Cách Mạng Giải Phóng Trẻ Em Osho: Đừng Bao Giờ Nói Dối Một Đứa Trẻ

CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG TRẺ EM OSHO: ĐỪNG BAO GIỜ NÓI DỐI MỘT ĐỨA TRẺ

Tôi đã có một thỏa thuận với cha tôi về việc không bao giờ nói dối. Ông cũng đã phải cam kết với tôi rằng bất cứ khi nào tôi nói lên sự thật thì ông sẽ phải thưởng cho tôi; kể cả khi sự thật ấy làm ông đau đớn. Ông đã phải thưởng cho sự thật của tôi rất nhiều lần, kể cả khi bị mọi người khác lên án. Ông nói: “Các người có thể trừng phạt nó, tôi không bận tâm chuyện nó làm với các người là gì. Nhưng điều nó nói ra đúng là sự thật và tôi đồng ý; thế nên tôi vẫn sẽ thưởng cho nó”. Thật là một người cha tuyệt vời. Chính vì ông mà tôi không bao giờ sợ hãi hay phải lo lắng về những lời nói dối. Tôi không bao giờ nối dối.

Sự thật là sự thật và không ai nên bị ngăn cấm khỏi nó. Chỉ bởi vì những đứa trẻ còn nhỏ; chúng phải được nuôi bằng sự nói dối sao? Sự thật chỉ dành cho những người trưởng thành sao? Thế thì thành ra điều đó ngụ ý sự thật là nguy hiểm cho tâm thức mong manh của đứa trẻ sao?

Sự thật không bao giờ là nguy hiểm, điều giả dối là nguy hiểm. Nếu bạn nói điều giả dối với một người trưởng thành; người đó có lẽ có khả năng bảo vệ; điều đó có thể được tha thứ. Nhưng đừng bao giờ nói điều giả dối với một đứa trẻ bởi vì nó không bảo vệ được, không thể biện hộ được. Nó phụ thuộc quá nhiều vào bạn, nó tin cậy quá nhiều vào bạn - đừng lừa dối nó. Đây là phụ bạc! Việc nói bất kỳ lời nói dối nào đều ngụ ý bạn đã lừa dối đứa trẻ. Và cuối cùng bạn sẽ ở trong rắc rối. Sớm hay muộn, đứa trẻ sẽ phát hiện ra rằng bạn đã và đang nói dối. Chính ngày đó mọi sự tin cậy vào bạn sẽ biến mất.

Nếu giới trẻ bắt đầu nổi loạn chống lại bố mẹ, trách nhiệm là không ở chúng, trách nhiệm là của bố mẹ. Họ đã nói quá nhiều lời dối trá. Và bây giờ, dần dần, bọn trẻ bắt đầu phát hiện ra rằng chúng tất cả đều là những lời nói dối. Khi bạn nói quá nhiều những lời nói dối, thậm chí sự thật là chính bạn đã dạy cho chúng trở nên ngờ vực, không tin tưởng thế thì một điều là chắc chắn, chúng cũng sẽ đánh mất tin cậy vào bạn. Bạn đã lừa dối, bạn đã đánh lừa, bạn đã trở nên xấu xí trong tâm thức của chúng. Ấn tượng của bạn là không còn tốt chút nào nữa. Trong thực tế, chúng sẽ không bao giờ có thể tin cậy vào bất cứ ai.

Bạn sẽ không bao giờ có khả năng tin cậy vào người phụ nữ bạn yêu, người đàn ông bạn yêu. Bạn sẽ không bao giờ có thể tin cậy người thầy nào cả. Bạn sẽ không bao giờ lần nữa có khả năng lấy lại sự tin cậy của bạn vào cuộc sống của mình. Vì đâu mà tin cậy của bạn bị phá hủy? Vì cha mẹ đã không thành thật với bạn. Họ giấu giếm nhiều thứ, họ dối trá nhiều thứ.

Trẻ con là rất mẫn cảm. Chúng cứ quan sát, chúng cứ thấy điều ngu ngốc bạn đang nói về, nào là những con cò mang trẻ em đến thế giới này… Đấy là một dạng lừa dối. Và bạn có thể lừa dối chúng được bao lâu? Cuộc sống có đó, và cuộc sống là liên quan đến sự sinh sản con cái. Và chúng đang quan sát cuộc sống. Chúng sẽ nhìn thấy những con vật làm tình, chúng sẽ thấy những con chim đang làm tình. Còn bạn có thể cứ tin tưởng rằng chúng đã không bao giờ nhìn thấy bạn làm tình; bạn có thể cứ tin vào điều đó, nhưng trẻ con biết rằng bố mẹ chúng làm tình. Vào lúc bắt đầu chúng có thể nghĩ họ đang đánh nhau hay cái gì đó, nhưng chẳng sớm thì muộn chúng khám phá ra rằng cái gì đó sẽ cứ ẩn dấu phía sau họ. Tại sao tạo ra sự ngờ vực và nghi ngờ này? Tại sao không thành thật? Sự thật luôn luôn tốt, sự thật luôn luôn thiêng liêng. Hãy để chúng biết mọi thứ như chúng là.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Sự thật không bao giờ là kẻ thù, tình dục hay cái khác cũng vậy. Hãy đối xử tốt với sự thật. Và trẻ con là rất khoan dung. Chúng có thể ngay lập tức chấp nhận thực tế. Chúng không có định kiến nào, chúng không có ý niệm nào về đúng hay sai. Nếu bạn nói với chúng sự thật, chúng hiểu nó là vậy và chúng quên tất cả về điều đó. Và nó sẽ tạo ra một sự tin cậy lớn lao trong bạn. Bạn đừng bao giờ đánh lừa chúng.

Giáo dục giới tính là một trong những nguyên nhân cơ bản của mối bất hòa giữa các thế hệ. Cái ngày đứa trẻ phát hiện ra rằng bố mẹ đã đánh lừa nó, nó mất tất cả gốc rễ trong việc tin cậy. Đó là cú sốc phá hủy nhất bạn có thể trao cho hệ thống mong manh đó. Cứ nói sự thật như nó là và đừng cố gắng suy đoán về nó; và đừng cứ lòng vòng. Nói với đứa trẻ cái cách nó là.

Tại sao có quá nhiều nỗi sợ về điều đó trong bạn? - bởi vì bố mẹ bạn đã không nói điều đó cho bạn, bởi vậy bạn cảm thấy chút ít run, căng thẳng, sợ, như thể là bạn đang di chuyển vào khu vực nguy hiểm nào đó. Là rất đơn giản, trực tiếp. Và bất kỳ khi nào một đứa trẻ hỏi bất cứ cái gì, nếu bạn biết, nói cho nó. Nếu bạn không biết về điều đó, nói rằng bạn không biết. Có hai cách sai mà bạn có thể phạm phải: một là nói cái gì đó mà không phải sự thật vốn có - một việc nguy hiểm; cách khác là nói cái gì đó mà bạn không biết.

Ví dụ, đứa trẻ hỏi: “Ai đã tạo ra con” và bạn nói “Con cò” hay ví dụ, đứa trẻ hỏi “Ai đã tạo ra thế giới?” và bạn nói: “Thượng đế.”

Mua đá năng lượng:

Một lần nữa bạn đang dẫn dắt đứa trẻ vào trong mối phiền lụy. Bạn không biết; bạn đang giả vờ rằng bạn biết. Chẳng mấy chốc đứa trẻ sẽ phát hiện ra rằng bạn không biết gì, Thượng đế của bạn là không có thật. Và vấn đề không là Thượng đế của bạn đã được chứng minh là không có thật, vấn đề là bây giờ toàn thể ý niệm về Thượng đế được chứng minh không có thật. Bạn đã phá hủy một khả năng vô cùng của việc điều tra về Thượng đế.

Bạn nên nói: “Cha không biết. Cha đang cố gắng để biết. Cha cũng dốt nát như con vậy. Nếu cha tìm thấy trước con, cha sẽ nói cho con, nếu con tim thấy trước, vui lòng hãy nói cho cha biết với.”

Và con trai bạn sẽ tôn trọng bạn mãi mãi vì sự thật thà này của trái tim, vì phẩm chất này, rằng bạn không bao giờ giả vờ, rằng bạn không bao giờ có gắng ngụ ý rằng bạn biết còn con bạn thì không. Bạn không ngụ ý mình là người ích kỉ. Việc nói với đứa trẻ: “Thượng đế đã tạo ra thế giới” bạn không có chút hiểu biết nào về điều đó. Bạn chỉ đang tận hưởng cái giá của sự dốt nát của đứa trẻ. Nhưng bạn có thể tận hưởng tri thức này được bao lâu? Đừng bao giờ nói với đứa trẻ những cái mà bạn bản thân bạn không đủ khả năng làm.

Đừng nói với đứa trẻ: “Là chân thật, luôn luôn là chân thật” - Bởi vì một khi nó bắt quả tang bạn đang dối trá, bạn đã phá hủy cái gì đó vô cùng có giá trị. Và không có cái gì quí giá hơn sự tin cậy.

Bạn có thể che dấu sự thật được bao lâu? Một ngày ai đó gõ cửa, và bạn nói với đứa bé, “Nói với người đó cha không ở nhà.” Và bây giờ đứa bé biết rằng nói về sự thật là một điều, nhưng điều đó không có nghĩa là phải theo và thực hành. Bạn đã tạo ra tính hai mặt trong nó bởi việc nói cái gì đó, giả vờ cái gì đó, và việc là cái gì đó khác hoàn toàn trái ngược với nó. Bạn đã tạo ra sự chia chẻ trong nó. Mọi sự chia chẻ đều là tội lỗi vì nó đưa đứa trẻ ra xa khỏi tính toàn bộ, tính hợp nhất, tính Thượng đế.

Một lần cha tôi đã dặn tôi như vậy, và tôi nói đúng điều ông ấy dặn nhưng sau đấy ông ấy đã nổi giận với tôi. Tôi nói với vị khách đến tìm cha tôi rằng: “Cha con đang trốn ở bên trong kia, nhưng ông ấy dặn con nói với bác rằng ông ấy ra ngoài rồi.” Tôi không thể nói dối vì chính cha tôi đã dặn không được nói dối, hai lời dặn mâu thuẫn nhau và tôi đã xử lý điều đó một cách gọn gàng.

Nếu bạn biết cái gì đó, nếu đứa bé hỏi về dục hay làm sao đứa bé đi vào thế giới này, và bạn biết - thế thì đơn giản nói điều đó như nó là. Làm điều đó đơn giản nhất có thể được bởi vì đứa trẻ đang không hỏi về sinh lý học hay về môn hóa học hay về cơ chế bên trong của dục. Nó đang không hỏi về tất cả điều vô nghĩa đó; đó không phải là quan tâm của nó. Đừng bắt đầu nói với nó về sinh lý học - bởi vì cái chúng làm trong trường học trong cái tên giáo dục giới tính là dạy chỉ sinh lý học. Và đứa trẻ đơn giản chán ngắt; nó không quan tâm. Nó đơn giản muốn sự thật.

Bằng cách nào trẻ con đến, chúng đến từ đâu? Chỉ nói điều đó. Và đừng bao giờ cố gắng cho nó nhiều thông tin hơn nó cần và nó hỏi vì, bởi vì điều đó cũng đang xảy ra, nơi mà ý tưởng đã trở nên thịnh hành rằng trẻ con phải được cho giáo dục giới tính. Bởi vậy bố mẹ ở trong vội vã. Thậm chí nếu đứa trẻ không yêu cầu, họ cứ rót kiến thức của họ cái mà họ gom được từ sách vở. Trẻ con đơn giản cảm thấy chán. Trừ khi câu hỏi nảy sinh trong đứa trẻ, không có nhu cầu nói bất cứ cái gì. Khi câu hỏi nảy sinh không có nhu cầu giấu bất cứ cái gì.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh