Con Đường Thiền: Chương 5.1. Thanh Lọc Cảm Xúc - Hiểu Cảm Xúc

CON ĐƯỜNG THIỀN: CHƯƠNG 5.1. THANH LỌC CẢM XÚC - HIỂU CẢM XÚC

Các bạn yêu dấu,

Chúng ta đã nói về hai mặt gắn liền với hành trình tâm linh: thanh lọc của cơ thể và thanh lọc của ý nghĩ. Cảm xúc là lớp sâu hơn cơ thể và ý nghĩ. Thanh lọc của cảm xúc mang phẩm chất quan trọng nhất. Trong hành trình tâm linh và thiền, thanh lọc của cảm xúc hữu ích hơn của cơ thể và ý nghĩ. Như thế là do người ta không sống theo ý nghĩ nhiều lắm, người ta sống theo cảm xúc của mình nhiều hơn. Người ta nói rằng con người là động vật dựa vào lý trí, nhưng điều này là không đúng. Bạn không làm nhiều điều trong cuộc sống như là kết quả của suy nghĩ, phần lớn những gì bạn làm chịu ảnh hưởng bởi cảm xúc. Hận thù của bạn, giận dữ của bạn, tình yêu của bạn - tất cả đều liên quan đến cảm xúc của bạn, không phải ý nghĩ của bạn.

Hầu hết những hoạt động trong cuộc đời bạn bắt nguồn từ thế giới cảm xúc, không từ thế giới của ý nghĩ. Bạn cũng hẳn nhận thấy rằng bạn nghĩ một điều, và khi thời điểm tới bạn làm gì đó khác. Lý do cho điều này là có khác biệt cơ bản giữa cảm xúc và ý nghĩ. Bạn có thể quyết định rằng bạn sẽ không trở nên tức giận; bạn có thể nghĩ rằng tức giận là xấu nhưng khi tức giận nắm lấy bạn thì suy nghĩ bị đặt ra rìa và bạn trở nên giận dữ.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Chừng nào biến đổi trong thế giới cảm xúc chưa xảy ra, chỉ nghĩ và suy tính thôi không thể mang lại cuộc cách mạng trong cuộc sống. Đó là lý do tại sao trong hành trình tâm linh điểm mấu chốt nhất là cảm xúc. Vì vậy sáng nay chúng ta sẽ thảo luận làm thế nào để mang tới thanh lọc của cảm xúc.

Trong nhiều chiều mà cảm xúc xâm chiếm tôi muốn nhấn mạnh tới bốn chiều. Tôi sẽ nói về bốn khía cạnh mà qua đó cảm xúc trở nên tinh khiết. Đây cũng là bốn khía cạnh có thể hoán chuyển và trở thành nơi ươm trồng cho những cảm giác uế tạp. Khía cạnh đầu tiên trong các khía cạnh này là thân thiện, thứ hai là từ bi, thứ ba là hân hoan và thứ tư là biết ơn. Nếu bạn vốn đã có sẵn bốn cảm xúc này trong cuộc sống thế thì bạn sẽ đạt được tinh khiết của cảm xúc.

Bốn chiều này mỗi chiều đều có mặt trái của chúng. Đối lập của thân thiên là căm ghét và thù địch, đối lập của từ bi là tàn nhẫn, bạo lực và độc ác, đối lập của hân hoan là buồn rầu, khổ sở, đau đớn và lo lắng, đối lập của biết ơn là vô ơn. Cuộc sống và cảm xúc của người nào nằm trong bốn mặt đối lập này là đang trong trạng thái cảm xúc uế tạp, và người nào bắt rễ vào bốn mặt đầu tiên chính là bắt rễ vào cảm xúc tinh khiết.

Bạn nên tìm ra cái gì ảnh hưởng tới cảm xúc của bạn, cái gì dịch chuyển cảm xúc của bạn. Có đúng là thay vì thân thiện, thù địch và chống đối đang nổi trổi hơn trong cuộc sống của bạn? Có đúng là thay vì thân thiện bạn lại dễ dàng bị lay động bởi thù địch, bởi chống đối? Bạn có chịu tác động dễ dàng hơn bởi nó? Bạn có chịu kích động dễ dàng hơn bởi nó? Bạn có nhận thêm nhiều năng lượng hơn từ nó? Như tôi đã nói trước đấy giận dữ có năng lượng, nhưng thân thiện cũng có năng lượng. Người nào chỉ biết cách tập hợp năng lượng của giận dữ sẽ lỡ đi chiều chính yếu trong cuộc đời. Người chưa học được cách thức tỉnh năng lượng của thân thiện là người vốn chỉ mạnh mẽ trong tình huống thù địch và trở nên yếu đuối trong tình huống thân thiện.

Bạn có thể không ý thức rằng mọi quốc gia trên thế giới trở nên yếu hơn suốt thời kỳ hòa bình, và suốt thời gian chiến tranh họ trở nên mạnh hơn. Tại sao vậy? - bởi họ không biết cách tạo ra năng lượng của thân thiện. Im lặng không là sức mạnh với bạn, nó là điểm yếu. Đây là lý do tại sao Ấn Độ, một quốc gia từng nói rất nhiều về bình an và yêu thương, lại trở nên bất lực như vậy - bởi thông thường cách duy nhất để cảm thấy sức mạnh là thù địch.

Hitler đã viết trong tự truyện: Nếu bạn muốn tạo nên một quốc gia mạnh thì hãy giả vờ rằng bạn có kẻ thù hoặc tạo nên kẻ thù thực sự. Hãy nói với quốc gia rằng có kẻ thù ở khắp nơi, ngay cả khi không có. Khi mọi người tin rằng họ bị bao vây bởi kẻ thù thì nó sẽ tập hợp nhiều sức mạnh và năng lượng.

Đây là lý do tại sao Hitler đã giả vờ rằng người Do thái là kẻ thù - nó không là sự thật - và trong mười năm ông ta đã thuyết giảng và lý giải trước toàn đất nước rằng, “Người Do thái là kẻ thù của chúng ta và chúng ta sẽ phải bảo vệ bản thân trước họ”. Nhiều năng lượng đã được tập hợp. Tất cả sức mạnh của nước Đức đi ra qua thù địch, tất cả sức mạnh của Nhật đi ra qua thù địch. Ngày nay, sức mạnh của Mỹ và Nga cũng đi ra qua thù địch.

Cho tới giờ lịch sử loài người cho thấy rằng chúng ta chỉ biết cách làm sao để tập hợp năng lượng của thù địch; chúng ta chưa biết về năng lượng của thân thiện. Mahavira, Phật và Christ đã đặt nền móng cho năng lượng thân thiện. Họ đã nói rằng phi bạo lực là sức mạnh. Jesus đã nói “Yêu thương là sức mạnh”; Phật đã nói “Từ bi là sức mạnh”. Bạn nghe đấy, nhưng bạn không hiểu.

Vì thế tôi nói với bạn, nghĩ về cuộc sống của bạn đi. Bạn cảm thấy mạnh mẽ khi nào? - là khi bạn cảm thấy thù oán ai đó hay là khi bạn cảm thấy bình an và tràn đầy yêu thương với ai đó? Và bạn sẽ thấy rằng bạn cảm thấy mạnh mẽ trong hoàn cảnh thù địch; và khi bạn ở trạng thái ý thức và tĩnh lặng bạn trở nên bất lực và yếu đuối. Điều này có nghĩa rằng bạn đang bị chế ngự bởi cảm xúc không tinh khiết. Và cảm xúc không tinh khiết càng mạnh mẽ, bạn càng ít có thể đi vào bản thân mình.

Là gì ngăn cản bạn đi vào bản thân mình? Cố hiểu điểm rất quan trọng này. Thù địch của bạn luôn được tập trung tới bên ngoài; điều này có nghĩa rằng thù địch xảy ra cho ai đó bên ngoài bạn. Nếu không có ai bên ngoài thù địch không thể nảy sinh trong bạn.

Nhưng tôi nói với bạn rằng yêu thương không tập trung tới bên ngoài: ngay cả nếu không có ai ở bên ngoài yêu thương vẫn có thể xảy ra trong bạn. Yêu thương là thực chất, thân thiện là thực chất. Thù địch cần người khác, nó gắn liền với người khác. Thù hận được kích hoạt bởi bên ngoài, yêu thương tuôn ra từ bên trong. Suối yêu thương trôi chảy từ bên trong, phản ứng của thù hận không được gợi lên từ bên trong. Cảm xúc không tinh khiết được tạo ra từ bên ngoài, cảm xúc tinh khiết trôi chảy từ bên trong.

Cố hiểu khác biệt giữa cảm xúc ô uế và cảm xúc tinh khiết này. Cảm xúc được kích hoạt bởi bên ngoài là không tinh khiết; vì thế tình yêu của bạn, đam mê mà bạn gọi là tình yêu, không tinh khiết bởi nó khởi hoạt bởi bên ngoài. Chỉ tình yêu trôi chảy từ bên trong, cái không được khởi hoạt từ bên ngoài, mới là tinh khiết. Đó là lý do tại sao phương Đông chúng tôi nói có khác biệt giữa tình yêu và đam mê: chúng tôi phân biệt đam mê với tình yêu.

Đam mê được kích hoạt bởi bên ngoài. Phật hay Mahavira không có đam mê trong tim họ, họ có tình yêu.

Jesus đang ngang qua một thị trấn. Đó là buổi trưa và ông ấy rất mệt. Mặt trời rất nóng vì thế ông ấy dừng lại để nghỉ ngơi dưới cây trong vườn. Ngôi nhà và khu vườn thuộc về một gái điếm. Cô ấy nhìn thấy Jesus đang nghỉ dưới cây trong vườn nhà mình. Không ai giống vậy từng dừng lại nghỉ ngơi trong vườn của cô ấy; cô ấy chưa từng thấy bất kỳ ai như vậy trước đây. Cô ấy đã thấy nhiều người đẹp, cô ấy đã thấy nhiều người mạnh mẽ, nhưng vẻ đẹp này là khác, sự trọn vẹn này là gì đó không của thế giới này. Cô ấy bị lôi kéo theo hấp dẫn của mình với ông ấy tới mức trước khi cô ấy nhận ra nó cô ấy đã đi tới bên cây đó rồi.

Khi cô ấy đi tới gần Jesus và bắt đầu ngắm ông ấy, ông ấy mở mắt và đứng lên chuẩn bị rời đi. Cám ơn cô ấy ông ấy nói, “Cám ơn cô vì bóng mát mà cây của cô đã trao cho tôi. Bây giờ tôi sẽ đi, tôi có con đường dài để đi”.

Nhưng cô gái điếm nói, “Nếu ông không vào nhà tôi một lát, tôi sẽ cảm thấy bị xúc phạm. Xin hãy ở lại một lát. Đây là lần đầu tiên tôi mời ai đó vào nhà. Mọi người đi tới cửa nhà tôi và tôi đuổi họ đi. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi mời ai đó vào nhà”.

Jesus nói, “Ngay khi cô mời tôi vào trái tim cô, tôi đã trở thành khách của cô rồi. Nhưng tôi còn con đường dài để đi vì vậy xin để cho tôi đi. Tôi đã nhận lòng hiếu khách của cô rồi”.

Nhưng cô gái điếm nói, “Điều này làm tôi tổn thương. Chẳng lẽ dù chỉ biểu lộ vừa đủ tình yêu ông cũng không vào nhà tôi được ư?”

Jesus nói với cô gái, “Nhớ cho, tôi là người duy nhất có thể yêu cô. Tất cả những người đàn ông khác tới cửa nhà cô không yêu cô. Tôi là người duy nhất có thể yêu cô. Người khác tới cửa nhà cô không yêu cô bởi họ không có tình yêu. Họ tới bởi vì cô. Với tôi, tình yêu của tôi là ở trong tôi”.

Tình yêu giống như ánh sáng của ngọn đèn: nếu không ai ở đây ánh sáng vẫn sẽ tiếp tục đổ ra, và nếu ai đó ngang qua nó sẽ đổ lên họ. Nhưng đam mê và ham muốn không giống ánh sáng: khi chúng được kích hoạt bởi ai đó, những năng lượng này di chuyển tới họ. Đó là lý do tại sao đam mê là căng thẳng. Tình yêu không là căng thẳng. Không có căng thẳng trong yêu, yêu là trạng thái yên lặng hoàn toàn.

Cảm xúc không tinh khiết là cảm xúc bị ảnh hưởng bởi bên ngoài. Gió từ bên ngoài mang tới gia tăng cảm xúc uế tạp trong bạn. Và cảm xúc tinh khiết là cảm xúc tới từ bên trong bạn; những cơn gió từ bên ngoài không ảnh hưởng lên chúng. Chúng tôi không nghĩ về Mahavira hay Phật theo cách này, rằng họ đã yêu - nhưng tôi nói với bạn họ là những người duy nhất yêu. Nhưng có khác biệt giữa yêu của họ và của bạn. Yêu của bạn nằm trong mối quan hệ với ai đó; yêu của họ không là mối quan hệ, nó là trạng thái của thực thể. Nó không là mối quan hệ - yêu của họ không trong quan hệ với ai đó khác, nó là trạng thái thực thể của họ. Họ bị ép buộc yêu bởi họ không có lựa chọn khác.

Người ta đã nói về Mahavira rằng có người đã lăng mạ ông ấy, họ ném đá vào ông ấy, họ nhét đinh vào tai ông ấy và ông ấy tha thứ mọi việc. Tôi nói rằng điều này không đúng: Mahavira không tha thứ cho bất kỳ ai bởi chỉ những ai giận dữ mới có thể tha thứ. Và Mahavira không có thương xót với họ bởi chỉ những ai độc ác mới có thể có lòng thương xót. Và Mahavira đã không nghĩ rằng ông ấy nên cư xử xấu với những người này bởi chỉ những người cư xử xấu mới nghĩ như vậy.

Thế thì Mahavira đã làm gì? Mahavira bất lực, ông ấy không có gì để trao ngoại từ tình yêu. Bất kể điều gì được làm với ông ấy câu trả lời duy nhất của ông ấy sẽ là tình yêu. Nếu bạn ném đá vào cây đầy quả bạn sẽ chỉ nhận được quả hồi đáp lại, không có cách nào khác. Cây sẽ không làm gì cả, điều này là bất lực của nó. Và nếu bạn làm rơi bất kỳ loại xô nào xuống sông đầy nước, bất kể xô bẩn hay sạch, được làm bởi vàng hay sắt, dòng sông vẫn không có lựa chọn nào ngoài trao nước cho bạn. Không có gì vĩ đại về dòng sông, làm khác đi là bất lực. Vì vậy khi tình yêu là trạng thái của thực thể nó là một loại vô chọn lựa - người ta phải cho đi, không có cách nào khác.

Vì vậy cảm xúc tới từ bên trong, vốn không lôi kéo bạn từ bên ngoài, vốn không thể được lôi kéo từ bên ngoài, là cảm xúc tinh khiết. Và sóng cảm xúc mà bão tố bên ngoài tạo nên trong bạn là cảm xúc không tinh khiết. Cảm xúc được tạo nên bởi bên ngoài sẽ gây nên bồn chồn và lo lắng trong bạn, và cảm xúc mà nảy sinh từ bên trong bạn sẽ đổ lên bạn hân hoan.

Vì thế nhớ lấy điều đầu tiên về cảm xúc tinh khiết và không tinh khiết này: cảm xúc tinh khiết là trạng thái của thực thể, cảm xúc không tinh khiết là sự vặn vẹo của thực thể, không phải là trạng thái. Cảm xúc không tinh khiết là kết quả của ảnh hưởng bên ngoài lên thực thể, cảm xúc tinh khiết là sự mở rộng bên trong của thực thể. Vì vậy nghĩ về điều này: những cảm xúc làm bạn rung động tới từ bên trong bạn, hay những người khác tạo nên chúng trong bạn? Tôi đang bước đi trên phố và bạn lăng mạ tôi: nếu tôi tức giận đây là cảm xúc không tinh khiết bởi bạn đã tạo ra nó trong tôi. Tôi đang bước đi trên phố: bạn bày tỏ tôn trọng với tôi và tôi hài lòng - đây là cảm xúc không tinh khiết bởi bạn đã tạo ra nó trong tôi. Nhưng nếu trạng thái bên trong tôi vẫn còn là cùng như nó đã là trước khi lăng mạ hay khen ngợi tới, bất kể bạn chửi tôi hay bạn khen ngợi tôi, thế thì đây là cảm xúc tinh khiết bởi bạn đã không tạo ra nó trong tôi, nó là của chính tôi. Cái mà của chính tôi đó là tinh khiết. Cái mà của chính tôi đó là tinh khiết và cái mà tới từ bên ngoài là không tinh khiết. Cái tời từ bên ngoài là phản ứng, tiếng vang.

Mới đây tôi tới một nơi mà ở đó có thể nghe thấy những tiếng dội lại. Nếu bạn tạo ra một âm thanh ở đó những ngọn núi sẽ lặp lại nó. Tôi đã nói rằng hầu hết mọi người chỉ lặp lại: nếu bạn nói gì đó họ sẽ lặp lại nó. Họ không có gì của chính họ để nói, họ giống như phòng dội âm. Nếu bạn hét họ sẽ hét lại - nó không là của họ, bạn đã tạo ra nó. Và cái bạn đã trao đi lại không là của bạn, ai đó đã tạo ra nó trong bạn. Các bạn tất cả đều là những phòng dội âm: bạn không có bất kỳ âm thanh nào của chính bạn, bất kỳ cuộc sống nào của chính bạn. Bạn không có bất kỳ cảm giác nào của chính bạn. Mọi cảm xúc của bạn là không tinh khiết bởi chúng thuộc về người khác, chúng được vay mượn. Vì vậy nhớ lấy điểm mấu chốt đầu tiên này: cảm xúc nên là của chính bạn. Nó không nên là phản ứng, nó nên là trạng thái của thực thể bạn.

Tôi chia trạng thái của thực thể này thành bốn phần. Phần đầu tiên là thân thiện. Thân thiện là phẩm chất phải được phát triển. Thân thiện phải được phát triển bởi nguồn thân thiện vốn có trong bạn đấy, nhưng cuộc sống đưa tới rất ít cơ hội cho nó phát triển. Nó vẫn còn chưa được phát triển, nó vẫn còn giống như hạt mầm trong đất của thực thể bạn - nó không thể phát triển.

Hạt mầm của thù địch lại rất được phát triển. Tại sao ư? Có những lý do tự nhiên cho điều này bởi thù địch cũng được cần tới. Nó có thể được cần tới, nhưng nó không có nghĩa là bạn đồng hành suốt cuộc đời. Có những lúc nó được cần tới và cũng có lúc buông bỏ nó là cần tới.

Khi đứa trẻ được sinh ra kinh nghiệm đầu tiên của nó không là kinh nghiệm của yêu. Điều đứa trẻ kinh nghiệm khi nó sinh ra là sợ. Điều này là tự nhiên. Đứa trẻ nhỏ rất thoải mái trong bụng mẹ nơi nó không gặp vấn đề gì, không lo lắng gì về kiếm sống, ăn uống - không lo lắng. Nó nghỉ ngơi trong giấc ngủ rất hân hoan. Khi nó ra khỏi bụng mẹ, đứa trẻ yếu đuối theo mọi cách, kinh nghiệm đầu tiên của nó là của sợ hãi. Và nếu nó choáng váng vì sợ hãi nó sẽ không cảm thấy tình yêu với người đầu tiên mà nó thấy, nó sẽ sợ hãi người đó. Và nếu nó sợ ai đó nó sẽ bắt đầu ghét họ.

Xem điều này như một nguyên tắc cơ bản: sợ hãi chưa bao giờ tạo ra tình yêu. Nếu ai đó nói rằng không thể có tình yêu mà không có sợ hãi, tuyên bố của họ là sai hoàn toàn. Nếu có sợ hãi, không có khả năng nào của yêu. Không thể có yêu cùng sợ hãi. Ngay cả nếu tình yêu được bộc lộ trên bề mặt thì bên trong cũng không có tình yêu.

Phần lớn tình yêu mà chúng ta nhìn thấy trên thế giới này là dựa vào sợ hãi. Và tình yêu dựa vào sợ hãi là sai lầm. Đấy là lý do tại sao trên bề mặt có tình yêu nhưng căm ghét tiếp tục trượt ra từ bên trong. Bạn cũng ghét người bạn yêu. Tình yêu là trên bề mặt và căm ghét là bên dưới bởi bạn sợ người khác. Nhớ điều này: người đe dọa người khác đang lỡ cơ hội nhận tình yêu. Nếu người cha đang hăm dọa con trai ông ta sẽ không thể nhận được tình yêu của nó. Nếu người chồng đang hăm dọa người vợ anh ta sẽ không thể nhận được tình yêu của cô ấy. Anh ta sẽ nhận được sự giả vờ của tình yêu bởi tình yêu chỉ phát triển trong vô sợ hãi, nó không phát triển trong sợ hãi.

Ngay khi đứa trẻ được sinh ra nó kinh nghiệm sợ hãi - và đó là nơi ngọn nguồn của ghét được kích hoạt. Nguồn năng lượng của yêu thương không được kích hoạt. Hầu hết mọi người chết khi nguồn này còn chưa từng trở nên được kích hoạt bởi cuộc sống không trao cho nó cơ hội. Bạn nghĩ bạn yêu ai đó: cái đó cũng không là tình yêu, nó chỉ là thèm khát. Ngay cả cái đó cũng chỉ là thèm khát, ngay cả cái đó cũng không là tình yêu. Tình yêu chỉ có thể phát triển thông qua thiền.

Đây là lý do tại sao nguồn của tình yêu và thân thiện trong bạn phải được phát triển. Nó phải được phát triển bất chấp mọi bản năng ban sơ vốn không trao cho nó cơ hội để phát triển.

Cuộc sống vốn bạn đang sống không cho phép nó phát triển, chỉ ghét được phát triển. Và cái bạn gọi là thân thiện chỉ là đạo đức giả và cử chỉ lễ phép. Thân thiện của bạn chỉ là sắp xếp để trốn khỏi ghét, để trốn tránh nó - nhưng nó không là thân thiện.

Thân thiện là điều khác hoàn toàn. Làm sao bạn có thể phát triển nguồn đó? Làm sao những cảm giác của thân thiện có thể bắt đầu xảy ra trong bạn? Bạn phải liên tục tạo ra môi trường thân thiện xung quanh bản thân bạn. Thông điệp của thân thiện phải được truyền tải tới tất cả mọi người xung quanh bạn. Sóng của thân thiện phải đường gửi đi. Và trong bản thân bạn bạn phải trao cho nó năng lượng, bạn phải kích hoạt nguồn thân thiện đó.

Khi bạn đang ngồi bên bờ sông, trao tình yêu cho dòng sông. Tôi đang nói về sông bởi để trao tình yêu cho một người có thể đôi chút khó khăn. Trao tình yêu cho cây - tôi đang nói về cây bởi có thể khó khi trao tình yêu cho một người. Trước tiên, gửi tình yêu tới tự nhiên. Luân xa anahat, trung tâm tim có thể trôi chảy dễ dàng hơn về phía tự nhiên bởi tự nhiên không làm tổn thương bạn.

Con người thời cổ đại thật kinh ngạc: họ sẽ gửi những thông điệp của tình yêu tới toàn thể thế giới! Khi mặt trời mọc vào buổi sáng họ sẽ chào nó với bàn tay khoanh lại và nói, “Vinh danh tới bạn! Trong từ bi nguyên thủy của bạn bạn trao cho chúng tôi ánh sáng và rực rỡ”. Và sự thờ phụng này không là ngoại giáo, nó không vì ngu dốt; nó có ý nghĩa, nó có ý nghĩa tuyệt vời. Với những ai được đổ đầy với tình yêu tới mặt trời, với những ai chỉ bằng việc gọi dòng sông như người mẹ của mình cũng trở nên được đổ đầy với tình yêu, với những ai gọi đất như người mẹ của mình và bằng việc nhớ tới điều này thôi cũng được lấp đầy bởi tình yêu rồi, với họ sẽ không thể nào dung chứa ghét với con người lâu được. Nó là không thể.

Những con người kinh ngạc này đã trao thông điệp của tình yêu tới tất thảy tự nhiên. Họ vun trồng lời cầu nguyện, tình yêu và dâng hiến mọi nơi. Điều này là cần thiết. Nếu bạn muốn hạt mầm của tình yêu bên trong bạn đâm chồi, điều cơ bản đầu tiên là gửi đi thông điệp của tình yêu tới tự nhiên. Nhưng các bạn thật là những người kỳ lạ: mặt trăng sẽ ở trên bầu trời cả đêm và bạn sẽ ngồi và chơi bài, và bạn sẽ tính toán bạn thắng hoặc thua bao nhiêu. Mặt trăng sẽ ở trên đó và cơ hội đẹp cho tình yêu sẽ bị mất vì chẳng gì hết. Mặt trăng đã có thể thức tỉnh trung tâm của tình yêu trong bạn. Nếu bạn có thể ngồi với trăng trong vài giây say đắm và chuyển đi thông điệp của tình yêu, tia sáng của nó có thể lay động gì đó trong bạn, cài gì đó bản chất, và bạn sẽ được đổ đầy với tình yêu.

Có những cơ hội ở khắp mọi nơi; có những cơ hội ở khắp mọi nơi. Tồn tại tràn đầy những điều kinh ngạc - trao tình yêu cho chúng đi. Bất kỳ khi nào bạn nhận được bất kỳ cơ hội để yêu nào, đừng để nó trôi qua, sử dụng nó. Ví dụ, bạn đang bước đi dọc trên đường và có một hòn đá nằm trên đường - dịch chuyển nó sang bên. Đây là cơ hội tới hoàn toàn miễn phí, và nó sẽ biến đổi toàn bộ cuộc sống của bạn. Công việc này là rất rẻ! Cái gì có thể là thiền rẻ hơn điều này? - bạn đang bước trên đường và bạn nhìn thấy một hòn đá; bạn nhặt nó lên và đặt nó sang rìa đường. Ai biết ai có thể đi ngang qua, và ai biết ai có thể bị thương bởi hòn đá? Bạn vừa thực hiện một hành động của tình yêu. Tôi đang nói với bạn điều này bởi những điều rất nhỏ bé trong cuộc sống sẽ vun trồng hạt giống tình yêu trong bạn, những điều rất rất nhỏ bé.

Một đứa trẻ đang khóc trên đường và bạn chỉ ngang qua - bạn có thể đợi vài giây và lau sạch nước mắt từ mắt đứa trẻ chăng? Abraham Lincoln đang dự cuộc họp thượng viện khi con lợn bị mắc kẹt vào một ống máng. Ông ấy chạy ra khỏi cuộc họp nói, “Ngưng cuộc thảo luận một phút, tôi sẽ trở lại ngay”.

Làm điều này quả là rất kỳ lạ. Quốc hội Mỹ có lẽ chưa từng bao giờ ngừng lại chỉ vì một điều như vậy. Ông ấy chạy ra để giải thoát con lợn! Quần áo ông ấy bị lấm bùn hết. Ông ấy nhấc con lợn ra khỏi máng và rồi quay trở lại bên trong. Mọi người hỏi, “Là gì vậy? Tại sao ông dừng cuộc họp và chạy ra ngoài xúc động thế?”

Ông ấy trả lời, “Một cuộc sống đang trong nguy hiểm”.

Đây thật là một hành động vì tình yêu giản dị, nhưng thật kinh ngạc! Và chúng là điều rất, rất nhỏ. Và tôi biết những người lọc nước trước khi uống để không sinh vật nào bị giết hại, nhưng không có tình yêu bên trong họ. Lọc nước không có giá trị gì; lọc nước trước khi uống nước là thói quen rất cơ học. Và họ không ăn vào buổi tối vì sợ rằng vài sinh vật sẽ bị giết hại, nhưng không có tình yêu trong trái tim họ vì thế điều này chỉ là vô nghĩa. Họ lọc nước trước khi uống hay không ăn vào buổi tối hay không ăn thịt không thành vấn đề - không gì trong đó thành vấn đề. Một brahmin hay một người Jaina sẽ không ăn thịt, nhưng đừng nghĩ rằng đó là bởi người đó đầy tình yêu bên trong - nó chỉ là vấn đề của thói quen. Nó là điều kiện của người đó, nhưng người đó không có tình yêu bên trong mình. Thế nhưng, nếu điều này phát triển thông qua tình yêu của bạn nó sẽ là điều phi thường.

Phi bạo lực là tôn giáo cơ bản chỉ khi nó phát triển thông qua tình yêu. Nếu nó được chạm tới bởi đọc kinh sách hay tuân theo truyền thống nào đó, thế thì nó không là tôn giáo. Trong cuộc sống có nhiều điều rất, rất, rất nhỏ. Và bạn đã quên.

Điều tôi đang nói với bạn là nếu bạn đặt bàn tay lên vai ai đó, thế thì gửi cho người đó tất cả tình yêu trong trái tim bạn thông qua bàn tay bạn. Để cho toàn bộ năng lượng cuộc sống của bạn, toàn bộ trái tim bạn quy tụ về bàn tay bạn và rồi để cho nó toàn bộ đi ra. Bạn sẽ ngạc nhiên, phép màu sẽ xảy ra. Khi bạn nhìn vào mắt ai đó, đổ toàn bộ trái tim bạn qua mắt ai đó và bạn sẽ ngạc nhiên: mắt bạn sẽ trở thành kỳ diệu và chúng sẽ lay động gì đó bên trong người khác. Không chỉ tình yêu của bạn sẽ thức tỉnh, mà có thể xảy ra rằng bạn trở thành phương tiện truyền đạt, thành động cơ cho tình yêu của ai đó nữa thức tỉnh. Khi một người yêu một cách đúng, tình yêu trở nên linh hoạt bên trong hàng nghìn người.

Đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội thức tỉnh trung tâm với thân thiện và tình yêu nào. Và để chộp lấy cơ hội này, nhớ tới điểm mấu chốt này: mỗi ngày, suốt quãng thời gian hai mưới bốn tiếng, nhớ làm một hay hai điều mà bạn không mong đợi cái gì hồi đáp lại từ nó. Bạn làm việc hai mươi bốn giờ một ngày và bạn làm điều đó bởi bạn muốn gì đó trở lại. Thường xuyên, mỗi ngày, làm gì đó mà bạn không mong đợi nhận lại bất kỳ cái gì. Đây sẽ là những hành động của tình yêu và chúng sẽ giúp trao tới sự sinh thành tình yêu trong bạn. Nếu một người chỉ làm một điều mỗi ngày mà từ nó người đó không mong đợi nhận lại gì, người đó sẽ nhận lại thật nhiều từ nó bởi điều đó sẽ kích hoạt và phát triển trung tâm yêu trong người đó.

Vì thế làm gì đó mà từ đó bạn không mong bất kỳ gì trở lại, không gì cả. Cách đó, thân thiện sẽ từ từ, từ từ phát triển. Khoảnh khắc bạn có thể thân thiện với ai đó vốn là người lạ sẽ tới. Rồi sẽ có tăng tiến hơn nữa, và khoảnh khắc khi bạn thậm chí có thể thân thiện với ai đó vốn là kẻ thù của bạn sẽ tới. Và rồi khoảnh khắc khi bạn sẽ không còn phân biệt ai là bạn và ai là thù sẽ tới.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh