Bảy Quy Luật Tinh Thần Của Thành Công: Chương 4. Quy Luật Nỗ Lực Tối Thiểu

BẢY QUY LUẬT TINH THẦN CỦA THÀNH CÔNG: CHƯƠNG 4. QUY LUẬT NỖ LỰC TỐI THIỂU

Trí tuệ tự nhiên vận hành một cách không cần gắng sức... với sự thảnh thơi, hài hòa và yêu thương.

Và khi khai thác những nguồn lực hài hòa niềm vui và tình yêu thương, chúng ta tạo nên thành công và may mắn mà không cần gắng sức.

Thánh nhân không đi mà biết, không nhìn mà thấy rõ, không làm mà nên.

— Lão Tử

Quy luật tinh thần thứ tư của thành công là Quy luật Nỗ lực Tối thiểu. Quy luật này dựa trên thực tế là trí tuệ tự nhiên thực hiện chức năng với sự thanh thơi buông bỏ và không cần nhiều nỗ lực. Đây là nguyên tắc hành động tối thiểu, không đối kháng. Do vậy, đây là nguyên tắc hòa hợp và yêu thương. Khi học được bài học này từ tự nhiên, chúng ta sẽ dễ dàng thực hiện được những khát vọng của mình.

Nếu quan sát thế giới tự nhiên trong trạng thái hoạt động, bạn sẽ thấy tình trạng nỗ lực tối thiểu rất phố biến, cỏ không cố mọc, nó mọc tự nhiên. Cá không cố bơi, chúng bơi tự nhiên. Hoa không cố nở, chúng nở tự nhiên. Chim không cố bay, chúng bay tự nhiên. Đây là ban chất tự nhiên của chúng. Trái đất không cố gắng quay quanh trục của nó; đó chỉ là ban chất của trái đất - quay với tốc độ chóng mặt và chuyển động vũ bão trong không gian. Ban chất của trẻ thơ là luôn sống hạnh phúc. Ban chất của mặt trời là chiếu sáng. Ban chất của những ngôi sao là nhấp nháy và lấp lánh. Còn ban chất của con người là biến những ước mơ của mình trở nên hữu hình một cách đơn gian và dễ dàng.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Trong Kinh Vệ đà, triết học cổ An Độ, nguyên tắc này được biết đến là nguyên tắc tiết kiệm nỗ lực, hay “làm ít hơn mà đạt được nhiều hơn”. Cuối cùng thì bạn đạt đến trạng thái chẳng làm gì nhưng lại có mọi thứ. Điều này có nghĩa bạn chỉ đặt ra một mục tiêu nhỏ, rồi sau đó thực hiện mục tiêu đó mà không cần cố gắng nhiều. Điều thường được gọi là “phép màu” thực ra chỉ là một biểu hiện của Quy luật Nỗ lực Tối thiểu.

Trí tuệ tự nhiên thực hiện vai trò của mình một cách không cần dụng sức, không căng thẳng và rất tự nhiên. Nó không phai là tuyến tính. Nó mang tính trực giác, tính chính thể và có tác dụng nuôi dưỡng. Và khi sống hài hòa với tự nhiên, khi hiểu thấu được Ban ngã đích thực của mình, bạn có thể tận dụng được Quy luật Nỗ lực Tối thiểu.

Nỗ lực tối thiểu được áp dụng khi hành động của bạn xuất phát từ tình yêu, bởi tự nhiên được gắn kết với nhau nhờ năng lượng của tình yêu. Khi tìm kiếm quyền lực và muốn kiểm soát người khác, bạn sẽ tiêu tốn năng lượng. Khi tìm kiếm tiền bạc hay quyền lực vì ban ngã hướng ngoại, bạn tiêu tốn năng lượng theo đuổi ao mộng hạnh phúc thay vì tận hướng hạnh phúc trong từng khoanh khắc. Khi kiếm tiền chỉ cho riêng ban thân mình, bạn đã chặn đứng dòng năng lượng chay đến chỗ bạn, và can thiệp vào biểu hiện của trí tuệ tự nhiên. Nhưng khi bạn hành động xuất phát từ tình yêu thương thì năng lượng sẽ không bị mất đi. Khi hành động của bạn xuất phát từ tình yêu thương, năng lượng của bạn sẽ được nhân lên và lũy tiến - và nguồn năng lượng dư thừa mà bạn tập hợp và tận hưởng có thể được chuyển hóa để tạo ra bất cứ thứ gì bạn muốn, kể ca sự giàu có vô hạn.

Bạn có thể xem thể xác mình như một công cụ kiểm soát năng lượng: nó có thể tạo ra, dự trữ và tiêu tốn năng lượng. Nếu biết cách tạo ra, dự trữ và tiêu tốn năng lượng một cách hiệu qua, bạn có thể trở nên giàu có ở bất cứ mức độ nào. Việc chú ý đến ban ngã tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. Khi điểm quy chiếu nội tại của bạn là ban ngã, khi bạn tìm kiếm quyền lực và kiểm soát người khác hay kiếm tìm sự ủng hộ từ người khác, thì bạn đang lãng phí năng lượng của mình.

Mua đá năng lượng:

Khi năng lượng đó giai phóng, nó có thể được tái chuyền hóa và sử dụng để tạo ra bất cứ thứ gì bạn muốn. Khi điểm quy chiếu nội tại của bạn là tinh thần, khi bạn miễn nhiễm với mọi chỉ trích và không sợ bất cứ thử thách nào, bạn có thể tận dụng được sức mạnh tình yêu, và sử dụng năng lượng một cách sáng tạo để tận hưởng sự giàu có và phát triển.

Trong cuốn Nghệ thuật Mơ ước, Don Juan nói với Carlos Castaneda rằng, "... hầu hết năng lượng của chúng ta đều phục vụ cho tầm quan trọng của chúng ta... Nếu chúng ta có kha năng bỏ đi phần nào đó cái tầm quan trọng ấy, hai điều phi thường sẽ xay đến: Một là, chúng ta sẽ giai phóng năng lượng của mình, thôi không nỗ lực duy trì ao tưởng về tầm vĩ đại của mình nữa; và hai là, chúng ta sẽ tự cấp cho mình đủ năng lượng để... có một ý niệm thoáng qua về sự vĩ đại thực sự của vũ trụ.”

Có ba yếu tố cấu thành Quy luật Nỗ lực Tối thiểu - ba điều bạn có thể làm để biến nguyên tắc “làm ít mà đạt được nhiều” thành hành động. Yếu tố đầu tiên là sự chấp nhận. Chấp nhận chỉ đơn gian có nghĩa là bạn hứa: “Ngày hôm nay tôi sẽ chấp nhận những con người, những tình huống, hoàn canh và sự kiện xay ra.” Điều này có nghĩa tôi sẽ biết được thời điểm này là như nó cần phải thế, bởi toàn bộ vũ trụ cũng đang trong trạng thái như nó cần phai thế. Thời điểm này - thời điểm bạn đang trai nghiệm - là đỉnh điểm của mọi thời điểm bạn đã trai nghiệm trong quá khứ. Thời điểm này diễn ra như nó vốn thế bởi toàn bộ vũ trụ cũng đang diễn ra như nó vốn thế.

Nếu đấu tranh chống lại thời điểm này, thì thực ra bạn đang đấu tranh chống lại toàn thể vũ trụ. Thay vì như thế, bạn có thể quyết định hôm nay sẽ không đấu tranh chống lại toàn thể vũ trụ bằng cách không chống lại thời điểm hiện tại. Điều này có nghĩa sự chấp nhận của bạn đối với thời điểm này là hoàn toàn và tuyệt đối. Bạn chấp nhận các sự việc như chúng vốn thế, chứ không như bạn ao ước chúng như thế trong thời điểm này. Hiểu được điều này rất quan trọng. Bạn có thể ước những điều trong tương lai sẽ khác đi, nhưng tại thời điểm này bạn phai chấp nhận sự việc như chúng vốn thế.

Khi bạn cam thấy bực tức hay cáu giận một người hay tình huống nào đó, hãy nhớ rằng không phai bạn đang phan ứng lại con người hay tình huống đó, mà chính là phan ứng lại những cam xúc của bạn về con người hay tình huống đó. Đây đều là những cam xúc của bạn, mà cam xúc của bạn thì không phai là lỗi của ai đó. Khi bạn nhận biết và hiểu được điều này một cách đầy đủ, thì bạn đang sẵn sàng chịu trách nhiệm về cam xúc của mình và thay đổi nó. Và nếu bạn có thể chấp nhận sự việc như chúng vốn thế, thì bạn đang sẵn sàng chịu trách nhiệm về hoàn canh của bạn và về tất ca những vấn đề mà bạn cho là khó khăn.

Điều này dẫn chúng ta đến yếu tố thứ hai của Quy luật Nỗ lực Tối thiểu, đó là trách nhiệm. Vậy trách nhiệm nghĩa là gì? Trách nhiệm có nghĩa bạn không đổ lỗi cho bất cứ ai hay bất cứ điều gì đối với hoàn canh của bạn, kể ca chính bạn. Khi đã chấp nhận tình huống này, sự kiện này, khó khăn này, thì khi đó trách nhiệm có nghĩa là khả năng đưa ra một phản ứng sáng tạo trước tình huống như nó đang diễn ra. Tất ca mọi khó khăn đều chứa đựng những hạt giống cơ hội, và nhận thức được điều này cho phép bạn nắm bắt thời điểm và biến nó thành một tình huống hay sự việc tốt đẹp hơn.

Một khi thực hiện được điều này, mỗi tình huống bị coi là gây khó chịu sẽ trở thành cơ hội sáng tạo ra thứ gì đó mới mẻ và tốt đẹp, và người bị coi là kẻ hành hạ hay kẻ bạo ngược sẽ trở thành người thầy của bạn. Thực tế là một sự diễn giai. Và nếu chọn diễn giai thực tế theo cách này, bạn sẽ có rất nhiều người thầy xung quanh mình, và nhiều cơ hội được mở ra cho mình.

Bất cứ lúc nào phai đối mặt với kẻ bạo ngược, kẻ hành hạ, người thầy, người bạn, hay kẻ thù của mình (những từ này đều mang nghĩa giống nhau) thì hãy tự nhắc mình rằng, “Thời điểm này đang diễn ra như nó nên thế.” Bất cứ mối quan hệ nào bạn cuốn vào cuộc sống của mình tại thời điểm này đều chính là những thứ bạn cần trong cuộc đời bạn tại thời điểm này. Đằng sau mọi sự việc đều có một ý nghĩa tiềm ẩn nào đó, và ý nghĩa tiềm ẩn này đang giúp cho sự tiến hóa của chính bạn.

Yếu tố thứ ba của Quy luật Nỗ lực Tối thiểu là không tự bao vệ, điều này có nghĩa nhận thức của bạn được tạo ra mà không được bao vệ, và bạn từ bỏ nhu cầu thuyết phục người khác hay làm cho người khác tin quan điểm của bạn. Nếu quan sát những người xung quanh, bạn sẽ thấy họ dành tới chín mươi chín phần trăm thời gian để bao vệ chính kiến của họ. Nếu chỉ từ bỏ nhu cầu bao vệ ý kiến của mình, thì trong sự từ bỏ đó bạn sẽ tiếp cận được một nguồn năng lượng khổng lồ từng bị lãng phí trước đây.

Khi bạn bắt đầu bao vệ quan điểm của mình, chỉ trích người khác, và không chấp nhận hay đầu hàng thời điểm này, cuộc sống của bạn sẽ gặp phai sự phan kháng. Bất cứ khi nào bạn đối mặt với sự phan kháng, hãy nhận ra rằng nếu bạn phan ứng lại tình huống đó, thì mức độ phan kháng chỉ càng tăng lên. Bạn không nên giống cây sồi cao lớn đứng cứng đơ để rồi nứt toác và sụp đổ trong giông bão. Thay vào đó, bạn cần mềm dẻo, như cỏ dại rạp xuống dưới mưa bão và sống sót.

Hãy thôi bao vệ quan điểm của mình. Khi bạn không có lý do gì để bao vệ, thì đừng để tranh luận xay ra. Nếu bạn kiên trì thực hiện điều này - nếu bạn thôi tranh cãi và kháng cự - bạn sẽ hoàn toàn trai nghiệm được hiện tại, nó là một món quà. Có ai đó từng nói với tôi rằng, “Quá khứ là lịch sử, tương lai là bí ẩn, và hiện tại là một món quà.”

Nếu bạn trân trọng hiện tại và trở thành một phần của nó, hòa vào nó, thì bạn sẽ cam nhận được sự ấm áp, hăng hái và rạng rỡ của niềm vui rộn ràng trong tất thay mọi sinh thể hữu tri. Khi bạn bắt đầu cam nhận được niềm hân hoan tinh thần này trong vạn vật đang tồn tại, khi bạn trở nên gần gũi với nó thì niềm vui sẽ được sinh ra ngay bên trong bạn, và bạn sẽ quên đi những phiền toái và gánh nặng tồi tệ của tính hay chống đối, hay oán giận và dễ tổn thương. Chỉ như thế bạn mới trở nên thư thái, thanh thơi, vui vẻ và tự do.

Trong sự tự do đầy vui sướng và gian đơn này, bạn sẽ biết chắc chắn từ trái tim mình rằng điều bạn muốn luôn có sẵn cho bạn bất cứ khi nào bạn cần, bởi nó đến từ hạnh phúc chứ không phai từ lo lắng hay sợ hãi. Bạn chẳng cần phai chứng tỏ; chỉ đơn gian là bộc lộ ý định của mình với chính ban thân, và bạn sẽ cam nhận được sự thỏa mãn, vui sướng, hân hoan, tự do tự tại và tự do ý chí trong từng khoanh khắc cuộc sống.

Hãy cam kết đi theo con đường không có sự kháng cự. Đây là con đường mà qua đó trí tuệ tự nhiên sẽ tự mở ra, không xung đột hay cần nhiều nỗ lực. Khi khéo léo kết hợp việc chấp nhận, trách nhiệm và không bao vệ quan điểm, bạn sẽ trai nghiệm được cuộc sống chay trôi một cách nhẹ nhàng.

Khi bạn giữ thái độ cởi mở với mọi quan điểm - không cứng nhắc thiên về một quan điểm duy nhất nào - thì những ước mơ và khát vọng của bạn sẽ hòa cùng những khát vọng của tự nhiên. Khi đó bạn có thể giai phóng những dự định của mình, không tham đắm, chỉ chờ đợi thời điểm thích hợp để những khát vọng của bạn thực sự đơm hoa kết trái. Bạn có thể chắc chắn rằng khi thời điểm đó đến, khát vọng của bạn sẽ trở thành hiện thực. Đây được gọi là Quy luật Nỗ lực Tối thiểu.

ÁP DỤNG QUY LUẬT NỖ LỰC TỐI THIỂU

Tôi sẽ thực hiện Quy luật Nỗ lực Tối thiểu bằng cách cam kết tuân theo các bước sau:

  1. Tôi sẽ thực hiện việc Chấp nhân. Ngày hôm nay tôi sẽ chấp nhận những con người, những tình huống, hoàn canh và sự kiện xay Tôi sẽ biết được rằng thời điểm này là như nó nên thế, bởi toàn bộ vũ trụ cũng đang trong trạng thái như nó nên thế. Tôi sẽ không đấu tranh chống lại toàn thể vũ trụ bằng cách chống lại thời điểm này. Sự chấp nhận của tôi là hoàn toàn và tuyệt đối. Tôi chấp nhận sự việc như chúng vốn thế tại thời điểm này, chứ không phai như tôi mong muốn.
  2. Khi chấp nhận mọi thứ như chúng vốn thế, tôi sẽ chịu trách nhiệm về hoàn canh của mình và về tất ca những vấn đề mà mình cho là khó khăn. Tôi biết rằng chịu trách nhiệm có nghĩa không đổ lỗi cho bất cứ ai hay bất cứ điều gì đối với hoàn canh của mình (và ca chính ban thân mình). Tôi cũng biết mỗi khó khăn đều là một cơ hội được ngụy trang, và sự tỉnh táo trước các cơ hội này cho phép tôi nhận lấy thời điểm này và biến nó thành lợi ích to lớn hơn.
  1. Ngày hôm nay nhận thức của tôi sẽ vẫn được đặt trong trạng thái Không được bao vệ, Tôi sẽ từ bỏ nhu cầu bao vệ quan điểm của mình. Tôi sẽ cam thấy không cần thiết phai thuyết phục hay làm cho người khác chấp nhận quan điểm của mình. Tôi vẫn sẽ cởi mở với mọi quan điểm chứ không cứng nhắc thiên về một quan điểm cụ thể nào trong số đó.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh