Thiền Tả Pí Lù

THIỀN TẢ PÍ LÙ

Dạo này nhiều bạn nhắn hỏi về Thiền, nào là có nên Thiền hay không, Thiền là gì, sự khác nhau giữa Thiền định và Thiền tuệ, các tầng Thiền, Thiền tứ niệm xứ, Thiền khai mở 7 luân xa, rồi các khóa Thiền 10 ngày v.v… đủ các loại buffet Thiền.

Tôi không có ý gì về con đường Thiền mà anh em đang theo đuổi cả, vì cuộc đời của anh em thì chỉ tự anh em chọn, sướng khổ cũng mình anh em hưởng thôi. Nên mọi người đọc vui, không hợp thì cho qua, không cần tranh luận để mất hòa khí.

Ngày trước, khi nghe ai nói chuẩn bị đi học Thiền hay sắp đi khóa Thiền ngắn ngày nào đó… thì tôi kiểu phản xạ hỏi ngay,

“Bộ có chuyện gì buồn hả?”

Thật ra không phải cứ buồn thì mới đi thiền, đôi lúc chỉ là chúng ta tò mò thôi, hoặc do tâm lý mất phần, thấy ai cũng thiền nên mình cũng muốn trải nghiệm thử xem sao. Tuy nhiên, phần đông đến với Thiền thì bên trong đều đang có ‘sang chấn tâm lý’ nào đó cả, quá trống trải và lạc lỏng khi đối diện với thực tại đang diễn ra, không bám víu được ở đâu nữa nên thử đến với Thiền xem sao, biết đâu là cứu cánh.

Cứu cánh hay không thì tôi không rõ, có vài người cũng thay đổi rất tích cực sau khi tham gia khóa Thiền về, cũng có người lúc Thiền thì bình an mà hết Thiền là hết bình an. Có người thì khi ngồi Thiền, có cảm giác khoai khoái, rồi tham đắm trong cảm giác hỷ lạc và kẹt cứng luôn trong đấy luôn… không muốn tương tác với cuộc sống bên ngoài nữa. Thiền gì mà khôn vl, dậy nấu cơm, lau nhà, với đi làm đi mấy ông tướng ơi.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Tôi hay nhắc,

định nghĩa sai thì sẽ hành động sai,

Định nghĩa về thiền như thế nào thì chúng ta sẽ hành động như thế đấy.

Thiền, nói tương đối, là ‘thấy rõ’ thân tâm mình đang như thế nào khi tương tác với các sự việc đang diễn ra ngay trong đời sống hiện tại của chúng ta.

Mua đá năng lượng:

Điều đó đồng nghĩa, anh em có thể ‘Thiền’ ngay trong chỗ làm, ngay lúc sinh hoạt với gia đình, ngay trong lúc anh em đang cãi nhau với vợ hay người yêu… thậm chí thiền ngay cả lúc anh em đang rất sân hận.

Khi mình đang sân, thấy rõ mình đang sân, đó là Thiền,

Khi mình đang tham, đang đố kỵ, thấy rõ mình đang tham, đang đố kỵ, đó là Thiền,

Khi mình đang so đo, đang bám chấp, thấy rõ mình đang so sánh, đang chấp vào, đó là Thiền.

Cái khó ở đây, là khi tâm đang dao động quá, đang tham sân, đang nghi ngờ, đang so đo thì đâu có ai bình tĩnh để mà thấy rõ mình đang như thế nào,

Toàn đã cái cơn xong rồi mới thấy thôi. Nên cái khác của một người có sự quan sát, hay nói kiểu yang hồ, là người có công phu thiền thì họ biết giữ mình lùi lại để quan sát lại thân tâm thế nào trước khi ra đòn.

Rồi thấy rõ tâm mình để làm gì?

Để mình không chạy theo cái tâm đó nữa,

Dù đó là cảm giác an lạc, mình cũng không nên chạy theo.

Một người không có ‘Thiền’ trong người thì sẽ hay phản ứng thế nào trong đời sống hằng ngày?

Nếu sự việc đó khiến mình thấy an lạc, thấy vui, thì mình rất dễ sinh tâm Tham để giữ nó lại, muốn nó mãi mãi,

Còn sự việc đó khiến mình thấy khổ, khó chịu, thì mình sẽ dễ sinh tâm Sân để đẩy nó đi thật xa, không muốn thấy nó nữa.

Đó là cách thông thường chúng ta đón nhận ‘quả’ trong game đời này,

Quả ngon thì tham nhiều hơn, giữ chặt,

Quả đắng thì sân hận ngay, muốn quăng nó đi.

Khi không ‘thấy rõ’ tâm mình, cụ thể không có ‘thiền’ thì chúng ta sẽ dễ sa đà vào 2 hướng trên, dù là nhận 'quả' gì đi nữa.

Vậy nên Thiền như thế nào, Thiền ở đâu?

Xin nhắc lại, tôi không đưa ra bất kỳ phương pháp nào cho anh em theo cả, vì chúng ta không giống nhau, nên không có cái gì thực sự rập khuôn cho tất cả. Tuy nhiên, nguyên lý thì chỉ có một mà thôi.

Nguyên lý là gì?

Chính cuộc đời anh em đã là 1 trường Thiền vĩ đại nhất rồi, khỏi đi đâu cho xa.

Khi anh em trọn vẹn với chính cuộc đời mình thì anh em đã tham gia 1 khóa Thiền được thiết kế customize riêng cho anh em rồi đấy.

Chẳng có cuộc đời ai giống ai cả, chúng ta sinh ra, mọi sự việc diễn ra từ nhỏ đến chết, đều khác nhau cả, nó vận hành trên nền nhân-quả. Những gì đang diễn ra trong game đời của anh em đều là ‘quả’ mà anh em đã gieo trước đó hết.

Thiền, là để anh em có thái độ đúng đắn với cái ‘quả’ mình đang nhận hơn,

Nói đúng đắn cũng chưa chuẩn, mà thiền là, để anh em thấy rõ tâm mình khi đối diện với từng cái ‘quả’ đang trổ ra ngay chính trong cuộc đời anh em.

Nên Tu ở chợ đời, vẫn luôn là con đường thú vị,

Tôi không phủ nhận chuyện tu độc cư, lên núi vào rừng, nhưng cơ chế của 2 con đường đều giống nhau, tất cả đều phải đối diện trực tiếp với tâm mình thôi, dù cảnh bên ngoài thế nào.

Mâu thuẫn trong chỗ làm, mâu thuẫn trong gia đình, lấn cấn ngoài xã hội, cả những con người đã và đang xuất hiện trong cuộc đời anh em, dù họ có mang lại đắng cay hay ngọt bùi thì tất cả họ đều là ‘tấm gương’ để anh em soi lại tâm mình hết.

Vì nhờ có sự việc đấy, con người đấy, anh em mới thấy rõ hơn tâm mình đang như thế nào khi đối điện với tình huống cụ thể đó. Tình huống xảy ra là được thiết kế riêng, tương ứng tuyệt vời với trình độ tâm thức của anh em lúc đấy.

Nhiều anh em hỏi tôi, có nên đọc nhiều sách hay đọc Kinh điển hay không,

Tôi nói, có thời gian đọc thêm thì cũng tốt, mà không đọc cũng tốt luôn.

Đọc nhiều quá mà chưa có trải đời, chưa có vốn sống, thì dễ bị lú chữ, bị cái trí năng này nó dẫn dắt, rồi cứ rù rù, oh thế ta phải theo 'trung đạo' hay 'âm đạo' đây!?

Đạo gì thì tôi không rõ,

Cái cần quan sát chỉ là quan sát rõ tâm của anh em mà thôi !

Nói thật, anh em không cần đọc nhiều đâu,

vì cuộc đời anh em chính là cuốn sách mà anh em cần đọc nhiều nhất, đọc mỗi ngày, quan sát mỗi ngày, đúc kết mỗi ngày, viết nên những trang mới mỗi ngày.

Nên hãy trân trọng, hãy đọc nó thật trọn vẹn.

Anh em nắm cơ chế 'Thiền' rồi sẽ hiểu tại sao, các tôn giáo đề ra rất nhiều giới luật, nào phải thế này, nào phải thế kia. Giới hay luật lệ là để cản cái ‘cơn’ của anh em lại.

Nó kiểu anh em đang nóng tính lên, sân hận quá, nên anh em ra đòn, đầu óc lúc đấy đâu có tỉnh táo nữa nhưng nhờ có giới luật như một lá chắn để cản cái hành động của anh em lại… để làm gì?

Để anh em bớt ra đòn thiếu suy nghĩ… để cho anh em thêm ít thời gian để quan sát lại tâm mình. Mục đích của Giới là thế. Khi quan sát tâm còn yếu thì việc giữ giới rất rất quan trọng.

Nói nôm na, tâm lực yếu như ngọn đèn trước gió, giới luật như cái chụp đèn để chắn gió làm tắt lửa. Còn tâm lực anh em như ngọn lửa trại, gió càng mạnh thì càng bốc cháy, thì đó là dữ rồi.

Còn thực hành quan sát tâm, ngoài giữ giới (nếu tâm còn yếu), thì anh em thử tập 'gọi tên' cái tâm đó là gì khi tâm khởi lên?

Cơ chế vận hành của tâm chúng ta, là khi tiếp xúc với bất kỳ sự việc gì trong game đời, sẽ luôn có 1 cái tâm tương ứng hiện ra…

Nếu anh em gọi được tên của cái tâm đó thì đồng nghĩa anh em đã quan sát tương đối được nó rồi. Mà quan sát được là anh em lên level nhanh lắm, chứ chưa nói đến các bước tiếp theo.

Ví dụ, tôi đang kéo xem comment, thấy 1 bác bảo, Bác 7 viết như loz... Nếu tâm tôi gợn lên, thì tôi phải quan sát và gọi tên được, cái tâm đó là gì? Có thể là tâm sân chẳng hạn, dippe m dám chê t, block m nè.

Hoặc khi mấy ngày không viết bài, tự nhiên tâm nó gợn gợn thèm viết, thì đó là tâm gì? Cũng có thể là tâm tham, hoặc tâm muốn được công nhận thêm... hoặc tâm ABC nào khác nữa.

Trong các tình huống game đời, anh em khá dễ thấy được tâm người khác, kiểu "oh thằng kia tham, con kia sân…" nhưng ít khi thấy được tâm mình lắm.

Dù anh em đang theo pháp môn nào, Thiền loại gì, tu theo ai, tôn giáo nào, thì đích đến vẫn là ‘biết mình’ thôi, và biết rõ thân tâm mình đang như thế nào,

Thấy rõ mình rồi thì mình sẽ biết mình cần làm gì ngay sau đó,

Thiền với tất cả những gì đang diễn ra trong cuộc đời mình, tôi hay gọi vui là 'Thiền tả pí lù'... Không từ chối ai cả, không từ chối việc gì cả, vì tất cả đều được sắp xếp rất hoàn hảo để chúng ta soi lại tâm mình mà thôi.

Cuộc đời này vi diệu anh em nhỉ,

nên còn gì để thay đổi nó đâu,

chơi thôi !

vì chỉ quan sát được tâm là đủ rồi.

Cheers,

Bác 7B

-----

Hình của Chewy Stoll

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh