Thấu Cảm

THẤU CẢM

"Đối nghịch vơi Giận Dữ không phải là bình tĩnh mà là Thấu Cảm". (Mehmet Oz)

"Tôi thấy đồng cảm với họ". Có thể bạn đã từng nghe thấy những lời này trước kia. Đây là những lời khá phổ biến bởi vì "đồng cảm" thì dễ hơn là "thấu cảm".

Từ "đồng cảm" và "thấu cảm" cùng có một gốc là "cảm" đến từ cảm xúc, một điều liên quan tới tình cảm, nội tâm. Sự khác biệt của hai từ này là ở tiền tố. "Đồng" nghĩa là "cùng nhau". "Đồng cảm" nghĩa là có cảm xúc cùng như nhau, cùng cảm nhận. Cảm xúc của chúng ta dường như hòa nhập vào với cảm xúc của người mà ta thấy "đồng cảm". Chúng ta có thể thấy cái thấy của người khác, cảm nhận được họ và ở một mức độ nào đó, đồng tình với họ.

"Đồng cảm" đôi khi có thể là cái bẫy. Đôi khi chúng ta thảo luận trong một nhóm rồi dần dần lan truyền rồi trở thành cả nhóm đồng ý với một định hướng nào đó trong chính trị, kinh doanh hay bất kỳ một quyết định nhóm nào. Chúng ta thấy mình gật đầu, mìm cười, đồng ý, đồng tình, đồng cảm rồi sau đó khi trở về nhà rồi mới thấy không đúng tí nào mà chỉ là bản thân bị kéo theo sự "đồng cảm bầy đàn".

"Thấu cảm" thì khác hẳn. Tiền tố "thấu" có nghĩa là "đi sâu vào", thể hiện rõ khả năng đi sâu vào trải nghiệm của một người khác mà không mất đi bản thân, hay vẫn khống chế được nội tâm của chính mình hoàn toàn. Một người có khả năng "thấu cảm" có thể đi vào trải nghiệm của người khác, hiểu được tư duy và cảm xúc của người khác mà không bị dính mắc vào mong cầu, giằng xé của người đó. Người "thấu cảm" hiểu và thương, chứ không bị kéo theo và trở thành người khác, người "thấu cảm" có thể thấy và trải nghiệm mà lại không phải "trả nghiệp".

Một người "thấu cảm" có thể hiểu vì sao người khác lại nói điều này, làm điều kia, muốn điều nọ. Nói cách khác, người "thấu cảm" có thể kết nối với người khác ở một mức độ sâu, hiểu được người ác vì sao ác mà lại không để mình trở thành ác. Cái hiểu, thương, vô chấp, vô ngã này vì thế có thể chuyển hóa vạn vật.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh