Bản Chất Quý Tộc

BẢN CHẤT QUÝ TỘC

Hình như có một số người không hiểu thế nào là quý tộc thì phải. Từ thời cổ Hy Lạp, quý tộc là những người có đạo đức, có trách nhiệm đi kèm với giáo dục tốt. Họ nắm quyền lãnh đạo xã hội. Họ được đào tạo lâu dài và cẩn thận, và sẽ không được hưởng bất kỳ tài sản đáng kể nào có thể khiến họ tìm kiếm lợi ích riêng tư thay vì lợi ích công cộng. Nguyên tắc của tầng lớp quý tộc là đức hạnh, có thể do bản chất từ khi sinh ra do và giáo dục. Quyền lực được kế thừa từ thế hệ trước sang thế hệ sau trong cùng dòng máu. Sự chuyển giao quyền lực di truyền này dựa trên niềm tin rằng những phẩm chất lãnh đạo tốt được truyền qua huyết thống và kế thừa truyền thống giáo dục gia đình.

Ở thời La Mã cổ đại cũng vậy, một tổ tiên kiệt xuất sẽ mang lại uy tín, đặc quyền và quyền lực. Sự phân biệt di truyền này sẽ được phản ánh trong suốt lịch sử của các chính phủ và tổ chức xã hội ở châu Âu.

Đến thời kỳ suy tàn của chế độ quân chủ, bắt đầu ở thời kỳ vua Louis XIV ở Pháp, giới quý tộc bắt đầu ăn chơi sa đoạ, không chú ý đến việc giúp dân phát triển kinh tế mà chỉ lo xây lâu đài tráng lệ để hưởng thụ nên gây ra sự bất bình trong dân chúng. Vì vậy các cuộc cách mạng đã liên tiếp nổ ra nhằm lật đổ chế độ quân chủ, bắt đầu là Cách mạng Pháp và cuối cùng là CM Nga.

Như vậy, xét trong toàn bộ lịch sử, thời kỳ giới quý tộc ăn chơi xa xỉ là rất ngắn. Có lẽ các bạn không hiểu về lịch sử, chỉ xem một số phim ảnh giai đoạn này nên tưởng rằng Quý tộc nghĩa là giàu sang phú quý mà không hiểu điều cốt lõi của dòng dõi quý tộc là tiêu chuẩn đạo đức và trí tuệ. Sau này chế độ quân chủ không còn, nhưng các gia đình quý tộc vẫn duy trì sự giáo dục lễ nghĩa nghiêm ngặt từ đời này qua đời khác.

Tuy nhiên, ở Ý không có thời kỳ suy tàn như ở Pháp, không tồn tại quý tộc ăn chơi xa xỉ. Vì vậy khi tôi viết về gia đình bố chồng tôi thuộc dòng dõi quý tộc, nhiều bạn vào comment nói rằng “bố chồng tôi là quý tộc Pháp đây, nhưng mà...” hoặc “quý tộc mà không có tiền thuê giúp việc” là không đúng và không hiểu rõ lịch sử. Mà thực ra, bố chồng tôi gốc Hy lạp, không phải Ý. Hy lạp lại càng không có quý tộc ăn chơi xa xỉ như Pháp, Hà Lan...

Khi nói đến dòng dõi quý tộc, không ai ám chỉ sự giàu sang cả, chỉ nói về phẩm chất thôi.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Viết đến đây, tôi bỗng nhớ đến cô Tính, cô giúp việc nhà tôi 10 năm trước. Cô là người có phẩm chất và tác phong quý tộc hiếm có. Cô sống ở làng Lủ, Kim Giang, hàng ngày đạp xe đến nhà tôi làm việc. Tuy rất nghèo nhưng tác phong của cô vô cùng thanh lịch. Trong bữa ăn, cô không bao giờ nhai phát ra tiếng, không bao giờ vừa ăn vừa nói, không bao giờ đảo xới đĩa thức ăn, không bao giờ gắp thức ăn từ đĩa rồi đưa thẳng lên miệng. Sau mỗi lần và cơm vào miệng, cô lại đặt đũa xuống. Sau mỗi lần chan canh, cô lại úp muôi xuống và xoay cán muôi về phía không có người ngồi... Cô sắp đặt nhà cửa gọn gàng ngăn nắp. Cô yêu cây cỏ hoa lá, yêu chó mèo và những con cá nhỏ. Cô tinh tế trong từng cử chỉ nhưng cũng rất chân thành mộc mạc. Có hôm, cô mang đến cho tôi một bó hoa hồng và nói “Thấy hoa hồng đẹp quá nên cô mua cho Nga, nhưng cô có mỗi 1000₫ trong túi nên chỉ mua được mấy bông thôi”. Tết năm đó, do tính nhầm lịch nên tôi đi du lịch đến tận chiều 30 mới về (năm đó tháng 12 là tháng thiếu nên 29 là 30 Tết rồi). Tôi ra chợ mua hoa mà chỉ toàn hoa héo. Tôi gọi điện cầu cứu cô xem trong làng có ai còn bán hoa không. Một lúc sau, hai mẹ con cô hớt hải đạp xe đến, mang cho tôi một ôm hoa cải cúc mà cô trồng, định để lấy hạt làm giống. Tôi cảm động vô cùng. Không những thế, cô còn giúp tôi cắm một lọ hoa tuyệt đẹp nữa. Tôi chắc chắn cô không phải nông dân bình thường mà phải là người có dòng dõi quý tộc, hoặc con nhà gia giáo. (nói như vậy không có nghĩa nông dân là xấu, nhưng thông thường các gia đình nông dân không xét nét câu nệ những quy tắc này) Tôi hỏi cô thì mới biết rằng, ông bà cô người gốc Khâm Thiên, sau chuyển về Phùng Khoang sinh sống, rồi cô lấy chồng làng Lủ và bỏ nghề giáo, về làm ruộng với mẹ chồng. Đến khi sức khoẻ yếu cô mới đi làm giúp việc. Tôi thường mua truyện ngắn tặng cô vì đó là thể loại mà cô rất thích. Tiếc rằng, cũng vì lý do sức khoẻ nên cô xin “về hưu” sớm.

Một người nữa mà tôi rất ấn tượng là một bác công nhân công ty vệ sinh môi trường mà tôi gặp ở quán phở. Trong khi nhiều người ăn mặc sang chảnh nhưng vừa ăn vừa vứt giấy xuống sàn, miệng nhai chóp chép, hoặc khi bát phở vừa được bê ra đã vội vắt chanh chan đầy tương ớt, thì bác lao công già từ tốn nếm nhẹ một thìa nước phở, rồi mới thêm gia vị. Tôi đánh giá hành động này tương đương với việc nếm rượu vang sang chảnh. Tôi không nói chuyện với bác nhưng tôi biết gia đình bác như thế nào.

Tôi tin chắc rằng, cô Tính hay bác lao công già kia, nếu chơi Facebook, sẽ không bao giờ có những lời bình luận thiếu thanh lịch cả.

Dang To Nga

Mua đá năng lượng:

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh