Hình Tướng

HÌNH TƯỚNG

Sự Thấy và sự Chấp.

Màu xanh, màu vàng, màu nâu, đường cong, đường thẳng..... đều là sắc và nét của hình. Khi nhìn, ta thấy sắc và nét, đó là thấy hình nhưng chưa thấy chân hình. Kiểu như bị cận thị mà bỏ kính ra, thấy mờ mịt nhưng cũng là thấy. Thấy áng áng. Đeo kính vào thì thấy rõ hình. Nhưng hình đó có nghĩa gì hay không?

Thấy cánh đồng hoang, thấy đôi mắt tím, thấy chiếc xe tang... sắc và nét khi phối trộn bắt đầu đem lại ý nghĩa nào đó, đó là thấy tướng. Thấy tướng rồi, vẫn chưa thấy được chân tướng. Cánh đồng có sống có chết, đôi mắt có yêu có ghét, xe tang có kết thúc và mở đầu, thấy được dần rõ hơn. Rõ hơn vẫn chưa thấy biết. Thấy biết vẫn chưa phải là thấy rốt ráo. Mà chưa rốt ráo thì vui buồn ngắn ngủi, luẩn quẩn mù lòa.

Có kẻ đi chùa, thấy Phật. Có kẻ đi nhà thờ, thấy Chúa. Ra khỏi, lại chả thấy gì nhưng vì quá trụ vào hình tướng của chùa hay nhà thờ, mà thành thói quen chấp trụ vào hình tướng. Thế thì khổ tràn lan. Vì đã trụ vào hình tướng thành thói quen thì sẽ đem thói quen đó mà áp vào mọi hình tướng khác. Về nhà, thấy có tình thương. Hôn người thì thấy có tình yêu. Gặp bằng hữu, thấy có tình thân. Ôi, chết chính ở chỗ thấy chấp thành thói quen này.

Đôi khi, trong một cái chớp lóe giữa trời đêm đen bởi một tia sét mà ta thấy, thấy xa dù chỉ trong một chớp mắt sát na ấy.

Vì thế mà:

Một đêm trong đêm thâu, một vầng sáng chói lóa

Một đêm nhớ nhớ ra ta vô hình

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh