Con Đường Thiền: Chương 5.2. Thanh Lọc Cảm Xúc - Hiểu Cảm Xúc

CON ĐƯỜNG THIỀN: CHƯƠNG 5.2. THANH LỌC CẢM XÚC - HIỂU CẢM XÚC

Mahavira từng nói, “Tất cả mọi người đều là bạn tôi. Tôi cảm thấy không thù địch với bất kỳ ai”.

Đây không là ý nghĩ, nó là cảm giác. Nó không là ý nghĩ trong tâm trí mà là trạng thái trong đó bạn cảm thấy rằng không ai là kẻ thù của bạn. Và khi nào thì trạng thái “không ai là kẻ thù của tôi” đó xuất hiện? Nó xuất hiện khi bạn không còn là kẻ thù của bất kỳ ai. Có thể Mahavira vẫn có vài kẻ thù, nhưng Mahavira đang nói rằng không ai là kẻ thù của ông ấy. Điều này có nghĩa gì? Nó có nghĩa rằng ông ấy không mang thù địch. Mahavira đang nói rằng ông ấy không dung chứa thù hằn. Đấy hẳn là khoảnh khắc vui sướng làm sao!

Khi bạn yêu một người thật nhiều niềm vui nảy sinh: thế thì có thể có giới hạn không với niềm vui của người vốn có thể yêu toàn bộ thế giới kinh nghiệm đuợc? Điều này chẳng tốn kém gì, bạn chẳng mất gì và bạn được thật nhiều. Đó là lý do tại sao tôi không nói rằng Mahavira và Phật là những người từ bỏ: trong thế giới này họ là những người thưởng thức cuộc sống nhiều hơn bất cứ ai. Trong thế giới này họ thưởng thức nhiều nhất. Bạn có thể là người từ bỏ, nhưng không phải họ. Họ đã mở ra nhiều cửa của hân hoan không giới hạn, vô tận. Họ đã uống và biết tới điều tối thượng nhất, tới cái đẹp nhất, thiêng liêng nhất trên thế giới này. Và bạn biết gì? - bạn không biết gì ngoại trừ thuốc độc. Họ đã kinh nghiệm tiên đan.

Bạn phải rèn luyện cuộc sống của bạn cho thời khắc tối thượng thế thì bạn sẽ có thể mở rộng tình yêu của bạn với toàn thế giới và tia sáng của tình yêu sẽ lan tỏa từ trái tim bạn. Nhưng để điều đó xảy ra sẽ cần tới rèn luyện. Chắc chắn rằng bạn thực hiện hành động nhỏ của tình yêu mỗi ngày. Thực hiện nó có ý thức. Cả ngày đưa tới hàng nghìn cơ hội cho bạn thể hiện tình yêu của mình. Nhưng bạn có nhiều thói quen xấu: bạn lỡ toàn bộ cơ hội để thể hiện tình yêu của bạn nhưng bạn không bỏ lỡ cơ hội duy nhất để thể hiện ghét của bạn. Bạn bỏ lỡ càng nhiều cơ hội để biểu lộ ghét của bạn bao nhiêu, bạn càng có thể nhận được nhiều cơ hội hơn để biểu lộ yêu của bạn tốt hơn. Để những cơ hội ghét trôi qua đi. Thỉnh thoảng, để chúng trôi qua bằng cách không được sử dụng. Và thỉnh thoảng sử dụng cơ hội để yêu thương một cách ý thức. Điều này sẽ thúc đẩy rất lớn quá trình thiền của bạn.

Vì vậy chìa khóa đầu tiên là thân thiện, và chìa khóa thứ hai là từ bi. Từ bi cũng là một dạng của thân thiện, nhưng tôi sẽ đề cập tới nó riêng bởi nó cũng bao gồm vài yếu tố khác. Điều tôi ngụ ý về 'những yếu tố khác' là nếu bạn nhìn người khác xung quanh bạn, bạn sẽ cảm thấy từ bi với họ. Ngay lúc này nhiều người đang ngồi đây: người ta không thể biết được, tới tối một trong số họ có thể sẽ chết. Vào tối nào đó tất cả mọi người rồi cũng sẽ chết, một ngày nào đó chúng ta tất cả cũng sẽ không còn nữa. Và nếu tôi nhận thấy rằng tất cả mọi người đang ngồi trước tôi đây có lẽ tôi sẽ không còn thấy một trong các khuôn mặt của họ nữa, trái tim tôi sẽ không ngập tràn từ bi với họ hay sao?

Chỉ vừa mới đây tôi tới thăm một khu vườn và hoa nở tại đó sẽ tàn ùa vào buổi tối. Cuộc sống của chúng rất ngắn ngủi: chúng nở vào buổi sáng và tới tối chúng sẽ không còn. Chẳng lẽ khi nhớ đến thực tế rằng hoa đang hé nụ đây sẽ héo tàn và rơi rụng và tan thành cát bụi vào buổi tối không làm bạn ngập tràn từ bi với chúng sao? Ý tưởng về vài ngôi sao trong bầu trời đêm sẽ vỡ và rơi xuống không làm bạn ngập tràn từ bi với những ngôi sao sao? Nếu có hiểu biết sâu hơn, khi chúng ta nhìn mọi thứ xung quanh mình chúng ta sẽ cảm thấy từ bi với mọi thứ, chúng ta sẽ cảm thấy rất đồng cảm với mọi thứ. Cuộc gặp của chúng ta rất ngắn ngủi, cuộc sống thật khó khăn, cơ hội này là rất hiếm hoi; nhiều đam mê thế, nhiều ham muốn thế, nhiều nỗi đau trong mỗi người thế và vậy mà chúng ta cách nào đó vẫn đang sống và yêu thương và tạo nên những tác phẩm nghệ thuật - điều này chẳng phải có thể tạo nên bao nhiêu từ bi đó sao? Một người một lần bạt tai Phật. Quá giận dữ tới nỗi người này đã bạt tai ông ấy. Phật lau sạch dớt dãi và nói với người này, “Ông có muốn nói thêm gì không?”

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Ananda, đệ tử vốn đang ngồi cùng Phật, nói, “Thầy đang nói về gì thế? Ông ấy đã nói gì ư? Chỉ cần ra lệnh cho con và con sẽ chăm sóc ông ta. Điều này là giới hạn rồi, ông ấy đã bạt tai thầy!” Nhưng Phật nói, “Ông ấy đang cố nói gì đó và ông ấy chưa có ngôn ngữ cho nó. Ông ấy đang cố nói gì đó và lời của ông ấy bất lực và thúc đẩy bên trong của ông ấy thì rất mạnh. Ông ấy không thể nói nó vì thế ông ấy phải nói nó thông qua hành động”.

Điều này tôi gọi là từ bi, rằng Phật cảm thấy đồng cảm với người đàn ông bởi ngôn ngữ của ông ấy quá bất lực. Người đàn ông cố nói gì đó, ông ấy đang cố thể hiện gì đó và ông ấy rất tức giận. Ông ấy không thể tìm ra từ vì thế ông ấy thể hiện nó bằng việc bạt tai. Khi ai đó tới tôi với tình yêu và nắm tay tôi, tôi cảm thấy thật nhiều từ bi: người đó đang cố nói gì đó nhưng ngôn ngữ là không đủ. Người đó đang cố nói gì đó bằng việc nắm tay tôi. Khi một người đang ôm ai đó ngôn ngữ là không đủ. Một người quá bất lực và đang cố nói gì đó, vì thế người đó mang trái tim mình lại gần với trái tim người khác bởi người đó không thể tìm ra cách khác.

Hôm qua khi tôi đang rời nơi này vài người đã bắt đầu chạm vào chân tôi, và tôi cảm thấy nhiều từ bi thế. Người này mới bất lực làm sao! Người đó đang cố nói gì đó và ông ấy không thể nói, vì thế ông ấy chạm chân người khác. Một trong những người bạn gần gũi của tôi đang đi phía sau tôi; ông ấy rất lý trí và đã nói, “Không, không! Đừng làm thế!” Ông ấy cũng phải. Thật buồn cho điều xảy ra cho thế giới này. Những người nào đang chạm chân người khác là đích thực, nhưng bây giờ có những người muốn bạn chạm chân họ. Vì vậy trong thực tế điều ông ấy đã nói là đúng: “Không, không! Đừng làm điều đó.

Tôi thấy điều ông ấy đã nói vừa là đúng vừa là sai. Ông ấy đúng khi ông ấy nói rằng thật lầm lạc với bất kỳ ai trên thế giới này khi cho phép ai đó chạm vào chân của họ, nhưng cũng sẽ là thế giới lầm lạc nếu không còn người nào mà người khác cảm thấy thích chạm chân họ. Và cũng sẽ là một thế giới lầm lạc nếu không còn bất kỳ trái tim nào có thể cúi xuống chân người nào đó. Thế giới mà chúng ta không còn ngập tràn trong cảm giác vốn chỉ có thể được thể hiện bằng cách chạm chân ai đó sẽ là một thế giới buồn.

Bạn có hiểu điều tôi đang nói không? - cũng sẽ là thế giới buồn nếu chúng ta không bao giờ tràn ngập trong cảm giác mà chỉ có thể được thể hiện bằng cách chạm chân ai đó. Con người sẽ trở nên rất khô khan, không có ý nghĩa gì. Và tôi đã sửng sốt khi tôi thấy ai đó cúi xuống và chạm chân tôi, tôi có thể thấy rằng người đó đang không chạm chân tôi, người đó đang thấy điều gì đó ở chân tôi: với người ấy, họ đang chạm vào chân của sự sùng đạo. Tôi đang gợi bạn nhớ về điều đó. Và cho tới nay, bất kỳ khi nào ai đó cúi xuống trước chân người khác - nếu người đó bị buộc phải làm vậy là chuyện khác - còn không thì bất kỳ khi nào người đó cúi xuống người đó đang thật sự cúi mình trước bàn chân của thiêng liêng. Sau cùng, người nào đó có gì trong chân họ mà đáng phải cúi xuống? Nhưng có những cảm xúc bên trong mà không thể thể hiện theo một cách khác được.

Hôm qua có người yêu quý tôi đã ở trong phòng tôi cùng tôi. Vào buổi tối, khi tôi bắt đầu đi tắm, tôi bật đèn và ông ấy nói, “Bây giờ đó là ánh sáng, để tôi chạm vào chân thầy”.

Tôi đã thật sự sửng sốt! Và ông ấy chạm vào chân tôi và tôi thấy nước mắt trong mắt ông ấy. Không có gì trên trái đất này đẹp hơn những giọt nước mắt đó. Trên trái đất này không bài thơ, bài ca nào đẹp hơn những giọt nước mắt đó, giọt nước mắt tới từ khoảnh khắc của tình yêu. Và nếu bạn hiểu, nếu bạn nhớ, nếu bạn có thể thấy, làm sao bạn có thể không ngập tràn với từ bi? Nhưng bạn thấy gì? - bạn thấy những điều ở mọi người vốn không mang tới sự tăng trưởng cho từ bi trong bạn ngoại trừ trỉ chích. Bạn đang thấy ở mọi người cái kích hoạt sự tàn nhẫn thay vì từ bi của bạn. Bạn đang thấy cái không thật ở mọi người, cái không là trái tim của họ mà là sự bất lực của họ.

Một người chửi tôi - đấy có là trái tim của người đó không? Không, nó phải là sự bất lực của anh ta. Có trái tim bên trong sự tồi tệ nhất của con người, và nếu bạn có thể thấy nó từ bi sẽ ngập tràn bạn, từ bi lớn sẽ ngập tràn bạn.

Phật đã nói vào sáng hôm đó, “Ta cảm thấy từ bi, rất nhiều từ bi. Lời nói thật không đủ, Ananda ạ. Trái tim của người đàn ông đó đang cố nói thật nhiều và nó không thể đảm đương nổi”. Ông ấy đơn giản hỏi người đàn ông, “Ông muốn nói thêm gì không?”

Người đàn ông đó có thể nói gì thêm nữa? Bây giờ khó để nói bất kỳ cái gì. Người đàn ông rời đi. Vào ban đêm ông ấy ăn năn rất nhiều tới nỗi ngày hôm sau ông ấy đi tới Phật để xin lỗi. Ông ấy ngã xuống chân Phật và bắt đầu khóc. Phật nói, “Ananda, con có thấy ngôn ngữ thiếu như thế nào không? Bây giờ ông ấy lại muốn nói gì đó và ông ấy không thể nói. Hôm qua ông ấy đã cố nói gì đó và không thể và ông ấy đã xử sự theo một cách, và bây giờ ông ấy lại đang xử sự theo một cách. Ananda, ngôn từ là rất không đủ và người đàn ông xứng đáng với từ bi lớn”.

Cuộc sống là ngắn ngủi, chỉ vài ngày. Tôi đang nói điều này mặc dù chỉ có vài ngày, nhưng thực tế ngay đến vài giờ phút tiếp theo cũng là không chắc chắn. Và nếu trong những giờ phút này của cuộc sống chúng ta chưa học được từ bi với nhau, chúng ta còn chưa là người; chúng ta còn chưa biết cuộc sống, chúng ta còn chưa nhận biết nó.

Vì vậy trải từ bi khắp xung quanh bạn đi. Nhìn xung quanh bạn - mọi người mới không hạnh phúc làm sao, đừng thêm gì vào bất hạnh của họ. Từ bi của bạn sẽ giảm bớt bất hạnh của họ; chỉ một lời từ bi sẽ giảm bớt bất hạnh của họ. Đừng thêm gì vào bất hạnh của họ nữa. Bạn tất cả đang thêm vào bất hạnh của nhau; bạn tất cả đang giúp nhau bất hạnh hơn. Mỗi một người lại có nhiều người phía sau đang làm họ bất hạnh. Nếu hiểu biết về từ bi có đó, thế thì bạn sẽ thay đổi mọi cách thức mà bạn gây nên bất hạnh ở người khác. Và nếu bạn có thể mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của ai đó, bạn sẽ tìm ra cách để thực hiện nó.

Nhớ lấy một điều: người nào mang lại bất hạnh cho người khác thì tự mình cuối cùng sẽ trở nên bất hạnh, và người nào mang lại hạnh phúc cho người khác thì cuối cùng sẽ chạm tới những chiều cao của hạnh phúc. Đấy là lý do tại sao tôi đang nói rằng ai cố gắng trao đi hạnh phúc sẽ phát triển trung tâm của hạnh phúc bên trong bản thân người đó, và ai cố gắng mang bất hạnh tới người khác sẽ phát triển trung tâm của bất hạnh bên trong bản thân người đó. Hoa trái không tới từ bên ngoài, hoa trái được tạo ra bên trong bạn. Bất kể bạn làm gì, tính hấp thu nó được phát triển bên trong bản thân bạn. Ai muốn yêu nên trao đi tình yêu của mình. Ai muốn hân hoan nên bắt đầu chia sẻ hân hoan của mình. Ai muốn hoa trút xuống nhà mình nên trút hoa lên nhà người khác. Không có cách nào khác. Vì vậy từ bi là cảm xúc mà mỗi người phải phát triển để đi vào trong thiền.

Chìa khóa thứ ba là vui sướng, hạnh phúc, thích thú, cảm giác của hân hoan và không còn thống khổ. Bạn tất cả đều đầy đau khổ. Các bạn là những người buồn rầu và mệt mỏi; các bạn là những người nản chí chỉ kéo lê bản thân trên con đường thất bại cho tới kết thúc cay đắng. Bạn bước đi như thể bạn đã chết rồi. Không có năng lượng, không có sự sống trong bước đi của bạn; không có sự sống trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn lờ phờ, buồn rầu, tan vỡ, thất bại. Điều này là sai bởi tuy cuộc sống có thể là ngắn ngủi, tuy cái chết có thể là chắc chắn, người nào có dù chỉ đôi chút hiểu biết cũng sẽ không buồn phiền.

Socrates đang chết. Ông ấy đã bị bỏ độc - và ông ấy đang cười! Một trong những đệ tử của ông ấy, Creto, hỏi ông ấy, “Thầy đang cười và mắt thầy thì đầy nước mắt. Cái chết rất gần - đây là thời gian cho buồn rầu”.

Socrates nói, “Đâu là buồn rầu này? Nếu ta chết và ta chết một cách hoàn toàn, thế thì đâu là buồn rầu này? Sẽ không có ai còn lại để kinh nghiệm buồn rầu. Và nếu ta chết và ta vẫn còn ở lại, thế thì đâu là nhu cầu cho buồn rầu? Cái sẽ mất đi không là ta; ta là cái vẫn còn lại”.

Vì thế ông ấy đã nói, “Ta hạnh phúc. Chết chỉ có thể làm hai điều: nó có thể hoặc hủy hoại ta hoàn toàn, và nếu nó hoàn toàn hủy hoại ta ta sẽ hạnh phúc bởi ta sẽ không có đó để kinh nghiệm buồn rầu; và nếu phần nào đó của ta còn lại ta sẽ hạnh phúc bởi phần mà không là ta sẽ bị hủy hoại. Ta sẽ vẫn còn lại. Chết chỉ có thể làm hai điều, đó là lý do tại sao ta đang cười. Và, Socrates đã nói, “Ta hạnh phúc bởi chết có thể mang gì đi khỏi ta? Nó sẽ hoặc là tiêu diệt ta hoàn toàn nhưng thế thì nó mang đi gì khỏi ta? - bởi vì thế thì người mà nó mang đi đó cũng sẽ không có đấy. Và nếu ta còn đó, mọi thứ vẫn còn đó. Nếu ta còn đó thế thì mọi thứ còn đó bởi cái bị mang đi không là ta. Đấy là lý do ta nói ta hạnh phúc”.

Ông ấy hạnh phúc ngay cả khi ông ấy đối mặt với cái chết, và đây là bạn, bất hạnh ngay cả khi còn đang sống. Bạn đang sống và thế mà bạn vẫn bất hạnh; nhưng đã có những người hạnh phúc ngay cả khi đối mặt với cái chết.

Mansoor đã bị tra tấn cho tới chết. Chân ông ấy bị chặt, tay ông ấy bị chặt, họ móc mắt ông ấy ra. Không ai trong lịch sử từng bị tra tấn hung bạo hơn thế. Jesu đối mặt với cái chết nhanh chóng, Gandhi bị giết nhanh chóng với một viên đạn, Scorates bị bỏ độc - nhưng Mansoor là người duy nhất đối diện với cái chết đau đớn nhất trong lịch sử. Đầu tiên họ chặt chân ông ấy, và khi máu bắt đầu túa ra từ chân ông ấy vốc máu đó và đặt nó lên tay mình.

Một đám đông lớn đã tụ tập xung quanh ông ấy; họ ném đá vào ông ấy. Ai đó hỏi ông ấy, “Ông đang làm gì thế?”

Ông ấy nói, “Tôi đang thực hiện nghi lễ vaju, rửa tay trước khi cầu nguyện”. Người Mohammed rửa tay họ trước khi cầu nguyện. Ông ấy rửa tay bằng máu của mình và ông ấy nói, “Tôi đang thực hiện nghi lễ vaju”. Rồi ông ấy nói - nhớ lấy những lời này của Mansoor - “Nghi lễ vaju của tình yêu, nghi lễ vaju thật của tình yêu, được làm với máu, không phải với nước. Và chỉ ai thực hiện lễ vaju với máu của chính mình mới có thể đi vào cầu nguyện”.

Mọi người bối rối. Họ nghĩ ông ấy điên. Trước tiên chân ông ấy bị chặt, rồi tay ông ấy bị chặt, rồi thì họ móc mắt ông ấy. Hàng nghìn người đã tụ tập: họ ném đá vào ông ấy và từng phần cơ thể một của ông ấy bị xẻ ra. Và khi họ chọc thủng mắt ông ấy ông ấy kêu lên, “Chúa ơi, xin nhớ rằng Mansoor này đã chiến thắng”.

Và mọi người hỏi, “Ông có ý gì? Ông đã chiến thắng cái gì?”

Ông ấy trả lời, “Tôi đang đề nghị Chúa nhớ rằng Mansoor đã thắng. Tôi đã e sợ rằng giữa nhiều thù hận và căm hờn thế này, có lẽ tình yêu sẽ không sống sót được. Chúa ơi, xin nhớ rằng Mansoor đã thắng - tình yêu của con là bất diệt. Bất kể những người này đang làm gì với con, họ vẫn không thành công trong việc phá hủy tình yêu của con. Họ đã không thể làm điều họ đang cố làm. Tình yêu này là vĩnh hằng”. Và ông ấy nói, “Đấy là lời cầu nguyện của tôi, đây là sự thờ phụng của tôi”.

Thậm chí sau đó ông ấy đã cười! Thậm chí sau đó ông ấy đã say với thiêng liêng.

Người đối mặt với cái chết cười và hạnh phúc, nhưng bạn ngồi với những khuôn mặt chảy dài, buồn rầu và đau khổ ngay cả khi bạn đối diện với cuộc sống. Đây là hướng sai lầm. Người nào đầy thù hằn không thể tiếp tục trên hành trình tâm linh. Với hành trình tâm linh vui vẻ là cần thiết; với hành trình tâm linh bạn cần một linh hồn đầy hân hoan.

Vì vậy vui mừng mọi lúc đi. Đây chỉ là thói quen - buồn rầu chỉ là thói quen mà bạn đã thiết lập nên. Vui vẻ cũng là thói quen mà bạn có thiết lập nên. Để hỗ trợ cho vui vẻ bạn phải nhìn vào những khía cạnh vốn đầy ánh sáng của cuộc sống, không phải bóng tối. Nếu tôi nói với bạn rằng bạn có một người bạn hát rất hay hoặc chơi sáo rất du dương, bạn sẽ nói, “Có lẽ - nhưng làm thế nào người đó có thể chơi sáo khi chúng ta đã thấy anh ta uống trong quán rượu?” Nếu tôi nói với bạn rằng người bạn này chơi sáo rất du dương bạn sẽ nói với tôi, “Làm sao lại có thể vậy khi chúng tôi đã thấy anh ấy uống rượu trong quán?” Điều này hỗ trợ cho bóng tối. Nếu tôi nói với bạn, “Đây là bạn tôi, anh ấy uống rượu”, và bạn nói với tôi, “Có lẽ vậy, nhưng anh ấy chơi sáo rất hay!” - đây là nhìn vào mặt tươi sáng của cuộc sống. Ai muốn hạnh phúc sẽ nhìn vào mặt tươi sáng. Ai muốn hạnh phúc sẽ thấy rằng có một đêm tối giữa hai ngày, và ai muốn cảm thấy khổ sở sẽ thấy rằng chỉ có một ngày giữa hai đêm tối.

Cách chúng ta nhìn cuộc sống có tác động trực tiếp lên những gì phát triển trong chúng ta. Vì vậy đừng nhìn vào mặt tối của cuộc sống, nhìn tới mặt sáng của cuộc sống đi.

Khi tôi còn nhỏ cha tôi nghèo. Với khó khăn lớn ông ấy tự mình xây nhà. Ông ấy nghèo và ông ấy cũng không hiểu biết; ông ấy chưa từng xây nhà trước đây. Ông ấy xoay sở xây nhà với khó khăn lớn. Ông ấy hẳn đã thực hiện điều đó mà không biết cách thực hiện nó như thế nào, bởi khi hoàn thành, trước khi chúng tôi có thể chuyển vào đó thì mưa đổ xuống và nó bị sụp đổ. Tôi còn nhỏ và rất buồn. Cha tôi không có trong thị trấn, vì vậy tôi gửi cho ông ấy thông điệp rằng ngôi nhà đã bị sụp và mọi hy vọng chúng tôi có về việc chuyển vào đó đã biến thành cát bụi.

Khi ông ấy về tới ông ấy phân phát kẹo cho mọi người thị trấn! Và ông ấy nói, “Tôi rất biết ơn Thượng đế. Nếu ngôi nhà bị sụp tám ngày sau thì không một đứa trẻ nào nhà tôi sẽ còn sống sót”. Chúng tôi dự kiến chuyển vào ngôi nhà tám ngày sau đó. Sau đó, gần như suốt cuộc đời ông ấy ông ấy hạnh phúc về thực tế rằng ngôi nhà đã sụp sớm hơn tám ngày. Nếu nó sụp xuống tám ngày sau thì sẽ là một thảm kịch.

Cuộc sống cũng có thể được nhìn theo cách này - rất nhiều niềm vui và hân hoan nảy sinh trong cuộc sống của những ai nhìn cuộc sống theo cách này. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn nhìn cuộc sống như thế nào. Cuộc sống tự nó không có ý nghĩa gì: tất cả đều phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nó. Thái độ của bạn, cách bạn nhìn nó, hiểu biết của bạn chính là cái tạo nên nó hoặc phá vỡ nó.

Hỏi bản thân xem bạn tập trung vào cái gì. Bạn đã từng đi ngang ai đó ác độc tới mức người đó không có dù chỉ một phẩm chất thần thánh chưa? Và nếu bạn có thể tìm thấy phẩm chất đó thế thì tập trung vào nó - đó là hương thơm thật sự của người đó. Trong cuộc sống, hãy tìm kiếm hào quang và ánh sáng khắp nơi bởi qua điều này, hào quang và ánh sáng sẽ được sinh ra trong bạn. Đây là niềm vui sướng.

Cảm giác thứ ba là trở nên tràn đầy với vui mừng. Bạn trở nên tràn đầy vui mừng tới mức nó phủ định cái chết và đau khổ. Bạn trở nên hân hoan tới mức cái chết và đau khổ teo tóp lại và chết; bạn không thậm chí nhận thấy rằng cái chết và đau khổ tồn tại.

Ai vun trồng vui vẻ và hân hoan bên trong mình sẽ tạo nên phát triển trong thiền. Điều này rất, rất quan trọng với phát triển của thiền.

Đã từng có một vị thánh hạnh phúc với cuộc sống của mình tới mức mọi người bối rối, bởi họ chưa từng nhìn thấy ông ấy buồn hay trong đau đớn. Khi thời điểm cái chết của ông ấy tới ông ấy nói, “Bây giờ ba ngày nữa ta sẽ không còn. Và ta đang cho các bạn biết điều này để các bạn nhớ đừng có khóc trước mộ của người đã cười trong suốt cuộc đời mình. Ta đang để các bạn biết điều này để không buồn phiền nào rơi xuống ngôi lều này. Luôn luôn là hân hoan ở đây, luôn luôn là vui vẻ ở đây. Vì thế hãy làm cho cái chết của ta thành sự ca tụng, đừng làm nó thành lý do cho than khóc. Đừng than khóc cái chết của ta, làm nó thành sự ca tụng”.

Nhưng mọi người trở nên buồn, họ trở nên rất buồn. Ông ấy là người đáng ngạc nhiên đến thế và ông ấy càng đáng ngạc nhiên nỗi buồn của mọi người càng sâu sắc. Có nhiều người yêu quý ông ấy. Trong ba ngày họ tất cả bắt đầu tụ tập xung quanh ông ấy, và tới khi ông ấy chết ông ấy đang kể chuyện đùa cho mọi người, khiến họ cười và nói chuyện cùng họ với tình yêu. Rồi vào buổi sáng trước khi ông ấy chết ông ấy hát, và sau khi kết thúc bài hát ông ấy nói, “Nhớ là, đừng cởi bỏ quần áo của ta. Đặt cơ thể ta với quần áo này lên giàn hỏa táng. Và đừng tắm cho ta!”

Đấy là những chỉ dẫn cuối cùng của ông ấy, và rồi ông ấy chết. Ông ấy được hỏa táng trên giàn hỏa táng với quần áo đang mặc. Và khi ông ấy đang cháy trên giàn hỏa táng và mọi người đang đứng xung quanh cảm thấy buồn, bất ngờ họ bị sốc. Ông ấy dấu pháo hoa và pháo dây trong quần áo của mình, và khi ông ấy được đặt lên giàn hỏa táng pháo dây và pháo hoa bắt đầu bắt lửa. Giàn hỏa táng trở thành một lễ hội! Mọi người bắt đầu cười và nói, “Ông ấy làm chúng ta cười trong cuộc sống của ông ấy, và ông ấy cũng làm chúng ta cười trong cái chết của ông ấy”.

Cuộc sống phải được biến đổi thành tiếng cười. Cuộc sống phải được tạo nên bởi vui vẻ và ngay cả cái chết phải được tạo nên bởi vui vẻ. Và người nào thành công trong việc làm điều này sẽ được ban phúc và đổ đầy với lòng biết ơn. Ai đi vào thiền với không gian này sẽ di chuyển nhanh hơn người đó có thể tưởng tượng, người đó sẽ trở nên giống như mũi tên.

Ai đi vào thiền với tâm trí nặng gánh đã buộc đá vào mũi tên - thế thì mũi tên sẽ đi được bao xa? Bạn muốn đi càng nhanh thì tâm trí bạn càng cần vô lo và nhẹ nhàng. Bạn muốn mũi tên đi càng xa, mũi tên phải càng nhẹ. Và bạn muốn trèo càng cao, hành lý bạn sẽ phải để lại phía dưới càng nhiều. Và gánh nặng lớn nhất là khổn khổ của bạn, buồn phiền của bạn, thù địch của bạn. Không có gánh nặng nào lớn hơn điều này.

Bạn từng quan sát mọi người chưa? - họ bước đi như thể họ đang bị nặng ỳ xuống, như thể họ đang mang một gánh nặng lớn trên đầu. Buông bỏ gánh nặng này và nói có với vui vẻ! Đưa ra tiếng gầm lớn với hân hoan! Để cho thế giới biết rằng bất kể bạn có loại cuộc sống gì, nó có thể tạo thành bài ca, nó có thể được đổ đầy với hân hoan. Cuộc sống có thể trở thành âm nhạc. Nhớ lấy điều thứ ba này - hân hoan.

Và điều thứ tư là lòng biết ơn: biết ơn là thiêng liêng. Trong thế kỷ này, nếu cái gì bị mất đi thì chính là lòng biết ơn.

Bạn có biết khi bạn hít vào không chỉ bạn mới hít vào không? - bởi thời khắc hơi thở chưa đi vào bạn sẽ không thể tiếp nhận nó được. Bạn có chắc chắn rằng chính bạn là người được sinh ra không? Không, không phải bạn. Bạn không giữ vai trò có ý thức gì trong việc sinh ra của bạn, nó không là quyết định của bạn. Bạn có ý thức cơ thể nhỏ bé mà bạn nhận được đó đáng ngạc nhiên thế nào không? Thật là phép màu vĩ đại nhất trên trái đất. Bạn ăn ít thức ăn và dạ dày nhỏ bé này của bạn tiêu hóa nó - đây là phép màu vĩ đại.

Khoa học đã phát triển nhiều, nhưng nếu chúng ta có mở cửa những nhà máy lớn và thuê hàng nghìn chuyên gia thì vẫn sẽ khó để tiêu hóa dù chỉ một cái bánh chappati và chuyển hóa nó thành máu. Thật khó để tiêu hóa một cái bánh chappati và chuyển hóa nó thành máu, và cơ thể của bạn đang thực hiện phép màu suốt hai mươi từ giờ mỗi ngày - cơ thể nhỏ bé này, vài cái xương, một ít mỡ. Những nhà khoa học nói rằng cơ thể được tạo nên bởi những nguyên liệu mà sẽ đáng giá bốn hoặc nhiều nhất là năm rupi. Nó không được làm nên bởi những nguyên liệu đắt đỏ. Phép màu vĩ đại như vậy ở bên bạn hai mươi bốn tiếng một ngày và bạn không biết ơn nó!

Bạn đã từng yêu cơ thể bạn chưa? Bạn đã từng hôn tay bạn chưa? Bạn đã từng yêu đôi mắt của mình chưa? Bạn đã từng nhận thấy điều kinh ngạc đến vậy đang diễn ra chưa? Thật bất thường khi thấy ai đó trong các bạn yêu đôi mắt mình và ai đó hôn tay mình, ai đó kinh nghiệm lòng biết ơn rằng điều kinh ngạc này đang diễn ra không có kiến thức của người đó và thậm chí không cả sự tham gia của người đó.

Vì thế trước nhất biết ơn cơ thể bạn đi. Chỉ ai biết ơn cơ thể mình mới có thể biết ơn cơ thể của những người khác. Trước tiên trở nên tràn đầy trong tình yêu với cơ thể bạn, bởi chỉ người nào tràn đầy tình yêu cho cơ thể của chính mình mới có khả năng yêu cơ thể của những người khác. Người nào đang dạy bạn chống lại cơ thể của bạn là phi tôn giáo. Người nào đang nói với bạn rằng cơ thể là kẻ thù của bạn, rằng nó là tội lỗi, rằng nó là thế này và thế kia, là phi tôn giáo. Cơ thể là phép màu kỳ diệu nhất. Cơ thể hữu dụng một cách kinh ngạc - biết ơn nó đi.

Cơ thể này là gì? Cơ thể này được tạo nên bởi năm nguyên tố - biết ơn cơ thể, biết ơn năm nguyên tố này.

Điều gì sẽ xảy ra với bạn nếu một ngày mặt trời chết đi? Nhà khoa học nói rằng trong bốn triệu năm mặt trời sẽ chết: nó đã ban phát đủ ánh sáng, nó đang trở nên trống rỗng, và một ngày khi nó chết sẽ tới. Ngay bây giờ chúng ta đang mang ấn tượng rằng mặt trời sẽ mọc lên mỗi ngày. Nhưng một ngày khi con người đi ngủ và nghĩ rằng mặt trời sẽ mọc vào ngày mai và rồi nó sẽ không mọc sẽ tới. Và thế thì điều gì sẽ xảy ra? Không chỉ mặt trời sẽ chết, cuộc sống tự nó cũng sẽ chết bởi cuộc sống được nuôi dưỡng bởi mặt trời, bởi mọi hơi ấm và năng lượng được nuôi dưỡng bởi mặt trời.

Bạn ngồi bên đại dương: bạn đã từng nghĩ rằng bảy mươi phần trăm cơ thể bạn gồm nước biển chưa? Con người sinh ra trên cạn, nhưng cơ quan vi mô đầu tiền đã tới trong sự tồn tại ở đại dương. Và bạn sẽ ngạc nhiên biết rằng ngay cả bây giờ tỷ lệ muối trong nước ở cơ thể bạn cũng giống như ở đại dương. Và khi tỷ lệ này trong cơ thể hơi bị xáo trộn bạn sẽ ốm.

Ngồi bên đại dương, bạn từng nhớ rằng bạn cũng có gì đó của đại dương trong chưa? Bạn nên biết ơn đại dương vì đại dương vốn ở trong bạn, và bạn nên biết ơn ánh sáng mặt trời vì mặt trời vốn ở trong bạn, và bạn nên biết ơn gió cái mà đang di chuyển hơi thở của bạn. Bạn nên biết ơn bầu trời và trái đất đã tạo nên bạn. Điều này tôi gọi là lòng biết ơn, lòng biết ơn thiêng liêng.

Bạn có thể không trở nên tôn giáo nếu không có lòng biết ơn này. Làm sao người vô ơn có thể trở nên tôn giáo? Một khi bạn bắt đầu kinh nghiệm lòng biết ơn này thường xuyên, bạn sẽ ngạc nhiên - lòng biết ơn này sẽ đổ đầy bạn với thật nhiều bình an, với thật nhiều bí mật. Và rồi bạn sẽ hiểu một điều: rằng bạn không đáng được trao cho tất cả những điều đó, nhưng bởi bạn có mọi thứ đó bạn sẽ được đổ đầy với lòng biết ơn. Bạn sẽ được đổ đầy với lòng biết ơn bởi cái bạn đã nhận sẽ cho bạn cảm giác hoàn thành.

Bày tỏ lòng biết ơn của bạn đi. Tìm cách phát triển lòng biết ơn và thiền của bạn sẽ ăn sâu thông qua nó. Và không chỉ thiền của bạn, mà toàn bộ cuộc đời của bạn sẽ thay đổi to lớn. Cuộc sống của bạn sẽ trở thành rất khác, nó sẽ trở thành gì đó hoàn toàn mới.

Jesu bị đóng đinh và khi ông ấy đang chết ông ấy nói, “Cha, xin tha thứ cho họ. Xin tha thứ cho họ bởi một là, họ không biết điều họ đang làm” - đó là từ bi của ông ấy - “và hai là, có khoảng cách giữa người và con, và bây giờ khoảng cách đó đã gần lại. Họ đã giúp con buông bỏ khoảng cách đã có giữa chúng ta. Vì điều đó con biết ơn họ”.

Vì vậy khi bạn liên hệ với bất kỳ ai trong cuộc sống của bạn, liên tục nhớ tới lòng biết ơn của bạn. Bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn trở nên tràn đầy điều kỳ diệu.

Tôi đã nói với bạn bốn điều cần thiết cho sự tinh khiết của cảm xúc: thân thiện, từ bi, vui vẻ và biết ơn. Có nhiều điều khác, nhưng bốn điều này là đủ. Nếu bạn thiền với chúng những điều còn lại sẽ tự chúng tự động đi theo. Đây là cách cảm xúc sẽ trở nên tinh khiết.

Tôi đã nói với bạn cách cơ thể có thể được thanh lọc, cách ý nghĩ của bạn có thể được thanh lọc và cách cảm xúc của bạn có thể được thanh lọc. Ngay cả nếu bạn chỉ có thể đạt được được ba phần này bạn vẫn sẽ đi vào thế giới mới và kinh ngạc. Ngay cả nếu bạn đạt được chỉ ba phần này, rất nhiều thứ sẽ xảy ra.

Tôi sẽ nói về ba nguyên tắc chính sau. Tôi sẽ thảo luận tính không của cơ thể, tính không của tâm trí và tính không của cảm xúc. Tôi đã nói về thanh lọc; sau đó tôi sẽ nói về tính không. Và khi thanh lọc và tính không gặp nhau, samadhi, chứng ngộ xảy ra.

Bây giờ chúng ta sẽ ngồi thiền sáng mà tôi đã giải thích cho các bạn. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách đưa ra quyết tâm năm lần. Rồi sẽ đi vào trạng thái cảm xúc một lát. Sau đó chúng ta sẽ quan sát hơi thở vào và hơi thở ra, giữ cho cột sống thẳng, mắt nhắm lại, quan sát với ý thức vùng gần mũi nơi hơi thở đi vào và đi ra.

Mọi người ngồi giãn ra để không ai chạm vào ai.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh