Màng Lọc Nội Tâm

MÀNG LỌC NỘI TÂM

Tôi nhớ lần tám trên Joy FM về chủ đề chuyện tử tế, khi nối máy với khán giả, bỗng nhiên câu chuyện lại xoay quanh chủ đề ngược lại. Các bác khán giả lớn tuổi tỏ ra bức xúc về việc bà nội sát hại cháu, bảo mẫu hành hạ trẻ và đủ thứ thông tin giật gân khác, đề nghị nhà đài phải kiến nghị với các cơ quan chức năng để xử phạt nghiêm minh.

Lúc từ đài phát thanh trở về nhà, tôi cứ nghĩ mãi về chuyện vì sao mà cái ác giờ đây có sức cuốn hút lớn lao như thế, đến mức cứ hễ nói về việc thiện, là mỗi người tự động sẽ liên hệ với việc ác như vậy. Một thông tin về “người tốt việc tốt” chẳng mấy khi gây được sự chú ý, nhưng những thông tin giật gân về các vụ cướp giết hiếp thì bao giờ cũng gây xôn xao dư luận. Trong khi cuộc sống có vô vàn những người tử tế, những việc thiện lành đáng để cho ta yêu thương và quan tâm, trong khi ta có thể làm vô vàn những việc đem lại niềm vui cho bạn bè, người thân và đem lại niềm vui cho chính bản thân mình, thì dường như chúng ta lại dành quá nhiều thời gian để lắng nghe những thứ chỉ khơi dậy trong lòng ta những bất mãn với cuộc đời, hoài nghi với con người. Thậm chí, không ít người tin rằng muốn tồn tại trong cái thế giới tàn nhẫn đó, mình phải chấp nhận luật chơi, cũng phải gian dối, tàn nhẫn hoặc nhẫn nhục chịu đựng.

Liệu ta có thể chọn nghe những điều tử tế, chọn gặp những con người tử tế, chọn làm những việc tử tế hay không?

Trong cuốn sách Tĩnh lặng, thiền sư Thích Nhật Hạnh có nói tới bốn loại thức ăn mà người ta đang tiêu thụ mỗi ngày. Đoàn thực là những thực phẩm mà chúng ta ăn bằng miệng mỗi ngày. Xúc thực là những gì chúng ta thu nạp được từ các giác quan, những gì chúng ta nghe thấy, đọc được, chạm tới. Tư niệm thực là những ý chí, quan tâm, mong muốn của chúng ta. Thức thực là tâm thức cá nhân của ta, cách mà ta nuôi dưỡng nó. Mỗi loại thực phẩm đó đều có ảnh hưởng sâu xa lên con người chúng ta. Nếu nạp vào quá nhiều những thức ăn độc hại, những âm thanh khó chịu, những câu chuyện tàn nhẫn, những ý nghĩ tiêu cực, chọn sống ở những tập thể toàn những con người giận dữ, đố kị, hằn học, rất có thể những hạt giống của cái ác trong ta sẽ được tưới tẩm, đánh thức. Ngược lại, khi ta lựa chọn ăn vào những thức ăn thanh đạm, lựa chọn nghe những điều tốt lành, lựa chọn gần gũi những con người tử tế, lựa chọn sống trong vành đai an toàn của những cộng đồng hiểu biết và yêu thương, thì những hạt giống của cái thiện, của niềm yêu sống sẽ thức dậy trong ta.

Trong một cuốn sách khác mà tôi đọc, vì đọc tạp pí lù nhiều thứ quá nên không còn nhớ tên, có một công thức: Ở giữa kích thích và phản ứng là LỰA CHỌN. Cuộc sống tác động đến mỗi con người là tương đối giống nhau, nhưng cách mà ta phản ứng lại với mọi thứ là khác nhau, và sự khác nhau đó nằm ở sự LỰA CHỌN. Khả năng lựa chọn này thể hiện sự chủ động và tự do của con người, đồng thời cũng thể hiện nhân cách và giá trị của họ. Trước những âm thanh hỗn loạn của cái xấu, cái ác, ta có thể chọn nghe những điều tốt lành. Trước một tập thể nhiều bon chen, ta có thể chọn kết bạn với một số người khiêm nhường, giản dị. Ta có thể chọn làm những việc tử tế, bởi vì sự lựa chọn đó rất có thể sẽ mở ra trước mắt ta một con đường tử tế.

Khi đi đường, tôi thường rất thích những ngôi nhà lùi vào phía sau một chút, để có một khoảng sân hay một mảnh vườn nhỏ phía trước, hoặc một hàng hiên rủ xuống vài chậu cây leo. Ngôi nhà có thể nhỏ bé, cũ kĩ, nhưng tôi thấy nó rất đẹp vì tôi cứ hình dung chủ nhân của những ngôi nhà đó đang hàng ngày chăm chút cho một thứ màng lọc để bảo vệ mình khỏi những bụi bặm ồn ào của cuộc sống. Tôi hình dung mỗi khi bước vào nhà, chủ nhân sẽ bước qua cái giàn leo đó, qua mảnh vườn nhỏ tràn đầy cây xanh đó, qua khoảng sân thoáng mát đó, và rũ sạch khỏi mình mọi sự hỗn tạp ngoài kia. Thay vì đua chen cho lợi hơn người khác một chút, chủ nhân của ngôi nhà sẽ chọn cách lùi lại phía sau để tận hưởng sự êm đẹp của nội tâm mình và chăm chút cho mảnh vườn để mang lại sự xanh tươi mát lành cho nơi mình ở. Nếu tất cả các ngôi nhà đều có thể lùi lại phía sau một chút và màng lọc xanh tươi đó được chăm sóc hàng ngày, thì cả khu phố sẽ trở nên đẹp đẽ.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Con người cũng giống như ngôi nhà vậy, không có hàng rào thưa đó, không có khoảng sân rộng đó, không có giàn cây leo đó, chúng ta sẽ trở nên bụi bặm và xấu xí. Và khi tất cả chúng ta đều chăm sóc cho khu vườn nội tâm của mình trở nên tốt đẹp bằng cách tưới tắm cho nó những câu chuyện tử tế, những suy nghĩ trong sáng, thì cả cộng đồng cũng sẽ cộng hưởng để tỏa ra xung quanh một năng lượng tốt lành.

Tôi đã có rất nhiều chứng nghiệm cho điều này. Khi kết thúc câu chuyện ở đài phát thanh, tôi nói với bạn dẫn chương trình: chị thấy báo chí nói nhiều tới cái ác, cái xấu, nhưng chẳng hiểu sao chị toàn gặp những người tử tế, tốt đẹp, rất ít khi cảm thấy bức xúc, lúc nào cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Quả thực, từ cách đây 5 năm, khi tôi bắt tay vào làm các chương trình từ thiện, tôi chỉ toàn gặp những con người tử tế. Lần đầu tiên tổ chức hội chợ từ thiện, tôi đã gặp được vô vàn những con người không quen biết, nhưng đã lặn lội hàng chục cây số để mang tới nhà tôi nào là gạo, sữa, bánh kẹo, quần áo, dậy từ tờ mờ sáng để khuân khuân vác vác, chẳng tiếc công tiếc sức để làm những việc tốt lành. Tôi nói với chồng: cái thư viện em đang làm nó giống như cục nam châm, hút tới toàn những người tử tế và hiểu biết. Nó giống như một bộ lọc để tự thanh lọc cuộc sống của em, cho nên cái lợi của nó không thể tính được bằng tiền. Tiền làm sao có thể mua được những người bạn tử tế, những quan hệ tốt lành, niềm hạnh phúc và sự an nhiên từ bên trong đó. Và tôi nhận thấy một điều thật là sâu sắc rằng, khi ta nghĩ một cách tử tế và chọn làm một việc tử tế, dù là nhỏ bé và chẳng thấm vào đâu, ta sẽ tự mở ra trước mắt một con đường an lành. Điều này rõ ràng là có thật.

Trong câu chuyện Hoàng tử bé của nhà văn Saint Exuperi, cậu hoàng tử bé ngày nào cũng phải nhổ những cây bao báp, bởi chúng lớn nhanh kinh khủng và nếu không cảnh giác, chúng có thể nuốt chửng tinh cầu nhỏ bé của em, nhưng đồng thời, cậu cũng che chắn, nuôi dưỡng cho cây hoa hồng xinh đẹp của riêng mình, điều đó mang lại cho cậu hạnh phúc. Cả nhổ cây bao báp và nuôi dưỡng hoa hồng, tôi nghĩ đều quan trọng như nhau.

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều cây bao báp cần phải nhổ đi từ khi nó còn là hạt mầm, nhưng cũng có rất nhiều cây hoa hồng đang cần chúng ta chăm sóc và tưới tắm. Nếu bạn muốn có một hành tinh tràn đầy hoa hồng, thì trước hết phải tưới tắm cho cây hồng trong chính trái tim mình.

Mua đá năng lượng:

Ngọc Minh

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh