Đạt Ma

ĐẠT MA

Đạt Ma là một trong những từ khó hiểu và nhiều nghĩa. Bồ Đề Đạt Ma (bodhidharma) là tổ sư của Thiền môn Trung Hoa, cũng là tổ đời thứ 28 của Phật Giáo nguyên thủy ở Ấn Độ, y bát tông truyền từ Thích Ca Mâu Ni. Tên của ông có nghĩa là "Giác ngộ được Đạt Ma" (Bodhi là Bồ Đề, nghĩa là giác ngộ).

Vậy Đạt Ma là cái gì mà khó hiểu vậy?

Khó là bởi vì Dharma là một từ tiếng Phạn có tới 16 nghĩa khác nhau nhưng nếu hiểu được thì sẽ mở ra được tư tưởng mới, suy nghĩ mới mẻ về tôn giáo và tâm linh.

Trong Đạo Phật, Đạt Ma có nghĩa là Sự Thật Tuyệt Đối hay còn ám chỉ tới mọi điều mà Đức Phật giảng dạy. Vì thế có thể dịch ra là Đạt Ma là một trong tam bảo: Pháp Bảo của Phật, Pháp, Tăng. Vì thế tên của Bồ Đề Đạt Ma ở Trung Quốc còn được gọi là Hòa thượng Giác Pháp (Bồ Đề là Giác, Đạt Ma là Pháp).

Trong Ấn Độ Giáo, Đạt Ma lại chỉ tới "bản chất thường hằng của quy luật tự nhiên vận hành vũ trụ vạn vật" ám chỉ tới tôn giáo vĩnh hằng mang tới sự thật tuyệt đối. Dharma, xuất phát gốc Phạn ngữ : dhri có nghĩa là “gìn giữ, hỗ trợ”, ám chỉ bất cứ một định luật tự nhiên nào có thể gìn giữ và hỗ trợ trật tự và sự hài hòa của vũ trụ, hay của con người - tiểu vũ trụ. Dharma được định nghĩa là những nguyên tắc bất di bất dịch bảo hộ con người khỏi ba loại khổ: Thân Khổ do bệnh tật, Tâm Khổ do bất hạnh và Thần Khổ do Vô minh.

Người nào biết cách sống để có thể thoát được ba Khổ trên thì người đó đã nắm được Đạt Ma, thì người đó đó đã có một "tôn giáo vĩnh hằng" thực sự. Tôn giáo, nếu được hiểu đúng đắn, là công cụ để đạt tới mục đích cuối cùng của con người, đó là đạt được sự thấu hiểu bản thân và thấu hiểu mục đích và lý do vì sao ta hiện hữu trong cuộc đời này.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Nếu phân tích mọi hoạt động sống của con người, ta có thể thấy một sự thật trong mọi điều ta làm dù có ý thức hay vô thức, mọi hoạt động đều được thúc đẩy bởi mong muốn phổ quát là Bớt đi khổ đau và Thêm niềm vui sống. Dù cho ta có thể vạch ra đủ các loại nhu cầu hay ham muốn thúc đẩy mọi hành động thường nhật của ta, nhưng xét cho cùng, phía sau mọi hành động là động cơ duy nhất: Giảm Khổ - Tăng Vui mà thôi. Mọi mục tiêu và mưu cầu của nhân thế xét cho cùng chỉ có vậy.

Nếu xét trên khía cạnh đó thì mọi con người đều có tôn giáo, vì mọi con người đều cố gắng vì cùng một thứ, đó là Giảm Khổ - Tăng Vui. Thế nhưng, trong cuộc chạy đua điên cuồng để tìm vui và giảm đau, rất ít người làm điều đó với ý thức rõ ràng về một mục tiêu cuối cùng và càng ít người biết được cách thức hay con đường hiệu quả nhất để đạt tới mục tiêu đó và đạt được triệt để.

Truyền thuyết Bồ Đề Đạt Ma Cửu Niên Diện Bích (Đạt Ma Sư Tổ quay mặt vào tường 9 năm thiền định trong hang tinh tấn hóa giải mọi chướng ngại, đạt được chứng ngộ). Ở Nhật Bản có một loại búp bê lật đật rất nổi tiếng là búp bê Đạt Ma (Daruma Doll) hàm chứa rất nhiều ý nghĩa nhắc nhở cho con người nói chung và cho thiền sinh nói riêng về sự tinh tấn, sự tĩnh lặng vững bền ở trung đạo của con lắc lật đật ám chỉ hơi thở vào và ra, dù lắc sang hai bên nhưng cuối cùng sẽ đứng yên không bao giờ đổ ngã, vững chãi và tĩnh lặng. Đó chính là những nguyên tắc cơ bản và hiệu quả của Thiền, phương pháp tối thắng để diệt và diệt tận gốc Khổ và các nguyên nhân sinh ra Khổ.

Nhất Không

Mua đá năng lượng:

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh