Bóc Tem

BÓC TEM

"Không phân biệt cao thấp, tự tại ngay nơi khoảnh khắc ấy"

William Shakespeare viết trong vở kịch Hamlet: "chẳng có gì là tốt hay xấu, chỉ có tư duy phân biệt mà sinh ra tốt, xấu"

Chúng ta đặt tên, dán tem nhãn cho nhiều sự kiện trong cuộc đời mình là tốt - xấu, là hay - dở, là may mắn - xui xẻo. Đó là bởi vì chúng ta được dạy như thế, chịu ảnh hưởng như thế của gia đình, nhà trường, cộng đồng và xã hội mà sinh ra cái tâm phân biệt ấy. Những khái niệm ấy hoàn toàn chỉ có tính chủ quan. Lúc xã hội thịnh vượng thì cám lợn không ai ăn. Lúc nạn đói hoành hành, có cám ăn đã là tốt. Chỉ học hết cấp hai ở nhiều nơi thì bị khinh mà biết đọc ở nhiều nơi khác thì có khi đã là rất tự hào. Thời Pháp thuộc, nhà có người làm ông Thông, thầy Kí, cậu Cai thì oai lắm. Nhưng ở thời khác thì nghề phiên dịch, thư ký, gác cổng cũng chỉ bình thường như bao nghề khác.

Bởi cái tâm phân biệt ấy mà có nhiều điều "xấu", "dở", "xui xẻo" ... làm ta buồn khổ cả ngày.

Hãy nhớ rằng có rất nhiều điều bạn đang dán tem nhãn là "tồi tệ" thì đối với hàng triệu người khác nếu họ có được điều đó, họ sẽ cảm ơn Trời Phật không nguôi vì đối với họ, điều đó có thể lại là "tột đỉnh may mắn" đấy. Bạn than thở vì có người sếp "tồi" mà không nghĩ tới hàng triệu người thất nghiệp. Bạn buồn rầu vì phải đi chiếc xe ô tô cũ mà không bao giờ nghĩ tới vô vàn trẻ em miền cao đi bộ trèo đèo lội suối hàng chục cây số tới trường. Bạn tự xỉ nhục bản thân vì ngần này tuổi còn chưa thành tỷ phú mà đâu nghĩ tới những người già cắm mặt nhặt rác tối ngày.

Để vui sống trong an lạc, hãy ngừng dán tem nhãn cho những sự kiện của đời mình và hãy lột bỏ đi những tem nhãn đã từng được dán trong quá khứ khiến cho bản thân mình bị trói buộc, níu kéo và giằng xé. Thay vì thế hãy sống tự tại không còn chướng ngại như lời thơ của Bạch Cư Dị:

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

“Đãn giác hư không vô chướng ngại

Bất tri cao hạ kỉ do tuần”

Nghĩa là :

"Đảo mắt nhìn hư không chẳng còn chướng ngại

Mua đá năng lượng:

Không phân biệt cao thấp, tự tại ngay nơi khoảnh khắc ấy"

------

Hãy tự liệt kê ra 3-5 sự kiện lớn trong đời bạn mà bạn đã từng dán nhãn cho là "xui xẻo", "xấu", "dở",... và hãy thử tự quán chiếu từ một phương diện nào đó để chuyển hóa sự kiện đó thành không còn tiêu cực nữa. Quá trình bóc tem này sẽ khiến bạn ngày một nhẹ nhàng hơn vì bạn thông qua quán chiếu mà "Buông Xả cái Đã Là".

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh