Vô Sự

VÔ SỰ

"Nhiều người sống cả một đời mà chẳng hề chạm được vào sự màu nhiệm của sự sống". (Thích Nhất Hạnh)

"Đang làm gì đấy?" - đây là câu chúng ta thường xuyên hỏi người khác khi vừa gặp hoặc khi gọi điện hỏi thăm. Câu này hàm chứa một ý nghĩ điều kiện là, nếu chúng ta đang không làm gì thì chúng ta đang không ổn chút nào. Nhưng nếu bạn đã từng tập Toạ Thiền thì hẳn bạn biết là Không Làm Gì có rất nhiều mức độ khó, chẳng hề kém là Đang Làm Gì. Để trở thành bậc thầy trong lĩnh vực Không Làm Gì cũng khó không hề kém trở thành bậc thầy trong bất kỳ một lĩnh vực khó khăn nhất nào khác của con người. Nếu bạn lại là bậc cao thủ của cả hai: Không Làm Gì và Đang Làm Gì thì bạn sẽ thấy là, lúc bạn bị tắc đường bạn sẽ chẳng hề bực bội chút nào, bạn chỉ đơn giản là bật công tắc, đổi từ Đang Làm Gì sang Không Làm Gì là xong.

Để sống an vui hạnh phúc, chúng ta cần phải học cả hai khả năng này. Như cây cối, cần có cả Ngày và Đêm, cả Thở và Quang Hợp. Nếu một cái cây bị chiếu nắng suốt 24h liên tục, nó sẽ chết. Cái cây cũng cần cả màn đêm. Ban ngày, trong ánh nắng, cây quang hợp chuyển khí carbonic thành oxy nhưng ban đêm cây lại hít oxy và thải khí carbonic. Con người cũng vậy, chúng ta cần có lúc Đang Làm Gì và cần cả lúc Không Làm Gì. Và khi ta biết di chuyển giữa hai trạng thái một cách điều hoá, cân bằng, chúng ta sống một sự sống đầy đặn hơn rất nhiều. Khi ta Không Làm Gì, đám rác rưởi tích tụ khi ta Đang Làm Gì sẽ nổi lên và sẽ được cuốn đi, thanh lọc. Như thế khi ta chuyển sang Đang Làm Gì thì cái mà ta làm cũng được làm với một sự thanh sạch, thăng hoa khác biệt.

Không Làm Gì - Vô Sự có rất nhiều hình thức thể hiện. Lắng tai nghe tiếng mưa rơi. Bước chân Chánh Niệm trong vườn. Cảm nhận tia nắng ấm trên da. Uống trà trong im lặng với một người bạn tri kỷ.... Nếu chúng ta không biết sống Vô Sự thì sự Hữu Sự của ta sẽ không toả ra sự màu nhiệm của sự sống. Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói: "Nhiều người sống cả một đời mà chẳng hề chạm được vào sự màu nhiệm của sự sống" phải chăng là vì chưa biết sống Vô Sự?

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh