Có 3 Việc Chúng Ta Cần Học Cả Đời: Học Nói, Học Làm Việc Và Học Làm Người

CÓ 3 VIỆC CHÚNG TA CẦN HỌC CẢ ĐỜI: HỌC NÓI, HỌC LÀM VIỆC VÀ HỌC LÀM NGƯỜI

Có thể nói, con người có ba việc cần phải dành cả đời để học, đó là: học nói, học làm việc, và học làm người. Vì sao lại nói như vậy?

1. Nói chuyện không thể tùy tiện

Có câu: “Lương ngôn nhất cú tam đông noãn, ác ngữ thương nhân lục nguyệt hàn”, ý chỉ một câu nói tử tế có thể làm ấm lòng người 3 mùa đông, một câu nói tổn thương khiến người ta sống giữa tháng 6 mà cảm thấy lạnh.

Miệng chính là phát ngôn của nội tâm, lời nói không phải do miệng quyết định, mà là do trái tim quyết định.

Lời một khi đã nói ra thì như nước đã đổ, không thể lấy lại được. Vì vậy hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nói.

Lời hứa cũng không thể tùy tiện. Có những việc bản thân đã không thể hoàn thành thì đừng khiến người khác phải ôm kỳ vọng. Hành vi này chính là tự mình phá hủy đi sự thành tín của bản thân mình.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Một điều tối kỵ nữa chính là điều riêng tư của người khác thì không thể nói. Người ta vì tin tưởng bạn nên mới thổ lộ những bí mật của họ, nên một khi đã hủy hoại đi lòng tin của người khác, nghĩa là bạn đã không còn đáng để họ tin cậy nữa.

Khi tức giận thì tốt nhất là 2 người nên tách nhau ra, chờ khi không còn tức giận thì hãy nói chuyện trở lại. Nếu không, những lời nói trong lúc bị kích động, sẽ hủy hoại đi mối quan hệ này.

Con người ta có 2 năm để học nói, nhưng cả đời chỉ để học cách im lặng. Hiểu hay không hiểu, không cần phải nói quá nhiều. Vì lời nói mà không chân thật thì tốt hơn hết hãy đừng nói.

2. Làm việc không thể tùy hứng

Chúng ta không thể làm mọi việc một cách tùy tiện, cần nhìn tổng thể và cân nhắc đến tương lai lâu dài, không nên chỉ giới hạn trong tâm trạng nhất thời.

Cũng như muốn vào trường đại học tốt thì phải chăm chỉ, muốn tìm được việc tốt thì phải có năng lực.

Mọi thứ trên đời đều có giá của nó, muốn có được gì thì phải nỗ lực. Thay vì lời nói suông, bạn muốn làm gì thì hãy bắt tay vào làm việc ấy.

Mỗi người đều có bản sắc của riêng mình, nhưng đều cần phải học được 2 chữ trách nhiệm. Ví như người cha là trụ cột trong gia đình, thì cần có trách nhiệm với gia đình; giáo viên là người đáng tin cậy của trẻ em, thì cần có trách nhiệm với học sinh.

Có nhiều lúc, chúng ta không thể dựa vào suy nghĩ và cảm xúc của chính mình. Vì một khi bạn trở nên tức giận và mất kiểm soát, nó sẽ gây ra vô vàn những hậu quả không thể cứu vãn được. Như vui quá cũng sinh ra buồn và nó cũng mang lại cho bạn hàng tá những rắc rối.

Cảm xúc chính là điểm yếu của con người, chỉ khi làm chủ được cảm xúc thì mới làm chủ được cuộc đời. Làm việc gì cũng cần đúng mực và biết cách dừng lại đúng lúc.

3. Làm người không thể tùy ý

Cuộc sống luôn có nhiều cám dỗ, mặc dù ai cũng có điểm yếu của riêng mình, nhưng là một con người, chính là cần phải khống chế được dục vọng và sống có nguyên tắc.

“Quân tử hữu sở vi, hữu sở bất vi”, nghĩa là: người quân tử biết việc gì nên làm và việc gì không nên làm. Mỗi người đều cần có lối đi cho riêng mình. Duy trì sự thiện lương, nhưng cũng cần có tôn nghiêm và phân định đúng sai của riêng mình.

Làm người là không thể tùy ý, nhiều người ân hận cả đời chỉ vì một sai lầm nhất thời, thậm chí nếu không có sự trừng phạt của pháp luật, họ sẽ phải chịu sự lên án của lương tâm trong suốt cuộc đời.

Những người không có đạo đức và những người không từ thủ đoạn nào, sẽ chỉ khiến mọi người xa lánh.

Xã hội có nguyên tắc của xã hội, làm người thì có nguyên tắc của lương tâm. Chỉ những người lương thiện mới có thể nhận được sự tôn trọng của người khác.

Con người thật ra không thể tùy tiện, cần biết coi trọng cuộc sống. Nếu mọi người không nhận ra giá trị của cuộc sống, thì rất có thể sẽ chọn chạy theo trào lưu.

Có câu “Bạch vân thương cẩu”, ý tứ là: mây trên trời cũng giống như bộ y phục, lúc thì màu trắng, lúc lại biến thành màu xám. Mọi chuyện trên đời chính là đều thay đổi như vậy.

Đời người ngắn ngủi chỉ mấy chục năm, cuộc sống không nên trở thành một cuộc phiêu lưu của những người trẻ tuổi, cần nỗ lực phấn đấu và khai nở đóa hoa của chính mình, như thế mới có thể làm cho cuộc sống này trở nên đáng giá.

Người coi trọng cuộc sống, cuộc đời sẽ không đối xử tệ bạc với họ. Trên đường đời nếu không ngại gian khổ, thì những năm còn lại sẽ yên vui. Người sống nghiêm túc, cũng có thể nhận được hồi báo trong cuộc đời!

Tinh Hoa

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh