Hạt Giống

HẠT GIỐNG

"Mỗi khi ta thực tập Sống Tỉnh Thức, chúng ta gieo những hạt giống mới khỏe mạnh vào đất tâm và tưới tắm cho những hạt giống tốt có sẵn trong ta" (Thích Nhất Hạnh)

"Mỗi khi ta thực tập Sống Tỉnh Thức, chúng ta gieo những hạt giống mới khỏe mạnh vào đất tâm và tưới tắm cho những hạt giống tốt có sẵn trong ta" - Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết. "Hạt giống khỏe vận hành như kháng thể. Khi virus đi vào cơ thể ta, lập tức cơ thể phản ứng và kháng thể được gửi tới, bao vây và chuyển hóa virus ấy. Điều này vận hành không khác gì với các vấn đề tâm lý. Nếu trong ta đã có sẵn những hạt giống khỏe có tính chữa lành, chuyển hóa thì mỗi khi có những tầm tứ tiêu cực nảy sinh, các hạt giống này sẽ tương tác và chuyển hóa ngay cả khi chúng ta không biết, không để ý hoặc không có ý định chuyển hóa. Quá trình ấy là tự nhiên."

Một ngày nọ, ở trong làng nơi tôi sống - Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói - có một người bạn thân của tôi mất. Anh ấy bị một cơn đau tim và qua đời trong đêm. Buổi sáng tôi biết tin này và rất buồn vì đã không dành nhiều thời gian hơn với anh ấy. Đêm ấy, tôi chẳng thể nào chợp mắt được. Mất đi một người bạn thân thiết thật đau đớn. Nhưng ngày hôm sau tôi có buổi pháp thoại cho đại chúng và tôi cần phải ngủ để có sức làm việc. Tôi cố gắng quay trở về với hơi thở Chánh Niệm. Tôi nằm trên giường, giữ vững an trú trong hơi thở vào ra. Tôi cảm thấy dễ chịu hơn nhưng vẫn không thể nào ngủ được. Cuối cùng, tôi mời một hình ảnh tới trong ý thức mình, đó là hình ảnh của bé Măng Non, một em bé khi tới Làng Mai mới chỉ có hai tuổi. Bé bụ bẫm dễ thương vô cùng khiến ai cũng muốn bế ẵm. Khi mời hình ảnh bé vào trong ý thức, tôi thở và nhìn bé và cười. Chỉ sau vài hơi thở, tôi chìm vào giấc ngủ ngon lành".

Mỗi chúng ta đều cần có một kho dự trữ những hạt giống đẹp, khỏe để dùng vào những thời khắc khó khăn. Có thể là một người bạn tâm giao tri kỷ ở một ngôi làng nào đó, có thể là một người hồng nhan tri kỷ đã từng có những khoảnh khắc ngọt ngào say đắm, có thể là tiếng cười của đứa con bụ bẫm, là câu bông đùa hóm hỉnh của cha mẹ.. Nếu chúng ta có kho tàng ấy, chúng ta có thể mời những hạt giống ấy hiện thân và trợ lực cho ta lúc ta cần. Có những người chúng ta chỉ cần nhẹ nhàng ngồi cạnh, chẳng cần làm gì đã tự nhiên cảm thấy dễ chịu vô cùng. Hãy mời những người ấy hiện thân trong tâm trí mình, rồi cùng với họ, thở hơi thở Chánh Niệm cùng nhau trong những thời khắc khó khăn đen tối nhất.

------

Hãy thử mời hình ảnh một người tâm giao, tri kỷ, tình nhân hiện lên trong tâm trí bạn. Những người mà chỉ cần ở bên cạnh bạn đã thấy một niềm vui nhẹ nhàng sinh khởi, những người mà mỗi lần nghĩ tới họ, bạn tự nhiên lại nhoẻn miệng cười. Dành ra vài phút để nhớ lại vài ký ức ngọt ngào cùng với họ. Tưới tắm cho những hạt giống ấy bằng cách viết ra vài điều mà bạn biết ơn vì họ đã đến với bạn trong cuộc đời này.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh