Thị Trường

THỊ TRƯỜNG

Tình cảm phụ tử, sư đồ, huynh đệ tỷ muội đã và đang trở thành những con số. Tri thức và lòng mong mỏi được biết những điều mình chưa biết được gán với bằng cấp, với chức vụ và với lợi nhuận. Đó chính là khi chúng ta đặt dấu chấm hết cho xã hội Người.

Nền Kinh Tế Thị Trường lấy thị trường làm tâm điểm. Chúng ta vẫn đôi khi nói với nhau là có thứ tiền không thể mua được. Nhưng thực tế, nhiều hoạt động xã hội đang được thị trường hóa. Ở nhiều nước, nếu phạm tội mà có tiền chúng ta có thể nộp tiền bail và không phải ở tù. Và nếu ở tù mà có tiền, chúng ta có thể nâng hạng lên hạng tù cao hơn với mức phí như ở khách sạn vậy. Chúng ta đưa con cái tới các điểm vui chơi mà ở đó, nếu có tiền, ta có thể mua hạng vé không phải xếp hàng. Nếu thích mua iphone mới mà không muốn xếp hàng, ta cũng có thể thuê người xếp gạch trải chiếu nằm chờ và mua cho ta.

Ở một số nước, ngay cả những việc như giáo dục cũng được thị trường hóa. Nhiều bậc cha mẹ thưởng tiền cho trẻ con trên đầu sách đọc, hoặc thưởng cho kết quả học tập. Kết quả là trẻ chọn sách mỏng đi và việc mua bán kết quả học tập, bằng cấp phổ biến hơn. Nặng nề hơn, động lực nội tại bị giết chết từ khi còn ấu thơ. Trẻ con sẽ chẳng còn làm gì nếu không có thưởng. Nhân viên sẽ chẳng còn nỗ lực nếu không tăng lương. Mọi thứ đều được đưa lên bàn định giá.

Dần dần, xã hội của chúng ta đang đi tới chỗ: "All for sales" (Cái gì cũng có thể bán được). Những giá trị phổ quát như cuộc sống, sức khỏe, giáo dục và cả chính trị cũng có thể mua bán. Không có tiền thì làm sao mà chạy đua bầu cử được.

Thị trường sinh ra cho việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ nhưng thị trường không cho thấy hết được ý nghĩa thực sự, giá trị thực sự của nhiều loại hoạt động sống sinh ra từ sản phẩm và dịch vụ. Nhiều hoạt động sống ngoài giá trị hữu hình còn có giá trị xã hội vô hình mà ta không thể nào gán cho giá trị thị trường được.

Tình cảm phụ tử, sư đồ, huynh đệ tỷ muội đã và đang trở thành những con số. Tri thức và lòng mong mỏi được biết những điều mình chưa biết được gán với bằng cấp, với chức vụ và với lợi nhuận.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Đó chính là khi chúng ta đặt dấu chấm hết cho xã hội Người. Mặt đất tràn ngập định giá, thỏa thuận và đàm phán.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh