Thành minh nhơn nghĩa chi vi ngôn, thức kỳ đại giả.
誠 明 仁 義 之 為 言 識 其 大 也
Thời nhi dĩ hĩ,
辰 而 已 矣
Nhan Tử đồng Vũ, Tắc ư hạng cư,
顏 子 同 禹 稷 於 巷 居
Ngộ thích nhiên yên,
遇 適 然 焉
Y Doãn lạc Nghiêu, Thuấn ư Sằn Dã.
伊 尹 樂 堯 舜 於 孱 野
Do Châu công nhi thượng nhi vi quân, do Khổng Tử nhi lai cùng nhi tại hạ, đạt tắc kiêm thiện. Phi thiên càn ngự chi long. Hạ nhi vi thần; hành địa khôn trinh chi mã.
Thiên dư lý, địa chi tương khứ, Đông di nhân dã. Tây di nhân dã thử lý đồng nhiên.
千 餘 里 地 相 去 東 夷 人也 西 夷 人 也 此 理 同 然
Ngũ bách niên, vương giả hữu hưng, văn nhi tri chi, kiến nhi tri chi, kỳ quỹ nhất dã.
五 百 年 王 者 有 興 聞 而 知 之 見 而 知 之 其 揆 一 也
Lương dĩ kỳ,
良 以 其
Sở xử tất hữu chí yếu,
所 處 必 有 至 要
Sở thao tất hữu chí thường.
所 操 必 有 至 常
Ải, Dự bất cung, quân tử bất do Di, Huệ,
隘 與 不 恭 君 子 不 由 夷 惠
Quá, Do bất cập, thánh hiền hà luận Sư, Thương.
過 由 不 及 聖 賢 何 論 師 商
Tinh kỳ đức, ư Thi xá chi dõng, Cung ảo chi dõng, tự phản chi dõng,
精 其 德 施 舍 之 勇 宮 拗 之 勇 自 反 之 勇
Thẩm kỳ trạch ư Nam phương chi cường, Bắc phương chi cường, bất ỷ chi cường.
審 其 擇 於 南 方 之 強 北 方 之 強 不 倚 之 強
Tu tri ! Hoàng khủng ư Minh Điều, Mục Dã,
須 知 皇 恐 於 明 條 牧 野
Hà dị hồ ung dung ư Bồ Bản, Bình Dương.
何 異 乎 雍 容 於 蒲 版 平 陽
Hành quyền chi nghĩa bổn tương đương dã,
行 權 之 義 本 相 當 也
Nhất đường chi sư sư tế tế,
一 堂 之 師 師 濟 濟
Hà dị hồ,
何 異 乎
Tứ quốc chi cấp cấp hoàng hoàng,
四 國 之 汲 汲 皇 皇
Ngô tâm chi nhân bất tương phường dã.
吾 心 之 仁 不 相 妨 也
Xuân Thu chi phủ việt, tức càn khôn chi y thường, nhiếp hữu nhu nhi phất hữu nghi cương dã.
春 秋 之 斧 鉞, 即 乾 坤 之 衣 裳, 燮 友 柔 而 弗 有 宜 剛 也
Tề Lương chi thuyết trí vương, tức chính nguyệt chi hệ ư vương, hạ nhật thủy nhi đông nhựt nghi thang dã.
齊 梁 之 說 致 王, 即 正 月 之 繫 於 王, 夏 日 水 而 冬 日 宜 湯 也
Phàm thử,
凡 此
Phi tính thượng chi thâm trước, bổn thiên lý dĩ hành tương,
非 性 上 之 深 著 本 天 理 以 行 將
Truy đại nguyên chi sở tự, nhi vi thông hành chi trang khương,
追 大 原 之 所 自 而 為 通 行 之 莊 康
Thử ngô Nho chi sở dĩ đại nhất thống, nhi phi bách gia chi khả dĩ giảo đoản trường dã.
此 吾 儒 之 所 以 大 一 統 而 非 百 家 之 可 以 較 短 長 也
Chủ nhân ư thị, tái sắc, tái tiếu, thả mệnh chi lưu, nhụ tử khả giáo, dư tương yên cầu. Thủy ngô dĩ tử vi tục học chi vọng, chúng Sở chi hưu. Kim tử suy tâm pháp ư thiên địa, tự thánh hiền chi đồng dị, hữu dĩ tố kỳ nguyên nhi cùng kỳ lưu.
Mệnh chi viết: Thượng vệ ngô đạo duật truy tiền tu.
命 之 曰 尚 衛 吾 道 聿 追 前 修
Khách ư thị, bái thủ, khể thủ, đối dương Tố vương chi hưu.
客 於 是 拜 手 稽 首 對 揚 素 王 之 休
☯ Lương Gia Hòa
₪₪₪
Trung Dung Ca [2]
(phóng tác)
Khách cùng quê, với ông không tên tuổi,
Học trường ngài Phi hữu đã từ lâu.
Khách tự xưng Huyền Mặc Tử trước sau,
Đời kêu khách là chàng ưa biện luận.
Khách bèn xây bức tường cao chín nhẫn,
Trèo lên đài ngũ giáo để rong chơi.
Thích bàn câu tính mệnh để mua vui,
Theo cổ thánh, tán dương vua thời cổ.
Chủ ngôi nhà, bỗng đâu ra đon đả,
Hỏi khách sao mà Đạo vẫn hiển dương,
Khi những người theo Phật, Lão, Cáo, Trang
Theo Chu, Mặc, Tuân, Dương thường lầm lỗi
Hoặc nặng hình thức, bề ngoài xốc nổi
Hoặc sa chân theo những thói hoang đường.
Hoặc giải thích, nông cạn chẳng tinh tường,
Hoặng trình diễn nói năng không khúc chiết.
Hoặc cốt phú quý, lợi danh hiển đạt,
Hoặc xa vòa vòng huấn hỗ từ chương.
Hoặc đọc sách không cạn lẽ tinh tường,
Hoặc thích lối ngồi ngưng thần trơ gỗ đá.
Vậy dám hỏi đâu là dường chung một ngả ?
Đâu là nơi xa, xa tít xa mù ?
Xin cắt nghĩa Đạo, xin phơi bày, hết thâm u
Cho ta thấy chính đạo mênh mông bát ngát
Khách mới nói, bao dang dở là do lầm lạc.
Thấy mắt cá, đã vội vàng ngỡ trân châu,
Cho màu tím, màu son đỏ in nhau
Tưởng như Trời là hư không, hư ngụy,
Hoặc quá phân ngôi chủ tớ, chia uyên rẽ thúy.
Muôn gập ghềnh, ngàn vạn vết bánh xe.
Đi nhiều nơi, xông nhiều ngả le te,
Tin dị đoan,chuốt cho mình muôn điều hại.
Nhưng thánh hiền cho thế là chẳng phải:
Trộm nghĩ rằng duyên do sinh Bát Quái, Lạc Thư
Làm chủ chốt cho cuộc trời đất doanh hư
Gồm Thái cực cả hai bề động tĩnh,
Làm chủ chốt cho muôn điều chân chính,
Thao túng hết vi diệu của Hoàng Thiên,
Duyên do ấy ngự trong thâm tâm ta ẩn áo an nhiên.
Làm vua Nghiêu treo cao gương đức cả.
Làm vua Thuấn, kính tin vô tư lự,
Cho Đại Võ nương vào khi giáo hóa,
Cho Cao Dao lấy đó để dạy đời,
Thành Thang nhờ đó nên hiền thánh hơn người,
Y Doãn Lai Châu nương vào nên nhân đức.
Văn Vương những ước mơ mà chưa thấy được
Võ Vương, Châu Công rong ruổi trên đường ngài.
Ngài cho đức Khổng biết chóng, chậm, tiến, lui,
Cái thuật ấy xưa nay, ai vượt nổi,
Cảm thấy Ngài cao, chắc trước sau vươn khó tới,
Như Nhan Hồi thiên hạ dễ mấy mươi.
Đạo «nhất quán» thầy Tăng thấy nơi người,
Mạnh Tử nhờ đức tài bồi «Hạo nhiên chi khí».
Cách hành đạo: tùy thời cơ xử sự.
Cũng có khi nhường nhịn miếng đỉnh chung
Cũng có lúc chinh thảo kẻ tàn hung.
Cũng có khi chốn thảo lư ẩn dật,
Cũng có lúc đem đạo nghĩa ra truyền đạt
Và tùy nghi, tùy xứ được tiếng tăm:
Hoặc thánh đế, hoặc minh vương, hoặc hiền thần,
Cũng có lúc là văn gia cự phách.
Nhưng sau trước vẫn «quyết trung doãn chấp»,
Vũ noi gương Thuấn, Thuấn bắt chước Nghiêu,
Còn nghi lễ tăng giảm có bao nhiêu:
Chu phỏng Ân, Ân theo chân triều Hạ.
Tinh thần theo, hình thức không hoàn toàn bỏ
Đấy phải chăng là thấu triệt hết tinh hoa.
Hoàn thiện, quang minh, nhân nghĩa chẵng lìa xa,
Như thế là hiểu hết lẽ mầu cao cả.
Trước Châu Công, đạo ấy nhờ tay vua truyền bá.
Từ Đức Khổng, đạo hạ thấp xuống dân gian
Lúc hiển đạt, đạo ấy thực hoàn toàn
Như rồng vàng, bay trên trời mây thẳm.
Khi nương náu, nhờ tay hiền thần nắm
Cũng tung hoành như ngựa quí ở trần gian.
Ngoài nghìn dậm, chỗ bờ cõi ly tan,
Man đông, mọi tây: lẽ Trời ấy điều thế cả.
Cứ năm trăm năm lại có hiền vương truyền bá,
Ngài thoạt nghe là hiểu, thoạt nhìn thấy là hay.
Khuôn phép ấy sau trước chẳng hề thay.
Khéo xử sự, nắm được ngay điều chính yếu,
Lẽ chí thường, biết giữ gìn không hề thiếu.
Không nhặt nhiệm mà cũng chẳng buông tung.
Bá Di, Hạ Huệ chẳng phải mẫu mực chung:
Hoặc bất cập, hoặc là vì thái quá.
Đạo thánh hiền, Tử Cống khác chi Tử Hạ.
Hơn Thi Bá, hãy can đảm tiến đức tu thân,
Hơn Cung Ảo, hãy can đảm trở gót lui chân.
Cường dõng ta: kiểu phương Nam hay phương Bắc,
Hay là cường dõng của người tu đạo thực.
Mối lo âu Thang Võ nơi Mục Dã, Minh Điều,
Sự ung dung nơi Bình Dương,
Bồ Bản của Thuấn Nghiêu,
Hai nỗi lòng ấy, suy ra nào có khác ,
Đó là hai phương diện hành quyền thưởng phạt.
Khi ngồi trong nhà thư thái ung dung,
Hay khi chu du bốn nước, lận đận vội vàng.
Nhân đức ta, không bao giờ suy suyển.
Lời búa bổ trong Xuân Thu bao biếm,
Là y thường đẹp đẽ của càn khôn.
Yêu đằm thắm ôn hòa hơn cứng cỏi bạo tàn,
Rong ruổi Tề Lương, dạy các Vua chính trị,
Hay Viết Xuân Thu dạy dân tôn vương, trọng lễ,
Như hè thời nước thường, đông đến phải nấu sôi.
Những cái đó chưa phải chính ánh sáng mệnh trời.
Thiên lý đó, muốn đem ra áp dụng,
Phải xét suy, cho biết ngọn nguồn tường tận,
Rồi ung dung thảng đãng cứ noi theo.
Kẻ hèn này, đem thống nhất thành một điều,
Không còn có vắn dài, như bách gia chư tử
Chủ lúc ấy mặt mày hớn hở,
Truyền Khách ngồi, giữ Khách ở lại chơi.
Chủ mới bảo chú bé đáng dạy người,
Nên ta muốn cậy nhờ người công việc,
Mới đầu, ta tưởng người một phường không biết
Ấm ớ như dân Sở đứng ngoài đàng
Nhưng người theo trời đất, hiểu được cả tâm can.
Những chỗ thánh hiền giống nhau hay sai biệt
Ngược dòng đời người đã thấy ngọn nguồn tình tiết.
Đại luận xong, ta đã rõ trước sau.
Ta với ngươi nay ý hiệp tâm đầu
Ta tưởng thấy Châu Công trong giấc ngủ,
Ta tưởng ở Tây Châu, thấy vua Văn vua Vũ
Ta có riêng vũ trụ, ta đây chính Tố Vương.
Ngươi hãy giúp ta sửa sang đạo lý cương thường.
Nay cho ngươi cả một châu rộng rãi
Phong ngươi làm tố hầu riêng một cõi,
Địa vị ngươi hơn cả Tả Khâu Minh,
Đất đai Ung Dã ngươi hãy giữ cho mình.
Ta ban cho ngươi mãng bào mệnh phục
Hồ cừu, khinh cát tùy tiết trời hàn nhiệt
Cho ngươi phương tiện để truyền bá đạo trời,
Cho Hà đồ Phục hi, Cửu Trù Cơ tử cả hai,
Và truyền rằng, đạo ta người gắng công bảo vệ,
Khảo sát lại công tu luyện các tiền thế hệ ...
Khách lúc đó chấp tay kính cẩn khấu đầu chào,
Cảm kích nhìn Tố Vương thong thả bãi trào.
Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về: Người nhận: Hoàng Nhật Minh Số tài khoản: 103873878411 Ngân hàng: VietinBank
Là tên chung cho ba thiên luận về Ngộ Tánh - Huyết Mạch - và Phá Tướng của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ. Chúng tôi nhận thấy ba Thiên Luận về phép QUÁN TÂM của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ quả là huyết mạch cho việc tìm đạo và học đạo nên chia sẻ lại cùng quý bạn đọc hữu duyên
NHẠC CHỮA LÀNH:
Piano Sonatas Op.57 ‘Appassionata’, Op.78, Op79, Op.81A, Op.90
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” - Albert Einstein. “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla. Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy...
Mỗi lời Phật dạy là một bài học cho cuộc sống quý báu, giúp khai sáng những tâm hồn đang u uất, có thể giúp chúng ta thay đổi cách nhìn về đời, về người. Hãy cùng đọc 70+ những câu nói hay về phật pháp dưới đây để...
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” Albert Einstein “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy,...
Lòng biết ơn được xem là phương pháp hiệu quả nhất khi thực hành luật hấp dẫn. Đây là phương pháp đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của rất nhiều người, trong đó có Văn. Bài viết này chia sẻ chi tiết cách thực hành 28 ngày biết...
1. Tất cả chúng ta phải chịu một trong hai điều: nỗi đau của kỷ luật hoặc nỗi đau của sự hối tiếc hoặc thất vọng 2. “Nếu bạn thay đổi, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi cho phù hợp với bạn; đừng chờ đợi mọi thứ sẽ thay đổi cho bạn vì nó sẽ không thay đổi; thay đổi...
Cuộc sống luôn cần sự cố gắng để vượt qua nghịch cảnh và chiến thắng bản thân mình. Hãy cùng xem qua những câu nói hay về sự cố gắng dưới đây bạn nhé. A. Những câu nói hay về sự cố gắng vươn lên trong cuộc sống Cuộc sống chắc hẳn có...
Ý tưởng về linh hồn sinh đôi không phải mới, nhưng nó vẫn là một bí ẩn lớn đối với nhiều người. Có một số điểm giúp phân biệt nó so với các kết nối khác, tuy nhiên đặc điểm của mối quan hệ Twin Flame không cố định vì trải nghiệm...
Hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam, nhưng ở phương tây Tantra (tantric) sex đã có những tín đồ rất trung thành. Bắt nguồn từ Châu Âu cách đây khoảng 5.000 năm, “tình dục Tantra” là cách bày tỏ tình yêu vô cùng gợi cảm và...