Lớn Nhỏ

LỚN NHỎ

Lớn và nhỏ, thoạt thấy tưởng là so sánh giản đơn, tưởng là dễ mà không hề dễ.

* Bỏ sĩ diện - lấy nhân tâm

Sở Trang Vương thiết tiệc đãi các quan, sai các cung nữ tiếp rượu, ca xướng. Đang lúc vui say thì đèn nến bị gió thổi tắt hết cả. Một viên quan thừa cơ bóp vếu cung nữ. Cung nữ chụp được giật đứt dải mũ, rồi tâu: "Bệ hạ, có kẻ trêu ghẹo thiếp. Thiếp giật được dải mũ. Xin cho thắp đèn ngay để xét. Kẻ nào bị đứt dải mũ thì chính là kẻ đã làm càn".

Trang Vương nghĩ: "Cho người ta uống rượu, để say đến quên cả lễ phép, có phần lỗi ở ta. Lại vì đàn bà làm sỉ nhục người ta, sao nỡ". Bèn lập tức ra lệnh: "Ai uống rượu với quả nhân hôm nay mà không say đến đứt dải mũ là chưa thật vui". Các quan theo lệnh, đều giật đứt dải mũ. Khi đèn nến thắp lên thì không còn phân biệt được ai là người phạm tội. Nhờ vậy mà suốt buổi tiệc được vui vầy.

Hai năm sau, Sở đánh Tấn, mà trận nào cũng có viên tướng trẻ tuổi liều sống chết chiến đấu ở bên cạnh vua. Nhờ vậy mà quân Sở thắng. Trang vương lấy làm lạ, cho đòi viên quan ấy đến hỏi: "Quả nhân đãi nhà ngươi cũng như người khác, không khác biệt. Cớ sao nhà người hết lòng xả thân vì Quả nhân?". Viên tướng tâu: "Thần mang ơn bệ hạ. Mãi đến ngày nay mới gặp dịp báo đền ơn nghĩa, thật là may cho thần lắm. Thần chính là người đã bị cung phi giật đứt dải mũ năm xưa”.

* Liên tục bỏ nhỏ lấy lớn hơn

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Bỏ nhỏ, lấy lớn hơn, bỏ lớn lấy lớn hơn nữa. Đó là câu chuyện của Elon Musk. Năm 1995, Musk 24 tuổi, bắt đầu làm tiến sĩ ở Đại học Stanford. Được đúng 2 ngày. Bỏ ngang sáng lập Zip2, một công ty phần mềm nho nhỏ làm web, bản đồ chỉ đường và trang vàng cho mấy tờ báo. Năm 1999, Zip2 đc Compaq mua với giá 307 triệu đô, Musk có 7% cổ phần, bán luôn, được 22 triệu đô. Với khoản tiền đó, Musk sáng lập X.com, làm dịch vụ thanh toán qua email. X.com sau đó sát nhập với Confinity, thành Paypal. Năm 2002, Ebay mua Paypal 1.5 tỷ đô. Must có 11.7%, bán luôn, được nhận 165 triệu đô. Sau đó Musk đem số đó đầu tư vào SpaceX, Solarcity và Tesla. Đến giờ, tài sản được định giá 31 tỷ đô. Hiện tại, đang đầu tư tiếp vào một số thứ “lớn” như Hyperloop (đường hầm siêu tốc), Open AI (Trí tuệ nhân tạo mở), Neuralink (tải dữ liệu vào não người, nâng cấp não người bằng kết hợp với trí tuệ nhân tạo).

* Lớn không bằng đủ

Năm 1995, Jerry Yang cùng David Filo sáng lập Yahoo, trở thành một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ internet.

Năm 2005, Yang quyết định cho Yahoo đầu tư 1 tỷ đô, mua lấy 40% của Alibaba. Năm 2008, Microsoft tới chào mua Yahoo với giá 44.6 tỷ đô. Yang bỏ không chốt. Thế nên bị đuổi khỏi Yahoo. Sau này, khi Alibaba IPO, số cổ phần của Alibaba mà Yahoo nắm có giá trị ước tính tới 80 tỷ đô. Tới 2016, Yahoo bị Verizon mua lại với giá bèo bọt 4.8 tỷ đô khi mà Yang đã bay xa, chấm dứt sự tồn tại sau 22 năm hoành tráng.

Mua đá năng lượng:

Kết cục, Yahoo với tư cách là tiên phong dẫn đầu chỉ còn là lịch sử. Nhưng Yang, bỏ túi 2.4 tỷ đô, và nhẹ nhàng có một ghế trong hội đồng quản trị của Alibaba. Cuộc sống cá nhân của vợ chồng Yang thường nhật chủ yếu là các hoạt động nghệ thuật, sưu tầm, bảo tàng và từ thiện.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh