Nghịch Lý Nuôi Con

NGHỊCH LÝ NUÔI CON

Nuôi dạy con là một hỗn hợp Khổ Vui. Hiểu được vì sao sẽ dẫn tới biết cách để tăng cường Hạnh Phúc, Giảm Khổ, Tăng Vui.

Trong một buổi trò chuyện với một số bố mẹ trẻ về chủ đề nuôi dạy con, một câu hỏi được đặt ra là: Nuôi con khổ không? Kết quả của câu hỏi này là đủ thứ kể lể của các ông bố bà mẹ trẻ, khổ đủ đường, thức khuya, dậy sớm, ốm đau, bú mớm... có người lúc thay tã còn bị đái vào mặt, có người thì có con tuổi teen còn chửi cả bố mẹ. Tất cả cuối cùng đều thống nhất: có con cái là khổ.

Câu hỏi thứ hai được đặt ra là, nếu bây giờ có một vị thần đèn cho ba điều ước thì họ ước gì. Danh sách điều ước rất là dài. Có người thì ước có thêm điều ước, có người thì mong có máy móc như máy rửa bát, máy giặt, rô bốt lau nhà, có người thì ước có thêm 3 cô giúp việc, có người lại mong trẻ con lớn nhanh cho đỡ vất vả, có người thì ước con học giỏi, thành tài v.v..

Kỳ lạ thay, không thấy ai ước là phẩy tay một cái, lũ con biến mất hết như chưa từng tồn tại. Khi được hỏi tại sao lại không ước chúng biến mất, các ông bố bà mẹ kia đều không trả lời rõ ràng được, họ chỉ biết là có nhiều lúc thấy hạnh phúc một cách kỳ lạ. Những khoảnh khắc hạnh phúc đó rất là sâu sắc và họ không muốn đánh đổi bất cứ gì. Với họ, hạnh phúc đó là vô giá. Có một lần, vào đúng ngày của cha (Father's Day), tôi nhận được một bức hình chụp đúng đôi mông đặt trên bàn làm việc của mình. Thì ra là thằng con. Nó bảo nó không có tiền để mua quà, nó thấy tôi thích bóp mông nó mỗi khi hôn hít nựng nịu, nên nó dâng tặng cặp mông cho tôi vào ngày của Cha. Một niềm hạnh phúc ngọt ngào khiến tôi cười tủm tỉm cả ngày, vui sướng không thể nào đong đếm.

Khoa học gọi vấn đề tâm lý này là Nghịch lý nuôi con (Parenting Paradox) đến từ một trạng thái tâm lý của các bậc cha mẹ khi vừa khổ, vừa sướng trong quá trình nuôi dạy con cái.

Nghiên cứu về hạnh phúc phân loại một số cấp độ của hạnh phúc trần gian. Cấp độ 1 là hạnh phúc tới từ Giác (trong giác quan) (feeling) (ví dụ lúc lên đỉnh khi làm tình), cấp độ 2 là hạnh phúc từ Ngộ (trong tỉnh ngộ) (wakening) (ví dụ lúc hiểu ra một vấn đề khúc mắc), cấp độ 3 là hạnh phúc tới tới từ Phục (trong phục vụ) (serving). Phục vụ ở đây không phải bị bị bắt buộc mà là tự nguyện. Bằng tình yêu mà các bậc cha mẹ phục vụ làm làm nhiều điều một cách tự nguyện vì lũ trẻ và chính trong quá trình phục vụ một cách tự nguyện đó mà hạnh phúc nảy sinh trong tâm họ.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Vậy nếu ta muốn có nhiều hạnh phúc trần gian thì ta có thể làm giàu ba nguồn này:

Tăng cường trải nghiệm an vui (Enriching Experiences)

Tăng cường học tập tỉnh thức (Awakening Education)

Tăng cường phục vụ tự nguyện (Benevolent Serving)

Mua đá năng lượng:

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh