Quyển Số 31 - Kinh Nhân Quả
QUYỂN SỐ 31 - KINH NHÂN QUẢ
KINH NHÂN QUẢ
Phật truyền Nhân Quả Chư Kinh
Soạn ra yếu nghĩa phân minh ghi lời
Ai mà trí tuệ vẹn mười
Muôn điều thiện cả ấy người Phật thân
Nhược bằng Bồ Tát giáng trần
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC
Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)
Từ bi quảng đại nhu nhân khoan hòa
Ai mà ngay thẳng thật thà
Ăn chay giới sát rồi là sinh thiên
Ai mà tu tạo chùa chiền
Tấm thân đài các ở miền thanh cao
Ai mà tạo quán sửa cầu
Ngựa xe tôi tớ đi hầu vào ra
Đèn dầu cúng Phật dâng hoa
Được sinh tinh tú ở tòa Thiên Cung
Tràng phan cúng Phật điện chung
Rồi được tàn tán lầu cung rườm rà
Có con tu ở Thiền Già
Rồi cha mẹ được lên tòa Thiên Cung
Thiên Cung cơm áo tùy lòng
Nhân gian trăm tuổi là trong một ngày
Niệm niệm tưởng Phật không ngơi
Lắng tai nghe cũng có ngày sinh thiên
Tam quy ngũ giới một miền
Trên Trời Đâu xuất cao trên bội trùng
Những người điền địa thung dung
Áo cơm thang thuốc kính dâng lên chùa
Rồi sau quả phúc có thừa
Vợ con tôi tớ hiền hòa thảo ngay
Đèn hương hoa quả lòng ngay
Cúng Phật cúng Pháp đến ngày lâm chung
Bách vân hóa ngựa phi phong
Tam thiên thế giới thiên long rước mình
Những người của ít lòng thành
Nhân gian phú quý phúc mình được lâu
Thấy người đói khát ở đâu?
Bây giờ thí một sau hầu được trăm
Tu hành nhân kết càng thâm
Thí một được vạn phúc thầm ai hay
Tư rằm mùng một ăn chay
Được năm trăm kiếm dự tay sang giàu
Chả như bạc phúc ở đâu
Có chùa có tượng không hầu đèn hương
Quỷ ma lẩn khuất nhiễu nhương
Tai kia nạn nọ nó thường xông pha
Vào chùa phóng uế nhổ ra
Rồi là ngã quỷ những là ăn dơ
Vào chùa cả tiếng mắng sư
Ở trần cậy thế hoặc vu đánh người
Thác vào địa ngục khổ hoài
Hết kiếp lại phải làm loài súc sinh
Những người rượu thịt liều mình
Ở chùa phá giới lại tình trăng hoa
Gian dâm phụ nữ người ta
Địa ngục vô gián sau là súc sinh
Những người chẳng học văn Kinh
Chẳng kính thiện hữu lại rình dèm chê
Thác vào địa ngục A tỳ
Thân mình khổ nhục ê chề hôi tanh
Người nào mà hay sát sanh
Quỷ sứ bắt lấy thân hình đem giam
Chết đi chết lại là thường
Sau sinh dương thế lại thường chết oan
Làm người chẳng kính sa môn
Khinh bỉ cha mẹ coi thường lần khân
Thác vào địa ngục thiêu thân
Trải mười muôn kiếp không phần được tha
Ai hay chửi rủa người ta
Quỷ sứ vả miệng cùng là đóng đinh
Ăn gian nói dối giả hình
Nước đồng rót miệng thân hình dã ra
Rồi làm cú quạ xấu xa
Người ta chửi rủa ai mà kẻ ưa
Những người trộm cắp lấy lừa
Trâu bò lừa ngựa đền nhà người luôn
Những người nghiện ngập mê man
Làm người lại phải tâm hồn ngu si
Trước mình làm phúc của đi
Bây giờ giàu có của thì chan chan
Những người chức trọng quan sang
Vì hay lễ bái cúng dàng Phật tăng
Những người thọ khỏe tài năng
Vì chưng giới hạnh lòng hằng giữ chuyên
Những người đẹp đẽ như Tiên
Vì chưng ăn ở thảo hiền nết na
Những người hay kính người ta
Bây giờ phận sự được là liền anh
Những người hèn hạ vô danh
Vì chưng sắc mắt hay khinh rẻ người
Những người ngu độn dạc dài
Vì chưng bỉ báng những người phải chăng
Những người túng ở thiếu ăn
Vì chưng chẳng trả nợ nần người ta
Những người chốc lở mình ra
Vì chưng ác nghiệt dầy dà chúng sinh
Có ăn tiếc giữ một mình
Thác làm ma đói thân hình bẩn dơ
Nghe Kinh nói chuyện làm ngơ
Nghe Kinh nói lấp sau đà làm chim
Không ăn thịt cá không yên
Nặng duyên làm hổ nhẹ duyên làm mèo
Đa duyên lại phải làm heo
Ác độc làm rắn lắm diều làm chim
Những người lấy của chùa chiền
Thác đầy địa ngục tội đền còn lâu
Nghe chuông nghe khánh đánh đâu
Tâm không niệm Phật vùi đầu làm lươn
Đi guốc vào trong chùa chiền
Mã đề tội ấy là miền đầy thân
Những người xấu mắt chậm chân
Xưa tu phá giới tâm thần đảo điên
Cứ Kinh Nhân Quả mà tin
Ai mà giữ được phúc duyên vào mình
Phật là trí tuệ thông minh
Xem Thiên thế giới như hình bàn tay
Ngẫm nghìn muôn kiếp xưa nay
Kinh vàng lời ngọc đặt bày trên xe
Rõ ràng thiện ác mọi bề
Nhân nào quả ấy có hề sai đâu
Có người phúc hưởng dài lâu
Còn nhiều đời nữa vẫn hầu chưa thôi
Có người gian ác bời bời
Sao mà giàu có một thời phong quang
Ấy là phúc trước còn sang
Tội này chưa đến quả thời chưa ra
Có người trung hiếu thật thà
Sao mà khốn đốn cùng là long đong
Ấy là tội trước chưa xong
Phúc này sẽ báo để hòng về sau
Trồng đậu được đậu hoa màu
Nào ai trồng đậu mà hầu được dưa
Trồng lúa cách năm cách mùa
Cũng như trồng phúc phải cho cách đời
Cách đời sớm đã như chơi
Ngựa qua cửa sổ tới nơi bao giờ
Khuyên người nghĩ lại tóc tơ
Thân kia đã mất bao giờ được thân
Ba đường ác đạo thì gần
Sinh lên dương thế có phần còn xa
Bây giờ nghĩ lại tỉnh ra
Hồi tâm tưởng Phật Di Đà niệm chuyên
Tâm ta như đất trồng xen
Miệng ta như nước tưới lên xanh rì
Sớm khuya hai buổi tụng trì
Như ôm trái núi tu di vững vàng
Trở về bảo cả họ hàng
Tụng trì ấn tống lại càng phúc thêm
Rồi sau được gặp Thánh hiền
Xem mười phương Phật như miền Tây Phương
Tam đồ bát nạn khỏi vương
Vô biên phúc quả rõ ràng chẳng nghi
Ai mà ấn tống đưa đi
Kinh này một quyển phúc thì được trăm
Phật xưa thí Pháp không nhầm
Trăm nghìn châu báu không bằng lời Kinh
Bớt ăn bớt mặc ở mình
Để mà làm phúc hiển vinh lâu dài
Áo cơm có hạn thì thôi
Rồi ra của Trời trả hết về không
Sao bằng tích đức lấy công
Nhân duyên thoát khỏi các vòng tử sinh
Tu thời muôn kiếp được vinh
Chẳng tu thời khổ tâm hình cậy ai
Kìa như Mán rợ cõi ngoài
Kinh vàng lời ngọc vào tai bao giờ
Luân hồi ức kiếp từ xưa
Sao bằng mừng được phúc cơ duyên này
Bạc vàng châu báu quý thay
Sao bằng mừng được Kinh này là hơn
Tai nghe chân phúc chân duyên
Rồi được quả phúc vẹn tuyền thuần lương
Làm người sao chẳng lo lường
Sát sinh hại vật coi thường làm thinh
Cùng trong Trời Đất với mình
Nỡ nào mổ ruột xé mình chẳng thương
Miếng ăn khỏi miệng là thường
Ai ngờ kết đến đoạn trường về sau
Núi dao đống lửa vạc dầu
Tội kia khổ não âu sầu biết bao
Nghiệp ác ba tội nan đào
Địa ngục ngã quỷ lại vào súc sinh
Biết bao trả hết cho đành
Làm người cũng sợ cùng Kinh lạ nhường
Bây giờ giới sát rõ ràng
Ra công niệm Phật khỏi đàng tử sinh
Đêm ngày niệm Phật tụng Kinh
Ở trong Cửu phẩm có mình tiêu giao
Ra công chuyên dạy người nào
Cùng trì, cùng niệm mới cao phẩm hàm
Làm người ngay thật là hơn
Gian tham năm kiếp vẫn còn ngu ngây
Tai kia nạn nọ đến ngay
Nhà đều ăn cả tội ngay một mình
Mình làm một việc không minh
Tự nhiên báo ứng có tình riêng ai
Gian tham bủn xỉn nhọc hoài
Rồi ra những họa cùng tai âu sầu
Dù cho giầu có đến đâu
Cũng như nước dốc qua cầu tràn đi
Từ nay sám hối tụng trì
Ra công niệm Phật nguyện về Tây Phương
Nam mô Tây Phương Cực Lạc
Thế giới Đại Từ Đại Bi
Di Đà Phật ( 3 lần)
Nam Mô A Di Là Phật
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát 10 lần
Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát 10 lần
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát 10 lần
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải chúng Bồ Tát 10 lần
Hồi hướng Bát Nhã Ba La Mật./. ***
KINH PHẬT NÓI
NHÂN QUẢ BA ĐỜI
Phật liền nói bài kệ nhân quả rằng:
Giầu sang đều bởi mệnh
Đời trước có tu nhân
Ai thụ trì Kinh này
Đời đời hưởng phúc lộc
Thiện nam tín nữ nghe Ta nói
Suy nhớ Kinh Nhân Quả Ba Đời
Nhân quả ba đời việc chẳng nhỏ
Phật nói lời thật chớ chê khinh
Đời nay làm quan do nhân gì?
Kiếp trước vàng ròng thếp tượng Phật
Đời nay hưởng phúc bởi nhân xưa
Đai vàng áo tía cầu nơi Phật
Vàng trang nghiêm Phật, trang nghiêm mình
Làm đẹp Như Lai đẹp tự thân
Đừng bảo làm quan là chuyện dễ
Không tu phúc ấy đến từ đâu?
Cưỡi ngữa ngồi kiệu do nhân gì?
Kiếp trước làm cầu bồi đắp lộ
Do nhân duyên gì mặc gấm vóc?
Đời trước thí áo giúp tăng ni
Có ăn có mặc do nhân gì?
Xưa giúp kẻ nghèo cho ăn uống
Ăn mặc thiếu kém bởi nhân gì?
Kiếp trước nửa đồng không xả thí
Lầu cao nhà lớn do nhân gì?
Xưa lên chùa am cúng thí gạo
Phúc lộc đầy đủ do nhân gì?
Xưa lập chùa am cất nhà mát
Tướng mạo xinh đẹp do nhân gì?
Đời trước hoa tươi cúng dâng Phật
Thông minh trí tuệ do nhân gì?
Kiếp trước ăn chay thường niệm Phật
Người thấy vui mừng do nhân gì?
Xưa kết duyên lành cùng đại chúng
Chồng vợ bền lâu do nhân gì?
Đời trước tràng phan nghiêm cúng Phật
Cha mẹ song toàn do nhân gì?
Đời trước kính trọng người cô độc
Không cha mất mẹ do nhân gì?
Kiếp trước làm người đánh bẫy chim
Con cháu đông nhiều do nhân gì?
Đời trước mở lòng thả chim thú
Nuôi con không được do nhân gì?
Xưa sinh con gái dìm cho chết
Đời nay không con do nhân gì?
Kiếp trước bẻ gẫy hại trăm hoa
Đời nay sống lâu do nhân gì?
Kiếp trước mua vật phóng sinh nhiều
Đời nay mạng yếu do nhân gì?
Kiếp trước xẻ thịt diết chúng sinh
Đời nay không vợ do nhân gì?
Kiếp trước thầm mưu gian vợ người
Đời nay ở góa do nhân gì?
Kiếp trước bung lung khinh rẻ chồng
Làm thân tôi đòi do nhân gì?
Kiếp trước quên công cùng phụ nghĩa
Đời nay mắt sáng do nhân gì?
Kiếp trước cúng dầu đốt đèn Phật
Đời nay đui mù do nhân gì?
Kiếp trước chỉ đường chẳng phân minh
Môi miệng sứt thiếu do nhân gì?
Kiếp trước thổi tắt đèn cúng Phật
Đời nay câm điếc do nhân gì?
Xưa từng ác khẩu mắng cha mẹ
Đời nay lưng gù do nhân gì?
Kiếp trước chê cười người lễ Phật
Tay bị cong quẹo do nhân gì?
Đời trước đều là người tạo nghiệp
Chân bị co rút do nhân gì?
Kiếp trước ngăn đường đánh cướp người
Làm thân trâu ngựa do nhân gì?
Xưa thiếu nợ người không chịu trả
Đọa làm heo chó do nhân gì?
Kiếp trước lừa gạt phỉnh người
Đời nay nhiều bệnh do nhân gì?
Xưa đem rượu thịt bày cúng Phật
Đời nay không bệnh do nhân gì?
Xưa thí thuốc men cứu bệnh nhân
Hằng bị lao tù do nhân gì?
Kiếp trước làm ác chẳng nhượng người
Đời nay chết đói do nhân gì?
Kiếp trước thường lấp hang rắn chuột
Bị thuốc độc chết do nhân gì?
Kiếp trước giăng lưới bắt hại cá
Nổi trôi cơ khổ do nhân gì?
Ác tâm lấn hiếp mưu hại người
Đời nay lùn bé do nhân gì?
Kiếp trước xem Kinh để dưới đất
Nay thường thổ huyết do nhân gì?
Xưa ăn thịt rồi đi tụng Kinh
Đời nay ngu điếc do nhân gì?
Kiếp trước tụng Kinh chẳng lắng nghe
Ghẻ lở phong điếc do nhân gì?
Xông hơi thịt trước các bàn Phật
Thân có mùi hôi do nhân gì?
Xưa bán hương thơm trộn dối gian
Đời này chết treo do nhân gì?
Kiếp trước đem dây săn bắt thú
Góa bụa cô độc do nhân gì?
Xưa thường ghen ghét hiềm mắng người
Xét đánh lửa thiêu do nhân gì?
Cân non trả thiếu lòng gian sảo
Rắn cắn cọp ăn do nhân gì?
Kiếp trước gây oan tạo dối đời
Muôn việc mình làm mình lại chịu
Thụ khổ địa ngục oán trách ai
Đừng nói nhân quả người không thấy
Xa trả con cháu gần trả mình
Chỉ nhìn trước mắt người hưởng phúc
Sẽ tin bố thí với trì trai
Kiếp trước tu nhân hay hưởng quả
Đời nay tu tích để về sau
Nếu ai hủy báng Kinh nhân quả
Kiếp sau đọa lạc mất thân người
Người nào thụ trì Kinh nhân quả
Chư Phật Bồ Tát đều chứng minh
Người nào biên chép Kinh nhân quả
Truyền đời tu học đạo nhà hưng
Ai mà mang đội Kinh nhân quả
Tai hung hoạnh họa chẳng vào thân
Nếu người giảng nói Kinh nhân quả
Đời đời kiếp kiếp được thông minh
Người nào đề sướng Kinh nhân quả
Đời sau người ấy sinh cung kính
Người nào ấn tống Kinh nhân quả
Kiếp sau sẽ được thân đế vương
Theo Kinh nhân quả đòi hỏi trước
Chính sự thụ hưởng của đời nay
Theo Kinh nhân quả hỏi đời sau
Chính sự gây nhân của kiếp này
Nếu sự nhân quả không cảm ứng
Do đâu Mục Kiền Liên cứu mẹ
Người nào tin sâu Kinh nhân quả
Đồng sinh tây phương cõi cực lạc
Nhân quả ba đời nói không hết
Thiên long chẳng tỏ ý người lành
Nếu đội tam bảo hưởng phúc lớn
Nhân tu tuy một hưởng muôn ngàn
Gửi kho bền chắc không hư mất
Nhiều đời thụ dụng phúc vô cùng
Muốn biết nhân đời kiếp trước
Xem sự hưởng đời nay
Muốn biết nhân quả đời sau
Xem việc làm kiếp này
HẾT-
***
KINH TỘI PHÚC BÁO ỨNG
Nói qua đại khái căn do
Làm lành được phúc tựa hồ cây đây
Chỉ một hột bé tầy hạt mít
Trước trồng nay quả kết không lường
Những người được hưởng ngôi sang
Ai trông thấy cũng nể nang yêu vì
Bởi trước kia chăm đi lễ bái
Phật pháp tăng sớm tối tôn sùng
Người giàu của cải vô cùng
Do trước bố thí lòng không ngại ngần
Người sống lâu trong thân khỏe mạnh
Trước giữ tròn giới hạnh trang nghiêm
Phá thai giết hại đều kiêng
Nên làm người được bách niên thọ trường
Người phẩm hạnh tính thường hòa nhã
Ai thấy là vồn vã kính tôn
Đều do đời trước ôn tồn
Lòng thường nhẫn nhục chẳng còn giận ai
Người chăm chỉ đêm ngày cố gắng
Phúc tuệ tu mà chẳng kiêu căng
Chẳng hề sợ hãi nói năng
Trước cầu đạo cả đã hằng tinh nghiêm
Người khí phách thích yên ít nói
Xét rõ ràng không vội vàng chi
Do tu thiền định trước kia
Lòng thường yên tĩnh nay thì an nhiên
Người sáng suốt vẹn tuyền mọi pháp
Nghĩa cao siêu hiểu khắp rõ ràng
Dạy cho khắp cả thế gian
Bao nhiêu mê hoặc phá tan sạch làu
Ai nghe nói quay đầu theo cả
Do trước tu bát nhã đúc thành
Khêu đèn trí tuệ quang minh
Giúp người sáng suốt nay sinh vẹn toàn
Những người được tiếng vang trong trẻo
Nói ai nghe cùng hiểu cùng vui
Do công tu đã bao đời
Ngợi khen Tam bảo khuyên người khác tu
Người sạch sẽ thơm tho xinh đẹp
Suốt đời không bị mệt nhọc chi
Ai trông thấy cũng yêu vì
Do bao công đức trước kia tu hành
Thấy ai khổ nghĩ tình thương sót
Dù trăm phương cứu vớt cho qua
Nên nay tật ách lánh xa
Nhân nào quả ấy hiện ra đúng kỳ
Át Nan lại sụp quỳ xuống lạy
Xin mở lòng dạy cách từ bi
Phật rằng Ta hãy tạm chia
Từ bi có bốn: người nghe cho rành
Một là yêu mến chúng sinh
Khác nào như thể Mẹ lành yêu con
Hai nếu thấy chúng còn đau khổ
Đem lòng thương ra nhổ gốc cây
Cho bao loài trước ngu si
Qua thành sầu não đều về cảnh vui
Ba nhân thứ, nên coi hết thảy
Thì dù sao lòng ấy vẫn vui
Bốn là nhớ giúp muôn loài
Hết thảy chẳng phạm của ai chút gì
Phật lại bảo nên ghi đây nữa
Người thân cao là cớ vì đâu
Với ai trước cũng kính yêu
Nên nay mới được mọi điều sướng tâm
Còn những kẻ ngu thân thấp bé
Bởi trước kia khinh rẻ người ta
Những người xấu xí như ma
Bởi trước hay giận thực là không sai
Người khờ vụng ngô ngây ngốc nghếch
Bởi trước kia không thích học hành
Những người bị thịt bành bành
Quanh đời ngu xuẩn chẳng thành sự chi
Bởi trước kia nghe được lẽ phải
Không hề đem dạy lại cho ai
Những người câm ngọng xưa nay
Bởi xưa hóng hớt chê bai mọi người
Những người bị điếc lòi mù tịt
Bởi trước kia chẳng biết nghe Kinh
Những người tôi tớ bị khinh
Bởi xưa vỡ nợ nay đành đền công
Những người bị long đong hèn hạ
Tam Bảo xưa mình đã thờ ơ
Những người đen xấu bây giờ
Che ánh sáng Phật từ xưa tại mình
Giống trần tục bị sinh vào đó
Vì đời xưa vứt bỏ cà sa
Coi chùa như thể tại gia
Nô đùa nhảm nhí nay đà cực thân
Người sinh loài giống trâu ngựa đó
Bởi lên chùa guốc lụa nhông nhông
Người sinh vào bọ siêu hông
Vì trước bố thí trong lòng sót xa
Những loài nay thân là hươu thỏ
Bởi xưa nay sừng sỏ dọa người
Người xưa đùa cợt suốt đời
Nay làm ong bướm cùng loài dâm ô
Những người nay mang bồ chốc lở
Chẳng thuốc nào cứu chữa cho qua
Bởi đời trước đã gây ra
Đánh chúng sinh chẳng hỏi là tại sao
Người ai thấy cũng yêu cũng nể
Bởi thấy người vui vẻ xưa kia
Những người ai thấy chán phè
Bởi trước mình thấy ai thì cũng chê
Những người bị giam nơi lao ngục
Gông kẹp cùm trói buộc ngày đêm
Bởi đời trước đã gây nên
Giam giết trói buộc hàng ngàn chúng sinh
Bao tự do mình đành giật hết
Chim trong lồng chúng biết kêu ai
Những người môi sứt hiện nay
Bởi trước câu cá báo ngay rành rành
Như Lai lại đinh ninh dặn lại
Rằng những người nghe thấy điều hay
Lòng hờ hững chẳng để tai
Lắc đầu lè lưỡi người người rối tâm
Gây nên sự trở ngăn người khác
Chẳng cho ai học pháp nghe kinh
Đời sau vào kiếp súc sinh
Làm chó điên dại cắn quanh suốt đời
Ai nghe được lời hay pháp quý
Chẳng đem lòng suy nghĩ theo tu
Sau sinh làm kiếp ngựa lừa
Chùng tai nghe khuất bây giờ ngu si
Người tham sẻn có ăn gì cả
Chẳng cho người đói lả cùng ăn
Sau làm ma đói khó khăn
Được làm người lại cơ hàn cực thân
Miếng ăn chẳng sờ lần đâu được
Áo mặc thường rách mướp mùng tơi
Những người sướng miệng suốt đời
Thức gì khó nhá cho người khác ăn
Sau làm lợn ngu đần ụt ịt
Hoặc nhặng ruồi ăn hít bẩn nhơ
Những người tính thích vét vơ
Không ai cho cũng lấy bừa cuốn đi
Sau bị đọa làm dê khổ sở
Lột da tươi đền nợ trả kia
Những người hay sát sinh thì
Sau sinh làm những kiếp vi trùng thường
Thân vất vả nghĩ càng đau dạ
Vừa sinh ra lại đã chết rồi
Những người trộm cắp suốt đời
Chăm chăm rình chực của người cuỗm đi
Sau làm kiếp trâu kia ngựa nọ
Cùng con đòi đứa ở cực thân
Trả cho sạch hết nợ nần
Nếu còn vướng vít phong trần vẫn mang
Những người thích đam hoang sắc dục
Vợ con người làm đục giá trong
Ngục sâu không tránh khỏi vòng
Bàn chông giường sắt cột đồng nướng thân
Một mình chịu muôn phần khốc liệt
Lúc sinh ra là kiếp vịt gà
Những người hay nói điêu toa
Thấy ai có lỗi đem ra phơi bày
Sau chết phải đọa đầy trong ngục
Nước đồng sôi đem múc đổ mồm
Lưỡi căng ra đỏ lòm lòm
Dắt trâu cày nát khổ còn gì hơn
Hết hạn đó ra làm chim sẻ
Cùng những loài xấu xí dâm ô
Hơi kêu tiếng nhỏ tiếng to
Ai ai cũng muốn rủa cho chết liền
Người bạn với ma men chè rượu
Băm sáu điều lỗi tạo nên kia
Sau sa vào ngục Nô Lê
Đêm ngày mình những dầm dề bẩn nhơ
Hết hạn đó sinh ra loài vật
Giống mặt người coi rất sợ kinh
Khi làm người lại hóa thành
Ngu si đầm độn người khinh tựa bèo
Vợ chồng cũng chẳng yêu chẳng kính
Trong nhà thường đánh đấm lẫn nhau
Sinh ra ly dị thảm sầu
Sau làm chim ngói vùi đầu dâm ô
Kẻ tham sức người cho mình đỡ
Sau sinh làm voi ngựa đền công
Như Lai lại dặm thủy chung
Làm quan bóc lột ăn không của người
Dân vô tội đem roi đánh đập
Trói đem giam chấp khảo tra
Hơi điều gì ý chẳng vừa
Gông cùm treo kẹp lòng đà nhơn nhơn
Người bị khổ kêu van hết chỗ
Sau chết vào ngục khổ khôn cùng
Chịu muôn ức kiếp khi xong
Ra làm trâu kéo mũi thông dây ròng
Kéo xe gỗ long đong vất vả
Roi gậy thường đền trả nợ xưa
Như Lai lại bảo hiện giờ
Những người xấu bẩn như ma ngu đần
Trước làm lợn thường ăn bẩn thỉu
Nay làm người chẳng chịu xét suy
Những người bủn sỉn ngu si
Chẳng biết tắm rửa mình y trâu rừng
Bởi đời trước đã từng làm chó
Nay làm người còn có hiểu chi
Những người hiểm ác gớm ghê
Trước làm rắn độc còn gì thiện tâm
Những người thích chụm năm túm bẩy
Bàn ăn ngon giết hại sinh linh
Không hề còn chút căn lành
Lợn lòi chó sói nay sinh làm người
Những người sống chẳng mấy hơi
Hoặc trong thai đã ngạt hơi chết rồi
Cùng những kẻ được mười ngày chết
Đọa ba đường muôn kiếp khổ đau
Như Lai lòng những rầu rầu
Thương thay bao kẻ bấy lâu đọa đầy
Bị chua sót muôn đời nghìn kiếp
Kỳ hạn ra chưa biết bao giờ
Đều do nghiệp tạo từ xưa
Lưới chài săn bắn lưới lờ cung tên
Đốt rừng núi cháy liền cả vùng
Phá tổ và đập trứng non kia
Giết bao loài ấy thịt bì
Ăn cùng buôn bán khác gì ác duyên
Nhgiệp đã gây phải đền cho hết
Nên đời nay phải chết non luôn
Bấy giờ Phật lại ôn tồn
Bao người làm phúc chớ còn ngại chi
Mình làm lấy đừng thuê người hộ
Mượn người ăn mình có no không
Vậy nên giữ vẹn thủy chung
Bao nhiêu công đức dốc lòng làm ngay
Chuyên một lòng ăn chay giữ giới
Hương hoa dâng sớm tối tu hành
Lạy quỳ trì chú tụng kinh
Đèn hương rực rõ quang minh liền liền
Phật lại nói tiếp thêm bài kệ
Bậc hiền nay bố thí chúng sinh
Thiên thần khen ngợi nức danh
Trước cho ra một nay thành gấp muôn
Được yên vui tuổi còn sống mãi
Nếu ai nay làm đạo thí thời
Phúc sau muôn kiếp khôn vời
Ngôi thành Phật đó tới nơi dễ dàng
Độ khắp cả thế gian giải thoát
Dễ còn ai hơn được nữa đâu
Nhân duyên gom góp lúc đầu
Giữ tròn năm giới mười điều thiện kia
Rũ sạch tham sân si làm trước
Coi muôn loài chẳng khác chi nhau
Cõi trần biết chẳng bền lâu
Vòng quanh năm ngả khác nào xe quay
Nên kịp phải ra tay thu xếp
Lánh cõi trần cách biệt ngay đi
Ngày đêm khuya sớm tu trì
Tụng Kinh giữ giới làm bè vượt qua
Trời Đất hoại nữa là thân giả
Có chi mà tranh ngã tranh nhân
Như Lai lại bảo Át Nan
Người đời mắt thịt còn bàn nói chi
Đối tội phúc không hề biết lý
Nay Ta đem mắt trí tuệ xem
Vô lượng kiếp đến đường kim
Rõ ràng tội phúc như in rành rành
Sự báo ứng phân minh sau trước
Tựa minh châu trong suốt cầm tay
Rõ ràng chẳng thiếu mảy may
Như gương soi vật bóng đầy cả trong
Át Nan lại thong dong quỳ lạy
Bạch Phật Kinh này lấy tên chi
Phật rằng nếu đặt tên thì
Tội phúc báo ứng quanh đi năm đường
Nếu có ai tuyên dương phúng tụng
Công đức này thực đúng vô biên
Được hầu nghìn Phật “ kiếp hiền”
Cúng dàng phụng sự ngày đêm chuyên cần
Giới, Định, Tuệ muôn phần trọn vẹn
Chốn tam đồ bát nạn đều không
Kinh này khi Phật nói xong
Tất cả đại chúng đều cùng mừng vui
Lòng ai nấy chẳng lui chẳng chuyển
Đạo Bồ Đề chứng hiện tại ngay
Mừng nào lại qua mừng này
Làm lễ nhiễu Phật xong quay ra về./.
HẾT.
Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=V-0s80yU9Mo
Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về: Người nhận: Hoàng Nhật Minh Số tài khoản: 103873878411 Ngân hàng: VietinBank