Cái Rốn

CÁI RỐN

Đừng đánh cắp cuộc đời con trẻ bằng thói ích kỉ triền miên, tham sân si không thể nào dứt. Người lớn ạ.

Trẻ, giờ như cái rốn của vũ trụ. Hẳn rồi, nó sẽ mang tương lai của bố mẹ đi tiếp, nó có tất cả gửi gắm, nhiều ước mơ. Ấy, nhưng càng được nhìn vào, được chăm sóc, như những cái cây bị tưới nước nhiều quá hay phân bón quá độ, mỗi ngày một ủ rũ, tong teo. Hẳn như người ta cứ chăm một cái cây trong khi nuôi nấng đứa trẻ, may họ sẽ nhận thức để đến lúc đỡ phải hối hận đến thế (!).

Không biết tự lúc nào, trẻ trở thành nạn nhân của sự chăm sóc thái quá ấy. Chúng bị ép ăn, ép uống, ép học, ép chơi đàn, ép múa … Chúng nghiễm nhiên được ngồi thu lu đó, nghiễm nhiên ích kỉ, vô cảm, vô dụng giữa một gia đình của bao công việc, lo toan. Chúng như thể ở đó để trưng diện, làm đồ trang sức cho những bố mẹ có niềm khoái cảm khoe con. Sớm thôi, xã hội sẽ không thừa nhận những sản phẩm từ gia đình kiểu ấy. Chúng khốn đốn với bản thân, với sự tự mình và trở nên lãng nhách trong một xã hội tích cực.

Hỡi những bố mẹ, hãy khoan khen con mình giỏi tiếng Anh khi các cháu chưa biết chào tiếng Việt sao cho phải phép, khoan khen cháu ngoan khi chưa biết chăm sóc người già, biết lau nhà, rửa chén, biết mời cơm người lớn. Hãy thôi xem con mình như biết bao thứ tài sản khác, để khoe, để hơn người….

Hãy trả đứa trẻ về với chính nó, được sống cuộc đời của các bé, được bình thường lớn, được như mình thời xưa ấy. Cứ tha hồ kéo co, tha hồ trốn học, tha hồ khám phá cái bản năng sống tươi tốt của mình. Đừng đánh cắp cuộc đời con trẻ bằng thói ích kỉ triền miên, tham sân si không thể nào dứt. Người lớn ạ.

Tết là dịp để đến với người già, biết ơn cuộc đời họ, biết ơn những gì họ mang lại. Trẻ rồi cứ sống đi, sau già cũng sẽ được ghi nhận như thế, ấy chẳng phải là đạo lý sao?!.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh