Độc - Cô

ĐỘC - CÔ

"Cô độc là khi ta ít cô đơn nhất" (Bruce Lee)

Trong cuốn sách Tối Giản Số Hoá (Digital Minimalism), Cal Newport chỉ ra rằng chúng ta thường liên hệ giữa Độc và Cô, thường xuyên sai lầm cho rằng hai hiện tượng này là một. Cô trong từ Cô Đơn chủ đạo vào nghĩa vật lý, một mình trong một không gian vật lý. Từ Cô trong hán tự bên trái là chữ Tử (đứa con) và bên phải là chữ Qua (quả dưa), chỉ ra rằng Cô là như quả dưa khi sinh ra luôn chỉ có một mình trong một không gian vật lý. Còn từ Độc lại có ý nghĩa tâm lý là chủ đạo, sự một mình ở trong nội tâm thay vì chỉ chú trọng vào không gian. Chiết tự của từ Độc trong hán tự bên trái là chữ Khuyển (con chó) bên phải là chữ Trùng (con sâu). Giải nghĩa theo người xưa thì loài chó sau khi tranh ăn chiến thắng hay chiến bại đều phải đối mặt với sự một mình, còn con sâu khi ở giữa đoá hoa tâm trạng sung sướng một mình hưởng thụ. Như thế đều chú trọng tới cái nội tâm thay vì chú trọng tới sự một mình trong không gian vật lý.

Độc là đối mặt với những gì đang diễn ra trong tâm chứ không phải những gì đang diễn ra bên ngoài. Độc là trạng thái của tâm không bị nhiễu bởi tín hiệu bên ngoài. Vì thế nếu bạn ngồi giữa sa mạc một mình và đang lướt web hay nghe radio thì bạn không ở trong trạng thái Độc. Ngược lại, bạn ngồi trong tàu điện ở giữa Newyork mà mắt nhắm, niệm trong hơi thở vào ra, bất chấp tiếng ồn của người vào ra thì bạn đang Độc đấy.

Bất cứ ai cũng có thể bước vào Độc bất cứ lúc nào dù họ có Cô hay không (thường thì dễ bước chân vào Độc khi đang Cô, không phải ai cũng có thể an trụ một mình vững chãi ở nơi chợ búa ồn ào). Vậy nhưng, nghịch lý là ở thời đại bùng nổ thông tin và hiện đại như ngày nay, phần lớn chúng ta bị cuốn theo những gì diễn ra trong chiếc điện thoại. Dù chúng ta có đang ở một mình nhưng tâm của chúng ta thì luôn đuổi theo mọi tiếng ồn. Trong Tối Giản Số Hoá, Cal chỉ ra rằng, ngày nay con người có thể hoàn toàn loại bỏ trạng thái một mình trong tâm ra khỏi đời sống, và như thế dẫn tới bị chứng bệnh thiếu Độc hay đồng nghĩa với đánh mất và xa lạ với nội tâm của chính mình.

Càng ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng việc thường xuyên có một khoảng thời gian thực sự một mình là cần thiết cho sức khoẻ tâm thần và sự trưởng thành của một con người.

Nhất Không

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh