Đứa Bé Bên Trong

ĐỨA BÉ BÊN TRONG

Muốn nuôi dạy con cái tốt, phải nuôi dạy đứa trẻ bên trong ta trước tiên.

Con Người. Từ nhỏ, lớn dần lên thì sẽ tới lúc thèm tình. Tìm được bạn tình thì... rồi cũng đến lúc sinh con. Tự nhiên là thế. Như mọi loài động vật.

Có khác chỉ là khác ở phần dạy nhau. Con Vật dạy nhau kĩ năng sống còn. Con Người dạy nhau thêm lắm thứ khác. Bộp một phát chẳng ai bảo, tự nhiên phải làm bố mẹ, tự nhiên phải dạy con. Mà đã bao giờ được học dạy con đâu. Kết cục là hầu như các ông bố bà mẹ, khi đã nhận ra sai lầm thì thường là quá muộn hoặc hơi muộn. Vết thương, vết hằn, sai lầm đã được tạo ra, hằn vào vô thức và làm tổn thương lũ trẻ mất rồi. Rồi chính lũ trẻ này, với vết thương ấy, đến tuổi lại tìm bạn tình, lại sinh con và lại mang vết thương này chồng lên vết thương khác, rồi lại đẩy vào lũ cháu. Đau thương, đày đọa mãi không thể nào cất cánh lên nổi.

Vậy làm sao để chặn đứng một lần cho xong, để từ nay về sau, con cháu đời này qua đời khác đều có thể sinh và dạy được cho Con thành Người?

Tất cả những nỗ lực dạy con của chúng ta ngày nay hầu như là nhằm vào thỏa mãn chính chúng ta, bù đắp cho lỗ hổng, nỗi đau thương mà chúng ta phải chịu từ khi còn nhỏ. Thực tế, sâu thẳm bên trong, ta - đứa bé, vẫn còn chưa lớn. Và thế là, một đứa bé tìm cách dạy một đứa bé khác. Kết quả là nát bét. Y như cảnh lũ con cái đánh nhau, tranh giành, cãi cọ hàng ngày. Lúc ta cáu lên, gào lên, tay chỉ vào mặt lũ con, mắng mỏ với những lời lẽ thậm tệ, hoặc lúc ta điên lên phệt cho chúng bằng đòn bằng roi, hoặc lúc ta cào cấu đầu tóc một cách bất lực, đó chính là cảnh một đứa trẻ tìm cách dạy một đứa trẻ khác.

Hãy ngồi xuống, nhắm mắt lại, và nói chuyện với Em bé trong ta. Thiền sư thường hay lấy hình ảnh em bé bên trong để dạy dỗ về chánh niệm, tự do, tỉnh thức. Bên ngoài, ta có thể đã già, vậy mà bên trong, em bé ấy còn đang dùng dằng, giận dỗi, còn đòi hỏi phải được chú ý, được công nhận, được yêu thương. Nếu em bé bên trong còn chưa trưởng thành, còn chưa biết đủ, còn chưa hạnh phúc thì nó sẽ dùng cái quyền lực người lớn của ta, dùng thân thể người lớn của ta để đáp ứng cho sự trẻ con của nó, nó sẽ tìm cách bù đắp cho nhu cầu của nó ở trong những đứa con của ta. Và thế là, vô hình chung, chúng ta chẳng qua là đẻ con ra, lợi dụng chúng để thỏa mãn những thứ ta chưa được thỏa mãn, dưới chiêu bài "dạy con", "yêu con", "tất cả vì con".

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Hãy chấm dứt sự dối trá và đạo đức giả đó đi. Hãy làm cho đứa trẻ bên trong ta được thực sự trưởng thành đi. Hãy dạy cho nó biết đủ, biết tỉnh thức, biết tự do, biết an lạc, biết hạnh phúc đi.

Khi ấy, chẳng cần phải dạy con gì cả mà chúng sẽ nhìn ta, bắt chước ta và tự chúng sẽ tìm cách dạy đứa trẻ bên trong như cách chúng ta đang nỗ lực dạy dỗ chính mình.

Lão Tử nói: “Tự tri giả minh”. Phải chăng đó mới thực sự là giáo dục chân chính.

Nhất Không

Mua đá năng lượng:

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh