Không Dính Mắc

KHÔNG DÍNH MẮC

Ta tuy là Vua, sống trong cung điện mà không dính mắc vào cung điện. Anh là nhà sư, anh sống trong chùa mà anh dính mắc vào chùa. Vậy ai gần với chứng ngộ rốt ráo hơn? Dính mắc vào sở hữu mới là nguồn gốc của khổ đau. Sở hữu không phải nguồn gốc của khổ đau.

Ngày xửa ngày xưa, có một nhà thông thái tên là Vyasa. Bằng quyền năng tu tập được, ông ta gọi được một linh hồn thánh thể nhập vào bào thai trong bụng vợ mình. Bằng siêu thức, ông ta dạy kinh điển cho đứa trẻ thông qua tâm thức trực tiếp. Đứa trẻ khi sinh ra được đặt tên là Shukadeva. Vì được học bằng một cách đặc biệt không giống ai, đứa trẻ này lớn lên tỏ ra vô cùng đặc biệt. Bảy tuổi đã thông làu mọi kinh sử, mọi tạng điển, đã hoàn toàn từ chối thế giới vật chất tầm thường và hoàn toàn dâng hiến mọi nỗ lực cho việc tìm kiếm sự thật tuyệt đối.

Shukadeva, đứa trẻ kỳ lạ ấy, quyết tâm đi tìm Thánh linh. Trong nỗ lực tìm kiếm, cậu được cha khuyên nên tới tìm gặp Vua Janaka, vị vua cai trị vùng Videha. Shukadeva liền đi tìm và nhờ được cha giới thiệu nên được phép vào cung điện để gặp Vua. Khi vào trong cung điện, Shukadeva nhìn thấy cảnh tượng gì? Vua Janaka, ngồi trên ngai vàng sáng chói, xung quanh là các tỳ thiếp đang quạt cho nhà vua bằng quạt lá cọ lớn. Cảnh tượng này làm cho Shukadeva bị sốc. Chàng liền quay lưng đi ra và tự nhủ: “Một ông Vua chìm đắm trong vật chất, làm thế nào mà cha ta lại bảo ông này đáng là thầy của ta chứ?”

Nhưng Vua Janata không phải là một vị vua tầm thường. Ông ở trong thế giới này nhưng không thuộc về nơi đây. Bằng trực giác, Vua cảm được ý nghĩ của Shukadeva, và liền bảo thị vệ ra ngoài ra lệnh cho Shukadeva vào gặp. Và vì thế, thầy và trò lần đầu gặp nhau. Sau khi gặp, Vua bắt đầu giảng đạo cho Shukadeva. Thoáng một cái, 4h đã trôi qua. Shukadeva cảm thấy bồn chồn và đói bụng nhưng không dám mở miệng xin Vua cho nghỉ.

Một giờ nữa trôi qua, đột nhiên có hai thị vệ chạy vào báo: “Thưa bệ hạ, kinh thành đang cháy, lửa đang lan về hướng hoàng cung, xin bệ hạ cho chỉ đạo chữa cháy”.

Vua trả lời: “ta đang bận nói chuyện đạo với Shukadeva, không có thời gian cho việc khác. Hãy đi ra và giúp nhân dân dập lửa đi”.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Một giờ nữa lại trôi qua, thị vệ lại chạy vào báo: “Thưa bệ hạ, lửa đã lan vào tới hoàng cung, đang lan về phía chính điện”

Vua trả lời: “đừng có lắm chuyện. Đừng làm phiền ta nữa. Ta đang uống trà đàm đạo với bạn ta. Hãy đi ra và làm gì để dập lửa thì làm.”

Shukadeva cực kì ngạc nhiên vì thái độ của nhà Vua nhưng cũng tỏ ra điềm tĩnh trước sự kiện. Rất nhanh sau đó, thị vệ lại chạy vào và hô to: “Bệ hạ, chạy đi, lửa đã lan vào tới thềm rồi, chạy ngay nếu không sẽ quá trễ”.

Vua trả lời: “Hãy chạy và tự cứu lấy mình đi. Sợ gì mấy thứ lửa trần gian này chứ”

Mua đá năng lượng:

Thị vệ chạy mất tiêu luôn. Lửa lan vào tới tận chồng kinh điển bên cạnh nhà Vua mà nhà Vua vẫn tiếp tục nói chuyện với Shukadeva như không có chuyện gì xảy ra.

Tới lúc này thì Shukadeva không chịu nổi nữa, nửa đứng nửa ngồi, vừa để né hơi nóng của lửa, vừa dập lửa cháy trên chồng kinh sách quý. Tự nhiên nhà Vua mỉm cười vẫy tay một cái, tất cả lửa đều biến mất. Shukadeva, ngạc nhiên ngồi phịch xuống ghế.

Nhà Vua nói rất bình thản: “Kìa, Shukadeva trẻ trung, anh nghĩ ta là một vị Vua chìm đắm trong vật chất. Hãy nhìn lại bản thân anh xem. Anh rời bỏ Đạo rất nhanh chỉ để cứu một chồng sách trong khi ta chẳng hề mảy may nhìn cả kinh thành và vương quốc trong đám cháy. Anh tự tin vỗ ngực là người không còn dính mắc nhưng anh yêu quý và dính mắc vào sách vở, quý trọng sách vở hơn cả sự thực tuyệt đối. Ta tuy sống trong cung điện mà không dính mắc vào cung điện. Anh sống trong chùa mà anh dính mắc vào chùa. Vậy ai gần với sự thật rốt ráo hơn? Dính mắc vào sở hữu mới là nguồn gốc của khổ đau. Sở hữu không phải nguồn gốc của khổ đau. Trong thế giới này, sự thực là chúng ta chẳng sở hữu gì, chúng ta được cho phép sử dụng một số thứ trong một khoảng thời gian hữu hạn mà ta đi qua thế giới này. Khi cái chết tới, phú gia hay ăn mày là như nhau."

Hoàn toàn tâm phục, Shukadeva quỳ xuống xin được nhận làm đệ tử.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh