Tùy Duyên

TÙY DUYÊN

Người ta vẫn hay nói: vạn vật, vạn sự trên đời đều do Duyên dẫn dắt, duyên Trời Định, cơ Duyên, đủ Duyên thì hợp, hết Duyên thì tán. Duyên là một tên gọi khác của Tạo hóa, Thượng đế, ông Trời... Vậy tùy Duyên có thể hiểu là "tùy Ông Trời".

Một người có thể đạt được "tùy Duyên" khi không còn mong cầu cá nhân. Tức là đã bỏ đi "phàm ngã" để hòa vào "Đại ngã", bỏ đi "ý riêng" để hòa vào "ý chung". Bởi vì khi vẫn còn ý riêng thì vẫn bị nó dẫn dắt, lèo lái, vẫn còn cái tôi cá nhân, vẫn còn nghĩ cho riêng mình.

Người tùy Duyên là người bắt đầu biết nghĩ cho đại cục, tất nhiên cái đại cục đã bao gồm cả chính họ trong đó. Nói cách khác là biết nghĩ cho "Chúng ta" thay vì chỉ nghĩ cho "riêng mình", cân bằng giữa việc yêu thương bản thân và yêu thương người khác.

Nghĩ cho "chúng ta" tức là đã biết đặt mình vào vị trí của người khác (góc nhìn đa chiều), nhờ vậy mà hiểu được suy nghĩ, cảm xúc, động cơ của họ. Hiểu họ rồi mới giúp được họ. Có câu: "Không có thấu hiểu, không thể yêu thương". Nhưng hiểu được người khác đâu có dễ, đến chính mình đôi khi còn chẳng hiểu nổi mình. Vậy nên hiểu mình trước là yếu tố tiên quyết, vì hiểu được mình mới có thể hiểu người.

Tùy Duyên không có nghĩa là buông xuôi mà là tùy điều kiện hoặc hoàn cảnh để đưa ra cách thức xử lý phù hợp, có lợi cho tất cả. Tùy Duyên nó giống như Trung Đạo và Trung dung vậy, tức là cân bằng và hài hòa (dung hòa mọi thứ).

Tùy Duyên khác với tùy tiện. Tùy tiện là làm việc qua loa cho xong, được chăng hay chớ, không có nguyên tắc cũng chẳng có lập trường và không chịu trách nhiệm.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Tùy Duyên không phải là từ bỏ một cách vô tội vạ và tùy tiện. Tùy Duyên là thuận theo nhân Duyên, nhìn thấu được chuyện ly hợp của đời người, từ đó có được sự ung dung lạc quan và đứng ngoài được mất.

Có trong mình một tâm thái tùy Duyên, bạn sẽ nhận ra rằng, bất kể bầu trời là mây đen mù mịt hay là rực rỡ ánh vàng, con đường đời dù là trắc trở, chông gai hay thênh thang muôn lối, thì trong lòng mình luôn có được cảm giác điềm tĩnh và bình yên.

Tùy Duyên là chớ nên cưỡng cầu, nhưng cũng đừng quá buông xuôi, qua loa và cẩu thả. Hãy biết nắm bắt cơ hội, đối nhân xử thế thuận theo nhân Duyên, ôm giữ trái tim từ bi, khoan dung và độ lượng. Đó mới chính là tùy Duyên thật sự.

Tùy Duyên cũng có nghĩa là làm mọi việc nhưng không cần cố gắng, hay còn gọi là cố gắng vừa đủ. Người ta hay nói vui là: "cố quá" thành ra "quá cố". Bởi vì cái gì "quá" đều không tốt, vừa vừa là hợp lý.

Mua đá năng lượng:

Tùy Duyên giống như là nước vậy. Tùy vào hình dạng bình khác nhau mà nước nhu hòa ôm trọn lấy không gian bình chứa đó. Nên có thể nói tùy Duyên là mềm dẻo, cũng gọi là thích nghi. Bởi cương quá thì dễ gãy, mềm quá thì không ổn định (không khí), vừa vừa như nước là hợp lý. Bởi lẽ đó mà nước cũng được gọi là tình yêu.

Trên thế gian này, vạn vật đều là do Duyên số mà hợp thành, con người sinh ra, có mặt trên thế giới này là nhờ có Duyên. Tùy Duyên chính là dùng thái độ sống ung dung tự tại, mặc theo tự nhiên, không cưỡng cầu, không gượng ép. Không ai biết trước được tương lai ra sao, người muốn đi cứ để họ đi, người muốn ở lại thì chẳng cần làm gì họ cũng sẽ nguyện ý ở lại.

Vậy nên: Vạn sự tùy Duyên, cứ an yên mà sống

Hoàng Nhật Minh

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh