Cái Quai

CÁI QUAI

Nhà triết học Epictetus dạy học trò rằng: "Mọi thứ đều có hai quai. Giả sử như người anh em của ta đối xử với ta tồi tệ, đừng nắm vào cái quai "tồi tệ" ấy, mà hãy nắm vào cái quai "người anh em", người đã cùng trải qua bao nhiêu vui buồn cùng ta".

Sáng nay sư phụ gọi tôi dậy từ sớm, bảo đem gạch ra rải từ cổng chùa vào tới điện thờ. Tôi hỏi để làm gì thì sư phụ bảo hôm nay trời sẽ mưa mà mỗi lần mưa sân chùa sẽ xâm xấp bùn vì là sân đất nên phải rải gạch từ ngoài vào để người tới vãn cảnh chùa dẫm lên gạch mà đi vào cho đỡ bẩn. Tôi rải một hàng gạch mỗi viên cách nhau nửa mét từ ngoài cổng vào tới thềm cao của điện thờ thì trời bắt đầu mưa. Chùa nhỏ, cả sáng cũng chả có người khách nào. Tới trưa sư phụ lọm khọm xách ra một cái bếp than với chục bắp ngô. Trời lành lạnh vì mưa dầm dề. Tôi cùng sư phụ ngồi nướng ngô ngay thềm chùa.

Thế rồi có một cô gái tới, từ cổng vào, cô rón rén đi trên hàng gạch, mặt đăm chiêu, tới gần thềm cô lầm bầm: "sao không lát gạch để bùn lầy thế này, bẩn kinh đi được. Ở nhà quê cái gì cũng bẩn thỉu. Ai mà trượt chân thì thôi rồi." Sư phụ nhìn cô mỉm cười gật đầu chào. Rồi cô gái bỏ dép đi vào trong điện thắp hương.

Vài phút sau, có một cô gái khác tới, cô này bé nhỏ nên bước chân ngắn, cô phải nhảy từ viên gạch này qua viên gạch khác. Miệng cô cười và mỗi lần nhảy cô phát ra tiếng như đứa trẻ đang chơi trò nhảy cò: "hấp, hấp, hấp...". Tới bước cuối cùng cô lấy hết sức nhảy một cái thật xa vào tận thềm và cười giòn tan. Đôi mắt cô lấp lánh niềm vui như trẻ nhỏ nghịch mưa. Cô nói: "mùa mưa này chả có tí bụi nào sư phụ nhỉ, lần trước nắng con nhớ là con đường đất này gió thổi bụi lên thềm rất nhiều luôn".

Cùng một con đường, cùng một cơn mưa, hai người hai cái nhìn, hai thái độ, hai tâm tình, hai thế giới quan khác nhau là thế. Thế giới này mấy tỷ người chả phải càng vô số thế giới quan sao. Nếu tâm ta tìm kiếm bằng chứng rằng thế gian này là tồi tệ, chúng ta sẽ tìm thấy. Nếu tâm ta tìm kiếm bằng chứng rằng thế gian này là kỳ diệu, chúng ta cũng sẽ tìm thấy. Nhà triết học Epictetus dạy học trò rằng: "Mọi thứ đều có hai quai. Giả sử như người anh em của ta đối xử với ta tồi tệ, đừng nắm vào cái quai "tồi tệ" ấy, mà hãy nắm vào cái quai "người anh em", người đã cùng trải qua bao nhiêu vui buồn cùng ta".

Chọn nắm cái quai nào là ở chúng ta mà thôi.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

------

Hãy thử chọn lấy một sự kiện tiêu cực trong quá khứ của đời bạn và thử tìm ra một lời giải thích, một "cái quai" lạc quan, tích cực, truyền năng lượng, khiến bạn cảm thấy biết ơn vì điều đó đã xảy ra. (Sự thực là mọi điều xảy ra trong đời bạn đều là "không thể tránh được", điều duy nhất bạn có thể lựa chọn là "cái quai" ở trong tâm bạn mà thôi).

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh