CĂN BẢN THIỀN MINH SÁT PDF

Mục lục

Vắng Lặng v� Minh S�t

Ngũ uẩn

Tuệ gi�c v� giải tho�t

Thực h�nh đ�ng phương ph�p

Niệm t�m

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

H�nh thiền để l�m g�?

Những hiện tượng trong hiện tại

Thủ ph�t sanh như thế n�o?

Niệm ngay trong hiện tại

Niệm kh�ng ngừng nghỉ

Sự vật tan r�

V� thường

Kh�m ph� trở lại

Sau c�ng, trạng th�i tĩnh lặng

Những giai đoạn tiến bộ

Th�nh Đạo

T�m lược

Căn bản thiền minh s�t

Thiền sư Mahasi Sayadaw

Phạm Kinh Kh�nh dịch

Vắng Lặng v� Minh S�t

Ch�ng ta thiền về những g�? L�m thế n�o để ph�t triển tuệ minh s�t? Đ� l� những c�u hỏi quan trọng. C� hai ph�p h�nh thiền: h�nh thiền để l�m cho t�m trở n�n vắng lặng v� h�nh thiền để khai triển tuệ minh s�t.

Thiền về mười đề mục d�ng vật chế ra (kasina) để ch� niệm, chỉ đưa đến t�m vắng lặng. Thiền về mười đề mục � trược (asubha, như mười loại tử thi), cũng chỉ đưa đến vắng lặng, kh�ng đến minh s�t.

Mười đề mục suy niệm như niệm Phật, niệm Ph�p, niệm Tăng, niệm Giới v.v..., cũng chỉ c� thể ph�t triển vắng lặng, kh�ng khai triển minh s�t. Niệm về ba mươi hai phần của th�n như t�c, m�ng tay m�ng ch�n, răng v.v... cũng kh�ng phải minh s�t m� chỉ ph�t triển trạng th�i vắng lặng.

Niệm hơi thở cũng ph�t triển vắng lặng. Nhưng h�nh giả c� thể d�ng ph�p niệm hơi thở để triển khai minh s�t. S�ch Thanh Tịnh Đạo (Vissudhimagga), xếp ph�p nầy v�o hạng thiền Vắng Lặng, vậy ch�ng ta cũng xem n� l� như vậy.

C� ph�p suy niệm về bốn phẩm hạnh từ, bi, hỷ, xả gọi l� tứ v� lượng t�m, v� bốn ph�p dẫn đến Thiền (Jhāna) Sắc Giới v� V� Sắc Giới. Rồi c� ph�p suy niệm về t�nh c�ch gh� tởm của vật thực.

Những đề mục ấy l� của thiền Vắng Lặng. Khi h�nh giả thực h�nh qu�n niệm c�c nguy�n tố hợp th�nh cơ thể vật chất th� ph�p nầy được gọi l� ph�n t�ch tứ đại. Mặc dầu l� thiền Vắng Lặng, ph�p nầy cũng gi�p khai triển tuệ minh s�t.

Tất cả bốn mươi đề mục h�nh thiền kể tr�n l� để ph�t triển t�m định (v� lẽ ấy ph�p h�nh nầy cũng được gọi l� thiền �Định�, đối với thiền Minh S�t, gọi l� thiền �Tuệ�, hay thiền �Chỉ� đối với thiền �Qu�n�. Ở đ�y d�ng danh từ thiền Vắng Lặng, trực tiếp phi�n dịch phạn ngữ Samatha, c� nghĩa y�n tĩnh, vắng lặng, đồng nghĩa với samādhi - định, cittekaggatā - nhất điểm t�m, v� avikkhepa - t�m kh�ng chao động). Chỉ c� ph�p niệm hơi thở v� ph�p ph�n t�ch tứ đại li�n quan đến thiền Minh S�t. C�n lại, những ph�p kia kh�ng dẫn đến tuệ minh s�t. Người đ� thực h�nh những ph�p ấy muốn th�nh đạt tuệ minh s�t c�n phải gia c�ng thực h�nh th�m nữa.

Trở lại vấn đề của ch�ng ta. L�m thế n�o ph�t triển tuệ minh s�t? C�u trả lời l�: Phải ph�t triển tuệ minh s�t bằng c�ch qu�n niệm ngũ uẩn thủ (pancupādānakkhandha - năm nh�m b�m n�u; năm nh�m gọi l� ngũ uẩn gồm sắc, thọ, tưởng, h�nh, thức, l�m đối tượng cho sự d�nh mắc, luyến �i b�m chặt v�o, tức chấp thủ).

Những t�nh chất tinh thần v� vật chất b�n trong ch�ng sanh l� ngũ uẩn thủ. Ta c� thể b�m n�u năm nh�m nầy với t�m hoan hỉ v� l�ng tham �i, gọi l� �trần cảnh thủ�, sự b�m n�u v�o trần cảnh, tức luyến �i duy�n theo những đối tượng của gi�c quan. Ta cũng c� thể lầm lạc b�m n�u v�o những quan kiến sai lầm, gọi l� �t� kiến thủ�, luyến �i b�m n�u, v� t� kiến. H�nh giả phải qu�n niệm, quan s�t v� thấy những b�m n�u nầy đ�ng theo thực tướng của n�, như thật sự n� l� vậy. Nếu kh�ng chuy�n cần ch� niệm v� quan s�t, h�nh giả sẽ b�m chặt v�o n� với t�m tham �i v� t� kiến. Một khi h�nh giả đ� thấy r� thực tướng của n� th� kh�ng c�n b�m n�u n� nữa v� bằng c�ch ấy, h�nh giả ph�t triển tuệ minh s�t. Ch�ng ta sẽ thảo luận về ngũ uẩn thủ với chi tiết.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

TỦ SÁCH TINH HOA:

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh