Chán

CHÁN

Điểm chính yếu là khả năng di chuyển niệm từ ý nghĩ - cảm xúc liên quan tới đối tượng hành động sang chính hành động cần làm.

Sửa đường ống dẫn toilet chẳng có gì là thú vị cả. Thế nhưng Chris Hadfield lại cảm thấy rất thú vị bởi vì đây là nhiệm vụ anh phải làm ở trạm không gian vũ trụ. Chris là nhà du hành người Canada đầu tiên lên trạm không gian. Chúng ta có thể rất nhanh rút ra là một thứ việc rất chán ở nhà lại trở nên vô cùng thú vị ở một hoàn cảnh khác.

Chưa chắc.

Năm 1982, Valentin Lebedev lên trạm Salyut 7 và chỉ sau một tuần anh cảm thấy chán tận cổ. Trạm mắt đất giao cho anh sửa đường ống dẫn toilet và anh nói "lại phải làm cái việc tẻ nhạt này".

Rõ ràng cả hai nhà du hành là những người phi thường, ở trong hoàn cảnh phi thường, phải làm việc tầm thường và họ lại có phản ứng hoàn toàn trái ngược nhau.

Tại sao thế?

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Bất cứ việc gì làm cho ta thấy nhàm chán là bởi vì tuy rằng đó là việc ta phải làm nhưng việc ấy lại không thu hút và sử dụng toàn bộ nguồn lực tâm trí của ta. Cái mà Lebedev cảm thấy chán thì Hadfield lại cảm thấy thích. Vậy sự khác biệt ở họ là gì?

Lebedev đầu tư tâm trí vào phản ứng cảm xúc nảy sinh từ một hoàn cảnh. Năng lượng của anh vì thế bị hút vào tình thái tiêu cực, chứ không đi vào hoạt động của nhiệm vụ phải làm. Hadfield thì không tập trung vào cảm xúc mà chỉ hoàn toàn đưa tâm trí hướng vào việc phải làm. Niệm vì thế cần phải đặt ở hành động, chứ không phải ở cảm xúc.

Như thế, điểm chính yếu là khả năng di chuyển niệm từ ý nghĩ - cảm xúc liên quan tới đối tượng hành động sang chính hành động cần làm.

Đây chính là Tỉnh Thức. Đây chính là Chánh Niệm. Lùi xa ra khỏi cảm xúc và đưa tâm chìm vào trong hành động tại ngay khoảnh khắc hiện tại. Vì thế, mỗi khi cảm thấy chán chường, hãy nhớ, chẳng qua là vì bạn đang thất niệm đấy. Chỉ cần dừng lại vài giây tới vài phút để hít thở, quan sát sự vào ra của hành động thở, của áp lực khí lên da của niêm mạc mũi, của sự thay đổi nhiệt độ của đường khí quản khi hít vào, thở ra, sự đầy và sự rỗng của lá phổi... Quan sát này sẽ làm cho mọi tình thái phải lui để nhường chỗ cho sự an vui màu nhiệm.

------

Thử nhớ lại lần cuối cùng bạn thực sự có mặt khi làm một hành động nào đó mà bạn thường cho là nhàm chán. Nhưng thay vì cảm thấy chán như thường lệ bạn lại cảm thấy vui. Có phải bạn vui vì bạn hoàn toàn tỉnh thức, có mặt ở trong hoạt động đó một cách toàn diện toàn thể hay không? Hãy viết lại về trải nghiệm ấy.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh