Oinvoice
Sách Tinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau
  1. Tinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau
  2. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 1: Thấu Hiểu Con Người - Xây Dựng Chương Trình Giáo Dục Hiệu Quả
  3. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 2: Giá Trị Cốt Lõi Của Giáo Dục Là Đánh Thức Tình Yêu Thương
  4. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 3: Để Kiến Tạo Ra Những Bông Sen Tâm Thức, Bạn Cần Nâng Cao Trí Hiểu Biết
  5. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 4: Giải Pháp Cho Các Vấn Đề Trong Bữa Ăn Và Những Bài Học Làm Người
  6. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 5: Gieo Mầm Sáng Tạo - Giúp Trẻ Thích Nghi, Phát Triển, Thành Công Trong Thế Kỉ 21
  7. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 6: 3 Không Thỏa Mãn, Phương Pháp Đặc Biệt Giúp Con Tự Chủ Trước Những Cám Dỗ Thời Đại
  8. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 7: Bố Mẹ Học Cách Nhẫn Nại, Khơi Dậy Được Được Tính Kiên Trì Trong Con
  9. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 8: Lao Động Giúp Hoàn Thiện Con Người
  10. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 9: Hiểu Biết Về Thế Giới, Nuôi Dưỡng Con Thuận Tự Nhiên
  11. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 10: Giáo Dục Tiềm Thức, Quyết Định Tương Lai Đứa Trẻ
  12. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 11: Con Thành Người, Thành Tài Nhờ Cách Tương Tác Của Bố Mẹ
  13. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 12: Rèn Luyện Khả Năng Quan Sát Là Chìa Khóa Dẫn Đến Trí Tuệ Đỉnh Cao
  14. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 13: Ngừng So Sánh, Để Con Vượt Lên Chính Mình
  15. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 14: Khen Ngợi Trong Hành Vi
  16. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 15: Những Bài Học Vô Giá Từ Cách Loài Chim Tu Hú Nuôi Con
  17. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 16: Thấu Hiểu Cảm Xúc Là Bí Mật Của Hạnh Phúc
  18. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 17: Phương Pháp Xử Lý Khóc, Mè Nheo Hiệu Quả
  19. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 18: Cách Giải Quyết Sai Lầm, Thất Bại Giúp Con Trưởng Thành Bước Vào Đời
  20. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 19: Tự Do Trong Tư Duy - Nhiệm Vụ Tối Thượng Của Giáo Dục
  21. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 20: Bước Ngoặt Tuổi Dậy Thì, Biến Cá Chép Hóa Rồng
  22. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 21: Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Trong Kỷ Nguyên Mới, Lối Thoát Cho Nền Giáo Dục Hiện Hành
  23. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 22: Những Hậu Quả Của Tư Duy Vụn Vặt Và Thức Tỉnh Mục Đích Sống
  24. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 23: Vận Dụng Quy Luật Đồng Thanh Tương Ứng, Đồng Khí Tương Cầu Nhằm Chủ Động Ảnh Hưởng Đến Tâm Thức Trẻ
  25. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 24: Muốn Phát Triển Bền Vững Nên Thuận Theo Quy Luật Âm Dương Để Nuôi Dạy Con
  26. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 25: Thức Tỉnh Tâm Linh - Cuộc Cách Mạng Nội Tâm Con Đường Quay Về Những Giá Trị Vĩnh Hằng
Tinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau

Tinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau

Cây có muốn vươn lên trời cao thì rễ phải bám sâu xuống lòng đất. Con người muốn chạm tới thiên đường thì cần đi xuyên qua địa ngục. Khi bước vào địa ngục và nếm trải hết những trạng thái trong đó thì mới tìm cách thoát ra, đạt đến sự cân bằng và biết cách tạo dựng thiên đàng. Đó là quy luật tự nhiên. Chúng ta cần hiểu được các quy luật có trong tự nhiên và thuận theo đó mà sống.

Muốn chiếm lĩnh được đỉnh cao của trí tuệ phải trải qua các bài học. Đất nước phát triển vững mạnh và trường tồn thì phải lấy giáo dục làm gốc. Gốc của giáo dục xuất phát từ gia đình. Gia đình phải lấy việc tu thân làm nền tảng. Cốt lõi của việc tu thân là tìm về nguồn cội. Thể hiện bằng sự thành thật - thành tâm - thành ý biết ơn, thờ cúng ông bà, tổ tiên những người đã cho ta thân thể này. Rộng hơn nữa thì đó là sự kết nối với trái đất với chính linh hồn của chúng ta. Cội nguồn của linh hồn chính là tình yêu vô điều kiện của mẹ trái đất, người đã bao bọc, dung dưỡng, cho chúng ta năng lượng, hơi thở, sự sống này. Gốc mục thì thân đổ. Con người muốn phát triển được phải tu thân và hướng về gốc. Vì vậy, cần trân trọng, giữ gìn, yêu thương, sống chan hòa với thiên nhiên, như cách mà chúng ta đã được đối xử.

Chúng ta thấu hiểu, sống thuận tự nhiên, thuận theo trời đất đó là thời khắc Thiên Địa Nhân hợp thành, chúng ta sẽ bước sang một kỷ nguyên khác, hoàn thiện hơn. Để tiếp nối thời kì sắp đến, những đứa trẻ sinh ra từ sau năm 2012 sẽ rất thông minh, lanh lợi, sáng tạo. Vì vậy người làm bố mẹ, người làm giáo dục cần thay đổi để có hướng tác động phù hợp với đứa trẻ. Hơn nữa, những hiểu biết về trẻ em, về con người trước đây của chúng ta còn hạn chế thì giờ đây càng không đủ để tương tác đến những đứa trẻ này, cộng thêm những biến chuyển khôn lường của thời đại, phương pháp giáo dục cũ chúng ta đã từng được áp dụng nay lại không còn phù hợp.

Do đó giáo dục con người cần phải thực hiện hai nhiệm vụ lớn sau đây để có thể đáp ứng được nhu cầu của thời đại. Một là cần có những thay đổi trong hệ thống giáo dục, bắt đầu từ việc thay đổi con người nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, trang bị cho họ một tư duy mới, chất lượng hơn để phù hợp với quy luật phát triển thay vì tiếp tục lối giáo dục cũ.

Hai là chúng ta cần nhìn nhận lại vai trò của giáo dục tại nhà. Giáo dục tại nhà sẽ đóng vai trò quyết định trong việc phát triển con người, đó là một xu hướng. Thời gian sắp đến xã hội loài người sẽ có những biến động liên tục làm gián đoạn việc học tập tại trường của đứa trẻ, khiến giáo dục tại nhà chiếm phần lớn quỹ thời gian trong cuộc đời đứa trẻ, do vậy nó sẽ giữ vai trò quyết định. Quan trọng hơn là sự đổi mới có thể diễn ra ngay lập tức, kịp thời, gia đình nào cũng có thể bắt tay vào thực hiện, trong khi việc thay đổi cả một hệ thống giáo dục, cần một khoảng thời gian nhất định cũng như một nguồn lực lớn. Những giá trị mà đứa trẻ được nhận từ những năm đầu đời sẽ để lại dấu ấn vô cùng lớn khi trẻ trưởng thành, định hình nhân cách, đạo đức, con người trẻ mãi về sau. Và gia đình sẽ là nhân tố ảnh hưởng, tác động đầu tiên cũng là sâu sắc nhất đến tâm hồn đứa trẻ lúc bấy giờ. Vì những lý do trên việc tìm hiểu lại định nghĩa mới về giáo dục cũng như việc tu thân, học các phương pháp giáo dục con tại nhà là vô cùng cần thiết và cấp bách.

Quyển "TINH HOA GIÁO DỤC - di sản cho muôn đời sau" ra đời mong muốn giải quyết những nhiệm vụ kể trên, với nguyện ước cải cách giáo dục tận gốc. Đưa đất nước vào kỷ nguyên của sự cân bằng, phát triển toàn diện cả thân tâm trí, đời sống vật chất tinh thần và tâm linh, có đủ bi trí dũng để xây dựng một thế giới mới mà người phương Tây gọi đây là kỷ nguyên Bảo Bình, còn người phương Đông gọi là kỷ nguyên Thánh đức. Khi ai cũng coi nhau như người một nhà, sống yêu thương, hòa thuận, không ganh ghét, đố kị, hơn thua, làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu. Ai cũng biết sống vì mọi người, hài hòa với thiên nhiên đất trời vì một thế giới tươi đẹp thì đó chính là thiên đường nơi hạ giới. Khắp nơi từ Đông sang Tây đã có những người thức tỉnh và bước được bước chuyển này để chào đón vận kỳ mới…!

Chúng ta có thể sẽ không bì kịp được với trẻ em trong thời đại mới, bởi vì chúng rất giỏi. Nhưng bằng cách hiểu được bản chất của giáo dục, nắm vững trong tay những giá trị cốt lõi chúng ta có thể tự tin, bình an và hạnh phúc nuôi dạy, dưỡng dục các em, sẽ làm tròn được sứ mệnh, là nhà kiến tạo ra những bông hoa sen tâm thức cho tương lai.

Huy Toàn

LỜI GIỚI THIỆU

Một đứa trẻ lớn lên trong xã hội đầy biến đổi như hiện nay cần có những điều kiện, phẩm chất gì? Tôi thực sự bối rối khi nghĩ con mình lớn lên thì

sẽ dạy chúng như thế nào? Không hiểu mà thương thì đó chỉ là sự “thương hại” - tức là cho đi cái tình thương mà làm hại đối tượng được yêu thương. Trong bối cảnh đó, tôi đã nghĩ rằng mình có con, muốn nuôi dạy con tốt thì mình phải học để biết cách nuôi dạy con, nên đã học thêm trên sách, trên mạng internet. Nhưng mỗi quyển sách là mỗi kinh nghiệm, mỗi chủ đề, phù hợp với văn hóa của nơi mà tác giả đang sinh sống. Vì thế tôi đã mất rất nhiều thời gian để đọc thật nhiều sách về mỗi chủ để liên quan và tất nhiên việc áp dụng cũng gặp nhiều khó khăn, mâu thuẫn nhiều lúc tưởng chừng như bỏ cuộc bởi không biết đâu là điều nên theo, không biết điều gì là những giá trị phổ quát.

Cho đến khi gặp Huy Toàn, một chàng trai trẻ, hiền lành, khỏe mạnh, thân hình vạm vỡ và giàu lòng nhân ái. Người đã có những tác động để thay đổi bạn tôi về việc dạy con, trong khi trước đó tôi đã tốn biết bao công sức mà vẫn không thể lay chuyển được và tôi rất tò mò muốn xem chàng trai này đã làm gì? Ở xứ tôi không có chuyên gia về vấn đề này nên tôi nghĩ chắc cậu ấy cũng thường thôi.

Huy Toàn cũng chỉ đáng tuổi em út mình, tôi khá ngạo nghễ trước những kiến thức mình đã đọc được trong sách từ trước, nên tôi nói: “Em chỉ cần nói sơ qua thôi, anh biết hết rồi”. Huy Toàn cũng không phản ứng gì, chỉ hay lui tới nhà tôi chơi và cũng không góp ý hay phê phán gì cả. Cho đến hôm cậu nhóc nhà tôi thực sự khó chịu và nhìn thấy sự bất lực trong cách hành xử của vợ chồng tôi với con, cậu ấy đã chỉ ra một vài vấn đề như con anh dễ cáu gắt, kén ăn, khó hòa nhập với bạn bè… lúc đó cháu mới hơn hai tuổi. Mặc dù cậu ấy đã dành ra cả chục năm theo học về nuôi dạy trẻ và phát triển con người, tương tác với hàng nghìn em nhỏ, nhưng khi hỏi cậu ấy làm nghề gì, Huy Toàn nói: “Làm nghề dạy trẻ và đang viết sách về giáo dục, tên sách là TINH HOA GIÁO DỤC”.

Bề ngoài tôi không nói gì, nhưng cũng nghĩ thầm trong bụng sao mà được, ít ra thì cũng phải là một chuyên gia ở một trường đại học lớn hay một trung tâm giáo dục nào đó nổi tiếng thậm chí là phải ở nước ngoài như Nhật, Mỹ, Phần

Lan… thì mới viết được và như thế mọi người mới tin chứ. Tinh hoa giáo dục ư! Cái tên thật kiêu ngạo…Huy Toàn thì vẫn cứ lặng lẽ làm việc và tương tác với những đứa trẻ cậu ấy có duyên gặp và một điều tôi nhận thấy là chưa có em nhỏ nào không thích chơi đùa với cậu ấy cả. Thời gian cứ thế trôi qua, lâu lâu Huy Toàn lại xuống nhà chơi, chỉ ra một vài điều chưa hợp lý trong cách nuôi dạy con của vợ chồng tôi và gửi bài nhờ chúng tôi sửa giúp. Nhưng cũng là một cách gián tiếp để chúng tôi học, hướng dẫn vợ chồng tôi cách phát triển bản thân, hướng vào bên trong tìm hạnh phúc ngay trong chính bản thân mình.

Huy Toàn có nói: “Bạn không thể cho ai thứ mà bạn không có” cho nên muốn dạy con thì hãy thay đổi mình trước đã. Dần dần tôi cũng đã nhận ra, ồ đúng thật là Tinh hoa giáo dục, nhưng ý nghĩa thực sự của cái tên sách lại không như cách tôi nghĩ lúc đầu. Tinh hoa ở đây là khi được giáo dục đúng cách sẽ làm nở ra, lộ ra cái phần tinh túy nhất, người nhất trong mỗi con người… và tôi ủng hộ cái tên đó.

Người Việt Nam ta hay có câu “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, nhưng trong phương pháp giáo dục của người Do Thái - một dân tộc nổi tiếng thông minh nhất thế giới, thì họ không có suy nghĩ như vậy. Người ta vẫn có thể giàu có và phát triển bền vững qua nhiều đời. Vì họ có phương pháp giáo dục gia đình vô cùng chất lượng, được truyền lại từ đời này sang đời khác như một nét văn hóa trong gia đình. Tôi hỏi Huy Toàn: “Quyển sách này có làm được như thế không?”, để mỗi gia đình lấy đó làm kim chỉ nam truyền lại cho con cháu đời sau để muôn đời phát triển bền vững.

Huy Toàn nói: “Không chỉ viết cho các gia đình ở Việt Nam mà viết cho tất cả các gia đình từ các vùng miền văn hóa khác nhau trên thế giới. Giá trị của quyển sách là cốt lõi, là những bài học chung cho tất cả các bậc bố mẹ không phân biệt đó là vùng miền nào hay thời đại nào”. Sách có đầy đủ các chương mục cần cho việc nuôi dạy một đứa trẻ để chúng phát triển toàn vẹn. Là sự kết tinh dựa trên sự thấu hiểu về bản chất con người, hiểu biết về não bộ, khoa học tâm lý về hành vi, phát triển tài năng nhưng lấy sự thánh thiện, đạo đức làm nền tảng. Coi trọng lao động trí thức nhưng không quên vai trò căn bản của lao động chân tay, cân bằng giữa vật chất và tinh thần, kết hợp tinh hoa giáo dục của phương Đông và phương Tây, cân bằng âm dương đó là những nền tảng cho sự phát triển bền vững. Quyển sách sẽ mang lại những giá trị vĩnh hằng bất biến trong việc nuôi dạy trẻ và phát triển con người qua thời gian dù xã hội có biến chuyển theo hướng nào đi nữa.

Khi quyển sách sắp được ra đời thì cũng là lúc tôi bắt đầu cảm nhận được sự tự do đích thực, tôi đã thật sự thay đổi mình để nuôi dạy con. Tôi vẫn sống giữa sự ồn ào tấp nập đầy cám dỗ, biến động của xã hội vật chất nhưng thoát dần sự lệ thuộc và không còn chấp chặt vào những cảm xúc bên ngoài đó. Leibniz nói rằng: “Ai làm chủ giáo dục có thể nắm giữ sức mạnh thay đổi thế giới”. Tôi đã cảm nhận, thấu hiểu được điều đó và bây giờ tôi xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc quyển sách mang đến được cho bạn giá trị như vậy. Từ đó có thể làm thay đổi cuộc đời bạn và quyền chủ động trong quá trình phát triển nuôi dạy con, việc còn lại phụ thuộc vào ý chí tự do của bạn có muốn thay đổi hay không?

BS. Trần Quốc Bảo

LÀM SAO ĐỂ ÁP DỤNG LÝ THUYẾT VÀO THỰC HÀNH?

Triệu Quát là con của đại tướng Triệu Xa nước Triệu, thông minh, lanh lợi, từ nhỏ đã đọc binh pháp, thông thuộc binh thư chiến lược, có hiểu biết rộng, thao thao bất tuyệt khi bàn luận việc quân, được xem như một nhân tài. Triệu Quát cũng vì thế dương dương tự đắc, cho rằng mình có tài làm tướng xuất chúng trong thiên hạ, chỉ hận chưa có cơ hội cầm quân ra trận. Năm 260 trước công nguyên, Triệu Quát được vua phong chức đại tướng quân. Lần đầu tiên được mang binh ra đối đầu với Bạch Khởi ở trận Trường Bình nhưng tiếc thay, đó cũng là trận cuối cùng. Bản thân ông tử trận ngoài chiến trường còn đội quân 40 vạn người, sau khi đầu hàng toàn bộ cũng bị lạm sát.

Đọc sách cũng như vậy, lý thuyết cần đi đôi với thực hành, lúc đầu khi bạn vận dụng lý thuyết học được vào thực hành có thể kết quả không như mong muốn, sẽ vướng mắc vào nhiều chỗ khó hiểu nhưng điều đó giúp bạn khôn ngoan hơn cho những lần sau. Đừng như Triệu Quát chỉ giỏi lý thuyết, thiếu kinh nghiệm thực tế, vậy nên dù đọc cả 100 cuốn sách, hay học nhiều đến đâu cũng không bằng hiểu được ý rồi mang áp dụng được vào đời sống thì lợi ích muôn phần. Quyển sách này cũng vậy nếu không áp dụng được tất cả thì hãy chọn một chương dễ nhất, bạn thích nhất áp dụng nó một cách nhuần nhuyễn thì mới thực sự hữu ích. Bởi vậy, người đọc phải ngẫm thật kĩ ý nghĩa của việc đọc sách, bởi vì đọc sách nhiều mà không mang ra ứng dụng thì chỉ làm hại bản thân, cũng sẽ như Triệu Quát đọc nhiều binh thư tự cho mình có trình độ cao, hiểu biết hơn người từ đó dễ sinh ra tính kiêu ngạo, nhìn nhận bản thân sai lệch. Tôi gọi đó là sự “hiểu biết nửa vời”, những người như vậy họ thường hay bất chấp vào những gì mình đã biết, đã học. Vô hình chung hình thành nên bản ngã bên trong rất lớn và vì thế mà họ không hề hay biết. Còn người Do Thái gọi những người như vậy bằng một câu hết sức đơn giản là “con lừa thồ sách”.

Lý thuyết cần thực hành.

Trong Tôn Tử Binh Pháp có viết: “Binh không có thể cố định, nước không có hình cố định, người biết dựa vào thay đổi tình hình địch mà giành chiến thắng thì gọi là thần vậy”. Nguyên văn là: “Binh vô thường thế, thủy vô thường hình, năng nhân địch biến hóa nhi thủ thắng giả, vị chi thần”. Tôn Tử cho rằng, tình thế trên chiến trường thay đổi khôn lường, không nên câu nệ vào bất kỳ một hình thức tác chiến nào, cũng giống như nước vốn không có hình thái cố định, rót vào bình tròn thì nước hình tròn, vào bình vuông thì nước hình vuông. Người cầm quân có thể căn cứ vào quân số địch nhiều hay ít, trang bị tốt hay kém, sĩ khí cao hay thấp, tố chất của viên chỉ huy như thế nào, cung ứng quân nhu ra sao mà lựa chọn đối sách cơ động, linh hoạt, vậy mới có thể giành thắng lợi. Trong lúc giao tranh tình hình chiến sự lúc nào cũng thay đổi muôn hình vạn trạng, người nào biết thay đổi linh hoạt tùy vào kẻ địch người đó có thể sẽ chiến thắng. Giáo dục trẻ cũng vậy, người nào đọc sách mà chú ý quan sát, tư duy linh hoạt, mềm mại như nước và biến đổi để thích nghi với từng đứa trẻ thì sẽ mang lại hiệu quả tối đa, đừng như Triệu Quát chỉ biết đọc binh thư, nhưng không biết cách ứng biến thực sự khi lâm trận. Các bậc bố mẹ đừng trông đợi hay phụ thuộc vào bất kì chuyên gia hoặc một phương pháp giáo dục nào cả, mỗi người, mỗi ông bố bà mẹ hãy như một nhà khoa học, bạn nghĩ ra được cái gì hay học được điều gì mới trong quyển sách này, thì hãy mang ra “thí nghiệm” ngay, quan sát đứa trẻ thế nào, chỉnh sửa rồi làm tiếp sao cho phù hợp nhất với con mình, đó là cách đi nhanh nhất - bí quyết như vậy.

Linh hoạt ứng biến.

Không phải ai đọc Tôn Tử Binh Pháp cũng áp dụng thành công để trở thành một vị “đại tướng quân tài ba”, mà còn tùy vào tố chất nhiều hay ít, sự học, ý chí cao hay thấp của mỗi người. Nhưng chắc rằng bất kì ai đọc Tôn Tử Binh Pháp thì cũng thu hoạch được một chút gì đó. Khi đọc quyển sách này cũng như vậy, hi vọng mọi người rút kinh nghiệm sai lầm từ trong quá khứ của người xưa, mà cụ thể ở đây là Triệu Quát, mong rằng số người hiểu và áp dụng thành công sau khi đọc xong sách này sẽ nhiều hơn.

Cố gắng hết mình.

-------------

Web: khoahoctamlinh.vn/1026.html
Group: fb.com/groups/khoahoctamlinhvn
Fanpage: fb.com/khoahoctamlinh.vn


Sách Tinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau
  1. Tinh Hoa Giáo Dục - Di Sản Cho Muôn Đời Sau
  2. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 1: Thấu Hiểu Con Người - Xây Dựng Chương Trình Giáo Dục Hiệu Quả
  3. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 2: Giá Trị Cốt Lõi Của Giáo Dục Là Đánh Thức Tình Yêu Thương
  4. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 3: Để Kiến Tạo Ra Những Bông Sen Tâm Thức, Bạn Cần Nâng Cao Trí Hiểu Biết
  5. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 4: Giải Pháp Cho Các Vấn Đề Trong Bữa Ăn Và Những Bài Học Làm Người
  6. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 5: Gieo Mầm Sáng Tạo - Giúp Trẻ Thích Nghi, Phát Triển, Thành Công Trong Thế Kỉ 21
  7. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 6: 3 Không Thỏa Mãn, Phương Pháp Đặc Biệt Giúp Con Tự Chủ Trước Những Cám Dỗ Thời Đại
  8. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 7: Bố Mẹ Học Cách Nhẫn Nại, Khơi Dậy Được Được Tính Kiên Trì Trong Con
  9. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 8: Lao Động Giúp Hoàn Thiện Con Người
  10. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 9: Hiểu Biết Về Thế Giới, Nuôi Dưỡng Con Thuận Tự Nhiên
  11. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 10: Giáo Dục Tiềm Thức, Quyết Định Tương Lai Đứa Trẻ
  12. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 11: Con Thành Người, Thành Tài Nhờ Cách Tương Tác Của Bố Mẹ
  13. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 12: Rèn Luyện Khả Năng Quan Sát Là Chìa Khóa Dẫn Đến Trí Tuệ Đỉnh Cao
  14. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 13: Ngừng So Sánh, Để Con Vượt Lên Chính Mình
  15. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 14: Khen Ngợi Trong Hành Vi
  16. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 15: Những Bài Học Vô Giá Từ Cách Loài Chim Tu Hú Nuôi Con
  17. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 16: Thấu Hiểu Cảm Xúc Là Bí Mật Của Hạnh Phúc
  18. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 17: Phương Pháp Xử Lý Khóc, Mè Nheo Hiệu Quả
  19. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 18: Cách Giải Quyết Sai Lầm, Thất Bại Giúp Con Trưởng Thành Bước Vào Đời
  20. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 19: Tự Do Trong Tư Duy - Nhiệm Vụ Tối Thượng Của Giáo Dục
  21. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 20: Bước Ngoặt Tuổi Dậy Thì, Biến Cá Chép Hóa Rồng
  22. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 21: Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Trong Kỷ Nguyên Mới, Lối Thoát Cho Nền Giáo Dục Hiện Hành
  23. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 22: Những Hậu Quả Của Tư Duy Vụn Vặt Và Thức Tỉnh Mục Đích Sống
  24. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 23: Vận Dụng Quy Luật Đồng Thanh Tương Ứng, Đồng Khí Tương Cầu Nhằm Chủ Động Ảnh Hưởng Đến Tâm Thức Trẻ
  25. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 24: Muốn Phát Triển Bền Vững Nên Thuận Theo Quy Luật Âm Dương Để Nuôi Dạy Con
  26. Tinh Hoa Giáo Dục. Chương 25: Thức Tỉnh Tâm Linh - Cuộc Cách Mạng Nội Tâm Con Đường Quay Về Những Giá Trị Vĩnh Hằng