Khoảnh Khắc

KHOẢNH KHẮC

Tâm ở vùng hiện tại của khung thời gian trải nghiệm 2-3 giây thì lại thường là bình thản, tĩnh lặng, trải nghiệm an vui.

Bạn có biết là một trải nghiệm sống được cảm nhận trong khoảnh khắc kéo dài từ 2 tới 3 giây không? Tất cả những gì diễn ra trước khung thời gian này là hồi ức (dù ký ức ấy có thể rất mới, mới được ghi nhận vào não), tất cả những gì sau khung này đều là vọng (kỳ vọng, hy vọng, dự đoán).

Thật kỳ lạ nhưng đây cũng là một sự thật không thể chối cãi, rằng sự sống của chúng ta trôi qua trong một khung cửa thời gian rất hẹp này. Những người luyện tập thiền Tỉnh Thức thường nỗ lực giữ cho ý thức của mình nằm ở trong khung thời gian này.

Phần lớn con người chúng ta đều có lúc trải nghiệm sự sống mãnh liệt trong khung thời gian hiện tại này, ví dụ như lúc chơi thể thao mạo hiểm cần tập trung cao độ ví dụ như leo núi, hay lúc tập trung chơi nhạc, chơi cờ, hay lúc say đắm làm tình trong ngây ngất.

Ngoài thời gian đó thì phần còn lại của cuộc đời chúng ta hầu như là không có mặt, không hiện hữu, mà lang thang vô định. Năm 2010, hai nhà tâm lý học Mathew Killingsworth và Daniel Gilbert công bố một nghiên cứu thông qua việc sử dụng một ứng dụng trên iPhone để hỏi người dùng trong những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày câu hỏi: bạn đang làm gì, bạn đang nghĩ gì và bạn đang thấy mình hạnh phúc ở mức nào. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nửa số người được hỏi có tâm lang thang ở quá khứ hoặc tương lai, và khoảng thời gian đó họ ít hạnh phúc hơn hẳn so với những người sống trong khung hiện tại. Họ cũng phát hiện ra rằng tâm ở trong vùng tương lai thường là dính mắc với lo lắng, sợ hãi, tâm ở trong quá khứ thường gắn với nuối tiếc, hổ thẹn, nhục nhã.

Ngược lại, tâm ở vùng hiện tại của khung thời gian trải nghiệm 2-3 giây thì lại thường là bình thản, tĩnh lặng, trải nghiệm an vui.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Nếu cuộc đời trăm năm là tổng của những khoảnh khắc vài giây thì hạnh phúc của đời người là tổng của những an vui trong từng khoảnh khắc vi tế ấy.

Khi bạn đọc hết bài này, hãy ngừng lại và hít một hơi thở dài, cảm nhận luồng khí chạy dọc theo sống mũi, qua khí quản tràn vào phổi, và hãy chậm rãi hưởng thụ sự an vui khi bạn đã biết quay trở về với khung cửa sổ của an lạc trong hiện tại.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh