Tại Sao Chúng Ta Hay Bỏ Cuộc

TẠI SAO CHÚNG TA HAY BỎ CUỘC

câu hỏi 1: "em làm gì được thời gian là đều thấy chán, dù thậm chí đúng cái em thích nhưng vẫn ngán, nên đâm ra chẳng làm gì đến đâu. Vậy nguyên nhân là gì?"

câu hỏi 2: "anh khởi nghiệp 2 lần rồi, cả hai đều thất bại thảm hại, riết anh cũng chẳng thiết tha làm gì thêm. Thôi thì cứ làm công ăn lương sống qua ngày cho khỏe, ad thấy sao?"

anh em thân mến,

không riêng hai bạn trên, tôi cũng nhận được kha khá câu hỏi tương tự vậy, gom chung lại thì cần trả lời 1 câu thôi, đó là "tại sao chúng ta hay bỏ cuộc"

anh em nào theo dõi page lâu rồi thì tương đối đã có khái niệm về 3 nền tảng cốt lõi của thằng đàn ông, đó là Thân-Tâm-Tuệ. Ai chưa rõ thì kéo lên phần mục lục tổng hợp đầu trang để đọc thêm.

tôi lại tiếp tục lấy 3 nền tảng này để giải đáp câu hỏi hôm nay cho anh em, rồi về sau mỗi người cứ dựa trên nguyên lý này rồi tự giải đáp các vấn đề trong cuộc sống của mình nhé.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

.

Vậy tại sao chúng ta hay bỏ cuộc ?

Nguyên nhân 1 là do TÂM dao động

- anh em làm mau chán là do mục tiêu của anh em không rõ ràng, làm cái A được vài hôm thì lại thích qua cái B. Bệnh này là do tâm THAM nên dao động mạnh lắm, nhất là khi thấy người ta đi đường kia nhanh hơn, ngon hơn. Ông bà hay gọi là 'đứng núi này trông núi nọ'.

Mua đá năng lượng:

- tiếp đến là do Tâm NGHI (nghi ngờ đấy), nôm na là chả biết tin vào cái gì. Đặt mục tiêu A nhưng không hề có niềm tin vào nó, niềm tin ít thì động lực cũng ít theo, mà lực đẩy không có thì mau chán lắm. Nó hay xảy ra với anh em có tầm nhìn ngắn hạn, nên cố gắng thời gian không có kết quả là bỏ cuộc giữa chừng ngay.

- tiếp đến là do Tâm thiếu ĐỊNH. Đã có mục tiêu rõ ràng, tầm nhìn ngon lành, nhưng hay bị xao lãng bởi những thứ hay ho khác. Thay vì cứ tập trung chạy thẳng từ A đến B thì trên dọc đường cứ hay tấp vào ngồi chơi, nên thay vì tốn 1 năm để đến B thì gần 10 năm vẫn chạy lòng vòng. Dù lúc nào ai hỏi đến thì anh em nói ước mơ của mình rõ vanh vách nhưng đi mãi vẫn chưa có kết quả.

.

Nguyên nhân 2 là do TUỆ chưa đủ

anh em giải quyết vấn đề ở Tâm xong thì chắc chắn đã có mục tiêu rõ ràng, biết mình đi đâu, sẽ làm gì, gặp ai, làm trong bao lâu, rất cụ thể. Tuy nhiên đã biết mình muốn đi đâu rồi nhưng làm mãi vẫn chưa có kết quả thì chỉ có 1 lý do duy nhất thôi:

'Đường đi có nhưng võ công chưa tới'

Tôi còn nhớ, có kỳ xem video các bạn tuyên bố "tôi sẽ trở thành triệu phú đô-la trong năm tới, tôi xin hứa, tôi quyết tâm, tôi thành công, tôi có thể làm được ... x 99 lần".

ít ra các bạn này đã biết mục tiêu là gì, tuy nhiên nó không khả thi với năng lực hiện tại của các bạn. Ví dụ, thu nhập hiện tại của tôi đang tầm 20 triệu / tháng, nếu tôi đặt mục tiêu trong 1 năm nữa kiếm 10 tỷ thì chỉ có 2 cách: một là trúng vé số, hai là đi ăn cướp hay lừa người ta thôi.

anh em mau chán là do bị 'ảo tưởng sức mạnh' rồi đặt mục tiêu chả liên quan gì với năng lực hiện tại. Tuệ của anh em đang kiếm được 10 đồng / tháng, thì cao lắm 1 năm sau, anh em tăng 20-30% thì đã quá đáng lắm rồi.

hay đơn giản hơn, anh em đang 50kg, bước vào phòng tập tạ mới có 1 tháng mà anh em tuyên bố sẽ cơ bắp to giống Lý Đức hay Arnold trong 1 năm nữa thì chỉ có ăn loz.

Anh em cần khắc ghi, tuệ đến đâu thì tài sản đến đó, tuệ chưa đủ thì phải chịu khó đi học người khác, chịu lắng nghe, sai thì sửa, phải trao dồi cái tuệ liên tục bằng cách lao động nghiêm túc vào.

Anh em đi cưa gái cũng vậy, mục tiêu phải khớp với năng lực hiện tại, chứ anh em đang tầm điểm trung bình khá mà chọn tới Hoa Hậu thì anh em chỉ có gãy giữa đường vì kiệt sức. Đó là lực bất tòng tâm.

.

Nguyên nhân thứ 3 là do THÂN không khỏe

Tâm vững, tuệ đủ nhưng mới rồ ga chạy được 1 đoạn thì Bác sĩ bảo nhập viện vì sức khỏe không đảm bảo để chơi game đời.

Thốn đấy, tuy người đời hay bảo, Thân này là tạm bợ, nhưng không có có nó thì tuệ đỉnh cao và tâm sáng cỡ nào cũng chẳng giúp anh em đi đến được bất kỳ mục tiêu nào cả đâu, nếu xét trên phương diện cuộc đời.

Sự quan trọng của 'Thân' thì tôi viết vài post rồi, anh em kiếm lại trong bài mục lục; nhưng tóm tắt nhanh thì tôi hay khuyên anh em nên chơi thể thao ít nhất 3 lần/tuần, ăn uống khoa học, ngủ đủ... Thân khỏe thì có nền tảng để tâm và tuệ sáng lên. Muốn học gì, làm gì, thì thân phải khỏe trước đã.

Có người thông minh, có năng lực nhưng tâm hay dao động thì khó tý là bỏ… dễ nhớ là như người lái xe trên đường gồ ghề nhưng hay bị say xe hoặc bị cám dỗ dọc đường.

Cũng có người thì tâm vững vàng nhưng tuệ còn mỏng nên đi lệch đường hoài… nó ví như tay lái chắc mà cứ quẹo sai đường.

Còn có cả tâm cả tuệ, mà thân yếu ớt thì giống như xe hết xăng, tuy đã có bản đồ trong tay và năng lực lái xe thượng hạng nhưng cũng dậm chân tại chỗ thôi.

.

Vậy giờ nên làm gì để không dễ bỏ cuộc?

dễ nhớ nhất thì anh em cứ thuộc 5 chữ 'Đ' này cho tôi:

ĐÚNG - ĐỦ - ĐỀU - ĐẠT - ĐỈNH

Đúng mục tiêu, Đủ năng lực (tuệ), Đều (tinh tấn và kỹ luật), Đạt kết quả, rồi ae sẽ lên Đỉnh thôi.

Hay 1 cách nói khác:

Làm đúng - làm đủ - làm đều thì sẽ đạt,

Đạt xong rồi lại lập lại tiến trình trên,

Cứ đúng - đủ - đều x liên tục..

Cứ kiên trì thế thì chắc chắn anh em sẽ đỉnh sớm thôi.

Tâm sáng, Tuệ đủ, Thân Khỏe…

thì làm sao anh em mau chán và dễ bỏ cuộc được !

Cheers,

Bác 7B

----

Hình của Mirek Brandejs

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh