Thí Nghiệm Milgram

THÍ NGHIỆM MILGRAM

Milgram đã nảy ra ý tưởng muốn kiểm tra phản ứng của con người khi nhận mệnh lệnh tàn bạo vô nhân tính từ người cầm quyền, và khả năng từ chối mà con người có thể phát huy là bao nhiêu?

Thí nghiệm được thực hiện vào tháng 6 năm 1961, Milgram đã áp dụng tiền thưởng là 4 USD cho mỗi tiếng, để tìm 1.000 người tình nguyện giúp ông tiến hành thí nghiệm.

Sau đó, Milgram thông báo với mỗi người tình nguyện viên rằng, mục đích của cuộc thí nghiệm này là để kiểm tra tác động của hình phạt đối với việc học.

Người tình nguyện sẽ đảm nhận vai trò là giáo viên, nhận nhiệm vụ kiểm tra khả năng ghi nhớ từ đơn của học sinh. Nếu học sinh trả lời đúng thì sẽ tặng một phần thưởng nhỏ nhưng nếu học sinh trả lời sai thì phải nhận phạt.

Vậy trừng phạt học sinh bằng cách nào?

2383-thi-nghiem-milgram-1.jpg

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Trước mặt giáo viên sẽ có một cái máy, bên trên có một nút ấn điện áp từ 15V đến 450V. Hơn nữa, cái máy này sẽ liên kết với một học sinh tương ứng đang ngồi trên ghế điện ở phòng bên cạnh. Học sinh và giáo viên chỉ có thể giao tiếp với nhau thông qua âm thanh.

Nếu như học sinh trả lời sai một câu, giáo viên phải ấn vào nút đầu tiên, dùng dòng điện 15V thấp nhất để tiến hành trừng phạt. Còn nếu học sinh lại trả lời sai, sẽ tiếp tục dùng dòng điện 30V, và sẽ tiếp tục nhân lên như thế cho đến khi đạt mức cao nhất là dòng điện áp 450V. Ngoài ra, bên cạnh giáo viên còn có một chuyên gia sẽ đốc thúc họ hoàn thành thí nghiệm.

Thí nghiệm bắt đầu không lâu thì ‘học sinh’ lần lượt trả lời sai, những ‘giáo viên’ ở phòng bên vì thế cũng lần lượt phải gia tăng điện áp để trừng phạt.

Học sinh lúc đầu không có phản ứng đặc biệt, nhưng khi điện áp đến một giai đoạn “mạnh mẽ” thì ‘học sinh’ bắt đầu kêu gào, phản khán, đau khổ cầu xin, và lúc này những ‘giáo viên’ thông thường đều cảm thấy căng thẳng, tâm trạng lo lắng. Tuy nhiên sẽ luôn có một ‘chuyên gia’ kế bên để nhắc nhở giáo viên thí nghiệm bắt buộc phải tiếp tục, và họ vẫn sẽ đưa ra câu hỏi và trừng phạt cho đến khi điện áp đạt đến 450V.

Mua đá năng lượng:

Thực tế, những ‘học sinh’ này đều là những ‘diễn viên’ đã được giao trước sẽ trả lời sai đáp án và bị điện giật, vốn dĩ họ không hề chịu bất cứ tổn thương nào, nhưng ‘giáo viên’ không hề hay biết điều này.

Milgram muốn thông qua cuộc thí nghiệm để biết những người tình nguyện này sẽ chọn từ chối nghe theo mệnh lệnh khi điện áp đạt đến mức bao nhiêu.

Trước đó Milgram đã mời 40 bác sĩ tâm lý đến tiến hành dự đoán, họ đều cho rằng đa số mọi người sẽ từ chối nghe theo mệnh lệnh khi nguồn điện ở mức 150V, và sẽ chỉ có rất ít tình nguyện viên vẫn tiếp tục kích điện ở mức 450V (vì mức điện áp này vượt quá khả năng chịu đựng của con người).

Tuy nhiên, kết quả thí nghiệm khiến người khác phải ngạc nhiên, kết quả cho thấy:

(1) Có khoảng 2/3 số người tham gia thí nghiệm ấn vào nút 450V.

(2) Không có người tham gia thí nghiệm từ chối nghe theo mệnh lệnh trước khi đạt đến mức 150V.

Đối với kết quả thí nghiệm này, các nhà tâm lý học thế giới đều cảm thấy kinh ngạc. Do đó, rất nhiều nhà tâm lý học đã áp dụng thí nghiệm tương tự ở nhiều quốc gia khác nhau, kết quả càng khiến người khác bất an vì tỉ lệ người nghe theo mệnh lệnh vẫn cao không giảm.

Thiếu năng lực suy nghĩ độc lập, mọi người đều có khả năng tiếp tay cho cái ác

Thí nghiệm Milgram đã cho thấy người bình thường sẽ áp lực thế nào khi nhận được mệnh lệnh từ những người có quyền lực. Điều này lý giải vì sao trong Thế chiến II, người Đức phải hành động theo những gì mà Hitler bảo, còn người Nhật thì tuân theo mệnh lệnh của Thiên Hoàng.

Và thực tế hiện nay chẳng phải những chuyện như thế này vẫn đang xảy ra như cơm bữa trong xã hội chúng ta hay sao?

Từ góc nhìn của tâm lý học, mọi người đều có khả năng tiếp tay cho cái ác, và cách để đảo ngược khuynh hướng này e là chỉ có hai điểm. Một là từ nhỏ phải được nuôi dưỡng khả năng tự độc lập trong suy nghĩ. Hai là đứng trước phải trái, cần kiên trì không nên dễ dàng cúi đầu.

Nếu không thể tự làm chủ bản thân sẽ rất dễ dàng bị thao túng vì chúng ta vẫn luôn được đào tạo để nghe theo mệnh lệnh. Hãy luôn là chính mình.

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh