Bạn Có Thuộc Nhóm Hsp (Highly Sensitive Person)

BẠN CÓ THUỘC NHÓM HSP (HIGHLY SENSITIVE PERSON)

#sk_tamly - copy từ FB Trinh Do

Nếu như bạn chưa biết thì HSP là viết tắt của “Highly sensitive person”, trong tiếng Việt nghĩa là người có độ nhạy cảm cao. Nói một cách dễ hiểu, thì HSP là người thường có những phản ứng nhanh, mạnh và thái quá đối với những dấu hiệu, những thay đổi dù chỉ rất nhỏ. Chính điều này cũng khiến chúng ta nhiều khi nghĩ rằng mình là một kẻ không-bình-thường, trong đầu luôn thường trực những câu hỏi: “Tại sao mình không giống mọi người?”, “Mình bị làm sao vậy nhỉ?”, “Mình bị thần kinh? Hay tâm thần phân liệt?”,… Nhưng thực sự thì chúng ta chỉ là những người có quá nhiều cảm xúc mà thôi. Số HSP là nữ giới luôn cao hơn nam giới, và 70% HSP là người hướng nội (theo một nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý học Elaine Aron, bà cũng là người đầu tiên đưa ra thuật ngữ HSP). Nếu bạn cũng là một HSP (giống như mình) thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Vậy làm thế nào để biết mình là một HSP và ai đó có phải là một HSP hay không?

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Có 3 nhóm dấu hiệu cho thấy bạn đích thực là một HSP:

Thứ nhất, nhạy cảm về chính bản thân mình, thường xuyên lo lắng, căng thẳng, tự ti và hay so sánh mình với người khác. HSP luôn cảm thấy mình không đủ tốt và thường tự cho mình là nguyên nhân của những điều tồi tệ.

Mua đá năng lượng:

Thứ hai, nhạy cảm về người khác, chỉ một lời nói bâng quơ của người ngoài cũng khiến HSP cảm thấy tổn thương và phải rất lâu mới có thể bình thường trở lại. HSP lúc nào cũng nghĩ ngợi và lo lắng về những nghĩ ngợi và lo lắng của người khác (về mình), không biết mình có làm gì/nói gì sai không, không biết người ta có nghĩ xấu về mình không, không biết họ có biết mình khác người như thế nào không, vân vân và mây mây. Trong tình yêu, HSP cũng thường thần thánh hóa, lãng mạn hóa những trải nghiệm cảm xúc khi ở bên người ấy, và cũng thường làm quá nỗi đau khi thất tình. HSP cực kỳ mít ướt vì bạn ấy có quá nhiều cảm xúc, và dù có không muốn thế nào đi chăng nữa thì những cảm xúc đó vẫn cứ tuôn trào ra khi nó muốn.

Thứ ba, nhạy cảm về môi trường xung quanh. HSP thường cảm thấy không thoải mái khi ở giữa đám đông hoặc những nơi có nhiều tiếng ồn, ánh sáng chói lóa, nhạc xập xình,… Có lần mình còn không xem nổi 30 phút của một bộ phim ở rạp vì quá nhiều tiếng động và mình đã phải ra ngoài ngay lập tức. Mỗi khi đọc báo, lướt web và các trang mạng xã hội, mình cũng rất hay bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những tin xấu. Những tin tức về cướp, giết, hiếp, tự tử,… khiến mình cảm thấy thế giới này thật đáng chết.

HSP nên làm thế nào để trở thành một HSP thật “cừ”?

Suy cho cùng thì HSP cũng chỉ là người bình thường có những nét tính cách đặc biệt, nên nếu bạn là một HSP thì cũng đừng bao giờ xấu hổ hay mặc cảm về nét tính cách này của mình, vì tiếp theo đây mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình “trị” nó như thế nào.

• Chấp nhận sự nhạy cảm như một phần của mình, đừng bao giờ cố gắng bắt mình phải trở thành một con người khác.

• Khi bạn “lên cơn”, hãy thật bình tĩnh, đừng làm gì cả, hít thở thật sâu và tự thì thầm “mọi thứ rồi sẽ ổn thôi”.

• Hãy tạo cho mình một vài sở thích cá nhân. Với mình thì đó sẽ là đọc sách, chơi đàn, học vẽ, học viết…

Từ bài viết: Bạn có phải là một HSP (người cực kỳ nhạy cảm)? - Kim Chi (Spiderum)

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh