Cách Hóa Giải - Chữa Lành Xung Đột Trong Các Mối Quan Hệ

CÁCH HÓA GIẢI - CHỮA LÀNH XUNG ĐỘT TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ

Trong cuộc sống đôi khi chúng ta không tránh khỏi những hiểu lầm, những xung đột, những sự tranh cãi dẫn đến mâu thuẫn và chia rẽ nhau, rồi dần trở thành kẻ thù... vì mỗi người là một sinh mệnh khác biệt nên không thể tránh khỏi mâu thuẫn. Để những mâu thuẫn, xung đột không trở thành nguyên nhân dẫn đến rạn nứt trong các mối quan hệ, bạn cần biết cách giải quyết mọi chuyện thật khéo léo.

Tất cả những mối quan hệ xung quanh chúng ta, cho dù mức độ thân thiết có cao như thế nào, cũng sẽ có lúc gặp trục trặc. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giải quyết các mâu thuẫn bằng cách thực hiện những điều sau đây hầu như giúp bạn tìm lại sự bình an và hóa giải các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.

1. Ngừng những lời nói mang tính chất “tấn công”

Điều này rất quan trọng nhưng đa số chúng ta vẫn chưa thể làm được. Thay vì vội vã đưa ra một kết luận tiêu cực ngay trước mặt đối phương, bạn nên nhẹ nhàng chia sẻ cảm nhận của mình về thứ đang khiến bạn khó chịu. Ví dụ như việc chồng bạn luôn đi làm về muộn, thay vì giận dữ và nói rằng: “Anh thật ích kỷ khi chỉ biết quan tâm công việc”, hãy thử nói: “Em rất buồn vì anh luôn về trễ như thế này. Mỗi ngày, em đều chuẩn bị một bữa tối thật ngon và em mong anh sẽ về sớm hơn một chút”.

Bạn có thấy sự khác biệt ở đây không? Nếu bạn sử dụng câu đầu tiên, xung đột sẽ ngay lập tức xảy ra hoặc cuộc trò chuyện sẽ chẳng đi đến đâu. Còn ở câu thứ hai, bạn đang chia sẻ cách cảm nhận của riêng mình và không ai có thể tranh luận với bạn khi nghe những lời chân thành, ngọt ngào từ tận đáy lòng như thế.

2. Cố gắng nhớ rằng: ai cũng sẽ phạm lỗi

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

Mua đá năng lượng:

Tất cả chúng ta đều là con người, vì thế không thể nào né tránh chuyện phạm lỗi. Có những sai sót do cố ý, nhưng cũng có những lỗi nằm ngoài tầm kiểm soát. Một vài hành động không đúng của đối phương chưa chắc đã phản ánh cảm xúc của họ, mà chúng là kết quả của sự kết hợp đồng thời các yếu tố: thời gian, động lực, mức năng lượng, sự phân tâm. Do đó, bạn không nên tự ý suy diễn mọi chuyện theo cái nhìn chủ quan của bản thân.

Ví dụ, trong ngày sinh nhật bạn, người ấy đã hứa chắc chắn sẽ về lúc 6 giờ chiều, nhưng cuối cùng, anh ấy vẫn về trễ. Bạn cực kỳ khó chịu và nghĩ rằng anh ấy đã không còn yêu mình nữa. Vừa nhìn thấy chàng ngoài cửa, bạn định sẽ trút hết cơn giận nhưng ngay lúc đó mẹ chồng gọi điện thoại và bảo rằng: “Mẹ vừa bảo chồng con qua đây để phụ giúp vài việc”. Nếu bà ấy chẳng gọi, có lẽ bạn đã vội vàng thốt ra những lời không hay khiến đối phương tổn thương. Vì thế, lần tới, nếu muốn phản ứng với điều gì đó mà mình không hài lòng, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu tại sao nó lại xảy ra.

3. Sẵn sàng nói xin lỗi

Hầu hết chúng ta đều gặp khó khăn khi nói ra hai từ “xin lỗi” mặc dù việc này vô cùng đơn giản. Có lẽ cái “tôi” quá lớn của mỗi cá nhân không cho phép sự nhún nhường xuất hiện, thậm chí nó còn mách bảo rằng việc nhận lỗi khiến chúng ta trông có vẻ rất ngốc nghếch và đáng thương. Tuy nhiên, dù lý do là gì, bạn cũng cần học cách thừa nhận lỗi của mình nếu đã lỡ có thái độ không mấy tích cực.

Có thể ngay lúc đó thừa nhận bạn không có lỗi, nhưng mọi thứ đều có nguyên nhân sâu xa từ quá khứ.

4. Lắng nghe và tha thứ

Thực sự lắng nghe là một phần quan trọng của việc giải quyết mâu thuẫn trong các mối quan hệ. Trong ví dụ ở trên, nếu người phạm lỗi trả lời rằng: “Anh xin lỗi vì việc về muộn đã khiến em buồn”, thì điều này báo hiệu việc họ đang tích cực lắng nghe và cố gắng hiểu vấn đề. Việc bạn cần làm ngay lúc này là tập trung hoàn toàn vào đối phương để nắm bắt tình hình hiện tại của họ.

Ngoài ra, chúng ta còn phải học cách tha thứ và không được giữ sự tức giận trong lòng. Cảm giác khó chịu là một trong những yếu tố có sức phá hoại vô cùng lớn trong bất kỳ mối quan hệ nào. Nếu đối phương đã chịu xin lỗi về hành động của họ, bạn hãy mở lòng, bao dung và tha thứ, như tục ngữ có câu: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”.

5. Cẩn thận chọn thời gian để nói chuyện

Trong lúc cơn tức giận đang dâng trào và lấn át lý trí, chúng ta thường sẽ nói ra những điều tồi tệ khiến đối phương bị tổn thương nặng nề. Cho dù đây là điều mà bạn không hề cố ý nhưng cuối cùng nó vẫn góp phần tạo nên mâu thuẫn.

Biện pháp tốt nhất trong trường hợp này chính là cố gắng đợi ít nhất 2 giờ để cơn giận được nguôi ngoai, sau đó thực hiện một cuộc trò chuyện thẳng thắn với người ấy. Thời gian sẽ giúp bạn có đủ bình tĩnh, sáng suốt để cân nhắc xem mình nên nói những gì. Ngoài ra, bạn không nên chọn thời gian căng thẳng để nói chuyện, ví dụ như khi họ đang trong giờ làm việc. Hãy cố gắng chọn thời điểm mà cả hai đều có thể tiếp cận cuộc hội thoại với tâm trạng thoải mái và tích cực nhất.

6. Tìm thỏa thuận

Thông thường, cuộc trò chuyện của bạn sẽ chủ yếu tập trung vào những bất đồng, nhưng trên thực tế, mâu thuẫn chỉ có thể được giải quyết khi có sự xuất hiện của một tiếng nói chung. Bạn chỉ cần mời đối phương ngồi xuống, sau đó đôi bên lần lượt nói ra suy nghĩ, cảm nhận cùng những khó khăn mà mình đang mắc phải, cuối cùng, hãy tìm ra một hướng giải quyết khả thi nhất mà cả hai đều cảm thấy hài lòng.

7. Chấp nhận sự khác biệt

Muốn có được suy nghĩ và hành xử đúng đắn, chúng ta cần biết chấp nhận sự khác biệt, hướng đến một cách sống bao dung, rộng lượng. Điều đó giúp bạn có được cuộc sống chan hòa với mọi người và có thêm nhiều cơ hội tốt trong cuộc sống. Chấp nhận cuộc sống như nó vốn có, điều đó có nghĩa là bạn đang tiến dần đến sự chín chắn, trưởng thành. Nếu bạn biết tôn trọng sự khác biệt của người khác, tôn trọng quyền tự do cá nhân của mỗi người, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống rồi sẽ mỉm cười với bạn. Tôn trọng sự khác biệt không phải là bạn đã tự đánh mất mình, mà đó là văn hóa ứng xử cần phải có của mỗi người. Tôn trọng sự khác biệt, bạn sẽ hạn chế làm người khác tổn thương chỉ vì những định kiến và nông nổi của mình.

Mỗi người đều có cách sống riêng của mình. Chúng ta không nên vội vàng đánh giá người khác chỉ dựa vào những biểu hiện bề ngoài, vì đó chưa phải là tất cả để nói lên bản chất của một người. Sống tốt cuộc sống của mình, không kỳ thị, xoi mói, xâm phạm vào đời tư của người khác. Sống với thái độ kỳ thị, chỉ làm cho mối quan hệ của chúng ta ngày càng xấu đi. Ai cũng có một lẽ sống, một niềm tin, họ sống và suy nghĩ theo cách của mình. Chúng ta cần phải nhìn nhận và tôn trọng điều đó, không nên áp đặt, bắt họ sửa đổi theo ý muốn của mình. Chính sự khác biệt của mỗi người tạo nên một bức tranh đa dạng của cuộc sống. Vì vậy, chúng ta phải biết dung hòa và chấp nhận sự khác biệt. Cuộc sống luôn chứa đựng những điều tốt đẹp. Để cảm nhận được điều đó, chúng ta hãy dùng tấm lòng bao dung của mình, đồng thời gạt bỏ những suy nghĩ không tốt về người khác, quan tâm đến những điều tốt đẹp và sự tử tế của họ. Mỗi người có một giá trị riêng, khi ta chấp nhận và tôn trọng giá trị của người khác cũng chính là ta trân trọng chính mình. Vì vậy, ta không cần phải hạ thấp ai để khẳng định giá trị của bản thân.

8. Thiền sâu vào mối quan hệ

Khi mối quan hệ cảm thấy căng thăng mà bạn chưa biết cách giải quyết bạn hãy tĩnh lặng tìm chố yên tĩnh để xem xét nó. Bây giờ, ta hãy thử ngồi xuống, ổn định nhịp thở lại để cảm xúc dần lắng dịu xuống và bắt đầu với một vài suy nghĩ. Hãy thử lúc này, ta chỉ nghĩ đến bản thân ta thôi, rằng:

- Vì sao ta lại tức giận?

- Điều gì đã dấy lên những cảm xúc bùng nổ ở trong ta?

- Ta có thực sự giống như những gì mình đã thể hiện hay không?

- Có điều gì khác ở trong lòng ta đang bị mắc kẹt lại?

Hãy thử trả lời những câu hỏi đó, một cách thành thật. Và nếu được, hãy viết chúng xuống giấy, để đôi mắt ta nhìn thấy nó, tay ta sờ vào nó. Và sau đó, khi đã dàn xếp xong mình, ta nghĩ tới anh.

- Liệu anh có điều gì khó nói ra?

- Liệu ta đã dành thời gian để lắng nghe anh chưa?

- Và ta có thể làm gì, để chúng ta cùng nhau tốt hơn?

Nếu thật khó để có được câu trả lời, hãy mang điều đó đi hỏi người ta thương bằng sự chân thành nhất. Cách mà ta đang giải quyết vấn đề này, cũng chính là một khía cạnh của thiền tập. Ta tự truy vấn chính mình, tự thấu đáo chính mình và sau đó ta kết nối mình với người, từng chút một bóc tách và tháo gỡ những gúc mắc. Đó chính là cách mà thiền tập giúp chúng ta cải thiện các mối quan hệ trong đời sống.

9. Gởi lời chúc thầm đến mối quan hệ.

Nhiều người nghĩ rằng, chúc lành là một điều viển vông. Vì chỉ một lời chúc thôi đâu có ý nghĩa gì, làm sao có thể thay đổi được hoàn cảnh của người mối quan hệ này? Nhất là lại còn chúc thầm.

Người kia còn không nghe thấy được thì ngay cả sự an ủi họ cũng còn không nhận được?! Nhưng không phải như vậy!

Mọi thứ trong vũ trụ này đều có mối liên kết với nhau.

Chúng ta đều biết suy nghĩ là năng lượng, khi phát ra một suy nghĩ nào nó sẽ ảnh hưởng đến sự rung động và ảnh hưởng ít nhiều đến người khác, nếu là suy nghĩ với tình yêu và niệm lành nó sẽ ảnh hưởng đến tâm của người khác và giúp thay đổi mối quan hệ rất tốt

Bất kỳ một suy nghĩ nào của bạn cũng lan tỏa và ảnh hưởng đến toàn vũ trụ. Đây là cách hiểu sâu sắc về sự vận hành của vũ trụ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đó chính là tinh thần của giáo lý mà Đức Phật đã đặc biệt nhấn mạnh:

“Cái này sinh, cái kia sinh. Cái này diệt, cái kia diệt”.

Mọi sự vật hiện tượng nương nhau sinh diệt, cái này ảnh hưởng tới cái kia.

Chúng đều liên quan tới nhau mật thiết, không gì có thể tách rời với cái khác.

Tin rằng một suy nghĩ không có tác dụng gì là một cách nhìn hạn hẹp, thiếu hiểu biết.

Vì vậy, mỗi lời chúc lành của bạn là một duyên lành, ảnh hưởng đến toàn bộ môi trường xung quanh và tất nhiên là đến người bạn muốn cầu chúc.

Nó có thể cộng hưởng cùng các duyên khác để giúp người đó tốt lên. Giống như khi đổ các giọt nước vào một chiếc ly, cuối cùng cũng sẽ làm chiếc ly tràn đầy.

Khi gieo những duyên lành, cuối cùng cũng sẽ giúp quả lành nở ra. “Đừng khinh thường sức mạnh của một hành động tốt nhỏ mà không làm” - Đức Phật đã từng dạy như vậy.

Chúc lành chắc chắn sẽ giúp những người kia và cả thế giới tốt lên.

Cách thực hành phương pháp Chúc thầm bí mật

Khi bắt đầu áp dụng phương pháp Chúc thầm bí mật này, tôi thực hành với những người tôi quen biết và quý mến như bạn bè, người thân… Sau đó tôi mở rộng tới những người không quen biết.

Ví dụ: những người trên cùng một chuyến xe, một người phụ nữ bán cá ở chợ…Sau đó với những người oán ghét tôi, với những người coi tôi là kẻ thù.

Dù chính là người đã từng vô tình hay cố ý làm hại tôi, là người sắp làm điều xấu với tôi, là người đang mang tới tai họa cho tôi… Cho dù không dễ dàng gì để chúc một người đang làm hại mình tốt lên và giác ngộ, nhưng tôi hiểu đó là điều tuyệt vời nhất có thể xảy ra cho họ và cả chính tôi. Lời cầu nguyện và lời chúc đủ mạnh mẽ và yêu thương gởi niệm lành đresn người đó sẽ giúp bạn hóa giải từ nặng thành nhẹ, từ nhẹ biến thành không là điều có thể xảy ra.

Bạn có thể gởi lời thầm chúc như sau:

"Tôi xin lỗi bạn, mong bạn bỏ qua cho điều tôi đã gây làm bạn khó chịu. Vì trong tiềm thức tôi còn nhiều lo lắng

Những lỗi lầm tôi đã gây ra cho bạn dù vô tình hay cố ý đã làm tổn thương đến bạn mà đáng ra chúng ta có nhiều điều tốt đẹp để trao cho nhau nhiều hơn

Cầu cho bạn hạnh phúc không bao giờ chủ ý gây hại cho người khác.

Cầu cho bạn đủ hiểu biết không bao giờ muốn làm tổn thương người khác.

Tôi hiểu rằng, lý do bạn gây đau khổ cho tôi là bởi bạn đang đau khổ và mong muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề theo cách mà bạn nghĩ là tốt nhất.

Bạn làm điều đó với tôi không đồng nghĩa với việc tôi phải thù ghét bạn. Bởi hận thù diệt hận thù là điều không thể có, tình yêu diệt hận thù mới là định luật ngàn thu.

Hơn thế nữa, mỗi khi tôi chúc lành cho bạn, tôi cảm thấy trong lòng như nở những đóa hoa. Tôi cảm thấy mình xứng đáng được tha thứ

Tôi cầu chúc bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc.

Chúng ta xứng đáng nhận được nhiều điều tốt đẹp từ sự trù phú của Vũ trụ

Tôi và bạn tự do

Cầu mong cho chúng ta vẫn luôn tìm thấy những điều tốt đẹp ở trong nhau để cùng học hỏi và tiến bộ

❤ Tôi yêu Bạn ❤

Những đóa hoa của lòng yêu thương và tử tế, dẹp tan mọi sân hận, ghen tỵ, thù ghét… đang có mặt. Vì thế, tôi chúc lành cho bạn cũng là để chữa lành cho cả chính mình."...

Bạn có thể tự nói những lời chúc thầm phù hợp với hoàn cảnh của mình. Thực hành lời chúc thầm thường xuyên vào mỗi sáng và mỗi tối để có hiệu quả như ý

Mâu thuẫn thường dẫn đến sự tức giận không thể kiểm soát và điều này sẽ tối đa hóa những rắc rối trong mối quan hệ. Bạn hãy lưu ý thật kỹ những điều trên đây để mọi vấn đề luôn luôn được giải quyết một cách tốt nhất nhé!

Bạn có thể tag những mối quan hệ cần chữa lành vào phần bình luận để giúp nhau hòa giải nhé.

Chúc bạn có thật nhiều mối quan hệ chân thành và thông cảm yêu thương nhau.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh