Xăng Từ Bi

XĂNG TỪ BI

Ngôn từ chính là xăng dầu cho động cơ nội tại. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ chỉ trích cay đắng hay chánh ngữ của từ bi ngọt ngào. Hai loại xăng dầu này đều có thể giúp động cơ nổ được nhưng xăng Từ Bi thì đi được lâu hơn và bảo vệ động cơ tốt hơn.

Năm 2013 trong một bài nói tại TEDx Talk, nhà nghiên cứu Kristen Neff chuyên nghiên cứu về Từ Bi cho một ví dụ để hiểu vì sao lòng từ lại rất hiệu quả.

Hãy tưởng tượng một đứa trẻ về nhà, vô cùng lo lắng vì điểm số môn Toán rất thấp. Cha mẹ của bé có thể chửi bới, thể hiện sự thất vọng tràn trề, giận dữ và làm nhục. Họ có thể gào vào mặt bé, đặt ra những câu hỏi mang tính hạ thấp, xỉ nhục năng lực tư duy của bé. Sau đó, trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, đứa bé có thể sẽ nỗ lực hơn nhưng về lâu dài, đứa bé chắc chắn sẽ mất đi niềm vui học Toán vì quá sợ hãi phải đối mặt với thất bại trong môn này. Điều này là tương tự với mọi môn học, mọi kỹ năng, mọi thứ mà các bậc cha mẹ muốn con mình học.

Ngược lại, nếu cha mẹ của bé đối xử với bé bằng lòng từ bi, nhận ra sự thất vọng tự thân của bé và dạy cho bé rằng thỉnh thoảng thất vọng là không thể tránh khỏi trong cuộc đời (ví dụ, cha mẹ có thể nói: "ba/mẹ biết con buồn như thế nào vì kết quả này"), và giúp bé đối diện với khó khăn và giữ được sự cân bằng trong nhân sinh quan (ví dụ, cha mẹ có thể nói: "con còn bao nhiêu bài thi, bài kiểm tra khác trong tương lai mà. Hãy cùng xem xem có cách nào giúp con chuẩn bị tốt hơn cho bài thi tới nhé").

Nhớ rằng từ bi không phải là quay mặt tránh né, tảng lờ trước thất bại. Càng không phải là giả dối, vỗ về cái tự ngã của đứa bé. Ngược lại, từ bi là xây dựng một môi trường an toàn và dung dưỡng, nơi mà lỗi lầm, thất bại dễ dàng được đối mặt bởi con trẻ.

Hãy tưởng tượng, ngôn từ chính là xăng dầu cho động cơ nội tại. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ chỉ trích cay đắng hay chánh ngữ của từ bi ngọt ngào. Hai loại xăng dầu này đều có thể giúp động cơ nổ được nhưng xăng Từ Bi thì đi được lâu hơn và bảo vệ động cơ tốt hơn. Từ Bi giúp ta đối đầu trực diện với thử thách mà không cảm thấy mình khiếm khuyết.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Vì thế, hãy tỉnh thức nhận ra bạn tự nói với bản thân mình bằng ngôn ngữ nào. Hầu hết mọi người tâm đều tràn đầy từ ngữ tự nói với bản thân mà không hề nhận ra. Giống như lúc bạn xem phim ở rạp mà ăn bỏng ngô vậy. Khi bạn tập trung xem phim, bạn ăn và ăn mà chẳng hề biết tới mùi vị của bỏng ngô. Cũng như thế, đắm chìm vào vở kịch, cuốn phim của đời tới mức chẳng biết dừng lại và tỉnh thức nhìn thấy mình đang tự nói với mình điều gì.

Khi đã dừng lại và nghe được tiếng nói bạn tự nói với bản thân mình rồi thì hãy nhận định xem ngôn ngữ mình dùng với chính mình có là tiêu cực không, có tự dối lừa không. Liệu bạn có muốn cả đời mình phải nghe tiếng nói thì thầm ấy không? Rồi sau đó, hãy tự điều chỉnh, làm thế nào để có thể từ bi với chính mình nhiều hơn. Chỉnh lại ngôn ngữ tự thoại, tự vấn, tự nguyện để nâng cao từ bi hơn. Nhắc nhở bản thân rằng sự thất bại trong đời người là bình thường và cần phải yêu chính mình nhiều hơn.

Louise Hay, tác giả nổi tiếng của cuốn Yêu Bản Thân - Chữa Cuộc Đời (Love Yourself, Heal Your Life) nói: "bạn tự chửi chính bạn bao nhiêu năm nay rồi, chả ích gì. Hãy thử tự vỗ về xem điều gì sẽ xảy ra".

------

Mua đá năng lượng:

Hãy thử tự đánh giá xem khi bạn tự thì thầm thì ngôn ngữ bạn dùng đã đủ từ bi, ngọt ngào và tha thứ với chính bản thân bạn chưa? Nếu còn cay đắng thì bạn có thể làm gì để thay đổi và chuyển hóa những lời độc thoại nội tâm này?

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh