Nhìn Và Nghe

NHÌN VÀ NGHE

Bạn không nhìn, bạn chưa bao giờ nhìn cả. Trước khi bạn nhìn bạn có ý tưởng rồi. Bạn chưa bao giờ nhìn trong sự thuần khiết, bạn chưa bao giờ nhìn không định kiến. Bạn bao giờ cũng mang định kiến nào đó, bạn bao giờ cũng mang ý kiến nào đó, ý thức hệ, kinh sách - kinh nghiệm riêng của bạn hay kinh nghiệm của người khác, nhưng bạn bao giờ cũng mang cái gì đó trong tâm trí. Bạn chưa bao giờ được lột trần với thực tại.

Bạn đã bao giờ đọc một trang cuốn sách, nhìn một bức ảnh mà không đem tâm trí của bạn vào trong nó, không làm biến chất nó bởi tâm trí bạn, bởi quá khứ của bạn không? Không diễn giải nó, bạn đã bao giờ nhìn vào bất kì cái gì trong cuộc sống không? Nếu câu trả lời là không, vậy thì bạn đã không nhìn chút nào, thế thì bạn không có con mắt thực. Bạn chỉ có hố mắt mà không có mắt.

Mắt phải nhạy cảm, không hung hăng. Khi bạn có ý tưởng nào đó trong mắt, trong tâm trí bạn, nó là hung hăng. Nó lập tức áp đặt bản thân nó lên mọi sự. Khi bạn có con mắt trống rỗng, trần trụi, chỉ cái nhìn thuần khiết, hồn nhiên... hồn nhiên nguyên thuỷ - hồn nhiên như mắt trẻ con, đứa trẻ mới sinh. Đứa trẻ mới sinh nhìn quanh - nó không có ý tưởng về cái gì là cái gì. Cái gì đẹp và cái gì xấu, nó không có ý tưởng nào.

Hồn nhiên nguyên thuỷ đó phải hiện hữu.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Chỉ khi tâm trí im lặng, trái tim mới có thể lắng nghe.

Yêu tạo ra yêu, ghét tạo ra ghét. Bất kể điều gì chúng ta trao đi, nó sẽ quay trở lại bằng nhiều cách. Đây là một quy luật bất diệt. Vậy nên bất cứ điều gì bạn khao khát, bạn nên trao nó vào trong thế giới. Bạn không thể đòi đổi gai nhọn để lấy những đoá hồng.

Việc giao tiếp chỉ có thể khi người ta ở trong tình yêu, nhưng trong tình yêu, người ta lại chẳng cần phải nói.

Trừ khi bạn nghe tôi bằng trái tim của bạn, không phải bằng cái đầu, nếu không thì bạn sẽ không thật sự nghe được bất cứ gì cả. Cái đầu của bạn phải lắng lại, thì tim bạn mới có thể nghe. Cái đầu giống như một tảng đá chết, bạn có thể nói với nó nhưng nó sẽ không lưu tâm một chút nào.

Đây cũng là chân lý trong việc nói: chỉ khi bạn có thể nói từ trái tim thì lời của bạn mới có ý nghĩa. Duy nhất lời phát ra từ trái tim mới có thể toả ra mùi thơm như những đoá hồng đương nở, tươi mới. Còn bằng không, lời có thể đẹp như đoá hồng nhựa, đẹp đấy nhưng giả và tuyệt đối không có mùi thơm nào.

Tôi sẽ tuôn chảy trái tim tôi tới với bạn và nếu bạn cũng mở trái tim mình ra để chấp nhận và đón nhận tôi, để tôi đi vào trái tim bạn, thế thì tại nơi trái tim sẽ có một cuộc gặp gỡ, một cuộc giao tiếp thật sự.

Ngay lúc này sự giao tiếp bằng lời chẳng mang theo một chút sức mạnh nào. Lời là biểu tượng vô nghĩa và bất lực. Nhưng nếu bạn có thể lắng nghe với một tâm trí bình thản và yên lặng thuần khiết, thế thì lời trở nên cực kì hùng mạnh. Đây chính là những gì tôi gọi "lắng nghe bằng trái tim".

Bạn có quan sát điều đó không? Rằng khi bạn nghe ai đó nói, thật ra có hàng trăm suy nghĩ liên tục nảy ra trong tâm trí bạn. Miệng bạn có thể im lặng, tai bạn có thể nghe nhưng sự thật thì tâm trí bạn đang bận rộn vô cùng với những suy nghĩ của riêng nó. Thế thì nó không phải việc nghe đúng, nó là nghe sai. Thế thì bạn không phải người nghe thực, bạn chỉ đang cố lừa người khác lẫn lừa bản thân là bạn đang nghe mà thôi.

Bạn chỉ nên nghe trong im lặng mà không nên làm gì cả, kể cả suy nghĩ. Chỉ khi đó bạn mới có khả năng nghe và khả năng hiểu. Sự hiểu đó sẽ thành ánh sáng và khuấy động một sự thức tỉnh bên trong bạn, biến đổi bạn.

Sự yên lặng sẽ dẫn bạn tới thế giới huyền bí của ánh sáng và chân lý. Bạn sẽ có thể trải nghiệm ánh sáng vĩnh hằng của cõi niết bàn. Hiện tại ánh sáng đang bị che chắn và bị hăm doạ bởi sự hung hăng của tâm trí bạn. Nó như tảng đá khổng lồ che đi mọi ánh sáng.

~ Osho ~

[LẮNG NGHE]

Để biết cách lắng nghe, trước hết ta cần học cách im lặng.

Khi tâm đang suy xét, phản ứng, thì đôi tai không thể nghe!

Trong sự tĩnh lặng, ta có thể nghe được âm thanh của Cuộc sống!

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh