Thuốc

THUỐC

Tất cả những gì Hy Vọng có thể đem lại chỉ là thuốc giảm đau. (Thích Nhất Hạnh).

Vào những năm 50, Curt Richter, giáo sư tại Đại học Johns Hopkins làm một thí nghiệm sau này trở nên rất nổi tiếng là thí nghiệm Tâm Lý Chuột Đuối Nước. Trong loạt thí nghiệm đầu tiên, ông cho chuột nhà và chuột hoang vào trong xô nước có thành cao và đo thời gian chết đuối của chúng. Kết quả dù chuột hoang khỏe hơn, thường bơi lội nhiều hơn thì cả hai loại chuột này đều chết đuối trong vòng vài phút. Trong loạt thí nghiệm thứ hai, ông muốn đo xem tác động của Hy Vọng lên tâm lý của chuột thế nào. Ông đợi đúng lúc chuột buông xuôi chấp nhận chết thì cứu chúng, hong khô, cho nghỉ rồi lại cho lại vào trong xô. Lần này chúng không chỉ sống thêm vài phút mà thêm vài ngày. Sự khác biệt duy nhất lần này là chúng tin chúng sẽ được cứu. Hy vọng là thứ duy nhất giữ cho chúng sống tiếp mà không buông xuôi.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết: "Hy Vọng là quan trọng, bởi vì Hy Vọng làm cho nỗi đau trong hiện tại đỡ đau hơn, dễ chịu hơn. Nếu chúng ta tin ngày mai sẽ tốt đẹp hơn, chúng ta có thêm sức mạnh vượt khó ngày hôm nay. Nhưng đó là tất cả những gì Hy Vọng có thể đem lại: là thuốc giảm đau. Nhưng nếu đi sâu hơn vào bản chất của Hy Vọng thì ta sẽ thấy bi kịch. Vì bám dính vào Hy Vọng tức là Tương Lai, chúng ta mất đi năng lượng và khả năng Chánh Niệm ở Hiện Tại. Chúng ta uống Hy Vọng và nằm chờ một ngày nào đó chúng ta sẽ có được bình an, hạnh phúc, thiên đường, tịnh độ. Hy Vọng lúc ấy lại trở thành rào cản. Nếu bạn có thể ngừng Hy Vọng để mang toàn bộ Thân - Tâm về với Hiện Tại và tìm được niềm vui có mặt ngay. Giác Ngộ, Bình Yên, An Vui không bao giờ đến từ bên ngoài. Giếng An Vui ấy ở trong chúng ta, chỉ cần chúng ta đào đủ sâu thì nước An Lạc sẽ trào lên."

Văn hóa phương Tây tô vẽ quá nhiều vào Hy Vọng, thậm chí còn đẩy con người hy sinh Hiện Tại để có thêm Hy Vọng. Hy Vọng vì thế mà trở thành cần sa, ma túy (hopium). Hy Vọng không giúp chúng ta chữa được căn bệnh gốc của Vô Minh.

Nói thế không phải là không nên có Hy Vọng mà là phải tỉnh thức nhận ra rằng Hy Vọng thôi là không đủ, rằng Hy Vọng có thể cản trở ta, dính mắc vào Hy Vọng sẽ mất đi Hiện Tại. Tỉnh Thức trong Hiện Tại mới là Chân Dược, Thần Dược.

------

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Sau khi đọc hết bài này, hãy có mặt trong hiện tại và hãy tỉnh thức nhận ra hiện tại qua các giác quan: hãy thử chạm vào một vật, nhận ra từng cảm giác của xúc giác, tương tự với tai, hãy lắng nghe tiếng động, mắt nhìn thấy màu sắc...., với lưỡi, mũi khi uống một chén trà và hít thở vài hơi thở sâu sắc trong hiện tại và nhận ra sự màu nhiệm của sự sống khi thân tâm hoàn toàn có mặt.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh