3) Nguyên-tắc túc-lý còn diễn xuất ra nguyên tắc mục đích (Principe de finalité)
III. Nguồn gốc
1) Duy nghiệm thuyết
2) Duy-lý-thuyết
3) Duy-linh-thuyết
4) Thuyết chiết-trung
B) TẦM QUAN-TRỌNG CỦA KHẢ-NĂNG LÝ-TRÍ
1) Trong những câu định nghĩa con người
2) Công dụng lý-trí trong các môn học
CHƯƠNG II: GIÁ-TRỊ NHẬN-THỨC
TIẾT I: KHÁCH QUAN TÍNH CỦA NHẬN-THỨC
A) LẬP TRƯỜNG DUY TÂM
I. Trình bày
II. Phê bình
B) LẬP TRƯỜNG DUY THỰC
I. Trình bày
II. Phê bình
TIẾT II: THẤU-ĐẠT-TÍNH CỦA NHẬN-THỨC
A) LẬP TRƯỜNG DUY-HIỆN-TƯỢNG
B) LẬP TRƯỜNG TRỰC-GIÁC-THUYẾT
TIẾT III: XÁC-THỰC-TÍNH CỦA NHẬN-THỨC
A) TRÌNH BÀY HOÀI-NGHI-THUYẾT
1) Mấy dòng lịch sử
2) Lý do hoài-nghi thuyết tuyệt đối dựa vào
B) PHÊ-BÌNH HOÀI-NGHI-THUYẾT
CHƯƠNG III: VẤN-ĐỀ CHÂN-LÝ
TIẾT I: CHÂN-LÝ LÀ GÌ?
A) TIÊU-CHUẨN CHÂN-LÝ
 À   Ý
B) ĐI SÂU VÀO CÂU ĐỊNH-NGHĨA CHÂN-LÝ
I. Theo quan điểm phân tích
II. Theo quan điểm tổng hợp
TIẾT II: ĐɳC TÍNH CỦA CHÂN-LÝ
A) CHÂN-LÝ TUYỆT-ĐỐI HAY TƯƠNG-ĐỐI?
I. Chân lý tuyệt-đối
II. Nhưng có thể bảo một chân lý tương đối không?
B) CHÂN-LÝ BẮT BUỘC HAY KHÔNG?
I. Chân-lý bắt buộc phải theo nó
II. Trách nhiệm nơi chủ thể
ĐỀ THI
CÂU H͎I GIÁO KHOA
PHẦN THỨ HAI: TRIẾT-HỌC LÀ GÌ?
CHƯƠNG IV: ĐɳC SẮC TÍNH CỦA TRIẾT-HỌC
TIẾT I: NHẬN XÉT CHUNG
A) TRIẾT HỌC KHÔNG PHẢI MỚ MẶC-KHẢI
B) THỜI-ĐẠI-TÍNH CỦA TRIẾT HỌC
I. Triết học và ưu tư của thời đại
II. Vấn đề cũ, nhưng khía cạnh mới
III. Biện-chứng-tính của triết học
TIẾT II: TRIẾT HỌC VỚI MẤY MÔN HỌC KHÁC
A) TRIẾT HỌC VÀ KHOA HỌC THỰC NGHIỆM
I. Triết-học và khoa học thực-nghiệm không tươngphản
II. Triết-học và khoa học là hai bộ môn khác nhau
1) Về đối tượng
2) Về phương-pháp
3) Về quan điểm
III. Bản tính của mối tương quan giữa triết học và các khoa học thực nghiệm
B) TRIẾT-HỌC VÀ ĐẠO-ĐỨC
I. Khuynh-hướng chủ-trương Triết-học không cần cho
Đạo-đức-học
1) Hình thức duy sinh
2) Hình thức duy-xã-hội
II. Khuynh-hướng chủ-trương Đạo-đức-học hoàn toàn siêu hình
III. Phải nghĩ thế nào?
1) Đạo-đức-học là thành phần của triết học
2) Triết học là hồn đạo đức học
C) TRIẾT-HỌC VÀ TÔN GIÁO
I. Theo quan điểm lịch sử
II. Theo quan điểm cứ lý
1) Triết-học và tôn-giáo giống nhau
2) Triết-học và Tôn-giáo khác nhau
3) Triết học và Tôn giáo giúp nhau, Triết học chuẩn bị tiến tới Tôn giáo.
4) Tôn giáo, ngược lại, cũng giúp Triết học
ĐỀ THI
CÂU H͎I GIÁO KHOA
CHƯƠNG V: THͬ TÌM CÂU ĐỊNH NGHĨA TRIẾT-HỌC
TIẾT I: TRÌNH BÀY VÀ PHÊ BÌNH ÍT NHIỀU CÂU
ĐỊNH NGHĨA
A) NHẬN XÉT CHUNG VỀ CÁC THUYẾT TRIẾT-HỌC
I. Sự phát triển tuần tự của khả năng nhận thức
1) Xét theo khía cạnh cá nhân
2) Xét theo khía cạnh đoàn thể nhân loại
II. Tính cách phức tạp của thực tại
1) Thái độ duy…
2) Thái độ chủ…
B) NHỮNG CÂU ĐỊNH-NGHĨA THÁI-QUÁ
I. Định nghĩa tổng-quát quá trừu-tượng
II. Định nghĩa tổng quát thiên về khoa học
C) NHỮNG CÂU ĐỊNH NGHĨA BẤT CẬP
I. Định nghĩa thiên về tinh thần con người
II. Định nghĩa thiên về Kinh nghiệm nội giới
TIẾT II: THͬ ĐỀ NGHỊ MỘT ĐỊNH NGHĨA TRIẾT
HỌC
A) ĐÂU LÀ ĐỐI TƯỢNG RIÊNG CỦA TRIẾT-HỌC
I. Đối tượng Triết học khác với đối tượng Khoa học?
II. Những chiều hướng hiện sinh của tinh thần con người
B) CHIA THÀNH PHẦN TRIẾT-HỌC
I. Tâm-lý-học mô tả toàn-thể bộ máy tinh-thần
II. Luận-lý-học: đánh giá giá-trị-tư-tưởng
III. Đạo-đức-học: đánh giá giá trị hành vi tinh thần
IV. Siêu hình học: tột đỉnh của tinh thần học
ĐỀ THI
CÂU H͎I GIÁO KHOA
PHẦN THỨ BA: QUAN NIỆM TRIẾT HỌC VỀ CON
NGƯỜI
CHƯƠNG IV: NHÂN VỊ: MỘT TINH THẦN NHẬP-THỂ
TIẾT I: TINH-THẦN TÍNH NƠI CON NGƯỜI
Ệ Ề Í
A) QUAN NIỆM VỀ TINH-THẦN-TÍNH
I. Vô-chất-tính và Tinh-thần-tính
II. Quan niệm tiêu cực về tinh-thần-tính
III. Quan niệm suy loại về tinh-thần-tính
B) NHỮNG CHỨNG CỨ VỀ TINH-THẦN-TÍNH CỦA HỒN
CON NGƯỜI
I. Đi từ hoạt động hay là khả năng hoạt động đặc sắc của hồn
1) Khả năng trừu tượng
2) Khả năng hồi cố
3) Khả năng hoạt động tự do
II. Đi từ đối tượng hoạt động của hồn
1) Chân lý tuyệt đối và tinh thần tính của Hồn
2) Thiện hảo và tinh thần tính của hồn
TIẾT II: VẤN ĐỀ HỒN NHẬP THỂ
A) MẤY DÒNG LỊCH SỬ VỀ HỒN NHẬP THỂ
I. Thời thượng cổ
II. Thời trung cổ
III. Thời cận đại
B) GIẢI QUYẾT HỢP LÝ HƠN CẢ
I. Hồn là mô thể Xác
II. Hồn là mô thể đặc biệt
CHƯƠNG VII: NHÂN-VỊ: MỘT CHỦ-THỂ
TIẾT I: NHÂN-VỊ: CHỦ-THỂ Ý THỨC
A) NHÂN VỊ: CHỦ THỂ Ý THỨC VỀ CHÍNH MÌNH
I. Quá trình của việc nhận ra bản ngã
1) Giai đoạn thứ nhất: giai đoạn bất phân biệt
2) Giai đoạn thứ hai
II. Phân tích tác động nhận ra nội dung của bản ngã
B) NHÂN VỊ, CHỦ THỂ Ý THỨC VỀ THA NHÂN
I. Cá nhân và nhân vị
II. Ý thức tha nhân có trước hay sau
C) NHÂN-VỊ Ý-THỨC SIÊU-VIỆT
TIẾT II: NHÂN-VỊ: CHỦ THỂ TỰ-DO
A) QUAN-NIỆM PHẢN NHÂN-VỊ VỀ TỰ-DO
I. Quan-niệm mác-xít về tự-do
II. Quan niệm hiện sinh vô thần về tự do
B) QUAN NIỆM NHÂN VỊ VỀ TỰ DO
I. Tiền tự do
II. Tự do nhân vị
1) Phân tích điều kiện
2) Định nghĩa tự do nhân vị
TIẾT III: NHÂN VỊ: NƠI TRAO ĐỔI TÌNH YÊU
A) ĐẶT VẤN ĐỀ VÀ ÍT NHlẾU GIẢI PHÁP CỰC ĐOAN
I. Xã-hội-thuyết
II. Sartre: tha nhân là địa ngục
B) TÌNH YÊU NHÂN VỊ
I. Nền tảng
1) Nền tảng kinh nghiệm
2) Nền tảng siêu hình
II. Thực hiện tình yêu nhân vị
1) Tình yêu tính dục
2) Hình thức cao nhất của tình yêu nhân vị
ĐỀ THI
͎ Á
CÂU H͎I GIÁO KHOA
CHƯƠNG VIII: GIÁ-TRỊ CỦA NHÂN-VỊ
TIẾT I: NHÂN-VỊ: QUYỀN TỰ ĐIỀU KHIỂN
A) TỰ ĐIỀU KHIỂN TƯ TƯỞNG
B) TỰ ĐIỀU KHIỂN ĐỜI SỐNG ĐẠO ĐỨC
C) NHÂN VỊ KHÔNG LÀ ĐỒ VẬT HAY SỰ VẬT
TIẾT II: GIÁ TRỊ NHÂN VỊ, XÉT THEO NGUỒN GỐC
CỦA TINH THẦN
A) NGUỒN GỐC LINH HỒN THỨ NHẤT HAY LÀ NGUỒN
GỐC NHÂN LOẠI
I. Giải thuyết tiến hóa
1) Trình bày
2) Phê bình
II. Giải thuyết sáng tạo
1) Trình bày
2) Phê bình tạo hồn thuyết
B) NGUỒN GỐC CÁC LINH-HỒN QUA CÁC THỜI ĐẠI
I. Sinh hồn thuyết
1) Trình bày
2) Phê bình
II. Tạo hồn thuyết
1) Trình bày
2) Phê bình
TIẾT III: GIÁ-TRỊ NHÂN-VỊ, XÉT THEO ĐỊNHMỆNH HAY CỨU-CÁNH
A) ĐI TÌM GIÁ TRỊ CON NGƯỜI, DỰA VÀO CỨU-CÁNH
CỦA NÓ
I. Tìm cứu cánh theo con đường tiến hóa lạc quan
1) Chặng đường tiến thứ nhất
2) Chặng đường tiến thứ hai
3) Chặng đường tiến thứ ba
II. Tìm cứu cánh, theo con đường hiện sinh bi đát
1) Phong trào hiện sinh
2) Những đề tài hiện sinh thuyết
3) Khuynh hướng hiện-sinh-thuyết, với cứu cánh con người
B) CUỘC SỐNG TINH THẦN Ở THẾ GIỚI BÊN KIA
I. Hồn linh thiêng bất tử
1) Những ý kiến phủ nhận bất tử tính của Hồn
2) Chứng minh hồn bất tử
II. Thân phận của ly hồn
1) Thái độ không muốn trả lời
2) Cắt nghĩa bằng Luân hồi
3) Phải nghĩ thế nào?
ĐỀ THI
CÂU H͎I GIÁO KHOA
CHƯƠNG IX: CH͖ ĐỨNG CỦA NHÂN VỊ
TIẾT I: NHÂN-VỊ: CHÂN ĐẠP ĐẤT
A) NHÂN-VỊ: MỘT PHẦN THUỘC THIÊN NHIÊN
I. Con người, một phần nhỏ bé trong vũ-trụ
II. Tinh thần lệ thuộc vào cơ thể
B) NHÂN-VỊ: CHẾ-NGỰ THIÊN-NHIÊN
I. Con người: một chủ thể tư duy
II. Con người biến đổi thiên nhiên
III. Con người: Ý nghĩa và giá trị của thiên nhiên
Ế Ộ Ờ
TIẾT II: NHÂN VỊ: ĐẦU ĐỘI TRỜI
A) CỐ GẮNG VƯỢT PHÓNG
I. Vượt phóng, để đi vào nội tâm
II. Vượt phóng, để hòa mình với tha nhân
III. Vượt phóng, để tiến tới tuyệt đối
B) THAM DỰ TUYỆT ĐỐI
I. Thất vọng hay hy vọng?
II. Tham dự tuyệt-đối, còn tự do không?
CÂU H͎I GIÁO KHOA
PHẦN THỨ BỐN: QUAN NIỆM VỀ VŨ-TRỤ VÀ THƯỢNG
ĐẾ
CHƯƠNG X: TÌM HIỂU VŨ-TRỤ VẬT-CHẤT
TIẾT I: TÌM HIỂU VẬT THỂ-GIỚI
A) BẢN TÍNH CỦA VẬT CHẤT
I. Giải pháp nhất nguyên
II. Giải pháp nhị nguyên
B) NGUỒN GỐC VẬT CHẤT
TIẾT II: TÌM HIỂU SINH-VẬT-GIỚI
A) BẢN TÍNH SỰ SỐNG
I. Những hiện tượng sinh hoạt
II. Cắt nghĩa hiện tượng
1) Duy cơ chủ nghĩa
2) Sinh-hoạt-thuyết
B) NGUỒN GỐC SỰ SỐNG
I. Nguồn gốc sự sống
1) Phái quyết nhận
2) Phái phủ nhận
3) Kết luận
II. Nguồn gốc chủng loại sinh vật
1) Định chủng thuyết (fixisme)
2) Biến chủng thuyết (transformisme)
3) Tiến hóa thuyết (évolutionisme)
III. Phải nghĩ thế nào?
1) Tiến-hóa-thuyết phổ biến (trừ xác con người, như sẽ nói)
2) Nguồn gốc xác con người
3) Cuộc tiến hóa xác con người có lẽ sẽ không thể minh chứng được
TIẾT III: TÌM HIỂU KHÔNG-GIAN, THỜI-GIAN
A) KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN LÀ GÌ?
I. Khách quan tính của không gian, thời-gian?
II. Tương quan giữa thời gian, không gian
B) TRI GIÁC KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN
I. Không gian được tri giác thế nào?
II. Tri giác chiều thứ ba
III. Tri giác chiều thứ tư
IV. Nhận ra thời gian tính của ngoại vật
V. Nhân vị và sử tính. Hồn nhập thể
C) TÌM HIỂU Ý NGHĨA SÂU XA CỦA VŨ TRỤ
TIẾT IV: TÌM HIỂU Ý-NGHĨA SÂU XA CỦA VŨ TRỤ
A) THUYẾT DUY VẬT
I. Những quan niệm then chốt
II. Những hình thức duy vật
III. Phê bình duy vật Các-mác
 Ắ
B) CÂU CẮT NGHĨA DUY LINH
ĐỀ THI
CÂU H͎I GIÁO KHOA
CHƯƠNG XI: VẤN-ĐỀ THƯỢNG-ĐẾ TRONG TRIẾT-Sͬ
TIẾT I: ĐɳT VẤN ĐỀ: VÔ THẦN HAY HỮU THẦN?
A) TRÌNH BÀY VẮN TẮT THUYẾT VÔ THẦN
B) PHÊ BÌNH
TIẾT II: CUỘC TIẾN TRIỂN QUAN NIỆM VỀ
THƯỢNG ĐẾ
A) THƯỢNG-ĐẾ TRONG TRIẾT-HỌC HY-LẠP
I. Platon đã nghĩ gì về Thượng-đế?
II. Aristote đã nghĩ gì về Thượng-đế
1) Về Đệ nhất Nguyên nhân
2) Về Đệ nhất Động cơ
B) THƯỢNG ĐẾ TRONG TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN
I. Thiên Chúa của Descartes
II. Thiên Chúa của Kant
1) Theo lý thuyết
2) Theo thực hành
C) THƯỢNG-ĐẾ TRONG TRIẾT-HỌC HIỆN ĐẠI
I. Không thể chứng minh Thượng đế
II. Thông cảm với Thượng đế
III. Thượng-Đế không tự tỏ mình hoàn toàn rõ rệt
CHƯƠNG XII: NHỮNG CON ĐƯỜNG DɧN VỀ PHÍA
THƯỢNG-ĐẾ
TIẾT I: NHỮNG CON ĐƯỜNG THƯỜNG ĐƯỢC DÙNG
A) NHỮNG CON ĐƯỜNG NGOẠI LÝ
I. Chỉ theo con đường chủ quan
1) Con đường ý chí của Kant (1724-1804)
2) Con đường tình cảm của thuyết hiện sinh
II. Theo con đường khách quan
1) Thuyết Duy truyền tuyệt đối
2) Thuyết Duy-truyền ôn hòa
B) CON ĐƯỜNG LÝ TRÍ
I. Đường lý trí thông lưỡng
1) Tri thức mập mờ
2) Tri thức lộn xộn
II. Đường lý trí hồi cố (triết học) nói chung
1) Khả-chứng-tính trong vấn đề Thượng đế
2) Giá trị của những suy luận chứng minh có
Thượng-đế
TIẾT II: TRÌNH-BÀY ÍT NHIỀU KIỂU CHỨNG MINH
A) DỰA VÀO NGUYÊN NHÂN TÁC THÀNH
I. Quan điểm động
1) Tìm nguyên nhân việc chuyển thành: Khởi điểm
2) Tìm nguyên nhân của chính hữu thể
II. Quan điểm tĩnh
1) Từ tính cách bất tất tới Thượng đế
2) Qua sự hoàn hảo của các vật tới Thượng đế
B) DỰA VÀO NGUYÊN NHÂN MỤC ĐÍCH
I. Trình bày chứng lý chung
1) Khởi điểm: Trật tự trong vũ trụ
2) Nguyên tắc
II. Áp dụng Chứng lý chung
1) Đường tiến hóa của vũ trụ ngoại giới
2) Mục đích luận tâm lý học
ĐỀ THI
CÂU H͎I GIÁO KHOA
Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về: Người nhận: Hoàng Nhật Minh Số tài khoản: 103873878411 Ngân hàng: VietinBank
Là tên chung cho ba thiên luận về Ngộ Tánh - Huyết Mạch - và Phá Tướng của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ. Chúng tôi nhận thấy ba Thiên Luận về phép QUÁN TÂM của BỒ ĐỀ ĐẠT MA TỔ SƯ quả là huyết mạch cho việc tìm đạo và học đạo nên chia sẻ lại cùng quý bạn đọc hữu duyên
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” - Albert Einstein. “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla. Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy...
Chia sẻ kho sách Tâm Lý, Kỹ Năng sống, triết học, nuôi dạy con cái, phát triển bản thân, thế giới tâm linh huyền bí đến cả nhà nhé! Hãy kiên nhẫn và suy ngẫm, cảm nhận để đọc những cuốn sách bên dưới...và không thể thiếu việc...
1. Nếu bạn để ý bạn sẽ thấy một vài năm gần đây nhân quả đến rất nhanh, nhất là những người rung động cao thì nó đến nhanh một cách bất ngờ luôn. Tại sao vậy? Cộng hưởng Schumann là giao động điện từ bao quanh Hành tinh. Là nhịp đập từ trường...
Ngày nay con người vẫn cho là tâm linh thì huyền bí, khó chứng minh, thông tin nhiễu loạn không biết đâu là thật đâu là giả. Cách đây 6 tháng tôi cũng như bao người ở vào tình trạng nửa tin nửa ngờ. Tin vì qua hàng chục năm...
Chào mọi người! Đầu tiên, Ban quản trị Website Khoa Học Tâm Linh xin cám ơn sự ủng hộ và động viên của tất cả mọi người trong thời gian vừa qua. Nhằm duy trì việc tải Ebook, Audiobook, truyện tranh, nhạc miễn phí, video, phim... và phát triển website lâu dài,...
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” Albert Einstein “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy,...
Mỗi lời Phật dạy là một bài học cho cuộc sống quý báu, giúp khai sáng những tâm hồn đang u uất, có thể giúp chúng ta thay đổi cách nhìn về đời, về người. Hãy cùng đọc 70+ những câu nói hay về phật pháp dưới đây để...
Mục 1. Bạn có để ý thấy gu âm nhạc của con người thay đổi theo thời gian không? Khi còn trẻ bạn thích nghe nhạc mạnh, nhạc rung động cao, nhịp điệu nhanh. Khi càng có tuổi thì gu âm nhạc của bạn càng thay đổi. Ví dụ như trung tuổi thì thích nghe...
Chia sẻ kho sách Tâm Lý, Kỹ Năng sống, triết học, nuôi dạy con cái, phát triển bản thân, thế giới tâm linh huyền bí đến cả nhà nhé! Hãy kiên nhẫn và suy ngẫm, cảm nhận để đọc những cuốn sách bên dưới...và không thể thiếu việc...
1. Nếu bạn để ý bạn sẽ thấy một vài năm gần đây nhân quả đến rất nhanh, nhất là những người rung động cao thì nó đến nhanh một cách bất ngờ luôn. Tại sao vậy? Cộng hưởng Schumann là giao động điện từ bao quanh Hành tinh. Là nhịp đập từ trường...
Ngày nay con người vẫn cho là tâm linh thì huyền bí, khó chứng minh, thông tin nhiễu loạn không biết đâu là thật đâu là giả. Cách đây 6 tháng tôi cũng như bao người ở vào tình trạng nửa tin nửa ngờ. Tin vì qua hàng chục năm...
Chào mọi người! Đầu tiên, Ban quản trị Website Khoa Học Tâm Linh xin cám ơn sự ủng hộ và động viên của tất cả mọi người trong thời gian vừa qua. Nhằm duy trì việc tải Ebook, Audiobook, truyện tranh, nhạc miễn phí, video, phim... và phát triển website lâu dài,...
“Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động.” Albert Einstein “Nếu bạn muốn hiểu những bí mật của vũ trụ hãy nghĩ đến năng lượng, tần số và rung động” - Nikola Tesla Mọi thứ trong Vũ Trụ này đều có năng lượng rung và chuyển động - mọi thứ mà bạn nhìn thấy,...
Mỗi lời Phật dạy là một bài học cho cuộc sống quý báu, giúp khai sáng những tâm hồn đang u uất, có thể giúp chúng ta thay đổi cách nhìn về đời, về người. Hãy cùng đọc 70+ những câu nói hay về phật pháp dưới đây để...
Mục 1. Bạn có để ý thấy gu âm nhạc của con người thay đổi theo thời gian không? Khi còn trẻ bạn thích nghe nhạc mạnh, nhạc rung động cao, nhịp điệu nhanh. Khi càng có tuổi thì gu âm nhạc của bạn càng thay đổi. Ví dụ như trung tuổi thì thích nghe...
Chia sẻ kho sách Tâm Lý, Kỹ Năng sống, triết học, nuôi dạy con cái, phát triển bản thân, thế giới tâm linh huyền bí đến cả nhà nhé! Hãy kiên nhẫn và suy ngẫm, cảm nhận để đọc những cuốn sách bên dưới...và không thể thiếu việc...