nội tâm yên bình, những vật xung quanh họ đều sẽ cộng hưởng cái năng lượng đó từ họ, nên có những không gian anh em bước vào sẽ có cảm giác rất thoải mái và bình an ngay. Con chó mà được nuôi trong chùa ‘xịn’, nơi các Sư tu thật, thì sau một thời gian, cả con chó đôi mắt nó cũng hiền lành theo, anh em quan sát sẽ thấy.

nhiều lúc anh em rối quá, tâm bất loạn quá, chỉ cần ngồi yên trong các không gian đó, thì đã là một liệu pháp chữa lành tạm thời khá hiệu quả rồi. Tôi nói tạm thời, là vì nhức đầu quá nên uống thuốc giảm đau, cho qua cái cơn đó đã, còn để trị dứt đau đầu thì phải chữa tận gốc trong tâm mình thôi.

đi làm, quan sát bàn làm việc của mỗi người, anh em cũng dễ thấy, giấy tờ anh em để lộn xộn cả tuần, ghi chép đủ thứ, đến cuối tuần ngồi dọn dẹp lại thì rất oải, rồi lại để y nguyên đấy, tháng qua tháng nó thành cái ‘nếp’, rồi anh em quen với sự bừa bộn đó luôn. Tất nhiên nó không thành vấn đề đến khi anh em cần kiếm lại giấy tờ quan trọng nào đó mà không biết nó nằm ở đâu.

tâm chúng ta cũng thế,

không sắp xếp, không dọn tâm lâu ngày thì nó cũng bừa bộn như thế đấy

mỗi ngày ra đường thì anh em lại ô nhiễm vào cái tâm mình thêm một tý, nó kiểu cứ quăng rác vào tâm mình mà không có dọn. Đỉnh điểm là ngôi nhà bên trong của mình toàn rác với rác. Mà anh em nghĩ xem, rác bỏ vào hơn 5-10 năm không dọn thì tốn bao lâu để dọn sạch hết đống đấy.

hiểu đến đây, anh em sẽ thấy,

sự hỗn loạn trong tâm mình, đôi lúc chỉ là do thiếu quan sát, thiếu hiểu biết về chính mình.

anh em không biết thương mình nên cứ bỏ rác vào tâm mình hoài, hiểu rồi thì đừng bỏ nữa, mà vừa có rác thì mình dọn ngay sau đó… nó y hệt mỗi sáng thức dậy anh em đánh răng, rồi xếp ngăn nắp cái giường, sắp lại đồ trong phòng, rồi mỗi ngày trước khi đi làm về, bỏ 10 phút để sắp lại cái bàn làm việc cho nó clean tý. Làm đi rồi anh em sẽ thấy sự kỳ diệu trong những việc nhỏ nhặt đó.

đến đây, một điều cần làm rõ,

một người ăn ở nề nếp, cũng chưa chắc tâm họ đã nề nếp,

nhưng một người tâm đã vào nếp thực sự thì ắt mọi thứ bên ngoài của người đó sẽ tươm tất theo.

vì có vài trường hợp, nhiều người có thói quen thích dọn dẹp và sạch sẽ, nhưng thích dọn bên ngoài thôi, một thói quen về thân chứ không có liên quan gì đến tâm cả. Đó là tại sao, phần này chỉ là bỗ trợ.

dọn tâm, có vài bước quan trọng

một, phải nhận ra là trong tâm mình có rác đã, chính xác là quan sát được mình đang có những tập khí nào, quan sát được tập khí của chính mình thì anh em sẽ biết tại sao nhiều lúc anh em tham lam, sân hận và say mê đến vậy. Tích tụ rác, chính là tích tụ thêm tập khí. (anh em nào chưa rõ về tập khí thì kéo lại 3 bài gần đây đọc lại)

bên Mỹ, vừa có thằng ku 18 tuổi, mua 2 cây súng, giết Bà nội nó xong, hoãng loạn quá nên chạy xe phóng đi trốn, ai ngờ phóng thằng vào trường trung học, nó nã súng cả trường, 14 đứa trẻ chết và 2 giáo viên.

Thương tâm lắm anh em ah, mà hiểu về tập khí rồi thì anh em sẽ lý giải được, vì khi một niềm tin sống của nó bị sai lệch thì song song tập khí của nó cũng vận hành theo luôn, nó làm việc đó mà không ý thức rằng việc đó là sai. Nên càng ngày, tôi thấy, việc giáo dục giới trẻ biết quan sát tâm và biết dọn tâm là cực kỳ cốt lõi, nó còn quan trọng hơn tất cả môn học nào đang được dạy ở trường.

hai, quan sát được mình có tập khí gì, rác gì, thì phải ‘trung thực’ để dọn. Nhiều người biết mình tham, nhưng không trung thực, vì khi không chấp nhận và không tha thứ được cho chính mình thì anh em khó gỡ lắm. Nhiều người mặc cảm tự ti, rằng tâm mình sao rác quá, nhưng sự thật thì ai cũng rác cả, chẳng qua là ai dám bước vào đống rác để dọn thôi.

dọn tâm, có rất nhiều con đường,

mà nó nên làm như việc đánh răng rửa mặt mỗi ngày vậy, vệ sinh thân xong rồi vệ sinh ‘tâm’ luôn.

một buổi tập, hay đi bộ, gym, đá banh, bơi lội tầm 30-45 phút thôi, cũng là cách bình tâm tốt, biết quan sát hơn trong những lúc tâm yên tĩnh đó thì là cách dọn rất hiệu quả. Tôi thích các môn thể thao ‘không đối kháng’ vì chỉ có mình với chính mình thôi, không có ai để đua hay để tâm trụ vào cả.

Chỉ có mình và tâm mình lúc đó. Tôi nhập ‘thiền’ cao nhất lúc tôi tập tạ nặng sau tầm 15 phút đầu, rồi 30 phút sau đó thì mọi suy tưởng về tương lai hay quá khứ đều dừng lại. Khi tập tạ nặng, anh em phải chú ý hoàn toàn vào nhịp thở, gồng các nhóm cơ cần thiết, việc tập trung cao độ như thế nó là đề mục để nhập định.

Mà có định là lúc tâm vào trạng thái yên tĩnh nhất, nên anh em nào xưa giờ chỉ nghĩ Thiền là ngồi thiền, là chưa đầy đủ, vì ngồi thiền là một phần nhỏ trong Thiền thực sự. Bơi lội, ngồi vẽ tranh, nấu ăn, chỉ cần tập trung hoàn toàn vào việc đang làm, anh em sẽ có sự trải nghiệm ‘thiền’ như tôi vừa nói rồi.

dọn tâm, nói cơ chế một cách dễ hiểu nhất,

1, là biết mình còn rác gì,

2, loại bỏ các thói quen chưa tốt để không bỏ rác thêm vào nữa… song song thiết lập các thói quen mới để hỗ trợ việc dọn tâm.

thật ra, kinh sách, tôn giáo, cả nền minh triết vũ trụ, chỉ quay về 1 việc cơ bản nhất trong tu thân, là thiết lập các thói quen đúng tốt và hài hoà với Mẹ tự nhiên mà thôi. Đơn giản vô cùng.

còn phương tiện để dọn tâm thì mỗi người sẽ khác nhau vì do tập khí của chúng ta khác nhau,

không nhất thiết, người ta làm cái A thành công thì sẽ phù hợp với mình. Chúng ta là mỗi cá thể duy nhất, nên mỗi người sẽ có con đường hoàn toàn khác nhưng điểm đến thì giống nhau, một nội tâm trong sạch, no more rác.

Tâm sạch rồi thì cuộc đời anh em sẽ nở hoa!

Cheers

Bác 7B

thử thách 7 ngày 7 đêm, đọc hết các bài Nghệ, để một lương lai không xả rác vào Tâm nữa. Gét gô !

—//

Hình của Chogiseok

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh