Bình Tĩnh Sống

BÌNH TĨNH SỐNG

Tôi có từng biên một bài, “càng biết nhiều, thì càng phiền não”

Biết nhiều nhưng không biết điều hay biết đủ thì hay dễ khổ,

Biết nhiều mà tâm vẫn khổ thì thật ra là chưa biết gì cả.

Game đời này nó hay ở chỗ, biết nhiều cũng chết, biết ít cũng chết… mà biết quan sát và uyển chuyển thì mới sống yên ổn được. Tôi gặp khá nhiều thiện tri thức, có vài người tôi cực nể phục vì khả năng lưu trữ thông tin trong đầu họ, phân tích và kết nối vấn đề cực kỳ tốt… nhưng họ vẫn tâm sự rằng họ chưa tìm được sự bình an đúng nghĩa tận sâu bên trong.

Cái bệnh chung của những người biết nhiều, là khi có một ai đó nói đúng chủ đề hay vấn đề mà họ tự tin rằng am hiểu nhiều hơn thì cái bản ngã của họ sẽ xù lông ngay. Bản ngã vi tế luôn thôi thúc họ phải chứng mình rằng “tao biết cái này rành hơn mày, hoặc làm tốt hơn mày”, nó sẽ luôn như thế.

Sự đố kỵ ngầm sẽ diễn ra rất nhẹ nhàng và ít ai đủ tỉnh táo để quan sát rằng mình đang có vấn đề. Sự thật, chính tôi cũng đã bị rất nhiều vụ này, để quan sát được con quỷ đố kỵ đó cũng phải cần rất nhiều tình huống thực tế để va chạm. Thấm đòn vài lần thì tự động cái quan sát nó sẽ nhạy bén hơn.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Điều tôi chiêm nghiệm được,

Bất kỳ tình huống nào xảy ra với tôi thì nó đều hoàn hảo cả,

Hoàn hảo là sự sắp xếp những con người, hoàn cảnh, tình tiết rất phù hợp để gửi gắm cho tôi một bài học cụ thể nào đó. Cái khó là chúng ta có đủ bình tâm để quan sát và nhận ra bài học đó hay không.

Nên khi đối diện với bất kỳ tình huống hay vấn đề nào trong game đời, nếu trong tâm tôi gợn gợn lên điều gì đó bất thường thì tôi đều ngừng lại một tý để hỏi:

Mua đá năng lượng:

Do người ta quấy hay do tâm mình quấy ?

Do người ta có vấn đề hay tâm mình có vấn đề ?

Do người ta say hay tâm mình đang say ?

Người Ấn Độ xưa có câu, “Những thứ đang xảy ra thì đều cần phải xảy ra !”

Ý câu trên là, mọi thứ xảy ra là đều chuẩn cả, dù xấu hay tốt trên nhận thức của anh em… thì nó đều mang lại một giá trị nhất định để chính sinh mệnh đó được trưởng thành hơn.

Bình tĩnh sống, là khi anh em không còn đổ lỗi hay đổ trách nhiệm cho người khác nữa, dù người ta đang làm nhiều điều không đẹp lắm với anh em.

Tuy nhiên, ai mà làm cho tâm anh em dao động lên, sân lên, giận lên, tham lên, điên lên thì anh em phải cảm ơn người đó… vì đó là lúc để anh em quan sát được, ẩn sâu trong tâm mình đang nuôi dưỡng những con quỷ nào… và hàm lượng tham sân si của nó đang bao nhiêu % rồi.

Nếu nóng quá thì anh em cứ quật lại cho sướng… nhưng đã cái cơn rồi thì cái hậu quả ngay sau đó cũng sẽ giúp anh em nhìn nhận lại tất cả… rút cuộc phản ứng thế cũng chẳng giải quyết được gì tốt hơn.

Cứ làm vài lần như thế trên cùng 1 tình huống thì anh em sẽ có kinh nghiệm,

Tất nhiên, có cái anh em còn cơ hội học lại được… nhưng có cái rút kiếm ra rồi thì hậu quả khôn lường, không có lần 2 để rút kinh nghiệm, nên anh em phải cẩn trọng.

Nói gì nói, nhẫn nhịn ở đời luôn là minh triết nhất,

Thiệt thòi ngắn hạn thì lại được nhiều thứ vào dài hạn.

Lúc anh em loạn tâm thì cứ làm việc khác đi, cứ để cảm xúc nó ở đó, khoan phản ứng, cứ quan sát từ tốn xem coi cái cơn nó đến đâu, rồi lâu lâu cứ hỏi “tại sao mình giận như vậy, sao mình sân như vậy !”…

Làm thời gian thì anh em sẽ có cái quan sát bén hơn,

Rồi anh em sẽ nhận ra, rút cuộc, chẳng ai có vấn đề cả, chỉ do tâm mình còn yếu ớt quá, hoặc nói cách khác, là do cái bản ngã vi tế này nó còn nhiều “bám chấp” quá thôi.

Bám chấp vào cái mình biết,

Bám chấp vào cái kiến thức, khôn ngoan mình có,

Bám chấp vào những cảm xúc và ý niệm thoáng qua...

Bám chấp thì ắt sẽ khổ,

nên bình tĩnh sống thôi,

chẳng có gì phải xoắn cả.

Cheers,

Bác 7B

-------

3D Renders by Chewy Stoll

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh