Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 30: Con Đường Của Tình Yêu Và Hạnh Phúc Bất Tận (P1)

TINH HOA GIÁO DỤC. CHƯƠNG 30: CON ĐƯỜNG CỦA TÌNH YÊU VÀ HẠNH PHÚC BẤT TẬN (P1)

Trong cuốn sách phát triển bản thân nổi tiếng 13 Nguyên tắc làm giàu của Napoleon Hill có đoạn viết như sau: “Sau khi phân tích hơn 25.000 trường hợp, tôi đã khám phá ra rằng những người thành công nổi bật nhất thường không thành đạt thực sự trước tuổi bốn mươi, năm mươi. Điều này làm tôi ngạc nhiên đến mức phải bỏ công tìm hiểu một cách cẩn thận nguyên nhân của hiện tượng trên. Nghiên cứu của tôi cho thấy lý do chủ yếu khiến nhiều người không thành công sớm là vì họ có khuynh hướng tiêu hao năng lượng quá mức vào cuộc sống trác táng.

Phần đông người ta không bao giờ hiểu rằng tình dục có những khả năng khác ngoài sự biểu lộ nhục thể. Hầu hết những người khám phá ra được điều này chỉ thành công sau khi đã lãng phí quá nhiều thời gian trong quãng đời mà năng lượng tình dục của họ vào mức mạnh nhất. Nhiều người biết điều này một cách tình cờ và nhiều người thậm chí không biết họ đã khám phá ra được sức mạnh đó. Họ có thể nhận thấy năng lực của mình thay đổi hẳn, nhưng họ không biết nguyên nhân nào tạo ra sự thay đổi đó. Họ chỉ mơ hồ nhận ra rằng tạo hóa đã bắt đầu hòa hợp tình yêu và tình dục, để họ có thể tận dụng sức mạnh lớn lao này, biến chúng thành những tác nhân kích thích họ hành động.”

Tình dục là vấn đề muôn thuở của con người, đoạn trích trên cũng chỉ là một trong số rất nhiều phân tích khác nhau khái quát một khía cạnh nhỏ về tình dục. Tóm lại, nhân loại từ trước đến nay đã tốn không biết bao nhiêu thời gian, công sức, trí lực và cả giấy mực để mổ xẻ vấn đề về tình dục, có học thuyết thì đề cao, khuyến khích hưởng dục, xem dục là bản chất tốt đẹp của con người. Có triết lý thì đả phá, ghê tởm nó coi dục như một tội lỗi xấu xa chống lại Thượng Đế. Có học thuyết thì xem dục là thú tính phải chế ngự để có một đời sống tiết độ đạo đức. Có triết lý thì chủ trương diệt dục để thoát vòng trầm luân tứ khổ… nhưng hầu như đều chưa làm con người ta thỏa mãn.

Bây giờ chúng ta chỉ phân tích dục ở cấp độ dễ hiểu nhất, dục của một con người bình thường, thuận theo tự nhiên, hợp quy luật tiến hóa, đạo đức của con người. Dục thuận theo quy luật tự nhiên là loài cây cỏ thì dục theo kiểu của loài cây cỏ, kim thạch có cái dục của loài kim thạch, loài thú có cái dục của loài thú, loài người có cái dục của loài người,… Mỗi loài đều có kiểu dục theo quy luật riêng của nó, ở đây tôi chỉ nói từ cái dục của loài thú có trình độ tiến hóa gần bằng loài người trở lên để ai cũng có thể hiểu được.

Với loài thú: Tình cảm, xúc cảm, sự hiểu biết phát triển tương đối thô sơ, dục của loài thú chỉ là sự hấp dẫn giữa con đực và con cái. Chúng hầu như không có tình yêu, không có sự suy xét, phân định, không có tình nghĩa như loài người. Tóm lại, loài thú dục theo nhu cầu đòi hỏi bản năng sinh lý cái đực, để duy trì nòi giống, sinh sôi nảy nở theo chu kỳ ấn định của thiên nhiên.

Ở loài người: Tình cảm, cảm xúc, tính nhạy cảm, sự hiểu biết phát triển đa dạng, sâu sắc, dục của con người cũng chính vì thế mà phong phú và tế nhị hơn. Ngoài sự hấp dẫn tính dục giữa hai phái, con người còn có suy nghĩ, có trí phán đoán, có tình yêu, có đạo nghĩa. Cho nên, dục ở loài người không phải chỉ đơn giản là sự phối hợp giữa hai xác thể nam nữ theo bản năng sinh lý, mà gồm cả phần tâm lý, đạo đức, có thể gọi cái dục này là dục theo Nhân Đạo. Như vậy, dục đúng mức nhân đạo gồm cả yếu tố thể xác lẫn tinh thần, có tình yêu thương, có sự hiểu biết, lòng kính trọng lẫn nhau. Do đó, có sự tiết độ hơn loài thú, nên người xưa nói rằng “Phu phụ tương kính như tân”, có nghĩa vợ chồng cần lấy tình, sự tôn trọng, đạo nghĩa mà đối đãi với nhau, lấy đó làm gốc rễ cho tình nghĩa vợ chồng. Vì vậy dục ở loài người ngoài sự cuốn hút giữa hai thể xác, còn có sự rung động giữa hai tâm hồn biết thương yêu kính trọng nhau. Cái dục của con người tế nhị như vậy đó, nhưng cũng vì thế mà con người được trải nghiệm nhiều hơn, cảm nhận nhiều hơn loài thú.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Nếu con người dục chỉ vì nhu cầu bản năng sinh lý, dục vô độ, vô trật tự, chỉ theo sự đòi hỏi của thể xác mà không có tình yêu, đồng điệu với nhau về cảm xúc, tâm hồn ấy là đang dục theo kiểu loài thú, dục theo tánh thú thì gọi là vật dục không phải là nhân dục. Khi con người dục theo kiểu này, tức là đang thoái bộ lại trình độ tiến hóa của loài thú. Nó biểu hiện mạnh mẽ cái thú tính của loài thú trong con người, vì lúc đó dục chỉ còn là sự phối hợp để thỏa mãn giữa hai thể xác, không khác gì con thú trống và thú mái trong hình hài con người. Từ đó nó sẽ đâm ra khinh bỉ phẩm chất làm người, bất cần những giá trị tinh thần, vứt bỏ trí suy tư, trí phán đoán hơn thiệt là những cái phân biệt nó với loài thú. Nó chỉ biết nó muốn gì và phải làm sao thỏa mãn cái muốn của nó, dù có gieo đau khổ cho cá nhân khác hay tập thể loài người.

Dục là quy luật của vũ trụ, mọi thứ bắt đầu từ dục, dục là gốc rễ của mọi vấn đề, cũng là nền tảng của mọi giá trị cao đẹp và ti tiện, nên để giải quyết vấn đề hay khiến cuộc sống có ý nghĩa hơn đều xuất phát từ dục. Nhưng tiếc thay nhiều người hiện nay, ngày càng trở nên bị xiềng xích bởi dục, trở thành tù nhân của nó, không những xa rời những khái niệm căn bản nhất của dục, mà còn hành dục một cách sai lệch. Khi người ta có thể giết, cưỡng ép người khác vì dục, ông dục với cháu, bố dục với con gái, chồng dục với vợ người khác, đến những đứa trẻ chưa kịp lớn cũng dục. Rất nhiều mái ấm gia đình đổ nát cũng chỉ vì dục, thậm chí người không còn dục với người, bị cơn sóng của dục vọng làm mờ tâm trí, khổ sở vô cùng.

I. NHỮNG NGUYÊN NHÂN LÀM THOÁI HÓA DỤC TRONG TÂM THỨC CON NGƯỜI

Thứ nhất, ngày nay con người chạy ra bên ngoài để đi tìm phúc lạc, khoái cảm của cảm giác và dục đáp ứng được nhu cầu này. Thế nên thay vì xem đó là một bản năng tự nhiên, con người đã thăng hoa lên thành một yếu tố hưởng thụ, đặt cho nó thành một thứ cảm xúc, khoái cảm về các giác quan, coi như một lạc thú của cuộc sống.

Thứ hai, do yếu tố xã hội, hiện nay trẻ em nói riêng và con người nói chung có quá nhiều cơ hội đọc những sách báo, coi phim có những hình ảnh khiêu gợi, kích thích tình dục. Trên thị trường thì người ta làm giàu bằng cách bán dâm rất nhiều, không chỉ bằng thân xác mình mà bằng cả âm thanh, hình ảnh và dụng cụ. Hình ảnh khiêu gợi tình dục đâu đâu cũng có, trên sách báo, nơi rạp chiếu phim, trên các quảng cáo, những cuốn băng đĩa, mạng internet, tuổi trẻ bây giờ là nạn nhân của thị trường đó. Hạt giống tình dục được tưới tẩm hàng ngày và những thanh thiếu niên từ đôi mươi trở đi bắt đầu sa đà vào lưới cám dỗ của tình dục, một cách đáng báo động. Đây là thảm họa của tuổi trẻ chỉ biết có tình dục mà không có tình yêu thương.

Mua đá năng lượng:

Thứ ba, do những áp lực cuộc sống của xã hội ngày một nhiều. Cụ thể là nhu cầu tình dục mạnh mẽ và hoạt động mất kiểm soát trong một số môi trường, ngữ cảnh nhất định. Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, khi lính Mỹ tham chiến ở Việt Nam, hay trong xã hội Nhật Bản, Hàn Quốc hiện nay, đó là những cột mốc tiêu biểu, dễ dàng nhận thấy. Tại sao không phải một nơi nào khác, một quốc gia khác, một thời điểm khác hay đơn giản đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Có sự liên quan tình dục và sự buông thả của con người trong vấn đề của họ. Đặc điểm chung của những người sống trong giai đoạn này là hoạt động tâm sinh lý biến động, thường xuyên căng thẳng, chịu sức ép, cảm thấy kìm kẹp mất tự do, làm những điều mà chính bản thân họ không thích, do vậy họ cần giải tỏa ra khỏi tất cả những ràng buộc, tâm lý tiêu cực.

Đây là cách mà não bộ thiết lập cơ chế tự nhiên để giải tỏa những ức chế và tình dục là giải pháp dễ dàng để giải phóng tất cả những điều này nhanh hơn và đơn giản hơn bất kỳ thứ gì khác như rượu bia, ma túy, du lịch, ăn chơi, mua sắm, ca hát... Không cần phải cố gắng nhiều, khi tìm đến tình dục hay thủ dâm như một lối thoát dễ dàng, nhanh chóng một cảm giác tích cực xuất hiện. Chúng mang lại những cảm xúc thăng hoa, làm giảm stress, đánh tan tất cả khiến người ta có cảm giác hạnh phúc tức thời, thảnh thơi tuyệt vời.

Thứ tư, hiểu biết sâu sắc về giới tính cũng có ảnh hưởng rất lớn và mức độ dấn thân vào con đường dục vọng đến con người. Ở Châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng, do ảnh hưởng văn hóa vẫn còn đọng trong tư tưởng giáo dục con. Nói tới chủ đề này nhiều người thường vẫn còn e ngại, hầu hết họ không biết và không trang bị cho các em những hiểu biết phù hợp về giới tính. Thậm chí nhiều người còn cấm đoán, ngăn cản những hành vi tìm hiểu giới tính, yêu đương, quan hệ của các em. Trong khi đó thời đại ngày nay trẻ bị tấn công, tiêm nhiễm không biết bao nhiêu tư tưởng hình ảnh về dục.

Giai đoạn từ 15 đến 21 là độ tuổi sung mãn nhất về tình dục trong đời con người, đó là bản chất sinh lý thực sự trong giai đoạn này. Nhưng người phương Đông lại quá khắt khe đến cứng nhắc với các em, họ muốn chúng còn trong sáng trong độ tuổi này, không muốn những đứa trẻ biết về dục, thậm chí là ngăn cấm trẻ. Hệ lụy là, thời gian trôi qua các giác quan vật chất trên cơ thể dần dần tan rã theo quy luật sinh, trụ, hoại, diệt một cách tự nhiên. Do đó, khi con người ta càng có tuổi và trở nên già đi người ta sẽ dần buông bỏ, không còn sự tham luyến với nhục dục thì giờ đây không mất đi, nó sẽ quay trở lại để trải nghiệm, để thỏa mãn, có như vậy mới kết thúc được bài học của nó.

Còn người phương Tây lại phóng túng quá mức, dục với họ như một món đồ ăn, kéo dài từ lúc biết ăn đến về già và chỉ dừng lại khi nào chết, điều này cũng đi ngược lại tự nhiên. Phương Tây cho trẻ tiếp cận hoàn toàn khác, họ trang bị cho trẻ em kiến thức về giới tính, tình dục ngay từ khi còn nhỏ thậm chí chưa hiểu tình dục là gì, họ rất cởi mở. Vì vậy về mặt ý thức họ được trang bị kỹ lưỡng, từ đó biết cách tiếp cận chủ động và an toàn với dục. Nhưng vấn đề là họ quan niệm về tình dục như một nhu cầu ham muốn thỏa mãn thân xác thuần túy, họ coi tình dục như việc cọ xát hai thân thể vật lý. Tạo nên sự phóng túng quá mức và đánh mất đi ý nghĩa thiêng liêng của tình dục, điều này cũng tạo ra sự mất cân bằng.

Tất cả những nguyên nhân kể trên, tác động vào con người cùng một lúc khiến người ta tìm đến tình dục, lạm dụng tình dục quá mức, trái với bản chất tự nhiên. Nếu chỉ nhìn tình dục ở một góc độ đơn lẻ, sinh học thuần túy, cơ thể con người chỉ là những phản ứng hóa học, linh hồn và thể xác là một, chết là hết. Thì tình dục (kể cả thủ dâm) sẽ tốt vì dưới góc nhìn đơn lẻ của khoa học điều đó hoàn toàn đúng. Khi dục, cơ thể giải phóng dopamine chất điều khiển khoái cảm ở trung tâm não bộ, làm giảm stress, mang đến sự khoái cảm tức thời. Không những thế, các endorphin được giải phóng lúc cực khoái, làm giảm sự nhận thức về đau đớn cho cơ thể. Hormone prolactin một loại hormone liên quan đến giấc ngủ cũng được giải phóng ra, làm người ta cảm thấy kiệt sức và dễ chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên điều đó là tạm thời nên bạn phải liên tục châm lửa và châm lửa, nếu bạn dừng lại, ngọn lửa sẽ tắt và hạnh phúc sẽ biến mất.

Nhưng điều đó chưa phải tổng thể con người, một con người trọn vẹn bao gồm thể xác và linh hồn. Khi con người dục không đúng, dục quá độ, quan hệ mất kiểm soát thì dẫn đến tinh mất, tinh mất thì thần tán, thần tán thì khí hao. Một người mà mất đi tinh, thần, khí thì năng lượng sống kiệt quệ, trí tuệ chậm phát triển, thể xác sẽ mau chóng bị hư hại. Nhân tính cũng dần dần mất đi, ý chí giảm sút, mất đi tự do và biến bạn thành tù nhân của dục vọng. Còn năng tài, bản lĩnh đã được đào tạo hay tự do ý chí tất cả cũng chỉ để tìm đến thỏa mãn nhu cầu cảm giác, cảm xúc của nhục dục làm tâm hồn bị ô nhiễm và ảnh hưởng đến lộ trình tiến hóa của bản thân.

Đối với chúng ta, những người đã lớn, người nào bị cuốn vào vòng xoáy của dục, bị khảo đảo, hành hạ, người nào thoát ra được, người nào còn chìm đắm mải mê, chỉ chính người đó mới hiểu và có câu trả lời cho bản thân. Mỗi người một số phận không ai giống ai, nhưng còn con em của bạn thì sao, làm sao thông qua giáo dục có thể giúp các em phát triển, có được nhận thức đúng đắn, không trở thành nô lệ của dục vọng như những người đi trước. Sau đây là những giải pháp giúp trẻ có một nền tảng nội tâm vững chắc, tự chủ được dục, có được bản lĩnh để có thể tự do tiến về phía trước.

II. GIÁO DỤC GIỚI TÍNH GIAI ĐOẠN TỪ 0 ĐẾN 9 TUỔI

Giáo dục giới tính nên học hỏi ở những thổ dân, hãy quan sát mà xem họ hoàn toàn tự chủ trong việc quan hệ tình dục, họ xem nhu cầu này đúng với bản chất của nó, như các loài động vật chỉ thực hiện chuyện này khi “đến mùa giao phối” nhằm bảo tồn và duy trì nòi giống. Họ không coi đó như nhu cầu, sự thỏa mãn, hay khuếch đại lên thành sự hưởng thụ khoái lạc. Họ không tìm đến nó để dễ dàng buông thả bản thân nhằm giải tỏa, không cố để chạy hết chỗ này đến chỗ kia để tìm kiếm, thỏa mãn nó. Tại sao lại có sự khác nhau này, bài học sau đây của người thổ dân sẽ giúp chúng ta có cách tiếp cận hiệu quả hơn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ.

Trong mắt chúng ta thường xem kiểu cách ăn mặc của những người thổ dân khá trần trụi, ta không lạ lẫm cảnh những em bé trai gái người thổ dân trần truồng chạy nhảy, vui chơi, đi lông bông ngoài đường. Thời trang của họ thật nguyên thủy so với cách ăn mặc kín đáo, kiểu cách của con người thời nay. Nhưng cũng vì thế mà những đứa trẻ người thổ dân ngay từ nhỏ chúng đã thường xuyên được nhìn thấy tổng thể các bộ phận nhạy cảm của cơ thể người cùng giới, khác giới, những hình ảnh đó sẽ dần trở nên quen thuộc trong vô thức các em.

Ngược lại, trong xã hội ta sinh sống hiện nay, lúc còn nhỏ ta lại cho trẻ ăn mặc kín đáo, lớn lên lại ăn mặc quá sức hở hang, tạo cảm giác kích thích người nhìn. Từ đó không tránh khỏi gây ra sự tò mò, tưởng tượng không biết bao nhiêu chuyện sau lớp vải che thân của người khác giới. Ngăn cấm dẫn đến tò mò, tò mò thì sinh ra tưởng tượng, tưởng tượng thì muốn khám phá.

Đối với tâm hồn của một đứa trẻ, khi chúng nhìn thấy các bộ phận trên cơ thể của các bạn đồng khác giới, trẻ chỉ nhìn theo đúng hiện thực khách quan những gì mình đang thấy không hơn không kém, một cách trong sáng, thuần khiết. Còn nhiều người khi đã lớn tâm trí đã bị ô nhiễm, cùng một góc độ nhưng người lớn và trẻ em có cách nhìn khác xa nhau.

Nên để tránh điều này thì thay vì cách sinh hoạt truyền thống, cả bố lẫn mẹ thỉnh thoảng nên tắm chung, thay đồ cùng con càng sớm càng tốt. Nếu gia đình đông con hoặc bạn có thể tập hợp một vài đứa trẻ cùng độ tuổi quanh nhà, để cùng tắm chung. Rồi cho bé gái giúp bé trai thay đồ và ngược lại, bé trai cũng sẽ giúp bé gái mặc đồ, thậm chí đề ra buổi chiều khỏa thân trong phòng tắm cho cả gia đình. Trẻ sẽ quen với những hình ảnh này và sẽ không có cái nhìn tò mò, suy nghĩ lệch lạc khi lớn lên, mà các em sẽ thấy bình thường, tự nhiên. Đồng thời bạn cũng nên tránh và hạn chế tối đa cho trẻ tiếp xúc với những hành động cử chỉ mang tính kích dục trước sự tò mò của trẻ như việc hôn, vuốt ve, để trẻ tiếp xúc với tranh ảnh, video sexy. Trẻ em càng nhỏ càng dễ thực hiện ý tưởng này, đối với phương pháp tiếp cận này thì cho tiến hành với trẻ từ 9 tuổi trở lại là phù hợp nhất.

III. GIÁO DỤC GIỚI TÍNH, TÂM SINH LÝ TỪ 10 ĐẾN 14 TUỔI

Tư tưởng sống của người thổ dân, ở một khía cạnh nào đó khá giống vị Thánh, vị Phật. Họ không bị quá nhiều áp lực, sức ép, căng thẳng thần kinh. Ở đó họ không phán xét lẫn nhau, cũng không có nhiều căng thẳng gia đình, không đóng khung mình trong quá nhiều luật lệ, quy tắc, giáo điều, không suy nghĩ nhiều đến việc tranh giành quyền lợi, đấu đá lẫn nhau. Hành động của họ gần như cởi bỏ hết mọi xiềng xích, họ làm những điều mình thấy thích và cảm thấy vui vẻ. Họ ở trong trạng thái an nhiên, cảm xúc tích cực, suy nghĩ thống nhất với hành động, tâm trí thảnh thơi, cho nên họ không cần dùng đến tình dục để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng. Họ xem tình dục đúng với bản chất nguyên thủy của nó là duy trì nòi giống, không gắn thêm cảm xúc tích cực tiêu cực, vui sướng hay lạc thú nào cả.

Điều này có ý nghĩa gì đối với con người nói chung và với việc giáo dục trẻ em nói riêng. Hãy hướng trẻ em trở thành những con người tự do, để các em làm những gì mình thích mình cảm thấy vui vẻ, nếu các em không làm điều gì gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác, đừng ngăn cấm, cản trở trẻ, để các em sống thật với chính con người của mình. Hạn chế tối đa những áp lực không đáng có từ bên ngoài đến cho trẻ như nhấn mạnh quá trình cố gắng, nỗ lực chứ không phải vào thành tích, kết quả, không so sánh con với bất kỳ ai khác, không dạy con về cạnh tranh, đố kị, tránh mâu thuẫn nội bộ trong gia đình ảnh hưởng đến con, không áp đặt kỳ vọng của người lớn lên đứa trẻ. Như thế trẻ sẽ có tâm lý vui vẻ, thoải mái, nguồn năng lượng tích cực được tích trữ bên trong trẻ tràn đầy, bước vào tuổi dậy thì chúng sẽ không còn lạm dụng dục để giải tỏa tiêu cực nữa, vì năng lượng này không có tích tụ trong người các em.

Ngoài ra trong giai đoạn này những chủ đề có liên quan đến giới tính, thay đổi tâm sinh lý trên cơ thể. Bố mẹ nên trao đổi, bồi dưỡng trước kiến thức tuổi vị thành niên, dậy thì cho các em.

Con gái bước vào tuổi có kinh nguyệt, nhiều em sẽ rất đau khi đến ngày, người làm bố mẹ nên hướng dẫn con cách tiếp nhận điều này một cách êm dịu nhất, như là, uống thuốc đông y chẳng hạn, ngực to dần lên, thân thể cao hơn, có cảm xúc khi chạm vào các bạn khác giới, đó cũng là những việc hết sức bình thường.

Con trai mộng tinh, giọng nói khàn khàn, xuất hiện mụn, lớn nhanh, nhu cầu tình dục lên cao, mong muốn yêu và được yêu ai đó trở nên mạnh mẽ, những việc này diễn ra cũng rất tự nhiên.

Nhiều người không có thói quen, văn hóa dạy hay trao đổi với con về chủ đề này, bạn cần dũng cảm cởi bỏ hết những xiềng xích trong quá khứ. Hãy lấy hết mọi sự can đảm, tìm cách tiếp cận thoải mái để truyền tải thông điệp mà bạn muốn nói với con và chuẩn bị các giải pháp, để khi con gặp các hiện tượng đã kể trên con không bị lạ lẫm, bị sốc tâm lý, mà sẽ nghĩ rằng: “À! Cái này bố mẹ, thầy cô mình đã từng nói trước đây rồi, hóa ra giờ nó xảy ra như thế này”, để các em có thể tràn đầy tự tin đón nhận tuổi dậy thì, tuổi của vô vàn cung bậc cảm xúc, của mùa xuân, sự thuần khiết, tràn đầy sức sống. Con gái thường bước vào tuổi dậy thì ở tuổi lên 10 hoặc 12, con trai 12 hoặc 14. Lúc này bạn có thể nói chuyện với con về giới tính, những kiến thức này không nên cung cấp quá sớm hoặc quá trễ cho trẻ.

Bạn thấu hiểu con, nói chuyện cùng con, để đứa trẻ đủ tin tưởng khi đến giai đoạn và thực sự gặp phải những hiện tượng kể trên mà dám chia sẻ.

Con trai: “Mẹ ơi lúc tối trong nhà tắm, con tự làm mình xuất tinh”, hoặc với con gái: “Bố ơi, con ra nhiều máu lắm”, sẽ thật tầm thường biết bao khi bạn chế giễu, cười cợt và tỏ ra xấu hổ khi con nói về chuyện đó: “Điều này thật ngượng ngùng”, hay “Con tự làm đi, bố không biết.”

Thay vào đó bạn có thể phản ứng theo cách cởi mở: “Vậy à, điều đó là hoàn toàn bình thường khi đến tuổi này ai cũng bị vậy con ạ”, hoặc với con gái bạn có thể trả lời: “Vậy hả con, để bố dẫn con đi mua băng vệ sinh và chúng ta cùng nhau xem lại ngày hành kinh con nhé.”

IV. GIÁO DỤC TÌNH YÊU, TÌNH DỤC GIAI ĐOẠN TỪ 15 ĐẾN 21 TUỔI

Bước vào tuổi 15, đứa trẻ được hòa mình trong niềm hân hoan tuổi mới lớn. Là bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người, các em lớn nhanh hơn, suy nghĩ thay đổi và khát khao được thể hiện bản thân nhiều hơn. Với rất nhiều biến chuyển tâm sinh lý kéo theo như trở nên lười, chẳng muốn làm gì, dễ cùn, dễ giận hờn, tính khí khó nắm bắt, tò mò thân thể, thích khám phá về giới tính. Và đặc điểm nổi bật nhất trong giai đoạn này là các em bị cuốn hút bởi bạn khác giới, muốn đặt sự quan tâm, chăm sóc đến người mình thích hơn là với bố mẹ.

Đây là giai đoạn đầu tiên trong cuộc đời đứa trẻ thực sự bị cuốn hút bởi bạn khác giới, chúng bị hấp dẫn lẫn nhau và bắt đầu có những rung động cảm xúc khi nghĩ hoặc chạm vào nhau. Nhưng đây không phải tình yêu mà đó là hấp dẫn giới tính ở tuổi dậy thì, cuốn hút bởi âm dương, sự tò mò về thế giới trong những màu sắc của cảm xúc.

Tình cảm lúc này như chồi non chớm nở, kỷ niệm ban đầu lúc nào cũng đẹp đẽ và đáng nhớ. Hạnh phúc đấy, vỡ tan đấy. Thương rồi lại giận. Cảm xúc vu vơ, nhớ nhung cả ngày lẫn đêm… hình ảnh người mình thích tràn ngập trong tâm trí. Chúng bị cuốn hút mạnh mẽ, lúc nào cũng nhớ, thương, cũng muốn quấn quýt bên nhau. Ôi cảm xúc này thật lạ lẫm làm sao, thật hồn nhiên, thuần khiết, chúng tận hưởng những rung cảm của cảm xúc, chúng vui cười đùa suốt cả ngày. Chúng thấy cuộc đời thật đẹp, chúng nhìn đâu đâu cũng thấy đẹp và thật nên thơ.

Vai trò của người làm bố mẹ với con cái trong mỗi giai đoạn đều có ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, việc đồng hành cùng các em tuổi dậy thì có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. “Được hay mất” đứa con phần lớn sẽ quyết định trong quãng thời gian này.

Bố mẹ có thể làm bạn với con được không. Bạn bè thì mới có thể cởi mở được với nhau, không có khoảng cách, tự nhiên chia sẻ mọi chuyện cho nhau. Có như vậy, các em sẽ thoải mái trò chuyện cởi mở với bạn: “Mẹ ơi, con thích bạn kia trong lớp”, hoặc “Bố ơi, con thích cô giáo dạy môn văn”. Phản ứng của bố mẹ khi con nói những điều con mong muốn, trước hết hãy lắng lòng lại để nghe và công nhận cảm xúc của con.

Đồng thời thể hiện sự quan tâm, trân trọng của người lớn thông qua những câu hỏi sẽ giúp các em chia sẻ nhiều hơn: “Bạn ấy có đặc điểm gì nổi bật làm con thích vậy? Bạn ấy là người như thế nào? Bằng tuổi con trước đây, bố mẹ cũng từng ao ước hẹn hò với một ai đó, còn bây giờ con làm được rồi. Con thật cừ, thật tuyệt vời. Hôm nào con dẫn bạn về nhà mình chơi nhé... ”. Khi con cảm nhận được sự đón nhận từ bố mẹ, bố mẹ hoàn toàn làm mình tin tưởng, là chỗ dựa an toàn, dù có bất kỳ chuyện gì đi nữa mình được thoải mái chia sẻ mà không sợ đánh giá, phán xét, chỉ trích, lúc đó con thích con sẽ nói với bố mẹ tất cả.

Không cởi mở thì không gắn kết được với con, sẽ không biết con ra làm sao.

Sau đó bố mẹ và con có thể cùng nhau tìm hiểu thêm từ việc đọc sách, Internet… về đặc điểm tâm sinh lý giai đoạn này. Cốt yếu nhất là trong tất cả trường hợp, trong mọi chuyện hãy đón nhận các em bằng tình yêu vô điều kiện, lúc cảm nhận được sự an toàn các em sẽ chia sẻ cho bạn tất cả. Khi đã có được sự kết nối, tin tưởng các em cho phép bạn là một phần trong thế giới tâm hồn của chúng. Thì lúc này bạn mới bắt đầu uyển chuyển lồng ghép các bài học, lời khuyên bảo về cách chọn đối tượng, trang bị kiến thức về quan hệ tình dục làm hành trang vào đời.

0 - 7 tuổi bạn là bố mẹ của con, 8 - 14 là thầy cô, 15 - 21 là bạn, 22 tuổi trở đi là tri kỷ.

1. Trang bị những kiến thức về cách quan hệ tình dục

Không chỉ có trẻ con được sinh ra từ năng lượng dục của chúng ta, mà mọi thứ con người đã và đang tạo ra trên Trái Đất này đều bắt nguồn từ năng lượng dục. Năng lượng dục có thể có nhiều biến đổi, tại mức thấp nhất nó là vấn đề sinh học thuần túy. Chúng ta cần trang bị kiến thức để các em bước vào tuổi dậy thì với nền tảng vững chắc, có hiểu biết cần thiết để đón nhận dục một cách trọn vẹn nhất.

1.1 Những hiểu biết căn bản cần trang bị để bảo vệ phần thể xác

Hướng dẫn con cách sử dụng bao cao su, ngày tránh thai cho cả nam lẫn nữ.

Cho con biết sử dụng thuốc tránh thai có những hậu quả như thế nào.

Khi quan hệ cần lưu ý những điều gì, để giữ an toàn sức khỏe cho cả hai bên.

Trường hợp nếu bản thân không cho phép, thì không một ai có quyền xâm hại, hay đụng chạm vào người con.

Chỉ tiến đến quan hệ khi đảm bảo được một số điều kiện nhất định như hai bên đều tự nguyện, chứ không phải là sự ham muốn đến từ một phía, cảm xúc tích cực, thấu cảm nhau, tôn trọng và chỉ quan hệ ở trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo về nhận thức. Đáp ứng được những điều kiện kể trên, lúc này chúng sẽ trải nghiệm được tình dục trong tình yêu, và theo một cách bản năng đã được di truyền từ trước chúng sẽ tự biết cách kết hợp với nhau để quan hệ sao cho cả hai đều được thỏa mãn.

Trên đây là khía cạnh ai cũng thấy được và dễ dàng nhận biết, tuy nhiên còn một khía cạnh khác cũng quan trọng không kém mà bạn cũng nên nhìn nhận và hiểu rộng hơn trong quan hệ tình dục. Phần mà không phải ai cũng nhìn thấy được, nó vô hình và ảnh hưởng trực tiếp đến linh hồn của bạn khi quan hệ với bất kỳ một ai. Tại mức cao hơn nó là tâm linh, thì ngoài những kiến thức thuần túy ở trên bạn có thể hiểu ý nghĩa của quan hệ tình dục ảnh hưởng đến bạn ở nhiều góc độ khác nhau nữa.

1.2 Hiểu biết nâng cao để bảo vệ và tiến hóa phần linh hồn

Khi người con trai quan hệ với con, anh ấy có chạm đến trái tim tâm hồn của con hay chỉ để thỏa mãn nhu cầu sinh lý thuần túy? Anh ta là một người suy nghĩ tích cực hay tiêu cực?

Khi một người con gái quan hệ với con, cô ấy có chúc phúc cho con không? Cô ấy đau khổ hay bình an, cô ấy có yêu chính mình không, cô ấy có yêu con không?

Khi quan hệ tình dục người kia có làm cho con đến tình trạng không thỏa mãn, giảm tần số rung động với sự tiêu cực, trầm cảm và hủy diệt hay không? Người bạn khác giới đang hút cạn sinh lực của con hay họ đang chữa lành và tái tạo năng lượng cho con?

Tại sao cần có những điều kiện kể trên. Bởi vì, tình dục không chỉ là sự “cọ xát” thân thể vật lý thuần túy trên giường, mà đó còn là một nghi thức trao đổi ADN, năng lượng, tinh thần, suy nghĩ, cảm xúc. Trong quan hệ tình dục bạn trở thành miếng bọt biển thấm hút vô hạn định tinh thần, nhận thức và năng lượng của người khác, mà từ đó có thể giúp bạn tiến hóa hoặc thoái hóa.

Quan hệ tình dục giữa hai người không thiền, thì đó chỉ như hoạt động “tập thể dục” trên giường, dục kiểu này càng dục càng hao tổn tinh thần, trí lực, sức lực và ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của bản thân. Còn đối với những người có thực hành thiền định, quan hệ tình dục giữa hai linh hồn, sẽ giúp có trải nghiệm về sự hợp nhất, cân bằng âm dương, họ đạt được trạng thái thăng hoa, sống trong tình yêu và niềm hân hoan, phúc lạc.

Quan hệ tình dục có những giá trị riêng của nó về mặt thể xác và linh hồn. Nhưng việc quyết định quan hệ với một ai đó, thì cần cân nhắc và thận trọng. Theo khoa học tâm linh, một khi bạn làm chuyện ấy với một người nào đó, hai người sẽ có dính mắc với nhau rất lâu dài. Vì đây là sự tiếp xúc của hai nguồn năng lượng âm và dương, nên cho dù bạn có muốn hay không, bạn cũng sẽ phải gặp lại linh hồn này, trong những hoàn cảnh mà bạn không biết được. Vậy nên cần cẩn thận cân nhắc trong việc này, đây không phải chỉ là sự tiếp xúc đơn thuần thân thể vật lý, xong rồi thì thôi, mà còn kéo theo sự dính mắc với linh hồn này mà bạn không thể kiểm soát được.

Trên đây là những chủ đề, hiểu biết về ý nghĩa của việc quan hệ tình dục cần có với một người lớn bình thường, cũng như cần chuẩn bị cho các em vào tuổi dậy thì. Để các em có thể hoàn toàn tự tin và thoải mái khi trở về nhà chia sẻ với bố mẹ: “Bố ơi, con thích bạn kia, con và bạn trai tuần này sẽ định quan hệ tình dục. Bố nghĩ làm sao để có thể giúp con có được trải nghiệm này một cách tuyệt vời và an toàn?”

Sẽ chẳng có kết nối, chia sẻ, sự mở lòng thêm nào từ phía các em nếu như lúc đó bạn lại phản hồi theo kiểu: “Con nghĩ sao vậy, mới mấy tuổi đầu mà đòi quan hệ rồi.”

Thay vào đó bạn có thể phản ứng theo cách hoàn toàn khác: “Được rồi, bố sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để quan hệ một cách an toàn cho con.”

Cách tiếp cận giới tính của người phương Đông thì quá khắt khe và cứng nhắc, còn như kiểu của người phương Tây thì hời hợt, đến mức phóng túng. Mỗi bên đều có ưu và nhược điểm, tại sao lại không lấy ưu điểm bên này để khỏa lấp khuyết điểm bên kia, nhằm phát triển toàn diện. Chúng ta cần cho trẻ tiếp cận giới tính như cách của người phương Tây, vô cùng cởi mở, tự nhiên, thoải mái, không che giấu, không xấu hổ và không ngăn cấm như cách tôi đã trình bày ở trên. Nhưng cần dùng triết lý của người phương Đông để định hình tâm thức dục của trẻ. Sự kết hợp giữa nam giới và nữ giới chỉ thực sự thăng hoa khi có sự tôn trọng, thấu cảm, chia sẻ, yêu thương nhau giữa hai bên và cùng nhau hướng đến những điều tốt đẹp, bền vững, chứ không đơn thuần chỉ là sự cọ xát giữa hai thân thể xong rồi thì thôi.

Cần chuẩn bị cho trẻ thật tốt kiến thức làm nền tảng, tâm sinh lý ổn định, sau đó để cho các em đón nhận một cách tự nhiên và thật trọn vẹn trong tỉnh thức. Sau này qua các giai đoạn tiếp theo nhu cầu sẽ giảm xuống và không bị dính mắc vào chuyện quan hệ tình dục để thỏa mãn ham muốn sinh lý đơn thuần nữa. Điều này mới thực sự thuận theo quy luật tự nhiên, khi học xong bài học ở cấp thấp thì mới được lên học cấp cao, chuyển hóa dục lên trạng thái vi tế hơn.

Nếu muốn mua sách giấy các bạn có thể đặt hàng tại đây:

https://tiki.vn/tinh-hoa-giao-duc-di-san-cho-muon-doi-sau-p116565377.html

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh