Vô Chiêu

VÔ CHIÊU

"Sự An Lạc thực sự của đời người là chấp nhận vô điều kiện mọi sự bất an." (Oliver Burkeman).

Trước đại dịch Covid, Nhật tự hào vì một nền sản xuất "Just In Time", tức là nhà máy không cần phải dự trữ vật liệu, linh kiện nhiều mà sẽ nhận được "đúng khi cần" nhờ vào khả năng tính toán chính xác trong các khâu vận chuyển, kho tàng, dự trù nhu cầu... Khi Covid xảy ra, toàn bộ nền sản xuất ngừng trệ vì đột nhiên tất cả các nhà máy đều thiếu vật liệu và linh kiện. Chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ giúp chúng ta có thể kiên cường hơn trước sóng gió. Có chút dự trữ chưa hẳn đã là lãng phí nguồn lực. Khoản dự trữ ấy đôi khi lại là cứu cánh.

Một cơn bão lớn ở một thành phố có thể làm hệ thống hàng không của cả một quốc gia phải ngưng trệ. Đó là bởi vì hệ thống tính toán hàng không ngày nay quá khít khao và chuẩn xác, không còn có khoảng trống để sắp xếp lại nhanh được. Nếu hàng trăm chuyến bay ở một sân bay bị hoãn, chậm hay đổi lộ trình có thể khiến cho các sân bay khác trở tay không kịp. Hiệu ứng domino có thể khiến mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng dù các sân bay khác không nằm trong sự ảnh hưởng của cơn bão. Nhiều năm trước điều này không xảy ra vì mỗi sân bay đều duy trì một "khoảng trống" giúp họ có thể dễ dàng sắp xếp lại lịch trình khi có điều bất ngờ xảy ra.

Đời người cũng vậy. Chúng ta cũng cần những "khoảng trống" ấy. Lên kế hoạch, tính toán, dự trù, dự đoán quá sát sao và không để cho đời còn khoảng trống nào chưa hẳn đã tốt. Một sự kiện bất ngờ xảy ra có thể khiển chúng ta đổ gục nếu chúng ta không còn có "khoảng trống" để thích nghi. Sếp của ta có thể đột nhiên thần kinh đuổi việc ta. Vợ/chồng ta có thể đột nhiên đổ đốn với tình cũ. Đường ta đi có thể bất ngờ tắc. Chuyến bay của ta có thể tự nhiên hoãn không có lý do.... Cuộc đời vô thường này vốn chứa đựng vô vàn sự kiện mà ta không thể nào ngờ tới.

Chúng ta dễ rơi vào đau khổ khi điều xảy ra là điều ta chẳng ngờ tới và khi mà ta chẳng có sự chuẩn bị gì cả để đối đầu với điều bất ngờ ấy. Chỉ khi nào chúng ta chấp nhận lý vô thường thì chúng ta mới có thể ngủ ngon hơn được hàng đêm bất chấp ngày mai điều gì có thể xảy ra. Vì cái biết của ta là giới hạn nên cách sống an lạc nhất là làm hết sức mình ở trong mọi hoàn cảnh và đừng cố gắng khống chế kiểm soát tất cả làm gì. Đầu năm xem mười ông tử vi, cuối năm xin quẻ mười ông dịch số cũng không có nhiều ý nghĩa bằng rèn luyện để có được một nội tâm an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh. Mười hai cung, ba mươi sáu kế, sáu mươi tư quẻ, bảy mươi hai phép thần thông, một trăm linh tám tinh tú cũng vẫn chỉ là những con số giới hạn.

"Sự An Lạc thực sự của đời người là chấp nhận vô điều kiện mọi sự bất an." (Oliver Burkeman).

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh