Tự Nguyện

TỰ NGUYỆN

Tự Nguyện chính là Chánh Niệm.

Đệ tử hỏi: Sư phụ, cuộc đời mình cứ dao động quanh trục khổ và vui, vậy cách nào để vui nhiều hơn khổ?

Sư phụ: Tao thấy, có lúc trời mưa to, con vợ mày bảo không phải đến đón đâu mà mày đội mưa đi đón nó, mày thấy vui không? Nó bảo: vui. Tao lại thấy có hôm trời nắng to, khách hàng giục mày về nhận tiền người ta trả, mày đội nắng đi mặt nhăn nhó như khỉ, mày thấy vui không? Nó bảo: không vui.

Thấy chưa, mưa nắng cũng chả ảnh hưởng gì tới việc vui hay không vui đâu. Vì vui nó không phải ở hoàn cảnh mà ở tâm mình thôi. Hễ việc gì mình làm một cách tự nguyện thì vui lắm dù người khác nhìn mình bảo khổ. Cũng có thứ mình không cảm thấy tự nguyện làm mà vì trách nhiệm, vì lý do lý trấu gì đó, bắt buộc mà phải làm thì tâm chẳng thấy vui, dù người khác nhìn mình bảo sướng thế.

Vậy thì việc tăng vui đâu có gì khó đâu, chuyển hóa tâm mình để làm nhiều việc một cách tự nguyện hơn thôi. Nếu tự nguyện thì giặt giũ, nấu cơm, rửa bát, quét nhà... đều là nguồn vui vô tận cả. Chánh Niệm có là gì cao xa đâu, là làm mọi thứ một cách tự nguyện thôi. Nhiều việc làm một cách tự nguyện hơn thì tự nhiên là nhiều niềm vui hơn. Nhờ thế mà khổ tự nhiên tan biến dần đi.

Nãy tao hỏi mày hai việc khác nhau. Giờ tao hỏi mày cùng một việc để thấy rõ hơn tí. Mày ngày nào cũng qua đây dạy nội công cho mấy huynh đệ ở đây, có kiếm được đồng nào không? Nó bảo: không. Thế sao ngày nào mày cũng qua? Nó bảo: thấy vui. Tao lại hỏi, sao mấy cái lò võ nó trả xèng bảo mày dạy mà mày lại không dạy, chả phải mày yêu võ thuật, thích dạy dỗ sao? Nó bảo: vì không thấy vui.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC Xem Đường Đời, Sự Nghiệp, Tình Duyên, Vận Mệnh, Các Năm Cuộc Đời...
(*) Họ và tên của bạn:
(*) Ngày tháng năm sinh:
 

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)

SÁCH HAY MỖI NGÀY:

Thấy chưa, người đời vì vui mà dẫn đến tự nguyện làm. Còn mày vào cửa nhà này, mày phải tự nguyện trước rồi niềm vui sẽ dâng trào không thể đong đếm.

Nhất Không

Hi vọng các bạn có thể ủng hộ trong khả năng, để giúp đỡ đội ngũ biên tập và chi phí duy trì máy chủ đang ngày một tăng. Mọi đóng góp xin gửi về:
Người nhận: Hoàng Nhật Minh
Số tài khoản: 103873878411
Ngân hàng: VietinBank

momo vietinbank
Bài Trước Đó Bài Tiếp Theo

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa LànhTủ Sách Tâm Linh